Lạc bước trong tác phẩm nghệ thuật tôn giáo Chùa Minh Thành

24/09/2018

Chùa Minh Thành đã trở thành niềm tự hào của người dân phố núi Pleiku với vẻ đẹp uy nghi cùng lối kiến trúc vô cùng độc đáo.

Tuy không phải là một công trình cổ nhưng chính sự uy nghi cùng lối kiến trúc độc đáo, không gian tĩnh mịch, tách biệt với dòng người vội vã bên ngoài, chùa Minh Thành trở thành điểm đến tâm linh và thăm quan nổi bật của Pleiku.

chua-minh-thanh-pys-travel002Tháp Xá Lợi - một trong những điểm nhấn của chùa Minh Thành (Ảnh: DATNGUYEN)

Không được nằm trong danh sách những điểm đến du lịch nổi tiếng của Pleiku song Bảo tháp Xá Lợi cao hơn 70m, với màu đỏ tươi nổi bật trên nền trời vô tình lọt vào mắt nhiều du khách khi di chuyển trong thành phố. Quá ấn tượng và tò mò về nơi tọa lạc công trình độc đáo này mà nhiều người tìm về với chùa Minh Thành như một cái duyên rất tự nhiên. Tiếng lành đồn xa, ai đến chùa Minh Thành một lần đều vô cùng ấn tượng với cảnh quan và không gian yên bình chốn đây. Cứ thế, tự khi nào, chùa Minh Thành đã trở thành điểm đến tâm linh không thể bỏ qua của thành phố Pleiku.

chua-minh-thanh-pys-travel003(Ảnh: belovefiona)

chua-minh-thanh-pys-travel004Khuôn viên thanh tịnh, nên thơ tại chùa Minh Thành (Ảnh: brendonguyen895)

Chùa Minh Thành nằm ngay trong lòng phố núi Pleiku, tại số 348 đường Nguyễn Xuân Viết. Kiến trúc của chùa mang nhiều nét đặc trưng từ kiến trúc của Trung Quốc và Nhật Bạn song vẫn tạo nên nét hài hòa, thanh tịnh, vừa mới lạ lại vừa thân quen với người Việt.Chùa được xây dựng vào năm 1964 bởi Hòa thượng Thích Giác Đạo và là nơi thờ cúng, dân hương của phật tử trong vùng. Hiện, trụ trì ngôi chùa này là đại đức Thích Tâm Mãn. Ông là người đầu tiên ở Việt Nam tốt nghiệp khoa cao học mỹ thuật học Phật giáo. Năm 1997, ông cho khởi công trùng tu lại ngôi chùa. Ông cũng chính là người thiết kế, và trực tiếp giám sát thi công quá trình trùng tu sau khi tham khảo nhiều kiến trúc chùa nổi tiếng khác trên thế giới. Sau hơn 10 năm tái tạo, chùa Minh Thành như khoác lên mình một diện mạo mới. Khắp khuôn viên rộng 20.000m2 là những công trình tâm linh gối đầu vô cùng hài hòa cùng nhiều điểm nhấn đặc sắc.

chua-minh-thanh-pys-travel005(Ảnh: grahamsouthall)

chua-minh-thanh-pys-travel006(Ảnh: lauyenhi281)

chua-minh-thanh-pys-travel007Kiến trúc chùa Minh Thành kết hợp nhiều đặc trưng của Nhật và Trung Quốc (Ảnh: @Quanh Ki)

Trong đó phải để đến Bảo tháp Xá Lợi cao 9 tầng với chiều cao 72m, vươn lên trời xanh giữa lòng thành phố. Công trình hoàn thành sau 12 năm xây dựng và là một trong những công trình lớn nhất của Pleiku.Chánh điện của chùa cao 16m, trần nhà được làm bằng gỗ pơ mu – loại gỗ nổi tiếng của rừng Tây Nguyên. Đặc biệt, bộ cửa chùa làm bằng gỗ gõ với những đường nét chạm nổi tinh xảo 4 vị Tứ Đại Thiên Vương. Với chiều cao 6m, bề dày 4 tấc, đây được xem là một trong những bộ cửa lớn nhất ở Việt Nam.

chua-minh-thanh-pys-travel008Chùa Minh Thành là công trình có kiến trúc độc đáo bậc nhất ở Tây Nguyên (Ảnh: stevie_trieu)

chua-minh-thanh-pys-travel009Chùa Minh Thành được thiết kế chi tiết, tỉ mẩn và hài hòa (Ảnh:thomasjbiddle)

Rải khắp công trình là thành quả chăm chút của vị trù chì và các tăng ni, phật tử của chùa Minh Thành với nhiều lối kiến trúc hoành tráng hay vật phẩm được kỳ công mang từ nơi xa về.Chùa Minh Thành là công trình Phật giáo có kiến trúc độc nhất ở Tây Nguyên. Đây cũng là niềm tự hào của người dân Pleiku và là điểm tham quan khó thể chối từ của du khách khi đến mảnh đất này.

Thùy Anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM