Du lịch Bali tháng 3: Kỳ lạ ngày Tết “im lặng” ở Bali

21/02/2020

Xứ sở vạn đảo Indonesia luôn làm người ta bị hấp dẫn bởi nhiều màu sắc tôn giáo, tín ngưỡng lẫn cả đa dạng sắc tộc, điều đó làm cho cách đón Tết ở đây cũng trở nên đa dạng và vô cùng đặc biệt. Và trong số đó, đảo Bali lại được thể hiện sự khác biệt của mình, điển hình là ngày Tết “Nyepi” được cử hành trọng thể hằng năm.

Ở hòn đảo thiên đường Bali, người ta đón chào năm mới theo một cách rất khác biệt. Đối với các quốc gia khác và ngay cả Việt Nam, người ta thường mừng năm mới rộn rã bằng những tiếng cười, tiếng pháo, là tiệc tùng vui chơi nhưng tại Bali, ngày đầu năm mới lại là ngày của sự bình yên, tĩnh lặng nhất trong một năm. Du lịch Bali tháng 3 hãy đừng quên chọn trải nghiệm ngày lễ đón năm mới “độc lạ” này nhé!

Đôi điều về ngày Nyepi (The Day of Silence – The Nyepi Ritual)

Nyepi - Phong tục mừng năm mới của người Bali

Bali là một trong những cộng đồng theo đạo Hindu giáo lớn nhất tại Indonesia, các tín đồ Hindu giáo chúc mừng ngày Nyepi – có nghĩa là ‘năm mới’ – bằng việc ngưng tất cả mọi hoạt động hằng ngày trong 24 tiếng. Tất cả các cửa hàng đều đóng cửa từ rất sớm, các ATM đều ngưng hoạt động, và đường sá thì ngưng lưu thông. Từ 6h sáng ngày Nyepi đến 6h sáng ngày hôm sau, theo luật của đạo Hindu thì không ai được rời khỏi nhà mình, hạn chế sử dụng điện hết mức có thể, các phương tiện đi lại gần như bị cấm thậm chí cả sân bay cũng đóng cửa, không được đốt lửa.

Tết này là tết của người Bali, tổ chức trên đảo Bali và hoàn toàn tách biệt so với phần còn lại của Indonesia. Ngày Nyepi thay đổi hàng năm theo lịch Saka của người Bali hay còn gọi là theo mỗi Isakawarsa (năm Saka). Năm nay, ngày Tết diễn ra từ 6 giờ sáng ngày 25/03/2020 đến 6 giờ sáng ngày 26/03/2020.

Nghi lễ thanh tẩy Melasti

 

Nghi lễ thanh tẩy Melasti gắn liền với "nước"

Melasti là một trong các chuỗi nghi lễ được tổ chức trong 3 ngày trước trước thềm năm mới. Người Bali cho rằng mục đích của lễ hội này là giúp thanh tẩy linh hồn con người được sạch sẽ, thoát khỏi những ô uế và tội lỗi trước khi đón năm mới. Trong quan niệm của người Hindu giáo, vũ trụ (Bhuwana Agung) và tâm hồn con người (Bhuwana Alit) tồn tại với nhau, và các nguồn nước (Tirta Amerta) chính là nguồn gốc của sự sống . Cho nên, nghi lễ thanh tẩy Melasti được cử hành bên những nguồn nước cũng vì ý nghĩa đó.

Trong ngày lễ, người Bali thường chọn trang phục truyền thống màu trắng, tụ tập trước Banjar của làng mình để rước thần Pratima và bắt đầu cuộc diễu hành quanh làng cùng tượng thần. Cùng các âm thanh cồng chiêng cùng tiếng kinh cầu của người dân cũng được nổi lên, không khí thiêng liêng bao trùm khắp cuộc diễu hành.

Tại mỗi khu vực, mỗi làng tại Bali sẽ có các thực hiện nghi thức khác nhau, nhưng đều xoay quanh về nguồn nước và biển cả.  Bàn thờ sẽ được đặt gần nguồn nước, trong suốt nghi lễ, người dân Bali lần lượt ra biển, mang theo lễ vật, cầu nguyện và hứng nước đem về. Vào cuối buổi lễ, mọi người lại diễu hành một lần nữa, mang theo tượng thần và hướng nước “nguồn của sự sống” mang về. Sau đó, mọi người sẽ về nhà để chuẩn bị cho nghi lễ trước đêm giao thừa – Ngrupuk。

Lễ diễu hành trong đêm giao thừa: Ngrupuk

 

(Ảnh: Duck Tran / Wonderful Dreamers)

Vào lúc hoàng hôn trước “ngày im lặng” Nyepi, người dân Bali thường tổ chức những màn diễu hành gọi là Ngrupuk tưng bừng, họ cho rằng đây là cách để thu hút linh hồn ma quỷ đến đây. Một điều đáng chú ý nhất ở lễ hội chính là những hình nộm quỷ khổng lồ có tên là Ogog Ogoh đầy màu sắc, được đưa quanh làng theo sau là đoàn diễu hành gồm nhạc công, pháo hoa và không khí xung quanh vô cùng tưng bừng, nhộp nhịp.

Thú vị nhất trong lễ hội này là những Ogog Ogoh, hay những hình nộm quỷ khổng lồ, đầy màu sắc, được đưa đi diễu hành khắp các làng xóm. Theo sau những đoàn rước quỷ này là những đội quân nhạc, bắn pháo hoa, pháo làm từ cây tre, tạo nên một khung cảnh khá tưng bừng, nhộn nhịp. Hình nộm các Ogog Ogoh được làm theo hình dáng của “Buhta Kala” – một ác thần trong truyền thuyết của Hindu giáo thường thích quấy nhiễu cuộc sống con người, ngoài ra còn nhiều hình dạng quái vật được mô phỏng lại trong truyền thuyết khác. Vì theo người Bali tin rằng, khi đem những hình nộm Ogog Ogoh diễu hành quanh khắp làng thì những điều xấu xa đều bị hút vào trong đó, để trả lại một năm mới đều là sự trong lành và tinh khiết cho hòn đảo.

 

(Ảnh: Duck Tran / Wonderful Dreamers)

Nghi thức sẽ kéo dài đến tận nửa đêm, theo thông tục thì các Ogog Ogoh sẽ được mang về và đốt đi để các linh hồn xấu xa bị thu vào bên trong những hình nộm kia sẽ bị diệt trừ. Ngày nay, thường người ta sẽ giữ lại các tượng này để trưng bày hoặc đấu giá vì giá thành làm ra chúng thường khá cao.

Một số tục tệ cho ngày im lặng Nyepi

 Ngày Nyepi theo phong tục của người Bali là ngày để thiền định và suy nghĩ về những điều xảy ra trong một năm vừa qua. Bởi vì họ tin rằng những hình tượng Ogog Ogoh dù đem đốt nhưng các linh hồn xấu vẫn chưa chết hoàn toàn mà sẽ quay trở lại vào ngày đầu năm mới. Cho nên, người dân ở đây sẽ không ra khỏi nhà cũng tránh gây tiếng ồn hay sử dụng các thiết bị điện để “đánh lừa” các ác thần đi nơi khác. Nếu bạn đang có kế hoạch đến để tham gia lễ hội đón năm mới này, vào ngày Nyepi hãy tuyệt đối tuân thủ các nguyên tắc “4 KHÔNG” của người dân bản địa để tránh gặp điều rắc rối nhé!

 

Hãy tuyệt đối tuân thủ các nguyên tắc “4 KHÔNG” của người dân bản địa để tránh gặp điều rắc rối vào ngày Nyepi 

(Ảnh: Pris & Eve / welikebali.com)

 

+ Không ánh sáng (Amati Geni) kể cả các thiết bị điện, đèn hoặc đánh lửa.

+ Không làm việc (Amati Karya) toàn bộ hòn đảo đều trở vào trạng thái không hoạt động, kể cả sân bay địa phương. Chỉ có bộ phận cấp cứu và cảnh sát đi tuần.

+ Không di chuyển (Amati Lelunganan): Đây là ngày thiền định của người Bali nên bạn hãy tránh ra khỏi phòng và hãy giữ yên lặng tránh làm ồn nhé!

+ Không vui chơi, giải trí và giữ chay tịnh/nhịn ăn hoàn toàn (Amati Lelanguan). Cảnh sát sẽ đi tuần để chắc chắn người dân làm đúng theo quy định và bạn sẽ bị phạt nặng nếu như cố tình làm sai luật Hindu giáo.

Du lịch Bali tháng 3, tại sao không cùng tham gia một cuộc diễu hành trong đêm giao thừa Ngrupuk như một người bản địa với những hoạt động vui chơi đến nửa đêm và ngày hôm sau hãy vùi mình trong chiếc chăn ấm áp để tận hưởng một Bali yên tĩnh hơn bao giờ hết. Mang headphone để nghe những bản nhạc, đọc vài quyển sách ưa thích và ngắm một Bali nên thơ không bóng người sẽ là một điều trải nghiệm thú vị cho bạn khi đến “ăn Tết” theo cách của người Bali.

 

XEM THÊM: Tour du lịch HCM - Indonesia: HCM - Bali 4 ngày 3 đêm - Bay Vietjet Air

Hotline: 028.44 50 60 70

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn