Du lịch Hà Giang tháng 10 để chiêm ngưỡng vẻ đẹp mùa thu

31/07/2023

Hà Giang tháng 10 - một vẻ đẹp đến nao lòng hấp dẫn bao du khách cả trong và ngoài nước. Đứng trước sắc hồng của thung lũng tam giác mạch, hay ngắm nhìn từng thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín,... Tất cả tạo nên một bức tranh Hà Giang tháng 10 bình dị, dịu dàng mà hùng vĩ

1. Thời tiết Hà Giang tháng 10

Hà Giang có vị trí nằm ở vùng núi cao phía Đông Bắc, thời tiết ở đây được chia thành 4 mùa rõ rệt xuân - hạ - thu - đông.

Hà Giang
 (Ảnh: PYS Travel)

Tháng 10 là thời điểm cuối thu đầu đông ở Hà Giang, cũng là khoảng thời gian có khí hậu tốt và đẹp nhất trong năm. Tiết trời đã không còn mưa nữa, ban ngày trời nắng dịu và khô ráo, đến tầm trưa nhiệt độ bắt đầu gắt hơn, không khí trở nên hơi oi bức.

Hà Giang tháng 10
Du lịch Hà Giang tháng 10 (Ảnh: PYS Travel)

Hà Giang tháng 10 có nhiệt độ trung bình ban ngày từ khoảng 15 đến 30 độ C, nhưng đến đêm nhiệt độ giảm nhanh có lúc chỉ khoảng 5 đến 10 độ C. Bởi thế, bạn vẫn cần chuẩn bị những trang phục ấm để đề phòng thời tiết lạnh rét về đêm.


(Ảnh: PYS Travel)

Hà Giang mỗi mùa một vẻ, nhưng tháng 10 có nhiều điều khiến con tim người lữ hành xốn xao. Đứng trước sắc tím hồng của thung lũng tam giác mạch, hay phóng tầm mắt ngắm từng thửa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì ngả sang sắc vàng rực rỡ mùa lúa chín… Ta như say trong hương sắc thiên nhiên, say đến ngẩn ngơ, ngây ngất.


Vẻ đẹp đến nao lòng của tháng 10 ở Hà Giang (Ảnh: PYS Travel)

2. Tháng 10 Hà Giang có gì?

2.1. Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mùa lúa chín

Để chiêm ngưỡng một mùa lúa chín tuyệt vời nhất ở Hoàng Su Phì. Một trong những địa điểm bạn không thể bỏ qua khi du lịch Hoàng Su Phì chính là những ruộng bậc thang hấp dẫn ở nơi đây.

hoàng su phì
Khám phá ruộng bậc thang Hoàng Su Phì (Ảnh: PYS Travel)

Một trong số những ruộng bậc thang nổi tiếng phải kể đến ruộng bậc thang Bản Phùng. Bản Phùng là một xã nằm gần biên giới với Trung Quốc. Ruộng bậc thang Bản Phùng nằm cheo leo trên những sườn núi dốc đứng. Cùng với Bản Luốc, Bản Phùng là nơi có những thửa ruộng bậc thang cao nhất ở Việt Nam.  


Ngỡ ngàng trước sự hùng vĩ của Hoàng Su Phì (Ảnh: Trịnh Ngọc Đại)

2.2. Checkin hoa tam giác mạch nở rộ

Hà Giang, tọa độ check-in làm mưa làm gió rần rần tháng 10 đã vào mùa tam giác mạch rồi đây. Mùa này lên đây vừa ngắm tam giác mạch nở rộ, phơn phớt hồng. Màu sắc của hoa tam giác mạch thay đổi theo từng giai đoạn. Bên cạnh đó, du khách được tận hưởng không khí mát vẻ, ngắm nhìn vẻ đẹp dòng sông Chảy. 


Biểu tượng của vùng đất Hà Giang (Ảnh: PYS Travel)

Khi tam giác mạch mới nở hoa mang màu trắng tinh khôi, rồi chuyển sang hồng nhạt, hồng ánh tím rồi đỏ sẫm cuối cùng chuyển sang đen khi tàn thì không còn đẹp nữa. Tháng 10, thời gian lý tưởng du lịch Hà Giang với mùa lúa chín, những cánh đồng hoa tam giác mạch hồng phớt tô điểm cho thiên nhiên nơi đây thêm một nét đẹp dịu dàng mà hùng vĩ


Mùa hoa tam giác mạch trên cao nguyên đá (Ảnh: PYS Travel)

2.3. Thung lũng Sủng Là

Nằm trên tuyến quốc lộ 4C đi qua các thị trấn của Hà Giang, Sủng Là cách huyện Đồng Văn chừng hơn 20km. Đây là một điểm đến xinh đẹp và yên bình, phù hợp với những ai thích khám phá vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ của núi rừng Đông Bắc.

thung lũng Sủng Là
Đóa hoa kiệt tác giữa cao nguyên đá (Ảnh: PYS Travel)

Thung lũng Sủng Là Hà Giang – nơi người ta vẫn gọi là bông hoa rực rỡ giữa cao nguyên đá luôn thu hút du khách bởi vẻ đẹp bình dị, mộc mạc mà thân thương. Những ruộng ngô xanh mướt, những cánh đồng hoa Tam giác mạch phủ khắp cả một vùng đất, những mái nhà tường trình nho nhỏ,… Tất cả khiến những ai từng đặt chân đến vùng đất này đều vương vấn một cảm xúc khó nói thành lời.

2.4. Sông Nho Quế thơ mộng

Sông Nho Quế phần thượng nguồn nằm ở khu vực Trung Quốc và chảy vào Việt Nam và rẽ qua khu vực cao nguyên của Đồng Văn và qua các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc thuộc địa phần của tỉnh Hà Giang để nhập vào dòng sông Gâm tại Na Nát thuộc xã Lý Bôn huyện Bảo Lâm tỉnh Cao Bằng.

Sông Nho Quế
Du lịch sông Nho Quế (Ảnh: PYS Travel)

Tưởng chừng như chỉ là một dòng nước vô cùng đơn giản cũng như không có điều gì hấp dẫn những chính dòng sông này đã mang đến cho du khách một vẻ đẹp vô cùng đặc sắc cũng như đầy hấp dẫn trong hành trình du lịch của bạn khi đến với Hà Giang. Dòng sông này với vẻ đẹp vô cùng hấp dẫn dành cho du khách tạo nên vẻ đẹp giữa con hẻm Tu Sản cùng với đó là vẻ đẹp của con đèo Mã Pí Lèng, dường như tất cả đã tạo nên một khung cảnh thiên nhiên vô cùng hài hòa, bình dị, đẹp đến nao lòng.


Checkin trên dòng sông thơ mộng (Ảnh: PYS Travel)

2.5. Lễ Cấp sắc – Lễ trưởng thành của đàn ông dân tộc Dao

Lễ Cấp sắc là nghi lễ minh chứng cho người con trai dân tộc Dao bước vào tuổi trưởng thành, được tham gia các công việc trọng đại của dòng tộc và buôn làng. Chính vì vậy, để được tham gia vào lễ cấp sắc, người con trai phải cố gắng rất nhiều, sẵn sàng về cả thể chất và trí tuệ để làm trụ cột cho gia đình, góp công sức xây dựng bản làng.

Lễ trưởng thành của người Dao
Độc đáo lễ trưởng thành của người Dao (Ảnh: sưu tầm) 

Lễ Cấp sắc là nét văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc Dao. Đây chính là linh hồn đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Tây Bắc, góp phần làm phong phú thêm nền văn hóa vốn đã đa dạng của đất nước ta.

2.6. Phiên chợ vùng cao

Giống như nhiều vùng núi khác, Hà Giang có những phiên chợ hấp dẫn du khách ghé thăm, có thể kể đến như chợ phiên trung tâm huyện Quản Bạ, chợ trung tâm huyện Yên Minh, chợ phố Cáo…

 chợ phiên vùng cao
Độc đáo chợ phiên Hà Giang (Ảnh: sưu tầm)

Đến với Hà Giang những ngày đầu thu, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn đặc sản nức tiếng như cháo áo tẩu, bánh cuốn trứng, xôi ngũ sắc, thắng cố, thắng dền, trâu gác bếp…Hãy tưởng tượng mà xem, trong tiết trời se lạnh, xì xụp húp một bát cháo tẩu hay thắng cố nóng hổi, cạnh bên là cốc rượu ngô thơm nồng, quả là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời.

3. Ẩm thực Hà Giang vào tháng 10

Đến Hà Giang du khách không chỉ ngắm được vẻ đẹp nổi tiếng được thiên nhiên ban tặng cho mà nơi đây còn giữ nét văn hoá ẩm thực nổi tiếng của người H’Mông, Người Hoa và Người Dao Áo Dài với các món đặc sản như:

3.1. Mèn Mén

Món ăn hàng ngày thay cơm của đồng bào nơi đây. Vì Hà Giang không có nhiều nương lúa do yếu tố địa hình cho nên bà con trồng ngô để ăn và đồ  thành nồi mèn mén ăn thay cơm vào các ngày.

 Mèn Mén

Mèn Mén Hà Giang (Ảnh: sưu tầm) 

3.2. Thịt Trâu và Lợn Gác Bếp

Không có tủ lạnh cho nên người dân tại đây sau khi mổ trâu và lợn xong thì cắt thành từng mảng và treo lên bếp. Khi nào dùng tới đâu thì bà con sẽ cắt tới đó và mang đi làm sạch xào với hành tỏi. Món ngon này có thể mua về làm quà cho gia đình của mình.

Thịt trâu gác bếp

Thịt lợn gác bếp
(Ảnh: sưu tầm) 

3.3. Bánh Tam Giác Mạch

Món ăn đặc trưng được bán rất nhiều ở các điểm du lịch. Ngày nay người dân cho thêm chút đường để phù hợp với khẩu vị khách du lịch hơn.

bánh tam giác mạch

Bánh tam giác mạch Hà Giang (Ảnh: sưu tầm)

3.4. Thắng Cố

Đây là món ăn đặc trưng tại Vùng cao thường được bán ở các phiên chợ cuối tuần. Toàn bộ đồ nấu được lấy từ nội tạng của con ngựa và phục vụ nhân dân. Một số nhà hàng cải biên đi nấu thành lẩu thắng cố để du khách có thể dùng vừa miệng hơn và vẫn đảm bảo hương vị Thắng Cố vùng cao.

 thắng cố
Đặc sản chợ phiên (Ảnh: sưu tầm)

3.5. Rượu Ngô

Từ lâu, việc nấu và thưởng thức rượu ngô đã trở thành thú vui của người dân bản địa. Rượu được xem như là một món quà của thổ nhưỡng và người dân quý trọng từng giọt rượu làm ra. Điều đặc biệt nhất là hương vị của rượu ngô Hà Giang cũng sẽ khác hơn trong những dịp lễ tết, bởi những người dân nơi đây sẽ để dành những chum rượu chất lượng nhất để thưởng thức vào những dịp lễ quan trọng.


(Ảnh: sưu tầm)

Thức rượu này cũng xuất hiện trong các phiên chợ, người dân sẽ bán và thưởng rượu ngay tại đây. Rượu ngô Hà giang sẽ được chắt ra ca từ can rượu lớn để bạn có thể nếm thử và yên tâm là giá rượu không hề đắt đâu nhé. Bất kỳ ai cũng có thể nếm thử loại đồ uống dân dã này. Nếu như có dịp đến Hà Giang thì bạn đừng ngại mà hãy thưởng thức vị ngọt lành của rượu ngô nhé, chỉ một ngụm nhỏ thôi là bạn có thể nếm được hết hương vị tinh tế của rượu ngô Hà Giang rồi đấy.


(Ảnh: sưu tầm)

Với những kinh nghiệm du lịch Hà Giang tháng 10 mà PYS Travel chia sẻ đến bạn, mong rằng Hà Giang sẽ là điểm đến du lịch tháng 10 tới đây của bạn. Với cảnh quan tuyệt đẹp và con người thân thiện, Hà Giang sẽ để lại cho bạn những kỷ niệm du lịch khó phai.

Bạn có thể tham khảo một số tour Hà Giang tháng 10 của PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TPHCM

Tour Hoàng Su Phì 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hoàng Su Phì 4 ngày 4 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM