Cô Nguyễn Khắc Chung chia sẻ về chuyến du lịch Lệ Giang - Shangrila

15/08/2023

Tour du lịch Lệ Giang - Shanggrila 6 ngày 5 đêm cùng PYS Travel vô cùng ý nghĩa bởi sự thân thiện cũng như sự quan tâm của công ty dành cho chúng tôi. Sự chuyên nghiệp của công ty đã giúp chúng tôi có những trải nghiệm vô cùng ý nghĩa tại nước láng giềng Trung Quốc. 

Cô Nguyễn Khắc Chung chia sẻ về tour Tour du lịch Lệ Giang - Shanggrila 6 ngày 5 đêm khởi hành 24 - 29/6/2023 vừa qua với PYS Travel. Những chia sẻ của cô vô cùng tâm huyết và ý nghĩa. Một chuyến đi trọn vẹn với bao cảm xúc, ký niệm tại miền đất trung hoa. Với những trải nghiệm đáng nhớ ấy, cô Nguyễn Khắc Chung chia sẻ đến PYS Travel những yếu tố mà cô cảm thấy hài lòng. Bên cạnh đó, có những trở ngại làm cô băn khoăn và đưa ra những lưu ý cho chuyến đi sau. Chúng ta cùng tham khảo những chia sẻ sâu sắc này của cô với PYS Travel nhé!

1. Trải nghiệm chuyến bay

Visa được làm theo đoàn, giống như đi Ấn Độ… chứ không in vào hộ chiếu như Mỹ, Châu Âu, Nhật, Hàn… còn Đông Nam Á thì khỏi Visa. Chuyến bay thẳng từ Tp HCM qua Côn Minh của hãng China Eastern Airline (CEA) bằng Boeing 737. Máy bay có lối đi khá hẹp, với 3 ghế mỗi bên. Bay tầm 3 tiếng. Chiều đi và về đều có phục vụ suất ăn trên máy bay: cơm, bánh mì, bánh ngọt, trái cây, nước trái cây, coke… cũng khá ổn, trong khi bay Vietjet qua Ấn độ 5 tiếng mà không có miếng nước (Chắc có lẽ bay đêm nên không cần ăn). Sân bay quốc tế Côn Minh khá rộng, mọi thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh đều nhận dạng khuôn mặt (Lấy vân tay, chỉ khi nhập cảnh). Tới những điểm đến, tour họ đã mua sẵn nên chỉ việc đi qua, không sử dụng QR code. 

2. QR code rất phổ biến ở Trung Quốc

Có một tối, đi một mình ra khu chợ đêm ở phố cổ Lệ Giang, có cổng soát vé mà không có người canh, dân bản xứ quét QR code thì cho qua, mình thử đưa khuôn mặt nó nhận diện, thì cửa mở. Nói như vậy để biết, một khi vào được Trung Quốc thì khuôn mặt mình đã lưu vào hệ thống của nước họ. Sẵn nói vụ QR code, hầu hết người dân ở đây ít xài tiền mặt, không quét thẻ. Vào nhà hàng, siêu thị, hàng rong ven đường, taxi, xe đạp điện công cộng, sạc Đt công cộng… đều sử dụng QR code. Hoạ hoằn lắm mới dùng Nhân dân tệ (Nhân dân tệ là duy nhất, không có sử dụng đồng tiền nào khác, kể cả USD). Ở VN các KS, nhà hàng đều chấp nhận ngoại tệ và có bảng quy đổi, trong khi mình đi Châu Âu thì ngoài Franc, Euro… mình có thể dùng USD để thanh toán, đi châu Á cũng có thể dùng tiền bản địa và USD, thậm chí các nước Đông Nam Á và Ấn độ cũng cho trả bằng tiền Việt (Tất nhiên giá quy đổi thì thiệt hơn đổi ở nhà). 

3. Trở ngại về ngôn ngữ

Về giao tiếp (Đây là lần thứ ba mình qua Trung Quốc, lần gần đây cũng cách 5 năm) tất cả khách sạn, nhà hàng, siêu thị, khu vui chơi, ăn uống nhân viên đều không biết tiếng Anh hay bất cứ ngôn ngữ nào khác, đây là một điểm trừ cho du lịch TQ, nhưng họ quan niệm chỉ phục vụ cho gần 1,5 tỉ dân là đủ rồi, cho nên Tây Balô là không có cửa vào du lịch Trung Quốc (Bất đồng ngôn ngữ, không cho dùng ngoại tệ là thua) cho nên, không có người thân hay không đi tour thì đừng dại dột đi du lịch một mình.

 

4. Môi trường sạch sẽ, giao thông thuận tiện

Ý thức vệ sinh môi trường ở đây khá tốt, đường xá sạch bong, dân ý thức không xả rác bừa bãi, các khu công cộng đều có thùng rác phân loại, mình thấy công nhân vệ sinh đi dọc lề đường lấy cây gắp, gắp từng miếng giấy bọc kẹo. Chứ không phải lấy chổi chà lùa, được em nào hay em nấy. Đường xá những nơi đi qua rộng rãi, đường cao tốc khá lý thú, khu vực ở đây núi đồi trùng điệp, đường hầm xuyên núi nhiều vô kể, qua thung lũng thì bắc cầu, nói chung là không có lòng vòng.

Giao thông khá trật tự, đa số xe đều sản xuất ở TQ, nhìn xe thiết kế hiện đại, có dây seatbelt cho từng ghế, ai không đeo thì sẽ báo còi, trên xe đều gắn camera và ghi âm, nếu HDV đã thông báo đeo seatbelt mà mình không tuân thủ, khi cảnh sát vịn thì sẽ không phạt tài xế mà phạt hành khách vì họ đã báo mà mình không thực hiện. Xe chạy đúng tốc độ, không phóng nhanh vượt ẩu, không thấy bóng dáng cảnh sát giao thông suốt cả chuyến đi, vì tài xế ý thức, cộng thêm sự giám sát bằng hệ thống thông minh nên ai cũng sợ.

Từng ghế trên xe có cả cổng sạc USB cho điện thoại, tiện lợi lắm luôn. Hệ thống tàu cao tốc khá hiện đại, kiểm soát thật nghiêm ngặt như khi vào sân bay, tàu chạy khá êm, khoang rộng rãi, nhà vệ sinh sạch sẽ như trên máy bay, nhân viên quét dọn, đi làm vệ sinh trên khoang liên tục, tốc độ gần 200km/h êm re, chạy chậm hơn so với tàu cao tốc từ Trường Sa (Hồ Nam) về Quảng Châu chạy 300km/h).

Trên cung đường đi qua, các khu dừng chân đều có nhà vệ sinh sạch sẽ, chỉ có ở TQ là sử dụng bồn cầu ngồi xổm và rất ít ngồi bệt (Ngồi bệt thì chỉ có trong KS), họ quan niệm ngồi xổm thì sạch sẽ hơn, vì ngồi bệt ở khu vực công cộng có nhiều người mang cả giầy, dép ngồi lên, thành ra làm nắp dơ, bị hư, thậm chỗ nhiều lúc bay cả nắp (Đây là điều thực tế ở các nhà vệ sinh công cộng ở VN)

5. Ẩm thực đa dạng, phong phú

Khách sạn ở thì cũng sạch sẽ, hiện đại, không có khái niệm tầng trệt vì trệt là 1, lầu 1 kêu là 2, nên cũng hay lầm, dùng thẻ từ để mở cửa phòng, thang máy thì không dùng thẻ để lên xuống như ở các nước khác (Vì lý do an ninh tránh đi lung tung) ăn sáng thì có cháo trắng, dưa muối, trứng luộc, bánh bao, mì nước, ít có bánh mì… ăn trưa tối thì hầu như đều có gà, thịt heo, cá sông và thức ăn cũng bớt dầu do đoàn đã đề nghị. Có vài lần ăn lẩu, cũng khá là ngon. Đặc biệt ở đây không sử dụng nước mắm, hoàn toàn dùng nước tương.

Nói chung đồ ăn Trung Quốc mình ăn được không kén. Sân khấu biểu diễn: Lệ Giang thiên cổ tình quá hoành tráng, người xem đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Dàn dựng công phu và hiện đại. Đáng để xem khi đến đây, giá vé khoảng 1,3 tr VN Đ. Tại khu phố ẩm thực, đồ ăn rất phong phú, giá khá mềm, tỉ dụ 10 con hàu nướng phô mai tỏi là 70k VN, bia thì đa số bia nội địa uống cũng êm (Kiếm đỏ mắt không thấy lon Ken, tiger hay bia ngoại huống gì Saigon) giá bia cũng khá rẻ khoảng 13k VN chai 450ml.

6. Tham quan các địa điểm ở Trung Quốc

 

Các điểm tham quan thiên nhiên thì được quản lý chặt về môi trường, không đi lung tung, đặc biệt không có nạn mua bán chèo kéo ở các cổng nơi tham quan hay chợ. Giá siêu thị hay quán ăn thì miễn trả giá, còn mua ngoài chợ hay lề đường thì cũng bớt 10-15%, không như bên Châu Âu hay Ấn Độ giá nhiều khi mắc gấp đôi hay gấp ba🤣🤣.

Đồ lưu niệm đặc biệt cũng khá hiếm, cứ nghĩ ở Shangrila có thì đi Lệ Giang hay về Côn Minh cũng sẽ có (Sợ mua hớ), cuối cùng chả mua được món hàng mình thích, trong khi ở Ý, thấy hàng bán lưu niệm ngoài đường, nghĩ rẻ, mua tới tấp. Tới lúc vào shop mới té ngửa mua mắc gấp 3, 4 lần.

Nhìn chung khi nói về hàng hóa, thực phẩm ở TQ, mình hay đánh giá tiêu cực, thực sự hàng của họ cũng tốt, các sản phẩm các hãng nổi tiếng trên thế giới đều sản xuất ở đây. Hàng kim khí điện máy nội địa khá tốt, trái cây tươi ngon. Chỉ có dân buôn VN hám lời, đặt hàng kém chất lượng (Tiền nào của nấy), trái cây, nông sản… đợi gần hết date thì nhập về, do để lâu và quá trình vận chuyển đi khắp nước nên họ tẩm thuốc để giữ cho lâu. Chứ nếu trái cây hay thực phẩm bên đó mà dởm, thì dân số họ không tồn tại lên đến 1,5 tỷ người như bây giờ. Đi lòng vòng, kiếm đỏ mắt không thấy chiếc IPhone nào bán ở đây, mặc dù IPhone đều ghi Made in China. Chỉ thấy bày bán Oppo, Vivo, Huawei… Trung Quốc không chơi Facebook, FaceTime, Google… chỉ xài được WeChat, Zalo và mạng xã hội ở đây. Họ có quy tắc riêng của họ. Tóm lại Trung Quốc còn nhiều điểm du lịch khá hấp dẫn, có điểm đã mở và nhiều điểm chưa mở. Hy vọng sẽ tiếp tục khám phá những danh lam thắng cảnh bên đó mà mình dự định đã lâu. 

Xem thêm các Tour Lệ Giang - Shangrila của PYS Travel nhé:

Tour Hà Khẩu - Đại Lý - Lệ Giang - Shangrila 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila 5 ngày 4 đêm từ TP.HCM

Gọi ngay để được tư vấn
024.73 07 50 60 (Hà Nội)
028.73 07 50 60 (HCM)
Hoặc gửi yêu cầu tư vấn
PYS Travel sẽ liên hệ với bạn
Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM