Những sự thật thú vị về Quảng trường Đỏ Moscow

24/03/2022

Quảng trường đỏ Moscow là một trong những điểm đến nổi tiếng và được yêu thích nhất xứ sở Bạch Dương. Tuy nhiên bên cạnh lớp lớp lịch sử văn hóa thì vùng đất này còn nỗi tiếng với nhiều công trình lịch sử vĩ đại, trường tồn với thời gian.

Nếu Moscow là trái tim của nước Nga thì Quảng trường Đỏ là chính trung tâm của Moscow. Đây là nơi bạn có thể nhìn thấy những công trình kiến ​​trúc quan trọng nhất của thủ đô: Điện Kremlin, Lăng Lenin, và tất nhiên là cả Nhà thờ St Basil. Cùng PYS Travel khám phá những sự thật về Quảng trường Đỏ nhé!

1. Giới thiệu về Quảng trường Đỏ


Địa điểm Quảng trường Đỏ

Quảng trường Đỏ tại Nga là điểm đến mà người dân nước này tự hào chỉ sau cung điện Kremlin. UNESCO đã đưa Quảng trường Đỏ vào danh sách Di sản thế giới vào năm 1990. Quảng trường là một địa danh đã trải qua nhiều sự kiện lịch sử đáng ghi nhớ của Nga và thế giới. Vì vậy, nơi đây được gọi là “Trái tim hồng của Matxcova và của Nga”.

Quảng trường Đỏ được hình thành từ thế kỷ 15 dưới thời của sa hoàng Ivan với tên gọi ban đầu là Quảng trường Trinity. Quảng trường nằm tại thủ đô Matxcova, có chiều dài khoảng 695m và rộng khoảng 130m, xung quanh là các công trình huyền thoại nổi tiếng của Matxcova.

Nằm ở vị trí đặc địa, Quảng trường Đỏ được coi là trái tim của thủ đô Matxcova và của nước Nga rộng lớn. Quảng trường Đỏ có diện tích dài 695m - rộng 130m sẽ luôn là sự lựa chọn số 1 của chính phủ Nga đối với các cuộc duyệt binh và là nơi tổ chức những sự kiện quan trọng.

2. Ý nghĩa của tên gọi Quảng trường Đỏ


Giới thiệu về Quảng trường Đỏ

Có khá nhiều giả thiết được đặt ra cho các tên Quảng trường Đỏ nhưng theo nhiều người tên của quảng trường này có nguồn gốc từ chữ “Krasnaya” với gốc ban đầu trong tiếng Nga cổ nó có nghĩa là đẹp. Theo như ngữ nghĩa tiếng Nga cổ thì ‘đẹp’ và ‘đỏ’ là giống nhau. Do vậy theo 1 cách gọi thân thiện khác: Quảng trường Đỏ có nghĩa là “Quảng trường đẹp”.

3. Lịch sử của Quảng trường Đỏ


Quảng trường đỏ vào thế kỷ 15

Quảng trường Đỏ luôn được coi là quảng trường chính của thành phố. Theo lịch sử Quảng trường được xây dựng từ những năm 1490 khi Cung điện Kremlin bằng gạch đỏ được xây dựng ở Moscow. Khi đó phía đông của điện Kremlin rất dễ bị tổn thương vì nó không được bao bọ bảo vệ bởi các con sông cũng như bất kỳ rào cản tự nhiên nào khác. Và khi đó khu ngoài điện đã được phá để tạo ra một trường bắn và sau này trở thành Quảng trường Đỏ.

Trong quá khứ, thương nhân từ khắp nơi trên thế giới đến đây buôn bán. Quảng trường dần biến thành một khu chợ lớn. Trở thành trung tâm thương mại của thành phố. Sau này các đời Nga Hoàng cũng chọn nơi đây làm nơi tuyên bố các sắc lệnh, thông báo, khiến Quảng trường Đỏ thành nơi sinh hoạt cộng đồng của thành phố Moscow (Matxcova). Mỗi khi có lễ hội, nơi đây lại được tổ chức trang hoàng đẹ lộng lẫy, như thời điểm Giáng sinh, và các ngày lễ tôn giáo lớn ở Nga.


Lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ

Vào ngày 7-11-1941, khi thành phố Moscow bị phát xít Đức bao vây, tại Quảng trường Đỏ đã diễn ra Cuộc duyệt binh lịch sử kỷ niệm 24 năm Cách mạng xã hội chủ nghĩa tháng Mười Nga vĩ đại. Sau cuộc duyệt binh oai hùng đó, tất cả các chiến sĩ Hồng quân đã tiến thẳng ra mặt trận để bảo vệ thủ đô, bắt đầu cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại của nhân dân Liên Xô.

Cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại ấy kéo dài suốt 1.418 ngày đêm với hàng nghìn trận đánh lớn, nhỏ, vô cùng khốc liệt và cuối cùng đã giành được thắng lợi.

4. Quảng trường Đỏ vào các dịp lễ


Lễ giáng sinh tại Quảng trường Đỏ

Đặc biệt phải nói tới Quảng trường Đỏ khi vào lễ giáng sinh. "Journey into Christmas" là sự kiện thường niên bắt đầu vào ngày 22/12 tại Matxcova, mở đầu cho loạt sự kiện liên quan đến Giáng sinh trong kỳ nghỉ lễ. Lễ hội Giáng sinh này diễn ra tại hơn 30 địa điểm khắp thủ đô với nhiều hoạt động phong phú, bao gồm chương trình ca nhạc, kịch nghệ và các lớp học nghệ thuật. 

Quảng trường Đỏ trở thành địa tuyệt vời nhất ở Moscow. khi tối các bóng đèn điện được bật sáng! Bạn sẽ thấy 1 khung cảnh lung linh, huyền ảo của đêm giáng sinh châu âu. Tại đây bạn có thể trượt băng ở khu trung tâm, nếm thử các loại bánh ngọt khác nhau, và tham gia rất nhiều các hoạt động Giáng sinh khác ở Moscow.

Với phông nền là điện Kremlin tráng lệ, chợ Giáng sinh Quảng trường Đỏ trở thành lựa chọn không thể bỏ qua đối với khách du lịch Matxcova. Khu chợ này bán đồ lưu niệm, đèn Giáng sinh, búp bê Matryoshka và đồ trang trí bằng gỗ Khokhloma – biểu tượng văn hóa Nga. Không gian chợ trải rộng quanh sân trượt băng, do dó bạn có thể kết hợp cả hoạt động vui chơi và mua sắm trong lịch trình.  


Ban đêm ngày giáng sinh tại Quảng trường Đỏ

5. Một số công trình kiến trúc tiêu biểu ở Quảng trường Đỏ

Không chỉ là nhân chứng lịch sử chứng kiến sự hình thành và phát triển đầy thăng trầm của tiến trình dựng nước của Nga, Hồng trường còn được xem là quần thể kiến trúc nổi bật có một không hai ở Nga.

5.1. Cung điện Kremli


Địa điểm cung điện Kremlin

Cung điện Kremlin nằm ngay trung tâm, bên bờ trái sông Moskva, trên đồi Borovitsk. Trong những thế kỉ trước, đây là nơi nhà vua Nga dùng để điều hành triều chính. Ngày nay cung điện vẫn được trưng dụng cho những cuộc gặp gỡ chính trị của các nguyên thủ quốc gia và có nhiều văn phòng của cơ quan đầu não Nga được đặt ở đây.

Bên Trong các bức tường thành của Điện Kremlin, bạn sẽ tìm thấy các di tích, bảo tàng và nhiều tòa nhà cổ kính. Nơi đây cũng là nơi làm việc của chính phủ và tổng thống, quốc hội, bảo tàng nước Nga (Armory), và 4 thánh đường. Ngoại trừ các tòa nhà tổng thống và hành chính, các tòa nhà còn lại đều mở cửa cho khách du lịch.

5.2. Lăng V.I Lênin


Địa điểm Lăng Lênin

Lăng Lênin là nơi bảo quản và lưu giữ thi hài của vị lãnh tụ Vladimir Ilyich Lenin. Ông qua đời năm 1924, tại trung tâm Quảng trường Đỏ ở Moskva Liên Bang Nga.

Lăng là công trình xây dựng mới nhất tại trung tâm Quảng trường Đỏ tại thủ đô Moskva của Nga. Lăng là biểu tượng cho chủ nghĩa cộng sản tại Liên Xô (sau này là Nga) và trên thế giới.

Hàng năm, nước Nga tốn khoảng 1,5 triệu dollar để bảo quản thi hài và trùng tu lăng mộ Lênin, nhưng từ năm 1991, số tiền này đã được một quỹ tư nhân chi trả. Lăng mộ của Lênin không phải là lăng mộ duy nhất trên thế giới nhưng công nghệ lưu trữ thi hài lâu dài được coi là độc đáo nhất thế giới. Ngày nay, lăng mộ Lenin là một trong những địa điểm tham quan thu hút nhiều du khách khi đến với nước Nga. 

5.3. Nhà thờ St Basil


Địa điểm Nhà thờ St. Basil

Nhà thờ St. Basil là biểu tượng của thành phố nằm ở phía Nam Quảng trường Đỏ, Matxcova, Nga. Việc xây dựng Nhà thờ do Sa hoàng Ivan Bạo chúa ra lệnh, diễn ra từ năm 1555 đến năm 1561, để kỷ niệm cuộc chinh phục của Hãn quốc Kazan.

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhà thờ, đã có hơn 1 lần nhà thờ có nguy cơ bị phá hủy. Nó đã tồn tại qua 1 đợt hỏa hoạn, vượt qua được xâm lược của Napoleon.

Đây là nhà thờ được đánh giá là có kiến trúc độc đáo và đẹp nhất nước Nga cũng như trên thế giới. Nhà thờ có màu sắc rực rỡ với 9 tòa tháp chóp hình củ hành, mỗi tháp đều có một dấu thập thánh giá trên đình. Quần thể Nhà thờ thánh Basil được xây bằng gạch đỏ nổi bật, theo phong cách Byzantine Nga.

Trên đây là những thông tin về điểm đến Quảng trường Đỏ tại Nga, hy vọng qua một vài gợi ý của chúng tôi, chuyến tham quan của bạn sẽ tràn đầy niềm vui và ý nghĩa. Và đừng quên, theo dõi các tin tức du lịch Nga tại PYS Travel mỗi ngày nhé.

 Hãy cùng PYS Travel trải nghiệm tour du lịch Quảng trường đỏ nhé!

Chùm tour du lịch Nga - Xứ sở bạch dương

Tour nổi bật tại Nga

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM