Một lần đến nước Ấn xa xôi để nghe chuyện tình lãng mạn về Taj Mahal

22/08/2023

Dù chưa đặt chân đến Ấn Độ nhưng câu chuyện về đền Taj Mahal lại khiến nhiều người rung động. Bởi nó là lăng mộ mà đức vua Shah Jahan xây dựng dành tặng cho người vợ quá cố của mình. Cùng tìm hiểu câu chuyện tình đầy lãng mạn về đền Taj Mahal với PYS Travel nhé!

Chuyện về đền Taj Mahal…nơi bắt nguồn của một lời hứa thủy chung

Là 1 trong 7 kỳ quan thế giới đương đại, ngôi đền Taj Mahal ở Ấn Độ cuốn hút du khách bởi vẻ đẹp lộng lẫy cùng không gian đầy mê hoặc. Thế nhưng, đằng sau công trình kiến trúc vĩ đại này lại là một câu chuyện tình buồn thật đẹp.

 cauchuyenvedentajmahal09.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Ít ai biết rằng, ban đầu, ngôi đền có tên là Tat Bibica Rauza, nghĩa là “nơi chôn chất nữ hoàng của trái tim”. Sau đó, ông lại đổi tên là Taj Mahal - viết tắt của tước hiệu của người phụ nữ được tưởng nhớ trong cung điện, hoàng hậu Mumtazi Mahal, ý nghĩa là “niềm kiêu hãnh của cung điện”.

Chuyện kể về tình yêu đẹp của vị vua thứ 5 của đế chế Mughal, vua Shah Jahan, trị vì Ấn Độ trong 30 năm (1628 -1658) và người vợ ông hết mực thương yêu, hoàng hậu Mahal Mumtalz. Thời đó Agra là thành phố thủ phủ của những hoàng đế Hồi giáo (Mughal), thuộc bang Uttar Predesh, cách thủ đô New Delhi 200km về phía Nam. Dù được hứa hôn từ lúc nàng 14 tuổi nhưng phải đến 5 năm sau hai người mới chính thức nên duyên vợ chồng.

Vua Shah Jehan kết hôn với Mahal Mumtaz vào năm 1612. Mahal Mumtalz cũng không phải là người vợ duy nhất của đức vua Shah Jahan. Ông còn có hai người vợ khác và cả hai cuộc hôn nhân đó đều vì lý do chính trị. Nhưng chỉ có Mahal Mumtalz là tình yêu duy nhất của Shah Jahan.

cauchuyenvedentajmahal04.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Trong 19 năm tình nghĩa vợ chồng, Mahal Mumtalz không rời chồng mình nửa bước. Bà luôn sát cánh cùng chồng mình chinh chiến và bàn bạc chính sự, kể cả những lúc bà đang mang thai. 14 đứa con được chào đời trong niềm hạnh phúc của cả 2 vợ chồng. Thế nhưng, không may trong lần sinh đứa con gái cuối cùng, bà Mahal Mumtalz đã vĩnh viễn ra đi ở tuổi 39. Sự ra đi của bà đã để lại nỗi buồn đau vô hạn trong lòng Shah Jahan. Chỉ sau một đêm ngồi bên xác vợ, râu tóc của ông đã trở nên bạc trắng. Hoàng đế còn ra lệnh cho toàn bộ hội đồng chức sách phải để tang bà trong hai năm.

Trước khi mất, hoàng hậu Mahal Mumtalz có bốn thỉnh cầu với vua Shah Jahan: hãy kết hôn một lần nữa, hãy chăm sóc và thương yêu các con, hãy xây một ngôi đền xứng đáng với tình yêu của hai người và hãy viếng thăm mộ nàng hằng năm vào ngày nàng mất. Và có lẽ, ở một thế giới khác, nàng Mahal Mumtalz cũng không thể tưởng tượng rằng Shah Jahan đã thực hiện nguyện ước của bà với ngôi đền Taj Mahal diễm lệ như thế.

cauchuyenvedentajmahal06.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Nhà vua đã bỏ ra gần 20 năm để thực hiện di nguyện của người vợ mà ông yêu thương nhất. Taj Mahal trở thành đền lăng mộ đẹp nhất, lãng mạn nhất, được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1983.

Taj Mahal là biểu tượng tiêu biểu của thời kỳ Mughal, kết hợp hài hòa phong cách kiến trúc Ba Tư, Hindu, Hồi giáo, mà bất cứ ai cũng muốn được đặt chân đến một lần. Toàn bộ ngôi đền được xây chủ yếu bằng đá cẩm thạch trắng nên màu sắc của Taj Mahal dường như cũng ứng ngẫu theo mỗi khoảnh khắc của ngày. Có lúc sẽ ửng hồng khi rạng đông cho đến trắng tinh khiết lúc mặt trời đã lên cao, và cuối cùng là nhuộm ánh vàng rực vào buổi hoàng hôn. Vào những đêm trăng thanh, cả ngôi đền như một viên ngọc tỏa sáng lấp lánh giữa bầu trời đêm huyền ảo.

 cauchuyenvedentajmahal08.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

cauchuyenvedentajmahal02.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Điều thú vị nhất trong ngôi đền này là chiếc quan tài của hoàng hậu Mumtaz nằm ở chính giữa lăng trong khi quan tài của Shah Jahan lại nằm lệch trục. Truyền thuyết kể rằng, hoàng đế dự định xây một lăng Black Taj cho riêng mình nhưng ông qua đời khi kế hoạch còn dang dở. Do đó, mộ của ông được đặt ngay trong Taj Mahal, nằm bên cạnh người vợ đã qua đời trước đó của mình.

Taj Mahal càng trở nên hấp dẫn hơn khi khách du lịch được nghe kể về tình yêu của vị hoàng đế Ấn Độ dành cho người vợ. Vì thế, mỗi ngày có rất nhiều khách du lịch trên thế giới đến thăm ngôi đền này.

Có rất nhiều điều để nói về tuyệt tác kiến trúc lộng lẫy này. Nhưng có lẽ, câu chuyện về đền Taj Mahal – bảo chứng chứng minh mối tình bất diệt giữa hoàng đế Shah Jahan và nàng Mumtaz Mahal sẽ là điều thú vị nhất mà nhiều người quan tâm.

Nếu có cơ hội, hãy một lần ghé thăm đền Taj Mahal ở Ấn Độ nhé!

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM