Tiếp lửa Lao Chải - Hành trình mang không gian sân chơi độc đáo tới Lao Chải

24/09/2018

Chương trình thiện nguyện Tiếp lửa Lao Chải 2015 được phối hợp tổ chức bởi Câu lạc bộ GoToKnow, PYS Travel, HAPY Viêt Nam và Nhóm Think Playgrounds. Với các hoạt động chính như: phát 100 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó, tổ chức các lớp học giao lưu, mang tính giáo dục bổ ích và xây dựng sân chơi tại điểm trường Lao Chải, với rất nhiều hạng mục trò chơi vận động, thú vị và tạo nhiều không gian hấp dẫn cho các em.

Đoàn chúng tôi lên đường rời Hà Nội một ngày mưa, phố xá ngổn ngang nước, nhưng mang đi nặng hành trang là quần áo, sách vở, giày ủng, là vật dụng sân chơi... hăm hở và tràn đầy nhiệt huyết ước mong san sẻ niềm vui đến với trẻ thơ Lao Chải.

mu-cang-chai-pys-travel020Đoàn thiện nguyện Tiếp lửa Lao Chảo tràn đầy nhiệt huyết, háo hức đem niềm vui đến với trẻ thơ Lao Chải - Ảnh: Minh Phụng

Bắt đầu đoạn đường gắn bó 3 ngày 2 đêm cùng vui buồn với những trải nghiệm vượt đèo dốc, băng qua những cung đường quanh co, mờ mịt sương khói, ăn ở với các em trong điều kiện còn nhiều thiếu thốn, nhưng trên hết vẫn là những nụ cười, những sẻ chia hết mực chân thành giữa các tình nguyện viên giành cho các em nhỏ ở làng bản Lao Chải.

Sau gần 10h di chuyển, đoàn cũng đến được với điểm trường Lao Chải. Điểm trường nằm cách trung tâm Thị trấn Mù Cang Chải 14km, qua đập thủy điện Khao Mang Thượng đang thi công và nằm trên ngọn núi cao nhất của bản Lao Chải (khoảng 4km đường dốc quanh co tính từ chân cầu Lao Chải vắt qua suối Nậm Kim).

mu-cang-chai-pys-travel013Những đứa trẻ Lao Chải hòa vào đoàn cùng các tình nguyện viên bốc dỡ những vật dụng đồ chơi, đầy hào hứng và thích thú - Ảnh: Minh Phụng.

mu-cang-chai-pys-travel019Các em nhỏ Lao Chải hồn nhiên đón đoàn bằng những đôi mặt vừa lạ vừa quen - Ảnh: Minh Phụng

Các em nhỏ Lao Chải hồn nhiên đón đoàn bằng những đôi mặt vừa lạ vừa quen, sau vài phút bỡ ngỡ, chúng nhanh chóng hòa vào đoàn cùng các tình nguyện viên bốc dỡ những vật dụng đồ chơi, đầy hào hứng và thích thú.

mu-cang-chai-pys-travel011Đường lên Bản Dào Xa tặng quà các em nhỏ - Ảnh: Minh Phụng

mu-cang-chai-pys-travel009Vượt đèo dốc, nghe gió rít và mưa mù, đoàn thiện nguyện vẫn vững bước phát quà tới tận tay các em nhỏ Dào Xa - Ảnh: Minh Phụng

Ngay trong ngày thứ 2, đoàn phân chia nhóm thực hiện các động. Bất chấp những ngày mưa gió đỏng đảnh ở Lao Chải, nhóm phát quà theo các thầy cô vào bản sâu: Dào Xa, Tà Tê, Tà Ghênh... Ấn tượng bởi con đường đá dăm, lởm chởm đá tai mèo, vượt đèo dốc, nghe gió rít và bám thật vững vào người lái. Nhưng đến để gặp được những gương mặt trong trẻo của những em nhỏ trên những điểm trường phụ vắt vẻo trên núi cao, mọi mệt mỏi tan biến.

mu-cang-chai-pys-travel008

mu-cang-chai-pys-travel018

mu-cang-chai-pys-travel010Cùng sơn lốp, đào hố, khoan cắt chuẩn bị dựng sân chơi 

mu-cang-chai-pys-travel023

mu-cang-chai-pys-travel024Lần lượt thi công các hạng mục sân chơi - Ảnh: Phạm Oanh

Nhóm khác thì nhanh chóng triển khai đào đất, khoan cắt, sơn lốp... lần lượt thi công cho các hạng mục sân chơi. Một nhóm thì sôi động với các hoạt động tổ chức lớp học vệ sinh cá nhân, rửa tay, tập vẽ, chơi trò chơi, trao tặng tủ sách, nâng cao văn hóa đọc cho các em.

mu-cang-chai-pys-travel001Sôi động với các hoạt động tổ chức lớp học, giao lưu văn nghệ với các em nhỏ - Ảnh: Minh Phụng

mu-cang-chai-pys-travel006

mu-cang-chai-pys-travel005Lớp học rửa tay và vệ sinh cá nhân - Ảnh: Minh Phụng

Cùng lúc đó, Họa sỹ Lưu Chương Dương đã tái hiện hình ảnh chiếc khăn thổ cẩm, chiếc váy hoa nhiều tầng đối với học sinh nữ và chiếc áo hai vạt phủ chồng lên nhau, ve áo xanh tím than đối với học sinh nam cùng với khung cảnh ruộng bậc thang, cây cối đặc trưng của khu vực Mù Cang Chải tại điểm trường chính.

mu-cang-chai-pys-travel002Họa sỹ Lưu Chương Dương đã tái hiện hình ảnh chiếc khăn thổ cẩm trên khu lớp học ở điểm trường chính Lao Chải - Ảnh: Phạm Oanh

mu-cang-chai-pys-travel025Những dãy nhà được sơn vẽ lấp lánh tái hiện những giấc mơ trong trẻo của các em nhỏ vùng cao - Ảnh: Phạm Oanh

Trong suốt những ngày đoàn ở trường, chẳng lúc nào thiếu các em nhỏ vây quanh bốn bề, cùng cười, cùng nói, đầy háo hức, đầy mong chờ. Để rồi cũng vỡ òa, cũng lưu luyến đặc biệt vào khoảnh khắc phải chia tay nơi này.

lao-chai-pys-travel002

mu-cang-chai-pys-travel004Các em nhỏ Lao Chải lúc nào cũng quấn quýt, vui vẻ bên đoàn thi công đầy háo hức, đầy chờ mong - Ảnh: Phạm Oanh

Những đêm sau giao lưu lắc lư theo điệu nhạc Mông, hát vang những ca khúc tuổi xanh vang xa mấy con đèo Lao Chải, đoàn về bình yên trong đêm tâm sự chuyện đời, chuyện xã hội, sẻ chia những niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống. Đó thực sự là những khoảnh khắc ấm áp và lắng đọng nhất trong suốt cuộc hành trình.

mu-cang-chai-pys-travel015Đêm  giao lưu lắc lư theo điệu nhạc Mông, hát vang những ca khúc tuổi xanh - Ảnh: Minh Phụng

mu-cang-chai-pys-travel017Những điệu múa truyền thống uyển chuyển, đấy âm thanh và màu sắc - Ảnh: Minh Phụng

Trao tặng sân chơi với đầy đủ các hạng mục hoàn thiện, Lao Chải cũng lung linh thêm vài phần, với không gian sân chơi, những dãy nhà được sơn vẽ lấp lánh tái hiện những giấc mơ trong trẻo của các em nhỏ vùng cao. Có lẽ không chỉ đối với các em nhỏ, các thầy cô đong đầy niềm vui, mà trong lòng mỗi tình nguyện viên của GoToKnow, Think Playgrounds cũng ấm áp lạ thường.

mu-cang-chai-pys-travel003Các bé gái thích thú với trò chơi Vịt lốp - Ảnh: Phạm Oanh

mu-cang-chai-pys-travel007

mu-cang-chai-pys-travel016Họa tiết hoa văn chân váy các em bé Mông trên những chiếc lốp xe thuộc hệ thăng bằng sân chơi Lao Chải - Ảnh: Phạm Oanh

lao-chai-pys-travel001

mu-cang-chai-pys-travel012Thích thú với hệ thăng bằng, một trò chơi vận động, rèn luyện nhiều kỹ năng - Ảnh: Phạm Oanh

mu-cang-chai-pys-travel014Cùng bay cao với xích đu - Ảnh: Phạm Oanh

mu-cang-chai-pys-travel022Khu nhà ăn tập thể được sơn vẽ rực rỡ sắc màu - Ảnh: Phạm Oanh

mu-cang-chai-pys-travel021Nụ cười thiện nguyện và những điều trong trẻo mà các bạn Tình nguyện viên mang đến nhiều nhất cho mảnh đất này - Ảnh: Minh Phụng

Nụ cười thiện nguyện và những điều trong trẻo nhất mà các bạn Tình nguyện viên mang đến cho mảnh đất này là điều đáng quý nhất. Sự trưởng thành và những thể nghiệm mới mẻ sẽ theo mãi các bạn cho đến những chương trình sau. Để rồi trở về nhà sau khắc khoải nhớ thương đầy vơi về vùng đất ngập mây mờ.

Quỳnh Thơ