Nét độc đáo của ấm thực Ấn Độ và những điều bạn phải "ngỡ ngàng"

16/12/2022

Nét độc đáo của ẩm thực Ấn Độ đã được cả thế giới công nhận bởi sự đa dạng của vô số loại gia vị. Cùng với đó là sự giao thoa giữa tôn giáo và ẩm thực tạo nên nét rất riêng, cũng như thói quen ăn bằng tay đặc trưng! Ẩm thực Ấn Độ thực sự là một trong những nét độc đáo, thú vị nhất tại đất nước tỷ dân này

“Thiên đường” gia vị tại Ấn Độ

Nét độc đáo của ẩm thực Ấn Độ được toàn thế giới nhắc đến chính là số lượng gia vị khổng lồ. Hàng năm, Ấn Độ sản xuất đến 2,5 triệu tấn gia vị và chỉ xuất khẩu 200 ngàn tấn mỗi năm. Nơi đây dường như là cái nôi của gia vị thế giới, với vô số các loại gia vị độc đáo từ ớt, mù tạt, lá thì là, lá quế, đinh hương, lá cà ri, rau mùi,… cho đến nghệ tây (Saffron) hết sức đắt đỏ.

Gia vị chính là linh hồn của nền ấm thực Ấn Độ

Mỗi món ăn, người dân ở đây có thể sử dụng hết trên dưới 10 loại gia vị, từ những loại như đồ tươi, đã sấy khô hay bột khô. Những loại gia vị được hòa trộn nấu với nhau tạo nên một hỗn hợp đặc trưng, với đủ các mùi vị khác nhau, mà màu sắc cũng hết sức bắt mắt.

 

Những món ăn đầy sắc màu, hương vị, tạo nên nét đặc trưng rất riêng của ẩm thực Ấn Độ

Do sự phong phú của gia vị, do vậy, món ăn của Ấn Độ đặc biệt nặng mùi, có phần kén người ăn. Món ăn đặc trưng nhất của Ấn Độ chính là món Cà ri. Đây là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người Ấn. Tùy theo từng vùng miền khác nhau mà món cà ri này lại có những công thức khác nhau, mùi vị khác nhau. Cà ri Ấn Độ có nhiều loại khác nhau: cà ri khô, cà ri nước, cà ri xanh, cà ri cay,…

 

Món cà ri của Ấn Độ thậm chí đã nổi tiếng trên toàn thế giới

Thậm chí, đồ uống tại đây cũng có những hương vị rất riêng, bởi nhiều loại gia vị như quế, hồi,.... 

Ảnh hưởng của tôn giáo đến món ăn Ấn Độ

Được biết đến là quốc gia đa tôn giáo, do vậy, nơi đây bị ảnh hưởng rất lớn đối với những nét độc đáo của ẩm thực Ấn Độ.

Có thể nói, bánh mì nann là món ăn đặc biệt trong ẩm thực Ấn Độ 

Phật giáo có ảnh hưởng rất lớn đến các món ăn ở Ấn Độ. Từ những loại hoa quả bình thường, qua bàn tay người dân nơi đây, cùng với số lượng nguyên liệu đa dạng, họ đã phù phép những thức rau quả này thành những món ăn đầy hấp dẫn. Vào những ngày ăn chay người dân chỉ ăn các món ăn từ ngũ cốc, không ăn hành tỏi, các loại thịt, cá thậm chí họ cũng không ăn các loại củ vì khi nhổ lên sẽ làm chết những vi sinh vật sống nhờ vào rễ những cây đó

Đồ chay ở Ấn Độ là một nền ẩm thực diệu kỳ với đủ thức biến hóa

Đối với đạo Hindu - thịt bò là điều cấm kị, với số lượng lên đến trên 80% do vậy, rất khó để có thể tìm kiếm được những món ăn từ thịt bò, kể cả tại các quán hàng thức ăn nhanh. Hay những người theo đạo Hồi sẽ không ăn thịt lợn. 

Khó để có thể tìm thấy món ăn làm từ thịt bò khi số lượng người theo đạo Hindu tại Ấn Độ lên đến 80% 

Từ đặc trưng ẩm thực Ấn Độ đến thói quen ăn bằng tay

Người Ấn Độ có niềm tin rằng những hạt gạo chính là những hạt ngọc của trời, còn 5 ngón tay chính là 5 nguồn sức mạnh thiên nhiên: Trời, Đất, Không khí, Lửa, Nước. Do vậy, họ dùng tay trực tiếp bốc thức ăn nhằm thể hiện sự trân quý đối với “những hạt ngọc trời”. Đồng thời, khi ăn bằng tay sẽ là sự hòa quyện giữa 5 yếu tố thiên nhiên cùng với những gì tinh túy nhất của hạt gạo. Không chỉ vậy, ăn bằng tay này sẽ kích thích các dây thần kinh ở tay sẽ ngon miệng hơn và dễ tiêu hóa hơn.

Người Ấn chỉ dùng tay phải để bốc thức ăn đưa lên miệng 

Đặc biệt, nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực Ấn Độ chính là ăn bằng tay phải. Họ cho rằng tay trái bẩn thỉu vì thường dùng khi đi vệ sinh. Do vậy, sau khi xé nhỏ thức ăn, họ chỉ dùng tay phải để đưa thức ăn lên miệng.

Do là một nước có nền văn hóa lâu đời, đồng thời nằm trên con đường giao thoa từ Á sang Âu, do vậy, nơi đây là sự hòa quyện đầy độc đáo từ nhiều nước khác nhau. Là những món lên men như bánh mì, sữa chua, bơ, một số gia vị như nghệ tây, cumin,… của vùng Tây Á, hay những món làm từ khoai tây, cà chua,… từ phương Tây, hay món cay, trà,… từ Trung Quốc,… Tất cả tạo nên nét độc đáo của ẩm thức Ấn Độ khiến không ít người phải ngỡ ngàng.

 

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM