Tìm hiểu “Top 10” lễ hội nổi tiếng ở Ladakh

16/03/2023

Những chiếc mặt nạ khổng lồ và màu sắc rực rỡ , những bộ váy hoàn toàn truyền thống, những người đàn ông và phụ nữ mặc quần áo Ladakh lộng lẫy, đây là hình ảnh thường thấy trong nhiều lễ hội ở Ladakh. Cùng với PYS Travel tìm hiểu về 10 lễ hội nổi tiếng ở Ladakh trong bài viết dưới đây.

Leh, cựu thủ đô của Ladakh, hiện là một quận thuộc bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ. Nơi tuyệt đẹp này là quận lớn thứ hai ở Ấn Độ. Đây là nơi bị ảnh hưởng rất nhiều bởi văn hóa Phật giáo và Tây Tạng, có rất nhiều lễ hội trong các khu vực này bao gồm các lễ kỷ niệm tu viện. Những lễ kỷ niệm tất cả đều xoay quanh việc tôn vinh vẻ đẹp của cuộc sống và các nghi lễ để tránh xa sức mạnh xấu xa và hoan nghênh hòa bình.

1. Lễ hội Ladakh

Lễ hội Ladakh là một trong số những lễ hội đẹp và hoành tráng nhất ở Led. Được tổ chức với quy mô lớn với một lễ diễu hành tập hợp những văn hóa khác nhau từ các khu vực khác nhau ở Ladakh. Lễ diễu hành lớn và đầy màu sắc xuyên suốt chợ Led, đi kèm với âm nhạc truyền thống, mọi người nhảy múa vui vẻ khi mặc những bộ trang phục truyền thống Ladakh.


Lễ hội Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

Lễ hội diễn ra trong vòng 15 ngày, bao gồm các môn thể thao như bắn cung, các điệu nhảy mặt nạ và polo khác nhau. Ngoài ra, còn có một buổi hòa nhạc trong thị trấn. Mọi người từ Ấn Độ và các nước trên thế giới đặc biệt đến lễ hội này. Lễ hội đã thu hút một số lượng lớn đám đông và du khách đến du lịch Ladakh.

Thời gian: Kéo dài 15 ngày từ ngày 1/9 - 15/9.

Địa điểm: Thị trấn Leh và các làng khác quanh đó.

2. Lễ hội Hemis

Một trong những lễ hội tu viện phổ biến nhất được tổ chức tại Ladakh là Lễ hội Hemis. Đem đến những gam màu sắc mới mẻ cho vùng đất cằn cỗi và hoang vắng. Lễ hội này, giống như bất kỳ lễ hội nào ở Ladakh, nó đánh dấu cho chiến thắng trước cái ác. Ngay sau mùa đông khắc nghiệt và ảm đạm, lễ hội này có cảm giác như một làn sóng không khí tươi mới và ấm áp.

Trong lễ hội, người dân địa phương và các nhà sư mặc trang phục truyền thống, trong đó nam giới đội mũ bảo hộ và phụ nữ đội mũ tai bèo rực rỡ và nhiều đồ trang sức phong phú. 


Lễ hội Hemis (Ảnh: sưu tầm)

Các Lạt ma biểu diễn vũ điệu đeo mặt nạ thiêng liêng được gọi là Chaam trong khi được đi kèm với trống âm nhạc, long não và chũm chọe. Các điệu múa mặt nạ thần bí được biểu diễn ở đây để tạo thành một phần quan trọng của truyền thống Mật tông. Sự đồng bộ của các điệu múa với các nhạc cụ truyền thống làm nền cho lễ hội trở nên sôi động và mang tính giải trí cao, thu hút du khách và tín đồ Phật giáo từ khắp nơi trên thế giới, ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt và giá lạnh.

Thời gian: Lễ hội kéo dài 3 ngày được tổ chức vào cuối tháng 6 đầu tháng 7.

Địa điểm: Tu viện Hemis Gompa 

3. Sindhu Darshan

Sindhu Darshan là một lễ hội văn hóa tượng trưng cho bản sắc và nền văn minh của Ấn Độ. Có thể thấy được sự hài hòa và thống nhất của các nhóm dân tộc khác nhau và đó là một cách tuyệt vời để trải nghiệm cuộc sống của những con người tại vùng đất xinh đẹp này.


Lễ hội Sindhu Darshan (Ảnh: sưu tầm)

Vào ngày này, mọi người từ các sắc tộc và nhóm tôn giáo đa dạng tụ tập trên một nền tảng để chia sẻ văn hóa, truyền thống và sự tôn trọng lẫn nhau. Một lễ hội tương đối mới, nó được tổ chức tại bờ sông Indus (Sindhu) tại Shey.

Lễ hội bao gồm các chương trình tôn giáo khác nhau và các buổi biểu diễn văn hóa từ khắp các tiểu lục địa.

Thời gian: Kéo dài 3 ngày được tổ chức từ ngày 1/6 - 3/6.

Địa điểm: Trên bờ sông Ấn.

4. Lễ hội Dosmochey

Dosmochey là lễ hội tôn giáo duy nhất tổ chức hầu hết các tu viện của Ladakh.

Được tổ chức ở các tu viện ở Led, Deskit và Liker. Lễ hội Dosmochey là một trong những lễ hội nổi tiếng nhất trên khắp Led và Ladakh. Mỗi năm, các tu viện thay phiên nhau biểu diễn trong lễ hội được tổ chức tại Cung điện Leh.  Lễ hội kéo dài 2 ngày với sự hiện diện của rất nhiều nhà sư.


Lễ hội Dosmochey (Ảnh: sưu tầm)

Vào ngày đầu tiên, các nhà sư từ các tu viện khác nhau biểu diễn các điệu múa mặt nạ truyền thống thiêng liêng, sau đó là lễ cúng bánh (Chotpa) cho các vị Phật và đoàn tùy tùng của họ.

Các tu sĩ của Takthok chuẩn bị dho (hình nộm) để bẫy các linh hồn ma quỷ. Họ cũng dựng lên một công trình xây dựng bằng gỗ cao, được trang trí bằng những sợi chỉ rực rỡ, được gọi là Dosmo. Vào ngày thứ hai, cả hình nộm và Dosmo đều được đốt theo nghi thức để đuổi tà ma đi.

Thời gian: Ngày 28 và 29 tháng 12 theo lịch Tây Tạng.

 Địa điểm: Tu viện Likir và Tu viện Diskit

5. Matho Nagrang

Là một trong số những lế hội phổ biến và đầy màu sắc ở Ấn Độ là Matho Nagrang. Lễ hội được tổ chức vào ngày 15 của tháng đầu tiên theo lịch Tây Tạng. Lễ hội Matho Nargang là lễ hội đặc biệt, nó như là một lễ hội dành rêng cho tu viện Matho – là tu viện duy nhất trong toàn bộ thế giới của Trường Phật giáo Tây Tạng Sakya. 


Lễ hội Matho Nargang (Ảnh: sưu tầm)

Trong suốt lễ hội, những nhà sư đeo những chiếc mặt nạ đầy màu sắc và nhảy những điệu nhảy đặc trưng. Họ cũng mặc những chiếc áo choàng lụa đầy màu sắc đại diện cho hình thức khác nhau của các vị thần và nữ thần. 

Thời gian: Kéo dài 2 ngày vào ngày 15 của tháng đầu tiên theo lịch Tây Tạng.

Địa điểm: Tu viện Matho Nagrang nằm trên bờ sông Indus cách Leh khoảng 20 km về phía nam.

6. Stok Guru Tsechu

Lễ hội Stok Guru được tổ chức hàng năm tại Làng Stok, nơi ở hiện tại của Hoàng gia Ladakh.

Các nhà sư Phật giáo thể hiện niềm tin và lòng nhiệt thành vô tận trong lễ hội này ở Ladakh, khi họ biểu diễn các điệu múa đeo mặt nạ linh thiêng chủ yếu là các linh mục từ tu viện Spituk.


Lễ hội Stok Guru Tsechu (Ảnh: sưu tầm)

Lễ hội cũng chứng kiến ​​sự hiện diện của các vị thần là giáo dân được các thầy tu đào tạo để nhận được linh hồn của các vị thần và những lời tiên đoán của các vị thần này được người dân địa phương vùng này tin tưởng rất nhiều. Stok Guru Tsechu quan trọng với người dân Ladakh, đó là lễ hội với bối cảnh tuyệt vời, liên quan đến những tu sĩ ở tu viện Spituk – người sau đó thực hiện những điệu nhảy thiêng liêng.

Thời gian: Ngày 9 và 10 của tháng 1 Âm lịch Tây Tạng hàng năm.

Địa điểm: Tại một tu viện nhỏ tên là Gurphug, cách Leh, một tu viện con của Tu viện Spituk, khoảng 20 km về phía nam.

7. Losar

Losar là một trong những lễ hội ở Ladakh. Lễ hội được tổ chức để đánh dấu sự khởi đầu của năm mới. Nó cũng đánh dấu bởi những giá trị về sự kiện văn hóa, những nghi lễ, và những buổi trình diễn hứng khởi. Các lễ kỉ niệm ở đây được tổ chức với những nghi lễ đốt lửa, những buổi tụng kinh ở tu viện và tặng những chiếc áo choàng đầy màu sắc rực rỡ.


Lễ hội Losar (Ảnh: sưu tầm)

Điểm nổi bật của các lễ hội này là các trận chiến sân khấu giữa Thiên Chúa và Ác macùng với các Vũ điệu Deer Ibex là những điểm nổi bật của lễ hội.

Thời gian: Kéo dài 15 ngày từ tháng hai đến tháng ba

Địa điểm: Trên khắp Ladakh. 

8. Yuru Kabgyat

Lễ hội hàng năm của tu viện Lamayuru thường được biết đến với tên gọi Yuru Kabgyat, nó dành riêng cho vị thần chết của Phật giáo và Guru Padmasambhava.


Lễ hội Yuru Kabgyat (Ảnh: sưu tầm)

Theo kinh điển, điệu múa mặt nạ có từ thế kỷ thứ 8 và được biểu diễn để bảo vệ người dân khỏi thiên tai và dịch bệnh. Các Lạt ma nhảy theo đội hình vòng tròn theo nhịp trống, với các ống dài và chũm chọe. Lễ hội có tầm quan trọng văn hóa không chỉ ở Ấn Độ mà còn đối với những người ở Trung Quốc, Nhật Bản và Bhutan tham gia. 

Thời gian: Kéo dài 2 ngày vào tháng 7 hoặc tháng 8 hàng năm. 

Địa điểm: Tu viện Lamayuru cách thành phố Leh khoảng 125 km.

9. Phyang Tsedup

Phyang Tsedup là một lễ hội tôn vinh những lời dạy của Đức Phật. Bạn sẽ thấy các nhà sư mặc áo choàng thổ cẩm sặc sỡ và đeo mặt nạ để biểu diễn các điệu múa truyền thống với trang phục phong phú để tôn kính và thờ cúng vị thần của họ.


Lễ hội Phyang Tsedup (Ảnh: sưu tầm)

Tương tự như hầu hết các lễ hội tu viện, nó minh họa cho sự chiến thắng của cái thiện trước cái ác. Lễ cúng và đốt hình nộm là một phần của sự kiện này. Và tất nhiên, điệu múa Chăm do các thầy Cúng người Tạng biểu diễn.

Thời gian: Ngày 2 và 3 của tháng 6 theo Lịch Tây Tạng, thường rơi vào tháng 7-8.

Địa điểm: Tu viện Phyang ở Ladakh, cách Leh 19,1 km.

10. Thiksey Gustor

Thiksey Gustor là một lễ hội kéo dài hai ngày, bắt đầu bằng những điệu múa Cham, ném dho (hình nộm) để ngăn chặn chiến tranh, vận rủi, thảm họa vật chất và dịch bệnh trên thế giới.

Trong lễ hội, các nhà sư cũng thực hiện kangsol (lễ cúng dường Puja) cho Choskyong (những người bảo vệ tu viện) và khagong như một lời cầu nguyện gia tăng. Nó cũng được tôn vinh để bảo vệ người bản địa của Ladakh để bảo vệ khỏi cái ác.


Lễ hội Thiksey Gustor (Ảnh: sưu tầm)

Ngày thứ hai bao gồm các nghi lễ thiêng liêng được thực hiện bởi 'vũ công mũ đen' và một buổi lễ cắt bột của chiếc bánh hiến tế. Nó đánh dấu sự kết thúc của thủ tục lễ hội.

Thời gian: Ngày 18 và 19 của tháng thứ 9 theo lịch Tây Tạng.

Địa điểm: Tu viện Thiksey nằm cách Leh 20 km về phía đông.

Trên đây là danh sách 10 lễ hội nổi tiếng ở Ladakh, những lễ hội được đông đảo người dân Ladakh tham gia nhằm tôn vinh cuộc sống và tình yêu. Hãy nhanh tay kiểm tra lịch của bạn và lên kế hoạch cho chuyến hành trình tìm hiểu về văn hóa Tây Tạng ngay thôi nào!

Dưới đây là một số tour Ấn Độ hiện có ở PYS Travel:

Tour Delhi - Ladakh từ Hà Nội 9 ngày 8 đêm

Tour Delhi - Ladakh từ TP.HCM 9 ngày 8 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM