Theo báo Dân Trí: Giới nhà giàu Ấn Độ thích đến Việt Nam chi tiêu, nhưng "khó chiều"

22/01/2024

Trở lại sau đại dịch, dòng du khách từ Ấn Độ đi du lịch các nước tấp nập, Việt Nam nổi lên là đất nước được nhiều người Ấn lựa chọn.

Từ tháng 10/2022, khách sạn Renaissance Riverside Hotel Saigon (TPHCM) đã mở một nhà hàng Ấn Độ ở tầng 21, nhằm đáp ứng nhu cầu ẩm thực của khách du lịch Ấn Độ. Nhà hàng này được trang trí theo phong cách truyền thống Ấn Độ, với thực đơn do đầu bếp người Ấn chế biến.

Ngoài ra, khách sạn cũng đã trang trí lại nhiều cửa hàng ở tiền sảnh, chuyển sang kinh doanh thời trang đa dạng và cao cấp hơn. Những thay đổi này được thực hiện dựa trên kết quả khảo sát của khách sạn, cho thấy nhóm khách Ấn Độ đang có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ.

Trước đây, nhóm khách Ấn Độ đến khách sạn chỉ chiếm một phần nhỏ, nhưng sau khi mở nhà hàng Ấn Độ và trang trí lại các cửa hàng, nhóm khách này đã tăng trưởng đến 40%, chiếm áp đảo so với nhóm khách truyền thống như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Du khách Ấn Độ rất ưa chuộng du lịch nhiều thành phố của Việt Nam theo tour
Du khách Ấn Độ rất ưa chuộng du lịch nhiều thành phố của Việt Nam theo tour (Ảnh: PYS Travel)

Những thay đổi của khách sạn Renaissance Riverside Hotel Saigon cho thấy, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch Việt Nam đang có những bước đi tích cực để đón đầu xu hướng tăng trưởng của khách du lịch Ấn Độ. Đây là một thị trường tiềm năng với quy mô lớn và sức mua cao, do đó, việc thu hút khách du lịch Ấn Độ sẽ mang lại cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam.

Đến tháng 4/2023, Ấn Độ vượt Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới. Nhu cầu đi đây đó cao, sở thích chi tiêu khủng… biến đất nước 1,4 tỉ dân này trở thành thị trường "béo bở" để khai thác du lịch triệt để. 

Ấn Độ trờ thành "thế lực mới" trên thị trường du lịch với sức tăng trưởng 231%

CNN đã đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia được hưởng lợi từ du lịch Ấn Độ sau đại dịch Covid-19. Báo cáo “Xu hướng tìm kiếm nổi bật 2023” của Google cho thấy Việt Nam đứng đầu trong top 10 điểm đến được du khách Ấn Độ tìm kiếm nhiều nhất năm ngoái và dự đoán của CNN đã đúng.

Khách Ấn Độ sẵn sàng chi trả để trải nghiệm các hình thức du lịch Việt Nam
Khách Ấn Độ sẵn sàng chi trả để trải nghiệm các hình thức du lịch Việt Nam (Ảnh: PYS Travel)

Anh Nguyễn Phương Nam (31 tuổi, Hà Nội), hướng dẫn viên du lịch chuyên dẫn khách du lịch quốc tế cũng biết thông tin này. 

Phương Nam tiết lộ, năm 2023, ông dẫn đầu khoảng 12 đoàn du lịch Ấn Độ và phục vụ hàng trăm khách. Đối với nam hướng dẫn viên du lịch cá nhân, “đây là con số kỷ lục”.

Trong khi các nhóm du lịch châu Âu không còn chiếm vị trí độc tôn thì cơ cấu khách du lịch quốc tế mà Phương Nam phục vụ đã thay đổi đáng kể. "Tỷ lệ du khách châu Âu và Ấn Độ gần như ngang nhau, thậm chí du khách Ấn Độ có thể vượt qua họ vào năm 2024", nam hướng dẫn viên nhận xét.

du khách ấn độ tham quan việt nam
(Ảnh: PYS Travel)

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, Việt Nam sẽ đón hơn 392.000 du khách Ấn Độ vào năm 2023. Đây là mức tăng 231% so với năm 2019, một năm trước khi dịch Covid-19 bùng phát (gần 169.000 lượt truy cập). Đất nước với dân số 1,4 tỷ người đã trở thành thị trường xuất khẩu du lịch quốc tế của Việt Nam có khả năng phục hồi mạnh nhất. Tổng cục Du lịch nhận xét: “Tốc độ tăng trưởng lượng khách du lịch Ấn Độ rất ấn tượng”.

Đặc biệt, khi so sánh với con số 231% tại các thị trường truyền thống khác, ví dụ: Trung Quốc chỉ đạt tỷ lệ phục hồi khoảng 30%; Nga đạt 19% so với năm 2019. Nhật Bản, một thị trường quan trọng khác của Việt Nam ở châu Á, chỉ đạt 62%.

lượng khách ấn độ đến việt nam giai đoạn 2019-2023
(Đơn vị: Nghìn lượt; số liệu từ Tổng cục Du lịch Việt Nam). *Năm 2020, 2021 không có số liệu do ảnh hưởng của Covid-19.

Các công ty du lịch Việt Nam nhanh chóng nhận ra tiềm năng thị trường với dân số 1,4 tỷ người và tham gia cuộc chiến thu hút khách du lịch Ấn Độ để lấp đầy khoảng trống mà khách Trung Quốc để lại. Nhiều chương trình xúc tiến du lịch được triển khai, chuỗi Famtrips (tour trải nghiệm) cùng các đối tác du lịch Ấn Độ, tham gia các hội chợ du lịch quốc tế… Mục đích cuối cùng là hiểu rõ khách hàng Ấn Độ cần gì, nhu cầu du lịch của họ là gì? Năm 2019, 3 điểm đến phổ biến nhất của người Ấn Độ là Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Hậu đại dịch, khách du lịch đến từ Ấn Độ lại một lần nữa nhộn nhịp, và lần này, Việt Nam là cái tên mới hấp dẫn với tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc. Giám đốc tiếp thị của Threeland Travel, đơn vị chuyên đón khách du lịch Ấn Độ, cho biết lượng khách du lịch của công ty đã tăng hơn 100% so với trước dịch.


Lượng du khách Ấn Độ của PYS Travel tăng vượt trội những năm gần đây (Ảnh: PYS Travel)

Tương tự, bà Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc PYS Travel, cũng chia sẻ, năm 2023, công ty đã phục vụ hơn 1.800 khách Ấn Độ, với tổng số 75 đoàn lữ hành lớn nhỏ đến thăm Việt Nam. Bà Hiền cho biết đây là kết quả kinh doanh khả quan vì năm 2023 là năm đầu tiên PYS Travel mở rộng sang thị trường inbound Ấn Độ. “Chúng tôi hiện cũng có văn phòng đại diện tại Mumbai, Ấn Độ, nhằm hỗ trợ hoạt động quảng bá và phát triển hơn nữa thị trường này trong thời gian tới”, bà Hiền cho biết.

Khách Ấn Độ "chịu chi" cho những buổi tiệc tùng xa hoa

Sau 2 năm bí bách vì dịch bệnh, du khách Ấn Độ trở lại thị trường với thói quen rót tiền cho các dịch vụ du lịch xa xỉ. 

Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới năm 2020, ước tính năm 2024, du khách Ấn Độ sẽ chi khoảng 42 tỷ USD cho du lịch nước ngoài. 

Con số này tuy không thể so sánh với mức chi của khách du lịch Trung Quốc trong năm 2021 là 106 tỷ USD nhưng đây vẫn là mức chi khủng mà ngành du lịch của nhiều quốc gia phải khao khát.

Khách ấn độ rất chịu chi cho các bữa tiệc
Khách hàng Ân Độ của PYS Travel

Khi đến Việt Nam, nhiều hướng dẫn viên du lịch cho biết khách Ấn Độ rất thích được dẫn đi mua vàng, đá quý, ngọc trai hay những bức tranh thêu, tranh sơn dầu dát vàng để làm quà.

"Nếu dẫn một đoàn khách 6 người vào tiệm vàng thì phải đến 4 người trong số họ sẽ mua mỗi người 1 chỉ vàng", một hướng dẫn viên, cho biết.

Theo Roma, du khách người Ấn Độ từng đến Việt Nam cho hay, đồ thủ công mỹ nghệ của Việt Nam rất đẹp, các chi tiết của món đồ được làm rất tỉ mỉ, kỳ công.

"Tôi từng được tận mắt chứng kiến quá trình tạo ra một chuỗi ngọc trai ở Phú Quốc, tôi rất thích thú với những món đồ này", vị khách này nói.

Năm 2020, Tổng cục Du lịch Việt Nam công bố nghiên cứu chỉ ra, chi tiêu trung bình của một lượt khách Ấn Độ có nghỉ đêm tại cơ sở lưu trú là khoảng 1.200 USD/4-5 ngày (gần 30 triệu đồng). Con số này cao hơn trung bình của nhóm khách châu Á đến Việt Nam khoảng 1.000 USD, hơn 24 triệu đồng. 

cơ cấu chi tiêu trong một chuyến du lịch của khách ấn độ
Đơn vị: %, số liệu từ Tổng cục Du lịch Việt Nam năm 2020.

Đặc biệt, giới siêu giàu ở Ấn Độ sẵn sàng chi tiền cho những bữa tiệc xa hoa. Người Ấn Độ thích đến Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long, đảo Phú Quốc để tổ chức đám cưới và họ sẵn sàng chi hàng tỷ đồng cho dịch vụ này. Đầu năm 2023, cặp đôi tỷ phú Ấn Độ, cô dâu Tuisha và chú rể Gaurav, tổ chức đám cưới tại khu nghỉ dưỡng ven biển Đà Nẵng với gần 500 khách mời đến từ Ấn Độ. Đội ngũ tổ chức tiệc cưới đã mang hơn 2 tấn nguyên liệu, trang phục, đạo cụ... từ Ấn Độ về để phục vụ buổi tiệc. Gia đình tỷ phú đi cùng các nhiếp ảnh gia và blogger quảng bá sự kiện. Họ ở lại khu nghỉ dưỡng một tuần và sau đám cưới, cả nhóm đã đi thăm nhiều địa điểm nổi tiếng ở Đà Nẵng.

Đám cưới xa hoa của Tuisha và Gaurav vào năm 2019

Đám cưới xa hoa của Tuisha và Gaurav vào năm 2019
Đám cưới xa hoa của Tuisha và Gaurav vào năm 2019 (Ảnh: Sưu tầm)

Người có liên quan phụ trách khách sạn Furama Resort (Đà Nẵng) cho biết, bắt đầu từ năm 2024, sẽ có 3 cô dâu, chú rể người Ấn Độ tổ chức đám cưới, mỗi đoàn có khoảng 600 khách và lưu trú dài ngày. Theo đơn vị này, mỗi đám cưới Ấn Độ tổ chức tại khu nghỉ dưỡng đều tiêu tốn hàng tỷ USD.

Phục vụ khách Ấn: Hiểu đúng để đối đãi phù hợp

Khi tìm kiếm từ khóa "khách Ấn Độ" trong các hội nhóm nhân sự ngành du lịch Việt Nam, không khó để bắt gặp những câu chuyện dở khóc dở cười, đặc biệt với người làm khách sạn và các hướng dẫn viên. 

Đại diện PYS Travel cho biết, điều khó khăn nhất khi phục vụ nhóm khách hàng này là đặc thù tín ngưỡng và thói quen sinh hoạt rất khác biệt.

Nét sinh hoạt của người Ấn Độ rất khác chúng ta
Nét sinh hoạt của người Ấn Độ rất khác chúng ta (Ảnh: PYS Travel)

Họ đưa ra các yêu cầu riêng về thực đơn món Ấn Độ, đồ ăn thuần chay, giờ ăn thì thường rất muộn và hay đi trễ. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng chỉ biết tiếng Hindi, không giao tiếp bằng tiếng Anh cũng là một trở ngại lớn với người làm dịch vụ.

Theo các chuyên gia, thị trường Ấn Độ rất tiềm năng nhưng không dễ phục vụ. Chính vì vậy, những nỗ lực thích nghi, sự chuyển dịch của Việt Nam trong việc đón khách Ấn Độ được xem là nhanh nhạy, nhất là ở bối cảnh chúng ta đang mất đi nguồn khách quốc tế quan trọng là Trung Quốc.  

Trong năm 2024, đất nước 1,4 tỉ dân vẫn tiếp tục là thị trường trọng điểm được các đơn vị lữ hành khai thác triệt để.

 

Xem thêm bài viết đầy đủ trên dantri.com.vn: Nhà giàu Ấn Độ thích đến Việt Nam mua vàng, chi tiêu cao nhưng "khó chiều"

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM