Liên hoan văn hóa cồng chiêng 2017 - “Bản sắc trong thế giới hội nhập”

24/09/2018

Liên hoan văn hóa cồng chiêng 2017 được tổ chức cùng lúc với Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột tại thủ phủ cà phê – Buôn Ma Thuột và thời gian từ ngày 8/3 đến 13/3 năm 2017. Liên hoan văn hóa cồng chiêng 2017 sẽ diễn ra với những hoạt động hấp dẫn. Cùng PYS Travel đến với Buôn Ma Thuột trong thời gian này để tham dự liên hoan văn hóa cồng chiêng 2017 nhé!!!

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là  kiệt tác văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại năm 2005. Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trải rộng suốt 5 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng và chủ nhân của loại hình văn hóa đặc sắc này là cư dân các dân tộc Tây Nguyên: Bana, Xêđăng, Mnông, Cơho, Rơmăm, Êđê, Giarai... Cồng chiêng gắn bó mật thiết với cuộc sống của người Tây Nguyên, là tiếng nói của tâm linh, tâm hồn con người, để diễn tả niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, trong lao động và sinh hoạt hàng ngày của họ.

Liên hoan văn hóa cồng chiêng

Liên hoan văn hóa cồng chiêng (Ảnh: baogialai.com.vn)

Liên hoan văn hóa cồng chiêng 2017 được tổ chức từ 8/3 đến 13/3 trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột. Đây được coi là một cách để thể hiện niềm tự hào, sự tôn vinh đối với Không gian Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên - từ lâu đã trở thành một phần cuộc sống, một nét văn hóa không thể thiếu trong đời sống của người dân Tây Nguyên.

cồng chiêng Tây Nguyên

Ảnh: cinet.vn

Liên hoan văn hóa cồng chiêng 2017 được coi là hình thức bảo tồn, tôn vinh những giá trị văn hóa cốt lõi của vùng đất Tây Nguyên. Liên hoan văn hóa cồng chiêng 2017 còn cho thấy đường hướng bảo tồn, phát huy vốn văn hóa tiêu biểu này một cách khoa học và khả thi.

cồng chiêng Tây Nguyên

Ảnh: disanthegioi.cinet.gov.vn

Liên hoan văn hóa cồng chiêng 2017 muốn gửi gắm một thông điệp: phải trả cồng chiêng lại cho cộng đồng sở hữu nhằm nuôi dưỡng, phát triển giá trị văn hóa ấy một cách bền vững và đúng bản chất trong không gian lễ hội, tâm linh, tín ngưỡng dân gian vốn dĩ của các tộc người tại chỗ.

cồng chiêng Tây Nguyên

Ảnh: sggp.org.vn

Trong Liên hoan văn hóa cồng chiêng 2017, “Đêm hội diễn tấu Cồng chiêng Tây Nguyên” sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 11/3/2017 với chủ đề “Bản sắc trong thế giới hội nhập” với sự tham gia của các đội Cồng chiêng 05 tỉnh Tây Nguyên (các đội nghệ nhân người Jrai, Bana, Sê Đăng, Ro Măm, K’ho, Chu Ru, M’Nông, Châu Mạ, Ê đê, Ê đê Bih, Mường) và mời thêm đội cồng chiêng dân tộc Cơ Tu tỉnh Quảng Nam và một số đoàn nghệ thuật nước ngoài.

cồng chiêng Tây Nguyên

Ảnh: cinet.vn

Tiếp đến, Liên hoan văn hóa cồng chiêng 2017 sẽ mang đến nội dung “Phục dựng các nghi thức, nghi lễ của đồng bào dân tộc thiểu số gắn với diễn tấu Cồng chiêng” sẽ diễn ra từ ngày 11/3-12/3/2017 tại TP. Buôn Ma Thuột và huyện Buôn Đôn với sự tham gia của 05 tỉnh Tây Nguyên. Tham gia nội dung này, mỗi tỉnh Tây Nguyên sẽ tham gia phục dựng và giới thiệu 01 nghi thức, nghi lễ đặc sắc, tiêu biểu nhất của đồng bào dân tộc thiểu số thuộc tỉnh, diễn tấu cồng chiêng kết hợp múa dân gian và các hình thức văn hóa cộng đồng khác. Đây là một nội dung rất ý nghĩa, nội dung này sẽ giúp cho người xem hiểu được những những văn hóa của cộng đồng dân tốc ở thành phố Buôn Ma Thuột.

cồng chiêng Tây Nguyên

Hội thi tạc tượng gỗ dân gian các dân tộc Tây Nguyên sẽ diễn ra từ ngày 08/3/2017 đến ngày 13/3/2017, Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào lúc 09 giờ ngày 10/3/2017 và bế mạc vào lúc 09 giờ ngày 13/3/2017 tại địa điểm Khu Du lịch Sinh thái Văn hóa cộng đồng Kô Tam, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk với sự tham gia của nghệ nhân thuộc 05 tỉnh Tây Nguyên và mời một số nghệ nhân của một tỉnh khác (Phú Yên, Khánh Hòa…). Hội thi tạc tượng gỗ diễn ra trong Liên hoan văn hóa cồng chiêng 2017 sẽ có sự tham gia của 37 nghệ nhân đến từ các buôn làng Tây Nguyên, các nghệ nhân sẽ biểu diễn kỹ thuật tạc tượng điêu luyện của mình chỉ bằng những công cụ thô sơ.

hội thi tạc tượng Buôn Ma Thuột

Ảnh : daklak24h.com.vn

Liên hoan văn hóa cồng chiêng 2017 còn tổ chức  Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật về chủ đề “Cà phê Buôn Ma Thuột và Không gian văn hóa Công chiêng Tây Nguyên” sẽ diễn ra từ ngày 08/3-13/3/2017 với các tác phẩm nghệ thuật giới thiệu thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột và tôn vinh nét đẹp trong cuộc sống của người dân với cà phê. Đây là sân chơi cho những nhiếp ảnh gia trong và ngoài khu vực thành phố Buôn Ma Thuột.

Cuộc thi ảnh Liên hoan cồng chiêng

Ảnh: baodaklak.vn

Một nội dung thú vị khác cũng được tổ chức trong Liên hoan văn hóa cồng chiêng 2017 đó là “Hành trình di sản” diễn ra từ ngày 08/3-13/3/2017 với việc xây dựng và tổ chức các tour du lịch gắn với việc tìm hiểu việc trồng, sản xuất và chế biến cà phê; các giá trị văn hóa cồng chiêng tại các buôn làng Tây Nguyên…

cồng chiêng Tây Nguyên

Ảnh: IG mik_huynh

Liên hoan văn hóa cồng chiêng 2017 là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và vai trò của chủ thể văn hóa trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa cồng chiêng; tăng cường tình đoàn kết gắn bó cộng đồng; làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân; tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc Tây Nguyên.

Cùng PYS Travel đến ngay Buôn Ma Thuột vào đúng dịp Liên hoan văn hóa cồng chiêng 2017 này để cảm nhận được vẻ đẹp văn hóa của vùng đất này nhé!! Click ngay vào đây để biết thêm chi tiết.

Ảnh: sưu tầm nhiều web

Thùy Chi

Tour nổi bật tại Đắk Lắk

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM