Tay chạm mây bay, tóc vờn gió núi trên đỉnh Mã Pí Lèng Hà Giang

24/08/2020

Hà Giang không chỉ được biết đến là nơi có những đồi hoa tam giác mạch bạt ngàn, những thuở ruộng bậc thang lúa chín vàng ruộm, những dãy núi đá tai mèo bạc trắng mà còn có đỉnh núi huyền thoại Mã Pí Lèng. Nếu bạn hỏi đi Hà Giang tháng 4 có gì? Câu trả lời đó là đặc sản mây của trời, gió của núi và huyền thoại mang tên Con đường Hạnh Phúc, nơi ghi dấu máu và mồ hôi của biết bao người.

Kỳ tích Mã Pí Lèng và con đường Hạnh Phúc

Hà Giang mỗi lần gọi tên là một lần khiến tim nhiều người lỗi nhịp. Vùng đất ấy sao mà đẹp, sao mà khiến người ta nặng lòng đến vậy. Người ta nói, cuộc đời chẳng ai sống được hai lần, khi trẻ khỏe thì hãy đặt chân đến Hà Giang một lần, đặt chân đến con đường Hạnh Phúc nơi ấy một lần để được tận hưởng cảm giác sống đúng nghĩa.

Mây mù giăng lối nơi đất trời Hà Giang - Ảnh: Nguyễn Hoàng Anh

Đèo Mã Pí Lèng được mệnh danh là “vua” của những con đèo Việt Nam. Chỉ cái tên ấy cũng đã giúp bạn hình dung được sự nguy hiểm, hiểm trở của Mã Pí Lèng. Trong tiếng Quan Hỏa, Mã Pí Lèng có nghĩa là “sống mũi con ngựa” theo nghĩa đen nhưng suy rộng ra cái tên này muốn miêu tả những dốc cao của con đèo đến mức con ngựa đi qua cũng phải tắt thở, hoặc có thể hiểu theo nghĩa đỉnh núi dựng đứng như sống mũi ngựa. Dù hiểu theo nghĩa nào thì Mã Pí Lèng của Hà Giang là một trong “tứ đại đỉnh đèo” của miền Bắc khiến những tay lái chuyên nghiệp cũng phải toát mồ hôi hột trên cung đường 20km này.

Những khúc cua tay áo tử thần miền núi đồi Hà Giang - Ảnh: Nguyễn Hoàng Anh

Con đường như dải lụa uốn lượn quanh ngọn núi - Ảnh: Nguyễn Hoàng Anh

Mã Pí Lèng có độ cao 2.000, so với mực nước biển, để vượt qua đỉnh núi này, bạn nhất định phải vượt qua con đường đèo uốn lượn quanh vách núi dốc đứng. Người dân đặt tên cho con đường này là con đường Hạnh Phúc. Để làm được con đường này đã có biết bao mồ hôi, xương máu đổ ra, viết nên kỳ tích Mã Pí Lèng.

Mây mù bồng bềnh chốn tiên cảnh ngay tại trần gian - Ảnh: Nguyễn Hoàng Anh

Trước những năm 1960, hơn 8 vạn người Mèo thuộc 4 huyện phía sau các dãy núi hùng vĩ của cao nguyên Đồng Văn không hề có khái niệm con đường tại Mã Pí Lèng. Từ đời này sang đời khác họ chỉ biết đóng cọc treo dây trên vách đá và bò qua 9 khoanh đèo hun hút, lởm chởm đá tai mèo dựng đứng vô cùng khó khăn và nguy hiểm. Sau 5 năm kể từ ngày hòa bình lập lại ở miền Bắc, Trung ương Đảng Lao động Việt Nam và Khu ủy Việt Bắc đã quyết định mở đường Hà Giang – Đồng Văn – Mèo Vạc và đặt tên cho con đường này là Con đường Hạnh Phúc.

Để có được con đường Hạnh Phúc như ngày hôm nay là cả một câu chuyện dài thăng trầm - Ảnh: Nguyễn Hoàng Anh

Trong quá trình thi công tuyến đường này, 20km từ Đồng Văn sang Mèo Vạc là khó khăn nhất và cũng mất rất nhiều thời gian mới có thể hoàn thành – đó chính là đoạn đường qua đèo Mã Pí Lèng. Để thi công đoạn đèo này, hàng trăm thanh niên xung phong đã mạo hiểm tính mạng thay nhau treo mình lơ lửng trên vách đá để đục từng thớ đá, đặt từng lỗ mìn để kéo dài thêm từng đoạn ngắn.Những thanh niên xung phong ấy thậm chí còn được truy điệu sống trước khi treo mình như vậy. Để thể hiện lòng quyết tâm của mình, các công nhân đã đặt tại lán của mình 10 chiếc quan tài trong từng ngày làm việc.

 

Dòng sông Nho Quế uốn lượn quanh ngọn núi - Ảnh: Nguyễn Hoàng Anh

Suốt 11 tháng treo mình lấn từng centimet những người anh hùng ấy đã làm nên dải lụa đẹp như bây giờ, đã có những giọt máu đổ xuống, đã có những người mãi mãi ra đi, nằm lạnh dưới vách núi đá. Chính vì vậy mà đoạn đèo Mã Pí Lèng 9 khoanh dài 20km được ví như “Vạn Lý Trường Thành” của Việt Nam. Hơn 2 triệu ngày công, gần 3 triệu mét khối đá được đục khoét, tất cả đều được thi công bằng những công cụ thô sơ trong khi thổ phỉ quấy nhiễu, thiếu thốn mọi thứ về mặt vật chất nhưng với tinh thần thép, sự quả cảm và lòng quyết tâm, những thanh niên xung phong nhỏ bé ấy đã làm nên được kỳ tích Mã Pí Lèng và mang đến hạnh phúc cho người dân Hà Giang.

Mấy ai nghĩ khung cảnh này có tại Việt Nam - Ảnh: Nguyễn Hoàng Anh

Tay chạm mây bay, tóc vờn gió núi

Mã Pí Lèng của Hà Giang thực sự mang đến cảm giác mới lạ và thích thú cho những người yêu thích sự mạo hiểm, khám phá, yêu thiên nhiên vùng sơn cước. Ngay khi đặt chân đến Mã Pí Lèng bạn trầm trồ trước khung cảnh kỳ vĩ, trùng điệp nơi đây, núi chen núi, nhấp nhô nối đuôi nhau trong sương mù mờ ảo. Bạn sẽ không thể quên được những khúc cua tay áo “tử thần”, mỗi lần đi qua là một lần nín thở trong sự hồi hộp xen lẫn cảm giác muốn chinh phục. Những con dốc quanh co, uốn lượn màu bàng bạc như những dải lụa ôm trọn lấy núi đồi xanh thẳm.

Mã Pí Lèng Hà Giang là điểm đến mà mọi bạn trẻ đều muốn khám phá và chinh phục - Ảnh: Nguyễn Hoàng Anh 

Tháng 4 Mã Pí Lèng Hà Giang có mây, có sương bồng bềnh, có những đàn bướm trắng mỏng manh chập chờn quanh những khúc cua, những con dốc rồi mất hút vào những dãy núi chập chùng. Tháng 4 ấy không còn những bông hoa mận, hoa đào khoe sắc rực rỡ nhưng còn lại những trái non tơ mơn mởn. Không còn những vạt cải trắng, cải vàng, tam giác mạch e ấp trên sườn núi nhưng lại có những cánh hoa trẩu nở trắng quanh sườn đồi, hoa vương trên áo người đi đường, hoa rụng đầy mặt đất, vương vấn bên vách núi. Tháng 4 nắng ấm lên, những vạt đá tai mèo bạc thếch làm nền cho những bông hoa vông đỏ ối giữa cái nắng tinh khôi của đất trời.

Một khi đã đặt chân tới đây, những dãy núi nối nhau trùng điệp, hùng vĩ sẽ khiến bạn chẳng muốn rời - Ảnh: Nguyễn Hoàng Anh

Đi giữa con đường Hạnh Phúc, một bên là vách núi dựng đứng sừng sững, một bên là vực sâu thăm thẳm nhưng bạn đừng run sợ, hãy đi chầm chậm và nhìn xuống phía chân núi, dòng Nho Quế xanh thẳm đang uốn lượn chảy hiền hòa, cong mình qua chân núi. Khung cảnh sao hùng vĩ và nên thơ đến vậy. Máy ảnh, ngôn từ, ống kính, máy quay đều trở nên vô nghĩa khi đứng trước Mã Pí Lèng, không gì có thể lột tả được hết sự trùng điệp của núi, cái trắng xóa, huyễn hoặc, mờ ảo của mây và cái thăm thẳm của vực sâu nơi Hà Giang ấy. Một thiên đường khiến ai ai cũng phải sững sờ chết lặng. Mã Pí Lèng – Hà Giang sao khiến người ta nặng lòng đến thế, một bước chân đến mãi không rời.

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM