Bhutan và những điều bí ẩn thu hút du khách khám phá

09/03/2020

Không chỉ nổi danh là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, mà Bhutan và những điều bí ẩn còn đưa chúng ta đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Hãy cùng PYS tìm hiểu xem điều gì đã mang đến sự khác biệt của mảnh đấy bình yên này nhé.

Khách du lịch Bhutan một khi đặt chân đến đây sẽ phải “đắm say” với những mảng màu xanh mướt bao phủ khắp không gian, các tu viện đặc trưng nằm cheo leo trên vách núi… Bên cạnh đó Bhutan và những điều bí ẩn còn mang đến bao câu chuyện lý thú, khiến chúng ta say mê đi mãi chẳng muốn về.

Thịt bạn ăn ở Bhutan lại không có nguồn gốc từ Bhutan

bhutan-va-nhung-dieu-bi-an2.jpg

Bhutan là một quốc gia Phật giáo, phần lớn dân cư là tín đồ thấm nhuần giáo lý của nhà Phật. Do đó hành vi giết chóc là một trong những việc tối kỵ tại đây. Người Bhutan không giết mổ động vật nững không có nghĩa là họ sẽ ăn chay. Mọi người vẫn ăn thịt nhập khẩu từ Ấn Độ. Hơn nữa khách du lịch Bhutan cũng nên chú ý rằng, việc không sát hại súc sinh cũng có nghĩ là khách sạn sẽ không trang bị thuốc xịt côn trùng trong phòng cho bạn.

Phụ nữ Bhutan được cưới nhiều chồng

bhutan-va-nhung-dieu-bi-an3.jpg

Không chỉ đàn ông Bhutan được cưới nhiều vợ, mà cả phụ nữ cũng được quyền có nhiều hơn một chồng. Chế độ đa thê hợp pháp tại quốc gia này cho phép cả nam và nữ được phép có nhiều vợ hoặc chồng. Khi khám phá Bhutan và những điều bí ẩn chúng ta sẽ thấy đây là một quy định rất độc đáo và cởi mở.

Thậm chí nó còn khiến quốc gia này trở nên ít bảo thủ hơn những nước phát triển, khi chỉ cho phép một vợ một chồng. Tuy nhiên cũng có rất ít phụ nữ Bhutan lấy nhiều chồng. Chế độ này hiện chỉ còn tồn tại ở những cộng đồng du mục nhỏ xa xôi. Còn người Bhutan hiện đại thì kết hôn vì tình yêu, dù có ly hôn thì vẫn được chấp nhận và không bị xem là nỗi ô nhục.

Người dân không có họ mà chỉ có tên

bhutan-va-nhung-dieu-bi-an4.jpg

Thường chúng ta sẽ thấy tên của một người sẽ gồm có họ và tên. Tuy nhiên văn hóa Bhutan lại không như thế, người ta sẽ có 2 cái tên đứng cạnh nhau mà không phải 1 họ, 1 tên. Một số bậc phụ huynh không tự đặt tên cho con mình mà chờ đến ngày tốt lành để đưa đến đền thờ, tại đây trẻ sẽ được một tu sĩ ban phước và tên.

Chúng ta cũng có thể hiểu rằng Bhutan là một quốc gia không có họ hàng. Những đứa trẻ trong một gia đình sẽ có những cái tên khác nhau, người ngoài nghe qua sẽ không xác định được chúng có phải do cùng một bố mẹ sinh ra không. Như trường hợp nhà hoàng hậu Bhutan Jetsun Pema, cha hoàng hậu có tên là Dhondup Gyaltshen, mẹ là Sonam Chuki, trong khi hai anh em được gọi là Thinlay Norbu, Jigme Namgyal và hai chị em thì là Serchen Doma và Yeatso Lhamo.

Cấm chặt cây và câu cá

bhutan-va-nhung-dieu-bi-an5.jpg

Hiến pháp Bhutan quy định rõ ràng rằng đất nước có ít nhất là 60% diện tích rừng. Có nghĩa là chặt cây bị cấm tại quốc gia này trừ trường hợp đặc biệt được cho phép. Trường hợp nào vi phạm sẽ bị phạt nặng và còn có nguy cơ ngồi tù.

Người Bhutan được khuyến khích tự trồng cây để lấy củi và gỗ cho việc xây dựng. Ngoài ra nghề săn bắt, đánh cá cũng bị cấm tại xứ sở rồng sấm, cá nhân vi phạm sẽ bị phạt tù. Quy định là thế, nhưng chẳng có nghĩa là tại vương quốc rồng sấm không có các hoạt động đánh cá bí mật.

Mọi người vẫn mặc trang phục truyền thống hàng ngày

bhutan-va-nhung-dieu-bi-an6.jpg

Khi mà thời trang trên thế giới thay đổi từng ngày với đủ loại mẫu mã, thì người ta có nhiều lựa chọn trang phục phù hợp với từng hoàn cảnh. Văn hóa Bhutan và những điều bí ẩn được nhiều người thắc mắc nhất là làm sao người dân có thể mặc trang phục truyền thống mỗi ngày, họ có thấy thoải mái hay không?

Trang phục truyền thống Bhutan của phụ nữ là “Kira” còn nam giới là “Gho”. Chúng ta có thể thấy chúng sử dụng khắp nơi, từ chỗ làm việc, các tu viện, đền thờ, cho đến văn phòng chính phủ và trong các dịp chính thức. Vấn đề mặc trang phục truyền thống cũng do chính phủ quy định.

Trong những ngày nóng bức hoặc khi đi leo núi, bạn sẽ thấy hướng dẫn viên cởi bớt lớp áo ra và quấn ngang bụng. Dọc những con phố lớn, chúng ta có thể bắt gặp hình ảnh cô gái khoác lên mình những bộ cánh hiện đại, nhưng ngay sau đó là bóng dáng Kira yêu kiều xuất hiện. Có thể nói đây chính là nét giao thoa độc đáo giữa truyền thống và hiện đại mà ở Bhutan mới có.

Biết cách cân bằng đời sống vật chất và tinh thần

bhutan-va-nhung-dieu-bi-an7.jpg

Người Bhutan không để “toàn cầu hóa” chi phối, thay vào đó họ cố gắng để cân bằng cuộc sống vật chất và đời sống tâm linh, thứ khiến bản thân vui vẻ. Người ta không quan tâm đến việc mình đã có iphone mới nhất hay quần áo thời trang nhất chưa. Thay vào đó họ chỉ hạnh phúc khi thực sự tận hưởng cuộc sống của chính mình.

Một thống kê quốc gia cho thấy, khoảng 2/3 người Bhutan ngủ ít nhất 8 tiếng vào ban đêm. Số liệu hơn hẳn những quốc gia khác, nhất là những nước công nghiệp hiện đại trên thế giới. Lợi ích của việc ngủ đủ là mang đến hạnh phúc, năng suất trong công việc và sức khỏe dẻo dai.

Bản sắc Bhutan và những điều bí ẩn kể trên có thể mang đến cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về quốc gia biệt lập nhất thế giới. Người dân nơi đây cũng vô cùng chú trọng đến việc bảo vệ môi trường tự nhiên và niềm tin tôn giáo, để giữ gìn văn hóa Bhutan không bị phai mờ theo thời gian.

>> XEM THÊM: Tour HCM - Ấn Độ - Bhutan 6N6Đ (DELHI – AGRA – PARO - THIMPHU)

Hotline: 028.44 50 60 70 

Tour nổi bật tại Bhutan

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn