Tất tần tật về xôi xoài Thái Lan - món ăn nổi tiếng của xứ sở chùa Vàng

08/11/2019

Thái Lan là địa điểm tham quan du lịch với nhiều điều hấp dẫn du khách như danh lam thắng cảnh đẹp, biển đảo nổi tiếng, ngoài ra nơi đây còn nổi tiếng bởi những ẩm thực như các món ăn vặt vô cùng phong phú và hấp dẫn khiến khó ai có thể chối từ. Hôm nay cùng PYS Travel tới Thái Lan để khám phá tất tần tật về món ăn vô cùng nổi tiếng - Xôi xoài Thái Lan nhé

Đồ ăn ở Thái không chỉ ngon mà còn vô cùng đa dạng, từ những món ăn truyền thống như padthai hay lẩu Thái chua cay cho đến các món ăn vặt đường phố như kem hay các loại chè. Một trong số đó không thể không kể đến xôi xoài Thái Lan - món ăn tráng miệng vô cùng “hot” trong thời gian gần đây.

Đôi nét về xôi xoài Thái Lan

Thái Lan là một đất nước nổi tiếng về xuất khẩu gạo. Đối với người dân ở đây, những món ăn làm từ gạo nếp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong bữa ăn hàng ngày. Nhưng khác với các loại xôi dùng để ăn trong bữa chính, xôi xoài là một loại xôi ngọt.

 

Ảnh: dunmap_6994

Gạo Thái đã nức tiếng thơm ngon, được xuất khẩu sang rất nhiều nước trên thế giới rồi, xoài Thái cũng là một khái niệm chẳng còn xa lạ gì đối với những tín đồ ăn vặt.Cứ như vậy, hai nguyên liệu tuyệt hảo này được kết hợp với nhau để tạo nên món ăn tuyệt hảo khó quên trong lòng bất kì một thực khách nào.

 

Vốn là đất nước của miền nhiệt đới, những hoa quả đặc trưng cho xứ nóng khác cũng được góp phần để làm nên món xôi xoài vừa thơm, vừa bùi ngon đúng điệu. Những hạt xôi dẻo quánh, trắng ngần ăn cùng với miếng xoài vàng đượm chín mọng, ngọt mát và cái vị vừa thơm, vừa bùi của nước cốt dừa đọng lại nơi cổ họng đã tạo nên một món ăn đặc trưng nổi tiếng không chỉ ở xứ Chùa Vàng xinh đẹp mà còn trót “gây thương nhớ” biết bao du khách đã có cơ hội ghé thăm và thưởng thức món ăn này.

Xôi xoài Thái Lan bán ở đâu? 

Muốn thưởng thức vị xôi xoài Thái Lan chuẩn nhất du khách nên ghé thăm Bangkok. Ngay tại sân bay Don Muang cách trung tâm khoảng 25km hoặc sân bay Sunarnabhumi cũng đã có bán món xôi xoài trong các cửa hàng bán đồ ăn nhanh cho khách du lịch. 

 

Được biết xôi xoài ngon nhát và rẻ nhất nằm trên phố Tây Khao San ở trung tâm gần hoàng cung Thái Lan. Có lẽ nơi này có nhiều khách sạn nên nhà hàng và các khu ăn uống nơi đây cũng nhiều, vì thế du khách có thể chọn lựa khách sạn ở đây để tiện ăn uống, đi lại và khám phá. Và trong hàng chục món ăn thuộc danh sách ẩm thực Bangkok chắc chắn không thể thiếu món xôi xoài Thái Lan 

 

Ngoài Khao San, khi du khách đặt chân tới Bangkok còn có thể tới các chợ Pratunam,.. hoặc các trung tâm thương mại như Terminal thì đều có thể thưởng thức món ăn này.

Cách làm xôi xoài Thái Lan

Những hạt nếp chín đều, căng bóng, trong suốt cùng vị ngọt ngào của những quả xoài mọng nước đã tạo nên món xôi xoài Thái Lan làm mê mẩn không biết bao nhiêu người khi đến với nơi đây. Muốn có một phần xôi xoài ngon, bạn chỉ cần nắm được bí quyết hấp xôi sao cho thật dẻo thơm là đã chinh phục được vị giác của người thưởng thức.

 

Nguyên liệu dùng làm nên món xôi xoài Thái Lan rất đơn giản bao gồm: gạo nếp, xoài chín, nước cốt dừa, đường, lá dứa.

Cách làm:

Đầu tiên gạo nếp mua về phải ngâm qua đêm cho mềm sau đó đem vo gạo cho thật sạch rồi để ráo nước. Bắc chõ đồ xôi lên bếp đun với lửa lớn cho nước sôi rồi cho gạo nếp vào đồ chín.
 
Lưu ý: Bạn nên lót 1 chiếc khăn làm bằng vải màn lớn vào chõ trước khi cho nếp vào. Làm như vậy gạo nếp sẽ không bị lọt qua đáy chõ mà khi nếp được đồ chín lấy ra cũng dễ dàng hơn.
 
Bước đầu bạn chỉ hấp gạo nếp khoảng 10 phút cho hạt nếp hơi se lại rồi đổ ra thau trộn đều với 150 ml nước cốt dừa và 80gram đường. Gạo nếp sau khi trộn với cốt dừa và đường sẽ rất ướt.
 
Tiếp theo bạn cho nếp vào chõ, đậy nắp và tiếp tục hấp xôi tới khi chín (khoảng 20 phút). Tuy nhiên, thi thoảng bạn phải mở nắp chõ xôi và dùng đũa đảo đều cho xôi chín đều và ráo lại là được.
 
Với 250 ml nước cốt dừa còn lại bạn cho vào một chiếc xoong nhỏ cùng với 50gram đường và chút xíu muối trắng, đặt lên bếp đun nhỏ lửa và khấy đều cho đường tan hết.
 
Bột bắp hoà cùng với chút nước rồi đổ từ từ vào nồi nước cốt dừa để tạo độ sánh. Khuấy nhẹ nhàng tới khi nước cốt dừa sôi nhẹ, đường tan hết và bột bắp chín là được.
 
Xoài cát chín gọt vỏ, dùng dao cắt hai nửa ở hai bên thành những miếng nhỏ vừa ăn sao cho vẫn giữ được hình dáng của nửa quả xoài.
 
Ảnh: _junpham2109_
 
Trình bày món xôi xoài kiểu Thái: Bạn xới xôi ra đĩa dàn mỏng, sau đó rưới nước cốt dừa lên trên, thêm chút vừng rang vàng, bên cạnh là xoài chín. Dùng nóng để thưởng thức vị ngon trọn vẹn của món xôi xoài Thái Lan bạn nhé.
Ở Việt Nam món xôi xoài Thái Lan được bán ở các thành phố lớn như Hà Nội và T.p Hồ Chí Minh với mức giá trung bình chỉ khoảng ba mươi nghìn đồng. 
 
Như vậy PYS Travel đã khám phá tất tần tật về món tráng miệng vô cùng hot ở Thái Lan đó là món xôi xoài. Dù thế nào thì cũng chỉ ở Thái Lan du khách mới được thưởng thức trọn vẹn hương vị của món xôi này.
Cùng PYS Travel lên đường ngay thôi !
 
 
Hot line: 024.730.750.60
Ngo Hue
 

Tour nổi bật tại Thái Lan

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM