Đảo Phú Quý Phan Thiết: Hòn ngọc biến xanh Việt Nam

30/06/2023

Đảo Phú Quý thuộc tỉnh Bình Thuận, còn được biết đến với cái tên cù lao Khoai Xứ, cù lao Thu. Hòn đảo tuy nhỏ nhưng có nhiều điều kiện tự nhiên cũng như xã hội rất tiềm năng trong phát triển du lịch, thu hút khách du lịch ghé qua

Đảo Phú Quý (hay còn có tên khác là Cù Lao Thu) là một huyện đảo nhỏ nằm xa ngoài khơi với hơn 12 hòn đảo lớn nhỏ thuộc địa phận tỉnh Bình Thuận. Du khách biết đến “hòn ngọc biển xanh” này là nhờ vào vẻ đẹp bình yên, hoang sơ dành cho những tâm hồn cần thư giãn, hay những tín đồ check-in đang tìm kiếm một background tuyệt đẹp cho album của mình.

đảo Phú Quý
Đảo Phú Quý (Ảnh: sưu tầm)

Ngoài đảo chính, quanh đảo Phú Quý còn Hòn Đá Cao, Hòn Đỏ, Hòn Tranh và Hòn Hải. Diện tích đảo Phú Quý chỉ hơn 18km2 nhưng có đủ cảnh đẹp, danh thắng, trải nghiệm... để du khách khám phá vài ngày.

1. Phú Quý mùa nào đẹp?

Đối với những chuyến tham quan du lịch biển, đảo bạn nên lựa chọn mùa khô để thuận lợi và an toàn cho các hoạt động trên biển và di chuyển hơn. Bạn nên đi vào các tháng từ tháng 12 đến tháng 6 dương lịch, đặc biệt là vào mùa nắng tháng 4, 5, 6,  do mùa bão thường rơi vào tháng 9 đến tháng 11.


(Ảnh: sưu tầm)

Mùa xuân hè biển êm, trong xanh, gió nhẹ, dễ dàng di chuyển ra các đảo nhỏ. Tuy nhiên thỉnh thoảng sẽ có biển động, bạn nên xem dự báo thời tiết trước.

2. Phương tiện di chuyển đến Phú Quý

Là huyện đảo xa nhất của tỉnh Bình Thuận, đảo Phú Quý có khung cảnh hoang sơ, tuyệt đẹp nhưng du lịch chưa thực sự phát triển. Hiện phương tiện duy nhất để lên đảo là đi tàu biển từ thành phố Phan Thiết, khoảng cách hơn 110 km.

tàu di đảo Phú Quý
Tàu đi ra đảo Phú Quý (Ảnh: sưu tầm)

Thời gian di chuyển 2,5 đến 3,5 tiếng tùy loại tàu, bao gồm giường nằm và ghế ngồi, phòng quạt và phòng máy lạnh. Tàu cao tốc đi 2,5 tiếng có giá vé 350.000 đồng một người.

Trên đảo chưa có xe taxi, bạn có thể thuê xe máy ngay tại khách sạn để di chuyển. Giá thuê xe trung bình khoảng 100.000 - 150.000 VND/ ngày/ xe. Đường sá trên đảo khá khang trang, có một trục đường chính nên rất dễ đi. Bạn cũng có thể bắt chuyện với người địa phương để hỏi đường, nếu cảm thấy "bế tắc".

3. Lưu trú trên Phú Quý

Nếu bạn đang tìm một nơi qua đêm để tận hưởng không khí biển tuyệt vời khi du lịch Phú Quý thì hãy nhanh tay đặt nơi nghỉ ngơi thật sớm nhé. Ở trên đảo thường sẽ có các homestay, khách sạn với mức giá chỉ từ 300.000 đ/đêm để bạn lựa chọn. Dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn:

- Homestay Xuân Hương

- Lamin Hotel Binh Thuan

- La Isla Bonita

- Khách sạn An Bình - Đảo Phú Quý

- Homestay Cô Sang

4. Phú Quý có gì chơi?

4.1. Vịnh Triều Dương

Men theo con đường lớn quanh đảo, điểm đến đầu tiên là vịnh Triều Dương, một bãi tắm nhỏ nước xanh và lặng bên bãi cát mịn trải dài. Nơi đây buổi chiều có đông người địa phương tắm biển. Tiếp đó, cột cờ chủ quyền là nơi hầu như du khách nào đến đảo cũng check-in.

Vịnh Triều Dương
Thiên đường nơi đảo xa (Ảnh: sưu tầm)

Vịnh Triều Dương đã trở thành một cái tên đặc sản mà bất kỳ du khách nào đến du lịch Phú Quý cũng muốn ghé qua. Khung cảnh ở vịnh mới thực sự là “thiên đường” nhờ có bờ cát trắng trải dài ôm theo làn nước biển trong veo đến nổi có thể nhìn như một chiếc gương.

4.2. Bãi Nhỏ

Một trong những bãi tắm có sức hút với du khách nhất khi đến Phú Quý là bãi Nhỏ. Sở dĩ như thế vì bãi biển trong tranh và thơ mộng này có hình dáng độc đáo hình bán nguyệt tựa như nửa mặt trăng và ôm vào lòng núi. Du khách chỉ cần dựng xe máy trên đường, rồi đi bộ men theo lối mòn xuống triền núi để đến bãi biển.

bãi nhỏ
(Ảnh: sưu tầm)

4.3. Gành Hang

Cách bãi Nhỏ khoảng 650m, Gành Hang là vách đá lớn dựng đứng sát biển, nước biển tràn vào tạo thành "Khe Sung Sướng" và "Hồ bơi vô cực" tự nhiên thu hút nhiều du khách bơi lội. Bạn nên đem theo giày leo núi chắc chắn để đảm bảo an toàn. Khi chụp ảnh, lưu ý không nên ra gần rìa "hồ bơi vô cực" để tránh bị sóng kéo ra ngoài biển và nên đi cùng người địa phương.

gành hang
(Ảnh: sưu tầm)

4.4. Núi Cấm - ngọn Hải Đăng

Núi Cấm tuy không phải là ngọn núi cao nhất trên đảo nhưng có ngọn hải đăng thuộc một trong những ngọn hải đăng có thiết kế đặc biệt và lớn nhất Việt Nam. Đứng tại đây, bạn có thể ngắm trọn vẹn bức tranh thiên đường của huyện đảo Phú Quý nên khi check-in sẽ rất chất.

ngọn Hải Đăng Phú Quý
Ngọn Hải Đăng lớn nhất Việt Nam (Ảnh: sưu tầm)

4.5. Hòn Tranh

Trong số những điểm đến quan trọng nhất và thu hút du khách nhất khi du lịch Phú Qúy chính là hòn Tranh. Nằm cách đảo Phú Quý khoảng 800m về phía Đông Nam, hòn đảo này có diện tích lớn nhất với hơn 10 hòn đảo của cả huyện đảo. Đặc biệt, điều khiến du lịch say mê địa điểm này chính là khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và hệ sinh thái vô cùng đa dạng.

hòn Tranh
Hòn Tranh (Ảnh: sưu tầm)

Biển ở đây không những trong xanh mà còn rất êm vì được bao bọc bởi những dãy núi cao. Do đó, bạn có thể yên tâm ngâm mình dưới làn nước biển chất lừ này và chill. Hơn nữa, hòn Tranh còn may mắn sở hữu quần thể san hô tự nhiên đa sắc để bạn có thể trải nghiệm lặn biển và ngắm nhìn những tuyệt tác thiên nhiên.

4.6. Đỉnh Cao Cát

Đỉnh Cao Cát nằm ở phía bắc đảo Phú Quý, là một trong những ngọn núi cao nhất trên đảo, cao 106m so với mặt nước biển. Tại đây có những vách đá hình dạng đặc biệt, có rãnh ngang do phong hoá, được ví như đại vực Grand Canyon, Mỹ. Trên đường lên đỉnh Cao Cát bạn có thể ghé thăm chùa Linh Sơn.

Đỉnh Cao Cát
Tuyệt tác ngọn núi được ví như Grand Canyon tại Việt Nam (Ảnh: sưu tầm)

4.7. Cánh đồng điện gió Phú Quý

Nơi đây chỉ có vài cột quạt gió, bạn nên chịu khó tìm các góc khác nhau để chụp hình đẹp hơn.

cánh đồng điện gió
Quạt gió khổng lồ ở Phú Quý (Ảnh: sưu tầm)

4.8. Hồ cá Làng Dương

Người dân ghép đá xây bờ tường cao khoanh thành một hồ nuôi hải sản tự nhiên. Điểm đặc biệt là các khe lỗ tròn xếp đều nhau để nước biển tràn vào, nhưng cá tôm không thể thoát ra.

Hồ cá Làng Dương
(Ảnh: sưu tầm)

5. Ẩm thực Phú Quý Phan Thiết

Du khách đến du lịch Phú Quý không chỉ được tặng cho những không gian thư giãn cực xịn mà sẽ được chiêu đãi những món đặc sản thơm ngon mang hương vị riêng của huyện đảo. Ăn uống trên đảo rất rẻ. Bạn có thể ăn hải sản tại các làng bè. 

Cua Huỳnh đế
Cua huỳnh đế (Ảnh: sưu tầm)

Món nhất định phải thử là cua huỳnh đế và cua mặt trăng. Muốn mua phải đặt trước, bạn có thể nhờ chủ khách sạn đặt giúp. Một đặc sản của Phú Quý là bò nóng, với một số địa chỉ tham khảo là quán Hòa Thướng, Ngọc Tình, Thanh Bình, Thu Viễn…

cua mặt trăng
Cua mặt trăng - Hải sản quý hiếm được săn lùng ở Phú Quý (Ảnh: sưu tầm)

Nếu không ăn tại nhà hàng, bạn có thể dùng bữa tại các lồng bè như bè Đại Nam, Anh Sáng, Hải Thiện, Hải Phát, Ba Sinh... để thưởng thức hải sản tươi sống.

6. Một số lưu ý khi du lịch Phú Quý Phan Thiết

- Tàu biển ra vào đảo chạy theo lịch cố định trong từng tháng nên du khách nên đặt trước vì vé hết rất nhanh. 

- Đoạn đường có sóng ngang và nhiều xoáy, khiến tàu thuyền không thể xuôi dòng mà phải vượt sóng để đi. Vì đường biển khó đi, nhân viên tàu sẽ phát sẵn túi nilon phòng khi say sóng trước khi khởi hành. Người có tiền sử hay bị say tàu xe hãy uống thuốc và chuẩn bị nhiều túi nilon.

- Gió trên đảo rất mạnh, nên mặc trang phục gọn gàng và giữ chắc vật dụng cá nhân khi đi ra ngoài.

- Nếu muốn cắm trại qua đêm, hãy nhờ chủ nhà nghỉ xin giấy phép trước để hoàn thành các thủ tục cư trú.

- Đảo cho phép người nước ngoài ra thăm đảo, tuy nhiên hạn chế số lượng do đó thủ tục cấp phép khá lâu.

“Thiên đường” du lịch Phú Quý chắc chắn sẽ là một vị cứu tinh tuyệt vời cho những tâm hồn cần được thư giãn và vui chơi. Và với những kinh nghiệm được chia sẻ trên đây, bạn đã có thể mạnh dạn đặt ngay chiếc vé và khách sạn cho chuyến đi sắp tới rồi nhé. Ngoài ra, bạn đừng bỏ lỡ các chuyến du lịch, các tour khác của PYS Travel nhé. Du khách có thể tham khảo thêm các tour dưới đây

Một số tour du lịch Mũi Né Phan Thiết hiện có ở PYS Travel:

Tour Phan Thiết 3 ngày 2 đêm

Tour Mũi Né

 

Tham khảo một số tour team building của PYS Travel dành cho công ty Bạn

Chùm tour team building biển hè từ Hà Nội

Chùm tour team building biển hè từ HCM

Tour Teambuilding Resort gần Hà Nội

Tour Teambuilding cho Doanh nghiệp

Tour nổi bật tại Bình Thuận

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM