Khám phá tất cả về Mont Saint Michel - "Viên ngọc quý giữa lòng biển khơi"

22/04/2022

Một trong những địa điểm tham quan thu hút khách du lịch nhất tại Pháp, chỉ đứng sau tháp Eiffel và lâu đài Versailles chính là đảo tu viện Mont Saint Michel. Nét độc đáo của hòn đảo không chỉ ở lối kiến trúc thế kỉ thứ 15, 16 mà còn ở vị trí tọa lạc và sự lên xuống của thủy triều tại đây.

Từ hàng triệu năm trước, đây là một vùng đất nằm trong đất liền nhưng dần được sóng biển “đục đẽo” thành một đảo đá nằm lẻ loi giữa vịnh và cũng là hòn đảo bé nhất nước Pháp với tên gọi Mont Tombe.

Vào thế kỷ thứ VIII, khi nơi này mới chỉ là một pháo đài đá giữa biển, một lần đức giám mục Aubert d’Avranches đã nằm mơ thấy Thánh Michel báo mộng yêu cầu xây dựng một tu viện trên đảo đến ba lần và năm 708 ông đã thành tâm thực hiện ý chỉ này. Hai năm sau, một nhà nguyện nhỏ thờ Thánh Michel được hoàn thành và cũng từ đó, hòn đảo được đổi tên lại thành Mont Saint Michel.

1. Giới thiệu về hòn đảo Mont Saint Michel

Một trong những địa điểm tham quan thu hút khách du lịch nhất tại Pháp, chỉ đứng sau tháp Eiffel và lâu đài Versailles chính là đảo tu viện Mont Saint Michel. Nét độc đáo của hòn đảo không chỉ ở lối kiến trúc thế kỉ thứ 15, 16 mà còn ở vị trí tọa lạc và sự lên xuống của thủy triều tại đây. Mont Saint Michel là một hòn đảo nhỏ thuộc tỉnh Manche, vùng Basse Normandie, nước Pháp. Hòn đảo nổi tiếng nhờ một tu viện ngay trên đảo, mang giá trị văn hóa, lịch sử và nét kiến trúc Gothic thời Trung Cổ tuyệt đẹp.

Từ năm 1979, Mont Saint Michel đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới. Đây cũng là một trong những điểm du lịch thu hút nhiều du khách đến tham quan nhất tại Pháp chỉ sau tháp Eiffel và cung điện Versailles .


Nét đẹp Mont Saint Michel

Hơn 1.300 năm nay, hòn đảo Mont Saint Michel đã trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử Pháp quốc.Sau khi được xây dựng, trải qua nhiều cuộc binh biến và xâm chiếm của người Norman, nhiều công trình kiến trúc đầu tiên của nhà nguyện này bị hư hại. Do đó, vào năm 966, Công tước vùng Normandie là Richard I đã cho xây dựng lại một tu viện dòng Benedictine trên đảo.


Đến với Mont Saint Michel của Pháp

Nằm giữa biển Mont Saint Michel gắn liền với rất điều kỳ bí kỳ bí hơn, không giống với bất kỳ hòn đảo nào, đảo đá Mont Saint Michel luôn biến đổi theo những cơn vùi dập mạnh mẽ của thủy triều. Tại đây, thủy triều thay đổi nhanh chỉ trong vài tiếng đồng hồ. Khi nước rút, hòn đảo như một pháo đài vững chắc trên cạn. Nhưng khi thủy triều lên có thể cao tới gần 13m, nơi đây lại trở thành một tòa lâu đài cô độc kỳ bí giữa đại dương bao la.

2. Cách di chuyển tới Mont Saint Michel từ Paris

2.1. Máy bay

Từ các sân bay Charles De Gaulle ở Paris, bạn có thể mua vé đến sân bay Rennes Saint Jacques – cách đảo khoảng 75km. Hiện nay Air France có các chuyến bay thẳng hàng ngày vào sáng, trưa và tối. Đến Rennes, du khách có thể đón xe buýt đi tiếp đến chân đảo Mont Saint Michel.

2.2. Tàu lửa

Tuyến đường hiệu quả nhất là tàu TGV (tàu tốc độ nhanh) kéo dài 2,5 giờ từ ga Paris Montparnasse (theo hướng Saint-Malo) đến ga Dol-de-Bretagne, cách Mont Saint-Michel 30 km. Từ Dol-de-Bretagne, bạn có thể đi taxi (30-45 phút) đến Mont Saint-Michel.

Cũng có thể đi xe buýt 30 phút trên xe buýt BreizhGo từ Dol-de-Bretagne đến ga tàu Gare Routière ở Pontorson và sau đó kết nối với xe buýt đưa đón La Navette mất 20 phút từ Pontorson đến Mont Saint-Michel. Vấn đề duy nhất là xe buýt BreizhGo khởi hành từ Dol-de-Bretagne không thường xuyên (chỉ có hai chuyến chạy vào buổi sáng và hai chuyến chạy vào buổi chiều). 

Một lựa chọn khác về tuyến tàu TGV là từ ga Paris Montparnasse đến Rennes ở Brittany, chỉ mất 1,5 giờ. Tại Rennes, sau đó bạn đi Tàu TER (theo hướng Saint-Malo) đến Dol-de-Bretagne. Khi đã đến Dol-de-Bretagne, hãy làm theo hướng dẫn ở trên để đến Mont Saint-Michel.

Tàu tham quan Mont Saint Michel

Bên cạnh đó còn có tàu Intercite từ ga Paris Saint Lazare đến Pontorson, với điểm dừng ở Caen. Giá vé dao động từ 40-50 EUR nhưng thời gian đi sẽ lâu hơn, khoảng 4 tiếng 30 phút. Tại Pontorson sẽ có các chuyến xe buýt đưa bạn đến Mont Saint Michel, giá vé là 2 EUR/một lượt.

2.3. Xe hơi

Tuy không phải là một phương tiện đi lại thuận tiện nhất trong thành phố, nhưng xe hơi lại là một sự lựa chọn tốt nhất để đến với các vùng miền khác như Mont Saint Michel. Đặc biệt vào năm 1879, một con đê nổi được xây dựng nối đảo Mont Saint Michel với đất liền. Mất khoảng ​​3,5 đến 4 giờ. Một là đi đường cao tốc A13 theo hướng Caen, sau đó nhập vào đường cao tốc A84 theo hướng Avraches, theo hướng Rennes. Đây là tuyến đường lái xe trực tiếp nhất và nhanh nhất từ ​​Paris đến Mont Saint-Michel.

Hai là đi đường cao tốc A11 đến Le Mans, sau đó kết nối với đường cao tốc A81 về phía Fougères. Cách này mất nhiều thời gian hơn một chút, nhưng sẽ là một con đường thuận lợi nếu bạn muốn dừng lại ở Chartres (để xem nhà thờ được UNESCO công nhận) hoặc Le Mans (để đi lang thang ở trung tâm lịch sử đầy thơ mộng) ở thung lũng Loire hoặc ở Fougères (thăm lâu đài cổ tích) ở vùng Brittany.

Chỉ có một số ít khách sạn trên Mont Saint-Michel (nổi tiếng nhất là La Mère Poulard). 

Bãi đậu xe: Có một số bãi đậu xe trả phí cho du khách gần Mont Saint-Michel trên đất liền ở Beauvoir. Bạn phải đỗ xe ở một số điểm cụ thể, tùy thuộc vào việc bạn đến thăm trong ngày hay ở lại khách sạn qua đêm. Tất cả các bãi đậu xe đều gần đường dành cho người đi bộ

2.4 Băng qua vịnh bằng cách đi bộ

Nếu bạn muốn đi bộ qua Vịnh Mont Saint-Michel, bạn phải đi với một hướng dẫn viên có thẻ chuyên môn. Việc này nhằm đảm bảo rằng bạn sẽ băng qua vịnh một cách an toàn (khi thủy triều xuống đủ thấp). Khách du lịch nên biết rằng rất nguy hiểm nếu đi bộ băng qua vịnh vào những thời điểm nhất định, vì các bãi bùn có thể có cát lún và thủy triều có thể dâng lên nhanh chóng.

2.5 Xe bus

Đây thường là cách hợp lý nhất để đi, mặc dù đi xe buýt mất nhiều thời gian hơn lái xe. Chuyến đi mất từ ​​năm đến sáu giờ. Tuyến xe buýt này chạy vào thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật với tần suất chạy nhiều hơn vào thứ bảy. Vào một số thứ Năm, một chuyến xe buýt chạy lúc 7 giờ sáng.

Xe buýt đưa bạn đến La Caserne gần các con đường dành cho người đi bộ và cầu dẫn đến Mont Saint-Michel. Bạn có thể đi bộ hoặc đi xe buýt đưa đón từ đó.

3. Ghé thăm một số địa điểm tại Mont Saint Michel

3.1. Grand Rue

Grand Rue là con đường khá hẹp, nhưng luôn đông đúc người qua lại. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều các cửa hàng bán đồ lưu niệm trên con đường này. Ngoài ra, khách du lịch sẽ lấy làm thích thú với rất nhiều nhà hàng có kiến trúc nội thất độc đáo cùng những món ăn tuyệt hảo. Tuy nhiên giá cả tại những nơi này thường khá đắt.


Grand Rue 

Chạy dọc theo Grand Rue là những ngôi nhà với khá cũ kĩ, nhưng lại mang một màu sắc kiến trúc khá độc đáo, mang đậm phong cách Tây phương. Những ngôi nhà ở đây được xây dựng từ thế kỉ 15 và 16.


Grand Rue là con đường khá hẹp

3.2. Ngắm cảnh biển từ Mont Saint Michel

Bao xung quanh đảo Mont Sanit Michel là những bức tường cao, ngăn nước tràn vào đảo. Tại đây có những lối đi bậc thang, vì vậy khách du lịch có thể vừa khám phá hòn đảo, vừa ngắm cảnh biển xinh đẹp.


Mont Saint Michel lúc hoàng hôn

Một điều đặc biệt là ít có nơi nào trên thế giới, thuỷ triều lại thay đổi mạnh như ở đây. Một năm có 53 ngày, nước thuỷ triều lên xuống mức đỉnh điểm, có thể cao tới gần 13 m, lên và xuống chỉ trong vài tiếng đồng hồ. Sự thay đổi của mực nước khiến cho khi thì Mont Saint Michel giống như một ngọn đồi trên cạn, nhưng lúc khác Mont Saint Michel lại trở thành một hòn đảo thực nổi giữa đại dương.

3.3. Tu viện Mont Saint Michel

Tu viện Mont Saint Michel được xây dựng từ trước những năm 1000. Tu viện nằm ngay trên đỉnh của hòn đảo, cách mặt nước biển 73 mét. Tham quan tu viện sẽ cho bạn một cái nhìn toàn cảnh vể kiến trúc thời kì Trung cổ. Bên trong nổi bật lên những mái vòm hình cung và những chiếc cửa sổ khá cao. Tu viện sụp đổ năm 1421 và được xây dựng lại với lối kiến trúc Gothic sau 100 năm trải qua chiến tranh.


Tu viện Mont Saint Michel

Địa chỉ: 50170 Mont Saint Michel

Giờ mở cửa: 9:30-18:00

Giá vé : 8 € - 10 €

4. Một vài địa chỉ lưu trú cho bạn khi đến đây

Khách sạn Le Relais Du Roy: nằm trên đường ven sông và gần Abbaye du Mont-Saint-Michel, có lò sưởi, báo miễn phí ở sảnh, có nơi đổ xe cho quý khách.

Hotel Gue de Beauvoir thuộc Beauvoir, Hotel Gue de Beauvoir gần Abbaye du Mont-Saint-Michel, có thư viện, sân thượng, chỗ để xe miễn phí, nhân viên thông thuộc ngoại ngữ nói được nhiều thứ tiếng.

Khách sạn Mère Poulard nằm ở Le Mont-Saint-Michel, Hotel de la Mère Poulard sát hồ và gần Abbaye du Mont-Saint-Michel, có wifi miễn phí tại các khu vực công cộng. Có bãi đổ xe, cửa hàng quà tặng, nhân viên nói được nhiều ngôn ngữ.

La Digue nằm ở Route du Mont Saint Michel – BP18, Mont Saint-Michel, Mont Saint-Michel. Khách sạn có wifi miễn phí ở các khu vực công cộng, có bãi đổ xe an toàn, quầy thông tin.


 
khách sạn La Digue

5. Các món ăn nên thử tại nơi đây

Mont Saint Michel là hòn đảo có nền ẩm thực vô cùng phong phú tuy nhiên có 2 món mà du khách phương xa phải lặn lội đến đây để thử. Đó là “trứng chiên theo kiểu mẹ Poulard” (Omelette à la mère Poulard) và món “thịt cừu đồng cỏ muối” (mouton de pré-salé).

Món omelette này được làm bởi công thức bí truyền 130 năm nay. Khác với omelette truyền thống, món này cực bông xốp, nhẹ và tan ngay trong miệng. Lượng khoai và thịt xông khói khá nhiều nên bạn hoàn toàn có thể thỏa mãn cơn đói của mình.


Món Omelette à la mère Poulard

Món thứ hai là Mouton de Pré-salé: Được chế biển từ thịt cừu được thả cho ăn cỏ trên những cánh đồng ngập mặn ven biển, nên thịt săn chắc và đậm đà hơn cừu nơi khác.


Món Omelette à la mère Poulard

Pháp không chỉ có những giây phút sôi nổi mà cũng mang đến những khoảng lặng khiến con người ta bình yên đến lạ kỳ. Đặc biệt, khi bạn đặt chân đến vùng thánh tích như Mont Saint Michel, nơi từng là chứng nhân cho bao thăng trầm binh biến của lịch sử và giờ đây nằm an nhiên giữa biển khơi như một biểu tượng hướng con người đến sự bình yên và thánh thiện từ thẳm sâu tâm hồn.Hy vọng những chia sẻ thú vị trên đã giúp ích được trong chuyến đi sắp tới của bạn.

Trải nghiệm những điểm thăm quan cực kì thú vị tại Pháp

Tour du lịch Pháp

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn