Thưởng thức Ema Datshi, món ăn độc đáo của Bhutan

28/02/2020

Do ảnh hưởng bởi vị trí địa lý cùng khí hậu khắc nghiệt quanh năm ở Bhutan, nên phần lớn các món ăn ở đây thường có vị cay, phần nào giúp cơ thể được “làm ấm” từ bên trong. Nếu các bạn là người thích các món ăn vị cay nồng cùng vị béo ngậy của phô mai, thì hẳn là bạn sẽ tìm thấy được món ăn mơ ước của mình tại xứ hạnh phúc Bhutan – món Ema Datshi ngay đây thôi.

Nếu bạn muốn biết món ăn “quốc hồn, quốc túy” của Bhutan là gì, thì đích thị là món Ema Datshi cay nồng đậm đà này đây. Trong tiếng Bhutan, ema có nghĩa là ớt, và datshi là phô mai và thường phô mai ở đây được lấy từ sữa bò Yak – một giống bò Tây Tạng. Bạn có thể thưởng thức món này cùng với cơm nóng, tương tự như cà ri Thái nhưng sẽ cay hơn đôi chút. Nhưng nếu không thưởng thức qua Ema Datshi, món ăn độc đáo của Bhutan thì sẽ là một thiếu sót lớn khi đến quốc gia hạnh phúc này rồi.

Tại Bhutan, ớt và ớt ở khắp mọi nơi

 

Ớt có mặt khắp nơi tại Bhutan

Ở xứ sở hạnh phúc Bhutan, quả ớt được xem như là một loại rau màu chứ không phải là loại gia vị và được sử dụng là một trong các nguyên liệu chính để làm món ăn như trong trường hợp của món Ema Datshi. Đối với người Bhutan, ớt được xem như một sản vật quý vì vậy, người ta còn dùng ớt như một loại quà tặng gửi đến những người thân, bồi thường thiệt hại do vật nuôi trong gia đình gây ra hay thậm chí còn được dùng như “tiền tệ” để thưởng cho một người nào đó.

Có nguồn gốc từ vùng Nam Mỹ, quả ớt không có mặt tại vùng Himalaya cho đến sau khi cuộc chinh phục Đế quốc Aztec của Tây Ban Nha nổi lên, sau đó xuất khẩu khắp Trung Đông và Châu Á, chủ yếu thông qua các thương nhân Bồ Đào Nha. Qua quá trình tiếp biến văn hóa, tại mỗi địa phương sẽ có mỗi món ăn mang vị cay khác nhau từ Ấn Độ qua Bhutan, cho đến các món ăn của Thái Lan và Việt Nam.

Người Bhutan từ bé đã được cho làm quen với vị cay

Trong món Ema Datshi, ớt đóng vai trò trung tâm và là yếu tố quyết định nên vị ngon của món ăn. Người Bhutan từ lúc nhỏ, đã được cho làm quen với vị cay và dần trở thành một thói quen ăn uống của mỗi người tại đây, họ cho rằng ăn ớt còn có tác dụng thêm sức mạnh để xua đuổi tà ma.

Ema Datshi - Độc đáo trong hương vị cay nồng 

 

Ema Datshi - Món ăn "quốc hồn, quốc túy" của Bhutan

Ema datshi là món ăn truyền thống nổi tiếng của người dân Bhutan mà bất kì du khách nào khi đặt chân đến đất nước này cũng phải tìm đến để thưởng thức. Đối với người dân Bhutan thì “ Ema” có nghĩa là ớt, “ Datshi” có nghĩa là phô mai, Ema datshi là một hỗn hợp món hầm có nguyên liệu chính từ ớt và phô mai cùng một số loại rau củ để tạo nên màu sắc cho món ăn.

Món ăn này có mặt trong hầu như trong mọi bữa cơm của người dân Bhutan. Tại mỗi vùng khác nhau sẽ sáng tạo nên những biến tấu khác nhau của món ăn này như cho thêm đậu xanh, khoai tây, nấm, lá dương xỉ hoặc đôi khi sử dụng phomat làm từ sữa bò yak, còn có một số nơi dùng các loại ớt khác nhau như ớt khô, ớt đỏ hay ớt xanh để tạo nên vị đặc trưng cho món ăn. Mỗi đầu bếp chế biến sẽ có một công thức nêm nếm khác nhau và chắc chằn một điều rằng bạn sẽ không tìm thấy một dĩa Ema datshi nào có hương vị hoàn toàn giống nhau tại Bhutan đâu.

Phần phô mai được làm từ sữa bò Yak

Phô mai trong món Ema Datshi được làm tại nhà, chủ yếu lấy từ sữa bò Yak. Trong quá trình chế biến sữa, chất béo sẽ được tách khỏi để làm bơ và phần sữa không chất béo sẽ được dùng để chế biến phô mai. Sau khi phô mai được làm ra, một phần sữa lỏng còn sót lại sẽ được dùng như một món súp ăn kèm với cơm. Do đó, sẽ không có một phần sữa nào bị lãng phí trong quá trình chế biến.

Bạn có thể dùng từ “cay” để hình dung phong cách ẩm thực người Bhutan, bởi vì vị cay trong món ăn không chỉ để ứng phó với khí hậu khắc nghiệt mà còn chính là niềm tự hào dân tộc của mỗi người dân nơi đây. Bởi thế, món Ema Datshi được xem là món ăn phố biến và được yêu thích nhất của người Bhutan và cả những du khách đến thăm. Món Ema Datshi thường được dùng như món ăn chính truyền thống, được ăn kèm với cơm trắng và có mặt ở hầu như tại mỗi bữa ăn gia đình tại đây.

Có nhiều biến thể khác nhau của món Ema Datshi 

Có nhiều biến thể từ món Ema Datshi như Kewa Datshi (thêm khoai tây), Semchung Datshi (thêm đậu đỏ), Shamu Datshi (thêm nấm)… và tất cả đều đậm vị cay nồng của ớt. Dù có nhiều biến thể khác nhau, nhưng đặc trưng vẫn là vị cay của ớt, vị ngọt từ thịt lẫn bị béo ngậy của phô mai, làm cho món ăn này lúc nào cũng trở nên quyến rũ đến lạ thường.

Bên cạnh những ảnh hưởng của các món Trung, Ấn, Tây Tạng… ẩm thực Bhutan vẫn mang chứa những nét riêng đặc biệt mà không nơi nào có được. Các món ăn tại đây, đều mang một hương vị đặc trưng kích thích mọi giác quan của người thưởng thức. Và đừng quên thưởng thức thử Ema Datshi, món ăn độc đáo của Bhutan khi đến xứ sở của hạnh phúc này nhé!

 

>> XEM THÊM: Tour HCM - Ấn Độ - Bhutan 6N6Đ (DELHI – AGRA – PARO - THIMPHU)

Hotline: 028 4450 6070

Tour nổi bật tại Bhutan

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn