3 loại Visa du học Mỹ phổ biến và hồ sơ xin visa du học Mỹ mới nhất

12/03/2024

Hồ sơ du học Mỹ cần những gì? Thủ tục xin visa du học Mỹ gồm những bước nào? Hãy cùng PYS Travel giải đáp những câu hỏi trên trong bài viết này nhé!

Quá trình xin visa Mỹ để đi du học được cho là tương đối phức tạp và dễ gây hoang mang cho gia đình khi quyết định có nên cho con đi du học tại đất nước này hay không. Vậy xin visa du học Mỹ có khó không? cùng PYS Travel tìm hiểu nhé.

I. Các loại visa du học Mỹ

Các loại visa du học Mỹ bao gồm:

1. Visa du học Mỹ loại F

Visa “F” được coi là loại visa du học Mỹ phổ biến nhất. Bất kỳ sinh viên quốc tế nào muốn học tại một trường trung học, trường ngoại ngữ, trường đại học hoặc bất kỳ trường đại học nào ở Hoa Kỳ đều có quyền được thị thực này, với điều kiện trường đó được chính phủ Hoa Kỳ chấp thuận cho sinh viên quốc tế tham gia. 

Visa du học Mỹ loại F
Visa du học Mỹ loại F (Ảnh: sưu tầm)

Có ba loại thị thực F, mà sinh viên quốc tế nên biết: 

1.1. Visa du học Mỹ F1

Sinh viên xin khóa học toàn thời than ở Mỹ sẽ được cấp loại visa này. Với visa du học Mỹ F1 cho phép bạn làm việc ít nhất 20 giờ mỗi tuần, miễn là bạn có sự cho phép của Sở Di Trú Hoa Kỳ (USCIS). Ngoài ra, loại visa này còn mang đến cho sinh viên quốc tế cơ hội quyết định xem họ có muốn tham gia chương trình thực tập một năm sau khi tốt nghiệp hay không.

Visa du học Mỹ loại F1
Visa du học Mỹ loại F1 (Ảnh: sưu tầm)

1.2. Visa du học Mỹ F2

Đây là loại visa dành riêng cho người có mối quan hệ phụ thuộc với người đã được cấp visa F1. Mối quan hệ phụ thuộc ở đây có nghĩa là vợ/chồng hoặc con ruột chưa lập gia đình và dưới 21 tuổi. Loại visa này cho phép cả những cặp vợ chồng đồng tính.

1.3. Visa du học Mỹ F3

Đây là loại visa được tài trợ dành cho du học sinh đến từ các quốc gia như Canada và Mexico (trên 21 tuổi) có bố mẹ đang định cư, còn gọi là công dân Mỹ.

2. Visa du học Mỹ loại M

Sau visa F, visa diện M cũng được coi là phổ biến đối với sinh viên quốc tế tại Mỹ. Tuy nhiên, loại thị thực này chỉ dành cho sinh viên tham gia các khóa học nghiên cứu, đào tạo phi học thuật hoặc sinh viên hoàn thành khóa học.

Visa du học Mỹ loại M
Visa du học Mỹ loại M (Ảnh: sưu tầm)

Tương tự như visa du học Mỹ loại F, visa loại M có 3 loại sau: 

2.1. Visa du học Mỹ M1

Sinh viên quốc tế theo học các khóa học chuyên nghiệp, các khóa đào tạo phi học thuật hoặc các khóa nghiên cứu đều được cấp loại thị thực này. Thời hạn hiệu lực của M1 là dưới một năm và không cho phép người nhận thị thực này làm việc ngoài giờ.

Visa du học Mỹ loại M1
Visa du học Mỹ loại M1 (Ảnh: sưu tầm)

2.2. Visa du học Mỹ M2

Đây là loại visa dành riêng cho người có mối quan hệ phụ thuộc với người đã được cấp visa M1. Miễn là bạn có mối quan hệ với vợ/chồng hoặc con ruột chưa lập gia đình dưới 21 tuổi, bạn sẽ được cấp visa loại này. Visa M1 cũng được áp dụng với những cặp vợ chồng đồng tính.

2.3. Visa du học Mỹ M3

Những học sinh, sinh viên sống ở quốc gia khác như Canada và Mexico nhưng theo học chương trình học nghề hoặc nghiên cứu phi học thuật tại Mỹ sẽ được xét theo diện visa này.

3. Visa du học Mỹ loại J

Visa du học Mỹ loại J dành cho sinh viên quốc tế tham gia chương trình trao đổi văn hóa được tài trợ bởi một tổ chức tư nhân hoặc chính phủ. Loại visa này được xếp vào hàng ít phổ biến nhất trong các loại visa du học ở Mỹ. Mỗi chương trình trao đổi văn hóa đều có tiêu chí riêng và sinh viên quốc tế muốn có được loại thị thực này phải đáp ứng các tiêu chí này. Thời hạn tối đa của visa J chỉ là 1 hoặc hơn 2 học kỳ.

Visa du học Mỹ loại J
Visa du học Mỹ loại J (Ảnh: sưu tầm)

Có hai loại visa J: 

3.1. Visa du học Mỹ J1

Đối tượng là các học sinh, sinh viên quốc tế theo học diện trao đổi văn hóa tại Mỹ. Trong quá trình học tập, nếu du học sinh muốn thay đổi chương trình học hoặc muốn đăng ký thường trú tại Mỹ thì phải chấp nhận quay về nước khi hết hạn visa và ở lại ít nhất 2 năm để làm thủ tục mới.

Visa du học Mỹ loại J1
Visa du học Mỹ loại J1 (Ảnh: sưu tầm)

3.2. Visa du học Mỹ J2

Loại visa dành riêng cho người có quan hệ phụ thuộc với người được cấp visa J1 (quan hệ vợ, chồng hoặc con ruột dưới 21 tuổi chưa lập gia đình). Visa J2 cũng tương tự như F2 và M2, được áp dụng với những cặp vợ chồng đồng tính.

II. Điều kiện xin visa du học Mỹ

Thứ nhất, bạn cần có I - 20: Đây là loại thư xác nhận bạn đã đăng ký thành công một chương trình học tại một trường hoặc trung tâm đào tạo ở Mỹ. Trong thư xác nhận này, bạn sẽ tìm thấy những thông tin quan trọng như loại visa, nơi cư trú của sinh viên, thông tin chung, thời gian của khóa học với nội dung chương trình, học phí và thông tin về tài chính mà gia đình bạn đã chuẩn bị từ trước.

Điều kiện xin visa du học Mỹ là gì?
Điều kiện xin visa du học Mỹ là gì? (Ảnh: sưu tầm)

Thứ hai, yêu cầu tài chính: Trong bộ hồ sơ xin xét tuyển không thể không có thông tin xác mình tài chính của gia đình. Nói một cách đơn giản hơn, đó là số tiền mà gia đình bạn có thể trả cho bạn khi bạn đang học đại học, cùng với mức thu nhập và số liệu thống kê về giá trị của người bảo trợ chính của bạn.

yêu cầu về tài chính khi xin visa du học Mỹ
Yêu cầu về tài chính khi xin visa du học Mỹ (Ảnh: sưu tầm)

Thứ ba, kế hoạch học tập rõ ràng và chi tiết: Để tạo ấn tượng tốt trong hồ sơ, bạn phải vạch ra rõ ràng kế hoạch học tập của mình trong suốt chương trình. Kế hoạch càng rõ ràng và chi tiết thì càng thể hiện rõ rằng bạn có mục tiêu học tập rõ ràng và biết cách đạt được mục tiêu đó.

III. Hồ sơ cần chuẩn bị để xin visa du học Mỹ

Chuẩn bị hồ sơ để xin Visa là bước vô cùng quan trọng và có tính quyết định cho việc bạn có đủ điều kiện du học tại Mỹ hay không. Vì thế bạn cũng nên lưu ý đến việc tìm hiểu thông tin về thủ tục cũng như cách sắp xếp hồ sơ sao cho hợp lý, nhằm tăng tỷ lệ được xét duyệt hồ sơ càng cao càng tốt.

Cần chuẩn bị những gì để xin visa du học Mỹ?
Cần chuẩn bị những gì để xin visa du học Mỹ? (Ảnh: sưu tầm)

1. Giấy tờ yêu cầu bởi Lãnh sự quán Mỹ

Những loại giấy tờ cần chuẩn bị bao gồm:

- Hộ chiếu gốc: hiệu lực trên 6 tháng; có ít nhất 2 trang còn trống.

- Giấy xác nhận đã hoàn thành đơn DS-160 (mẫu đơn tiếng anh nộp online để xin visa, áp dụng cho các đối tượng xin visa Mỹ với mục đích không định cư như Du lịch (B1, B2), Du học (F, M, J)…).

- 1 ảnh nền trắng kích thước 5×5 kẹp bên góc trái tờ xác nhận DS-160, yêu cầu trang phục lịch sự, thấy rõ hai tai, không đeo kính, và thời gian chụp cách nhiều nhất 6 tháng.

- Thư nhập học bản gốc (I-20) được trường bên Mỹ gửi về bao gồm chữ ký của người cấp và chữ ký của du học sinh.

- Giấy xác nhận cuộc hẹn (Sau khi đã đóng phí và đặt lịch trên website Sứ quán).

- Biên lai phí an ninh SEVIS (hệ thống của Bộ An Ninh Quốc Phòng Mỹ để theo dõi và giám sát, có thể tiếp cận thông tin chính xác về hành vi và quá trình sinh sống tại Mỹ của sinh viên).

2. Giấy tờ cá nhân và trình độ học vấn

Bạn cần có đủ 9 loại giấy tờ sau:

- Giấy khai sinh bản gốc.

- Sổ hộ khẩu.

- Passport bố hoặc mẹ.

- Học bạ hoặc bảng điểm của tất cả các cấp học tính đến thời điểm làm hồ sơ.

- Bằng tốt nghiệp các cấp học trước đó.

- Giấy xác nhận học sinh, sinh viên (với đối tượng đang đi học)

- Chứng chỉ tiếng Anh

- Giấy khen, huy chương, các chứng chỉ khác (cuộc thi cấp trường/quận/thành phố hoặc hoạt động ngoại khóa của trường).

- Chứng chỉ đặc biệt (SAT/ ACT, GMAT/GRE…).

3. Hồ sơ chứng minh tài chính

- Sổ tiết kiệm/ Giấy xác nhận số dư tài khoản ngân hàng.

- Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất (Nhà Ở).

- Giấy tờ đăng ký kinh doanh (nếu người bảo trợ là chủ doanh nghiệp), Hợp đồng Lao động/ Giấy bổ nhiệm (nếu người bảo trợ là nhân viên).

- Giấy tờ đóng thuế (thuế kinh doanh hoặc thuế thu nhập cá nhân tùy trường hợp).

- Các hợp đồng góp vốn, hợp đồng kinh tế (cho thuê nhà/ đất, mua bán sản phẩm…),...

- Phiếu chi lương hoặc bản sao kê tài khoản trong 3-6 tháng gần nhất của người bảo trợ tài chính.

- Giấy tờ chủ quyền xe, ghe, tàu…

- Giấy tờ các nguồn tài chính khác (có thể thể hiện trên mặt giấy tờ).

IV. Các bước xin visa du học Mỹ

Thời gian để xin visa du học Mỹ thường rơi vào khoảng từ 3 đến 5 tháng trước ngày nhập học. Hãy đảm bảo rằng bạn sẽ đọc kỹ và hiểu rõ những bước cơ bản để xin được visa sau đây:

Bước 1: Đăng ký để nhận I - 20 từ trường học tại Mỹ

Sau khi xác định được ngôi trường mà mình sẽ theo học, bạn cần tìm một trung tâm uy tín để được hỗ trợ làm mẫu đơn xin I - 20 của trường đó. Sau khi xin được I - 20, bạn đủ yêu cầu được cấp thị thực F-1 hoặc M-1. Mỗi ngôi trường và chương trình học có mẫu đơn và yêu cầu không giống nhau, các loại giấy tờ thường được yêu cầu sẽ là học bạ, bằng cấp và các chứng chỉ liên quan đến tiếng Anh…

Mẫu đăng ký để nhận I - 20
Mẫu đăng ký để nhận I - 20 (Ảnh: sưu tầm)

Bước 2: Đóng lệ phí SEVIS trực tuyến

SEVIS là hệ thống dùng internet để lưu giữ thông tin sinh viên du học chưa nhập cư thuộc diện F hoặc M và sinh viên trao đổi. Bạn nên lưu ý về thời gian đóng phí này là ít nhất ba ngày trước khi nộp đơn xin thị thực. Sau khi hoàn thành, bạn nên in xác nhận thanh toán để phòng cho những trường hợp yêu cầu xuất trình giấy tờ xác nhận.

lệ phí SEVIS
Đóng lệ phí SEVIS (Ảnh: sưu tầm)

Bước 3: Hoàn thành mẫu đơn xin Visa du học Mỹ DS-160

Mẫu đơn DS-160 chỉ cần điền qua hình thức online. Việc bạn cần làm là xác nhận lại lần nữa những thông tin cần thiết để như trường học (ID SEVIS và địa chỉ của trường), thông tin cá nhân (tên, ngày sinh, hộ chiếu, số điện thoại, địa chỉ ở Việt Nam và địa chỉ liên lạc tại Mỹ, thông tin y tế, gia đình…) để điền vào mẫu đơn.

Mẫu đơn xin visa đi Mỹ DS-160
Mẫu đơn xin visa đi Mỹ DS-160 (Ảnh: sưu tầm)

Bước 4: Thanh toán lệ phí xin visa du học Mỹ

Bước tiếp theo cũng quan trọng không kém đó là đóng lệ phí xin visa du học Mỹ (Phí MRV – phí đọc visa bằng máy). Hình thức đóng lệ phí này cũng khá đơn giản, tuy nhiên bạn vẫn nên đọc kỹ các hướng dẫn thanh toán trên các trang web chính thức của đại sứ quán để nắm rõ thông tin và phòng có trường hợp thay đổi nào đó. Sau khi thanh toán, bạn cũng cần giữ lại hóa đơn để nộp khi vào phỏng vấn xin thị thực.

thanh toán lệ phí xin visa du học Mỹ
Thanh toán lệ phí xin visa du học Mỹ (Ảnh: sưu tầm)

Bước 5: Hoàn tất hồ sơ với đầy đủ giấy tờ cần thiết

Đây là bước đòi hỏi sự chuẩn bị rất kỹ càng về các loại giấy tờ, do đó sau khi hoàn thiện hồ sơ, bạn nên kiểm tra kỹ lại một lượt nữa. Điều này giúp bạn tránh được trường hợp bị thiếu giấy tờ hoặc có thể bổ sung kịp thời một loại giấy tờ nào đó được yêu cầu thêm.

Bước 6: Sắp xếp và tham gia phỏng vấn tại Lãnh sự quán Mỹ

Sau khi đã chuẩn bị mọi thứ, bạn có thể tiến hành đặt lịch để tham gia phỏng vấn thị thực. Hình thức đăng ký gồm 2 cách đó là đăng ký online hoặc gọi điện đến lãnh sự quán, đại sứ quán gần nhất. Thời gian chờ đợi cho các cuộc hẹn phỏng vấn thị thực là không giống nhau, tùy vào địa điểm, thời điểm và các loại thị thực mà bạn tham gia

gọi điện đặt lịch hẹn tham gia phỏng vấn
Gợi điện đặt lịch tham gia phỏng vấn tại Lãnh sự quán Mỹ (Ảnh: sưu tầm)

V. Xin visa du học Mỹ mất bao lâu?

Xin visa du học Mỹ mất bao lâu còn tùy thuộc vào tình trạng mỗi hồ sơ. Nhanh nhất có thể mất 3 tháng nhưng chậm có thể mất 5 đến 7 tháng thậm chí lâu hơn. Bởi nếu đơn xin thị thực cần xử lý thêm về hành chính sau khi phỏng vấn với viên chức lãnh sự, bạn cần phải đợi ít nhất 180 ngày (khoảng 6 tháng) kể từ ngày phỏng vấn hoặc nộp giấy tờ bổ sung. Kết quả cuối cùng có thể được chấp thuận hoặc không.

thời gian xin visa du học Mỹ
Thời gian xin visa du học Mỹ mất bao lâu? (Ảnh: sưu tầm)

Còn thời gian xử lý hồ sơ visa trung bình là 2 ngày làm việc. Nếu bạn được viên chức lãnh sự chấp thuận cấp thị thực, thông thường bạn sẽ được nhận thị thực trong vòng 1-3 ngày làm việc nếu bạn ở TP. HCM hoặc Hà Nội và từ 3-5 ngày làm việc nếu bạn ở các tỉnh thành.

VI. Những thông tin thường được hỏi khi phỏng vấn xin visa du học Mỹ

Sau khi đã sẵn sàng về mặt giấy tờ, các bạn nên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho phần hỏi - đáp chính trong buổi phỏng vấn xin visa du học Mỹ, hầu hết liên quan đến kế hoạch học tập, tình hình tài chính và sự hiểu biết của bạn về nước Mỹ.

phỏng vấn xin visa du học Mỹ
Phỏng vấn xin visa du học Mỹ (Ảnh: sưu tầm)

- Câu hỏi về thông tin cá nhân: Trước hết, bạn sẽ thường được yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân. Bạn nên đảm bảo trả lời đầy đủ, rõ ràng để tạo ấn tượng tốt ngay từ đầu và không lãng phí thời gian vào những thông tin cơ bản này.

- Câu hỏi về thông tin về tình trạng học tập hiện tại: Tiếp theo, bạn sẽ thường được hỏi về trình độ học vấn của mình trong 3 năm qua (bằng cấp, môn học chính, trường học, bằng cấp). Hiểu được hoàn cảnh học tập của bạn sẽ làm tăng đáng kể động lực xin visa du học của bạn

- Câu hỏi về khả năng tài chính: Là một phần quan trọng trong hành trình du học Mỹ, khả năng tài chính sẽ được tìm hiểu trong buổi phỏng vấn visa nhằm chứng minh khả năng chi trả cho hành trình du học sắp tới của bạn

- Câu hỏi về kế hoạch học tập: Bên cạnh tình hình học tập hiện tại, bạn cần làm rõ được quá trình ứng tuyển cũng như kế hoạch xuyên suốt hành trình du học sắp tới.

- Câu hỏi về kế hoạch sau tốt nghiệp: Khi hỏi về kế hoạch học tập sau đại học, bạn cần kiểm tra xem kế hoạch đó có rõ ràng, chi tiết và có kế hoạch tốt hay không. Điều này phải chứa thông tin về công việc  mong muốn, kỳ vọng về mức lương và mục tiêu trong 5 đến 10 năm tới. 

VII. Cách trả lời phỏng vấn xin visa đi Mỹ


(Ảnh: sưu tầm)

Vì có sự áp lực từ số lượng và thời gian nên nhân viên Lãnh sự cần đưa ra những quyết định nhanh chóng vì thế bạn cần lưu ý những điểm sau khi tham gia trả lời các câu hỏi phỏng vấn:

- Bạn chỉ có khoảng 2 phút đầu tiên để tạo ấn tượng tốt đối với nhân viên Lãnh sự.

- Hãy trả lời một cách ngắn gọn, súc tích và cần tập trung vào vấn đề và những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong phỏng vấn.

- Bạn có thể trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt, nhưng nếu sử dụng tiếng Anh thì đó là một lợi thế cho bạn.

- Hãy thẳng thắn và dứt khoát với những câu hỏi về cá nhân và gia đình.

- Với những câu hỏi về trường, chương trình học bạn phải thể hiện được sự hiểu biết, nêu ra được lý do tại sao bạn chọn trường đó với những ưu điểm của bạn trong học tập, hãy dành thời gian tìm hiểu để có được thông tin chính xác nhé.

- Những câu hỏi về tài chính, thủ tục chứng minh cần phải minh bạch, rõ ràng. Giấy tờ tùy thân của bản thân và gia đình bạn cần mang theo đầy đủ để cung cấp nhé!

Trên đây là những thông tin mà PYS Travel muốn chia sẻ đến bạn về visa du học Mỹ. Nhưng nếu còn lo lắng do chưa có nhiều kinh nghiệm làm visa, bạn cũng có thể làm qua các dịch vụ visa. Hy vọng bài viết đã giúp bạn tự tin hơn và chuẩn bị sẵn sàng cho những dự định sắp tới của mình trong tương lai.

 

Nếu bạn vẫn còn vấn đề khác, vui lòng liên hệ PYS Travel để được giải đáp:

02473075060 (Hà Nội) hoặc 02873075060 (HCM)

 
Bản Quyền Hình Ảnh

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Tour nổi bật tại Hoa Kỳ

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM