PYS Travel tham gia FAMTRIP: Hành trình về miền đất Phật Bodhgaya - Rajgir - Patna

08/12/2023

Từ ngày 4/12 đến ngày 10/12/2023, Đại sứ quán Ấn Độ cùng với sở du lịch bang Bihar, Ấn Độ tổ chức chương trình FAMTRIP Hành trình về miền đất Phật Bodhgaya - Rajgir - Patna. Đại diện PYS Travel vinh hạnh là một trong 14 các công ty lữ hành Việt Nam tham dự hành trình ý nghĩa này.


Ấn Độ – một đất nước hấp dẫn, ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và những sự kiện tích lũy qua nhiều thiên niên kỷ của lịch sử Ấn Độ. Đến với Ấn Độ, mảnh đất của Phật giáo, của những nhà nghiên cứu về Phật học, cũng chính là nơi mà cách đây hơn 2600 năm, thái tử Tất Đạt Đa (sau này là Đức Phật) đã sinh ra, lớn lên rồi giác ngộ dưới cây Bồ Đề và trở thành Phật Tổ Như Lai.

ẤN ĐỘ

Có thể nói đây là nơi không thể không chiêm bái một lần trong đời đối với các Phật tử cũng như những nhà nghiên cứu chuyên ngành. Như một vị sư thầy sau chuyến đi đã nói: “Một lần được đặt chân đến đất Phật, trong lòng đã cảm thấy được mãn nguyện Bồ đề”.

Chương trình FAMTRIP Hành trình về miền đất Phật Bodhgaya - Rajgir - Patna, đoàn được tham quan và chiêm bái các địa điểm nổi tiếng tại Ấn Độ như: Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Bảo Tháp Sujata, Rajgir,... những địa điểm linh thiêng tại vùng đất Phật. Trên tờ báo Prabhat Khabar hôm 7/12/2023 đã có viết về sự kiện này, và đặc biệt nhấn mạnh đoàn du khách đến từ Việt Nam đến tham quan du lịch tại đất nước tỷ dân Ấn Độ.

Ngày đầu tiên, đoàn tham quan tại Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng). Đây là một thị trấn thanh bình bên bờ sông Falgu ở Ấn Độ và được các Phật tử trên khắp thế giới tôn kính. Bodhgaya là thành phố nơi người sáng lập Phật giáo, Đức Phật đã thiền định, thuyết giảng và đạt được giác ngộ, dưới gốc cây bồ đề nổi tiếng. Nơi đây là một trong những địa điểm quan trọng nhất trên thế giới, nơi các Phật tử thuần thành tụ tập và cử hành Lễ Phật Đản Purnima, trong vinh quang ngày đản sinh và giác ngộ của Đức Phật Gautama.

Sang ngày thứ hai, vào buổi sáng, đoàn tham dự lễ cầu nguyện tại chùa Mahabodhi. Ngọn tháp đơn trang nhã của đền Mahabodhi vươn lên đến độ cao 55m và có thể nhìn thấy khắp vùng nông thôn xung quanh. Trong khu phức hợp đền thờ, nơi có nhiều bảo tháp và điện thờ nhỏ, ngôi đền chính bằng gạch đứng trong một cái hố được bao quanh bởi một lan can bằng đá có niên đại từ thế kỷ thứ hai trước Công nguyên.

Không giống như hầu hết các ngôi đền nổi tiếng ở Ấn Độ, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận này toát lên một bầu không khí yên bình và tĩnh lặng. Được cải tạo rộng rãi trong thế kỷ 19, nó được cho là bản sao của một công trình kiến ​​trúc từ thế kỷ thứ 7 đã từng đứng trên vị trí của ngôi đền ban đầu có từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên của Ashoka. Bên trong ngôi đền, một phòng duy nhất chứa một hình ảnh lớn mạ vàng của Đức Phật, trong khi tầng trên là một ban công và một phòng thiền nhỏ, đơn giản

Bảo Tháp Sujata được biết đến với kiến trúc đẹp và khung cảnh thanh bình. Nhiều Phật tử và khách du lịch đến thăm chùa để tỏ lòng thành kính, thiền định và tìm kiếm sự hướng dẫn tâm linh. Quần thể chùa còn bao gồm nhiều công trình kiến trúc khác như chùa, thiền đường và tượng Phật.

Sau khi đó, đoàn tham quan Tu viện Việt Nam tại Ấn Độ và Tượng Phật 80ft

Điều không thể bỏ qua khi tham gia Chương trình FAMTRIP, vào ngày thứ ba của chuyến đi, đó là tới RajgirTại nơi này, Đức Phật đã trải qua nhiều năm cuộc đời và thuyết pháp. Ngoài ra, nó được công nhận là địa điểm cho Hội đồng Phật giáo đầu tiên. Nằm ở khoảng cách thuận lợi 102 km từ Patna, Rajgir là một điểm đến hành hương nổi tiếng của Ấn Độ giáo, Kỳ Na giáo và Phật giáo. Du khách có thể tìm đến Swarna Gufa, Vishwa Shanti Stupa, Griddhakuta Parvat và suối nước nóng là những điểm du lịch nổi tiếng ở đây.

Ngày tiếp theo, đoàn di chuyển tham quan Di tích Đại học Nalanda và Bảo tàng ASI. Được thành lập vào thế kỷ thứ năm sau Công nguyên bởi Guptas, trường đại học Phật giáo vĩ đại của tu viện Nalanda là một địa điểm du lịch Bihar Ấn Độ nổi tiếng đã thu hút hàng ngàn sinh viên và giáo viên quốc tế cho đến khi nó bị quân xâm lược Afghanistan Bhaktiar Khilji cướp phá vào thế kỷ thứ mười hai.

Các khóa học bao gồm triết học, logic, thần học, ngữ pháp, thiên văn học, toán học và y học. Các cuộc khai quật đã tiết lộ chín cấp độ nghề nghiệp trên địa điểm, có từ thời Đức Phật và Mahavira vào thế kỷ thứ sáu trước Công nguyên. Địa điểm này rải rác với phần còn lại của bảo tháp, đền thờ và mười một tu viện, những bức tường dày của chúng còn nguyên vẹn một cách ấn tượng.

Nalanda hiện là một phần của mạch hành hương Phật giáo hiện đại, nhưng ngay cả những khách du lịch bình thường cũng sẽ đánh giá cao việc dành thời gian đi bộ hoặc leo lên bảo tháp đồ sộ cao 31m của nó để có tầm nhìn bao quát. Một bảo tàng nhỏ lưu giữ những cổ vật được tìm thấy ở đây và tại Rajgir, bao gồm cả đồ đồng của Phật giáo và Ấn Độ giáo và một số tượng Phật không bị hư hại.

Buổi chiều, tiến tới Patna là thủ phủ của bang Bihar, một trong những cố đô của Ấn Độ và cũng là một trong những địa điểm có dân định cư liên tục cổ nhất thế giới. Thành phố Patna hiện nay nằm bên bờ Bắc của sông Hằng khi sông này chảy qua cùng với các nguồn nước kết hợp của các sông Ghagra, Son và Gandak. Nơi thành phố tọa lạc, con sông Hằng linh thiêng trông giống biển hơn sông: vĩ đại, rộng và vô bờ bến.

Di tích đáng chú ý nhất của Patna là Golghar, còn được gọi là “ngôi nhà tròn”, một cửa hàng ngũ cốc khổng lồ từ thời thuộc địa được xây dựng vào năm 1786 để tránh lặp lại nạn đói khủng khiếp năm 1770. Nhìn ra dòng sông và Gandhi Maidan, hai dãy cầu thang xoắn ốc lên đến đỉnh được thiết kế để những người công nhân có hợp đồng lao động có thể mang ngũ cốc lên một bên, vận chuyển hàng hóa của họ qua một lỗ ở trên cùng và đi xuống bên kia.

Những người tham quan bây giờ leo lên để có tầm nhìn hùng vĩ ra sông và thành phố. Vào các tối thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ Nhật, có một chương trình chiếu la-de âm thanh và ánh sáng minh họa lịch sử của Bihar và Golghar.

Sáng ngày thứ năm tại Ấn Độ, tham quan Takht Sri Harimandir Sahib Gurudwara hay còn được gọi là ngôi đền Harimandir Sahib. Ở Haji Ganj, một khu vực cũ của thị trấn cách Gandhi Maidan 10 km về phía đông, những con đường đông đúc dẫn đến ngôi đền Harimandir Sahib, nơi linh thiêng thứ hai trong bốn ngôi đền lớn của đạo Sikh được gọi là takhts (ngai vàng). Nằm trong một khoảng sân rộng gần con đường chính, ngôi đền bằng đá cẩm thạch có mái vòm màu trắng rực rỡ này được dành riêng cho Guru Gobind Singh sinh ra ở Patna vào năm 1660.

Ngày thứ sáu, ghé thăm Vaishali, nơi Đức Phật thuyết pháp cuối cùng. Nằm giữa những cánh đồng lúa cách Patna 55 km về phía bắc, ngôi làng Vaishali yên tĩnh là nơi Đức Phật thuyết pháp cuối cùng. Được đặt theo tên của Vua Visala, người được nhắc đến trong sử thi Ramayana, Vaishali cũng được một số nhà sử học tin rằng là thành phố - nhà nước đầu tiên trên thế giới thực hành hình thức chính phủ dân chủ, cộng hòa.

Sau khi rời bỏ gia đình và từ bỏ thế giới, Hoàng tử Gautama (Đức Phật) đã học ở đây, nhưng cuối cùng đã từ bỏ lời dạy của sư phụ và tìm ra con đường giác ngộ của riêng mình. Ngài đã trở lại Vaishali ba lần và trong chuyến thăm cuối cùng đó là sự giải thoát Mahaparinirvana - và rời khỏi thế giới vào khoảng năm 483 trước Công nguyên. Một trăm năm sau, Hội đồng Phật giáo lần thứ hai được tổ chức tại Vaishali và hai bảo tháp được dựng lên. Một bảo tàng khảo cổ học nhỏ nhưng được trình bày đẹp mắt mang đến cái nhìn thoáng qua về thế giới Phật giáo cổ đại.

Ngoài ra, đoàn còn ghé thăm các địa điểm khác như: Bảo tháp Vishwa Shanti Vaishali, Bảo tàng ASI, Trụ cột Ashokan Vaishali, tham quan Bảo tháp Kesriya tại Kesariya, đến Sonepur và tham quan Chương trình văn hóa Sonepur Mela 2023

Ngày cuối cùng của Chương trình FAMTRIP Hành trình về miền đất Phật Bodhgaya - Rajgir - Patna, tham quan Sonepur Mela - nơi Đức Phật đản sảnh. Kết thúc chuyến hành hương Phật Giáo tại Ấn Độ 7 ngày 6 đêm, đoàn khởi hành trở về lại Việt Nam. Đây là quãng thời gian tuyệt vời để các thành viên của đoàn cùng nhau lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ ở đất Phật

PYS Travel rất vinh hạnh khi được tham dự hành trình chương trình FAMTRIP Hành trình về miền đất Phật Bodhgaya - Rajgir - Patna do Đại sứ quán Ấn Độ cùng với sở du lịch bang Bihar, Ấn Độ tổ chức. PYS Travel xin chân thành cảm ơn Đại sứ quán Ấn Độ cùng với sở du lịch bang Bihar, Ấn Độ đã lựa chọn PYS Travel đồng hành trong chuyến hành hương về miền đất Phật này. 

Các tờ báo nổi tiếng Ấn Độ cũng đưa tin về sự kiện này: Theo báo Prabhat Khabar: Mọi ngóc ngách của Rajgir đều náo nhiệt với du khách Việt Nam

 

Tour Hành hương Ấn Độ của PYS Travel

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Bản Quyền Hình Ảnh

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM