Visa Mỹ - Quy trình xin visa “khắt khe” hàng đầu thế giới

07/03/2024

Hợp tác, mở rộng quan hệ với Mỹ tạo cơ hội tuyệt vời cho nền kinh tế Việt Nam và đến Mỹ là giấc mơ của nhiều người. Và Visa Mỹ là điều kiện bắt buộc để nhập cảnh vào quốc gia này. Theo dõi bài viết này nếu bạn vẫn còn băn khoăn về các thủ tục và quy trình nộp hồ sơ xin visa Mỹ nhé.

Visa Mỹ là chìa khóa quan trọng, mở ra cánh cửa đến xứ sở cờ hoa – cường quốc phát triển bậc nhất thế giới. Với những cảnh sắc đẹp nao lòng người, cơ hội kinh doanh, nền giáo dục hàng đầu. Mỹ là điểm đến mơ ước của nhiều người trên thế giới. Do vậy nên visa Hoa Kỳ được đánh giá là thị thực khắt khe bậc nhất thế giới.

1. Visa Mỹ là gì? Đặc quyền khi sở hữu visa Mỹ 

Visa Mỹ (hay còn được gọi là visa Hoa Kỳ, thị thực Mỹ, thị thực Hoa Kỳ) là một tem dấu được dán vào passport (hộ chiếu) của bạn cho phép được nhập cảnh hợp pháp vào Hoa Kỳ trong thời hạn nhất định. Visa Mỹ tại Việt Nam là do Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam cấp cho đương đơn xin thị thực.

visa mỹ

Visa Mỹ là gì? (Ảnh: sưu tầm)

Người ta vẫn thường nói, Mỹ là một cường quốc, và visa Mỹ cũng là một trong những loại visa quyền lực nhất thế giới. Do đó, rất nhiều người tò mò về mức độ quyền lực của tấm visa này, và muốn biến có visa Mỹ được miễn visa nước nào và những lợi ích mà visa Mỹ mang lại. Có tới 5 lợi ích cơ bản nếu bạn có trong tay tấm visa đi Mỹ, đó là: 

lợi ích khi có visa mỹ

Có visa Mỹ bạn sẽ được miễn visa rất nhiều quốc gia (Ảnh: sưu tầm)

- Miễn visa cho một số quốc gia bao gồm một số nước thuộc châu Âu, châu Mỹ,... cụ thể như Colombia, Costa Rica, Nicaragua, Cộng hòa Dominica, Belize, Serbia, Albania, Bắc Macedonia, Bosnia và Herzegovina, Montenegro, Đài Loan.
- Miễn chứng minh tài chính visa Hàn Quốc
- Miễn visa quá cảnh Hàn Quốc
- Được xin E-visa khi muốn nhập cảnh vào quốc gia Oman và Thổ Nhĩ Kỳ
- Hồ sơ sẽ đẹp hơn nếu bạn muốn xin visa đến các nước khác

Nếu bạn cần tư vấn Visa Mỹ, vui lòng liên hệ PYS Travel để được giải đáp:

02473075060 (Hà Nội) hoặc 02873075060 (HCM)

2. Các loại visa Mỹ phổ biến

Mỹ là một trong những quốc gia thu hút nhiều khách du lịch, du học sinh, người lao động và người nhập cư từ khắp nơi trên thế giới. Để vào Hoa Kỳ, bạn cần xin visa Mỹ phù hợp với mục đích chuyến thăm của bạn. Có hai loại thị thực Hoa Kỳ chính: thị thực nhập cư và thị thực không định cư.

2.1. Visa định cư Mỹ

Thị thực định cư là thị thực cho phép bạn nhập cảnh vào Hoa Kỳ với mục đích định cư vĩnh viễn. Thị thực nhập cư thường được gọi là thẻ xanh. Visa định cư Mỹ bao gồm các loại sau:

Loại visa Ký hiệu Điều kiện

Visa Mỹ diện đầu tư

EB5 Dành cho những người có khả năng đầu tư ít nhất 900.000 USD vào một dự án kinh doanh và tạo ra ít nhất 10 việc làm cho người Mỹ trong vòng 2 năm

Visa Mỹ diện làm việc

EB1, EB2, EB3 Dành cho những người có kỹ năng chuyên môn muốn làm việc tại Hoa Kỳ. Có nhiều loại visa lao động khác nhau

Visa Bảo lãnh định cư Mỹ

F1, F2A, F4 Dành cho những người được bảo lãnh bởi người thân là công dân Hoa Kỳ hoặc thường trú nhân

Visa Mỹ diện Bảo lãnh định cư cho các thành viên trực hệ

  Dành cho những người có cha, mẹ, vợ/chồng hoặc con là công dân Mỹ

2.2. Visa không định cư Mỹ

Visa Mỹ không định cư là thị thực cho phép bạn nhập cảnh vào Hoa Kỳ với mục đích ngắn hạn. Có nhiều loại thị thực không định cư khác nhau dựa trên mục đích của đương đơn. Thị thực Mỹ không định cư bao gồm các loại sau:

Loại visa Ký hiệu Điều kiện
Visa Mỹ diện du lịch/công tác/thăm thân B1/B2 Dành cho người đến Hoa Kỳ với mục đích du lịch, thăm thân, hội nghị, hội thảo, đào tạo ngắn hạn, chữa bệnh.
Visa Mỹ diện du học F1/M1 Dành cho người muốn tham gia các khóa học giáo dục tại Hoa Kỳ. Thị thực này gồm thị thực F1 cho sinh viên theo học các chương trình học thuật
Visa Mỹ trao đổi khách   Dành cho những người muốn tham gia chương trình trao đổi văn hóa, giáo dục, khoa học. Hoặc kinh doanh giữa Hoa Kỳ và một quốc gia khác
Visa quá cảnh/Thị thực thủy thủ   Dành cho những người chỉ đi qua Hoa Kỳ để thăm một quốc gia khác. Hoặc sử dụng phương tiện giao thông quốc tế để làm việc
Visa báo chí và truyền thông   Dành cho những người làm việc trong lĩnh vực tin tức và truyền thông.

3. Điều kiện xin visa Mỹ

Từ trước tới nay, Mỹ luôn là nước nằm trong danh sách top đầu những quốc gia mà công dân Việt Nam có nhu cầu xin cấp thị thực nhập cảnh cao nhất. Tuy nhiên, do vấn đề nhập cư bất hợp pháp và phúc lợi xã hội, các quy định về xuất nhập cảnh của Mỹ cũng đang ngày càng thắt chặt hơn, kể cả visa du lịch Mỹ.

điều kiện xin visa mỹ
(Ảnh: sưu tầm)

Ngay sau đây là 3 điều kiện quan trọng mà bạn cần đáp ứng nếu muốn xin visa Mỹ một cách thuận lợi, nhanh chóng:

- Có mục đích xin visa Mỹ rõ ràng: Đây được xem là điều kiện quyết định đến sự thành công trong việc đậu thị thực hay không. Mục đích xin visa Mỹ có thể là thăm thân nhân, công tác, học tập, du lịch, chữa bệnh,... Dù là bất cứ lý do nào, bạn phải nêu rõ ràng mục đích chuyến đi của mình với các viên chức lãnh sự, bạn nên trình bày rõ mình sẽ đi đến đâu, gặp ai, bao nhiêu ngày,…
- Đủ khả năng tài chính để chi trả cho chuyến đi: Bạn cần cung cấp bằng chứng tài chính với viên chức lãnh sự rằng mình có đủ khả năng chi trả cho các chi phí trong chuyến đi của mình. Khả năng tài chính thường được thể hiện qua thẻ ngân hàng, sổ tiết kiệm. Nếu tài chính đủ mạnh sẽ góp phần đem đến tỉ lệ đậu hồ sơ xin cấp visa Mỹ của bạn cao hơn, tăng khả năng thành công đậu visa.
- Có ràng buộc quay lại Việt Nam sau chuyến đi: Có ràng buộc về mặt gia đình, công việc, hoặc tài sản tại Việt Nam sẽ giúp chứng minh rằng đương đơn sẽ quay trở lại Việt Nam sau chuyến đi. Điều này chứng minh với các viên chức lãnh sự bạn có yếu tố ràng buộc. Phải quay về Việt Nam khi chuyến đi kết thúc, không có ý định trốn ở lại làm việc hợp pháp, kết hôn ở lại Mỹ,…

Nếu bạn cần tư vấn Visa Mỹ, vui lòng liên hệ PYS Travel để được giải đáp:

02473075060 (Hà Nội) hoặc 02873075060 (HCM)

4. Thời hạn visa Mỹ

Visa Mỹ có thời hạn bao lâu là vấn đề được nhiều người quan tâm, vì thời hạn visa Mỹ sẽ ảnh hưởng đến lịch trình du lịch, công tác, học tập và làm việc tại Mỹ của từng cá nhân.
Theo quy định, thì thời hạn hiệu lực của visa Mỹ được chia như sau:

hồ sơ xin visa mỹ

(Ảnh: sưu tầm)

- Thời hạn visa du lịch Mỹ là 12 tháng, và người có visa du lịch Mỹ được phép nhập cảnh Mỹ nhiều lần trong thời hạn 12 tháng đó. Sau 12 tháng, visa du lịch Mỹ sẽ hết hạn. Tuy nhiên, trong vòng 24 tháng kể từ thời điểm hết hạn, bạn hoàn toàn có thể làm thủ tục gia hạn visa Mỹ qua đường bưu điện không cần phỏng vấn.
- Visa công tác Mỹ cũng có thời hạn 12 tháng, và người có visa công tác được phép nhập cảnh Mỹ nhiều lần, thời hạn lưu trú mỗi lần từ  3 đến 6 tháng tùy vào sự quyết định của nhân viên hải quan.

5. Quy trình xin visa Mỹ chi tiết

Thủ tục, quy trình xin visa Mỹ thường sẽ diễn ra theo trình tự như sau, bạn nên nắm chắc để tăng tỷ lệ đậu visa:

quy trình xin visa mỹ

(Ảnh: sưu tầm)

- Bước 1 - Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết: Đương đơn cần chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ, hồ sơ xin visa Mỹ đầy đủ các giấy tờ
- Bước 2 - Hoàn thành mẫu đơn xin visa Mỹ trực tuyến DS 160: Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người nộp đơn cần truy cập vào trang website của đại sứ quán Mỹ để hoàn thành nội dung tờ khai. Lưu ý là các thông tin trong mẫu đơn xin visa DS-160 cần được điền chính xác, trung thực.
- Bước 3 - Đóng phí visa Mỹ: Để thanh toán phí xin thị thực Hoa Kỳ, bạn cần tạo một tài khoản. Sau đó, bạn sẽ nhận được giấy xác nhận thông tin thanh toán của mình. Bạn in giấy này ra và mang giấy này cùng giấy xác nhận đến nơi đóng phí. Phí thanh toán là 160 USD (khoảng 3.840.000 VND), thanh toán bằng VND.
- Bước 4 - Đặt lịch hẹn phỏng vấn visa Mỹ: Khi bạn đã nhận được biên lai thanh toán từ bưu điện, vui lòng đợi đến 12 giờ trưa ngày hôm sau để truy cập lại trang web và làm theo các bước hướng dẫn để đặt lịch hẹn. Bạn cần chọn thời gian phỏng vấn và địa chỉ nhận visa sau khi đậu
- Bước 5 - Nộp hồ sơ và phỏng vấn visa Mỹ: Đây là vòng cuối cùng của bạn để có được thị thực Mỹ. Một số quốc gia chỉ cấp thị thực thông qua xét duyệt hồ sơ và nếu thông tin bạn cung cấp không rõ ràng, bạn sẽ được mời phỏng vấn. Tuy nhiên, visa Mỹ yêu cầu bạn phải đến đại sứ quán hoặc lãnh sự quán để phỏng vấn.

6. Thủ tục xin visa Mỹ

Thủ tục xin visa Mỹ chưa bao giờ là đơn giản cả nhất là đối với những người chưa có kinh nghiệm phỏng vấn xin visa Mỹ. Để tiết kiệm thời gian và đảm bảo tỷ lệ thành công cao, bạn có thể tham khảo thủ tục xin visa Mỹ chi tiết dưới đây:

1. Điều kiện để xin được visa Mỹ

Trước khi muốn hồ sơ xin visa Mỹ của mình đạt yêu cầu, bạn phải đáp ứng được những điều kiện chung của quốc gia này trong vấn đề xuất nhập cảnh. Cụ thể, đương đơn phải đáp ứng các yêu cầu:

- Công việc thu nhập cao và ổn định tại Việt Nam
- Sở hữu tài sản tại Việt Nam như đất đai, nhà cửa, sổ tiết kiệm,...
- Có ràng buộc gia đình (vợ/chồng, con cái) tại Việt Nam
- Hộ chiếu đã từng đi du lịch nhiều nước, đặc biệt hộ chiếu có visa của các nước phát triển như Châu Âu, Nhật Bản, Úc,... thì xin visa Mỹ sẽ thuận lợi hơn trong việc xét visa du lịch (nếu có)

2. Hồ sơ xin visa Mỹ cần chuẩn bị

Hồ sơ xin visa Mỹ sẽ bao gồm các loại giấy tờ quan trọng chính bắt buộc phải có dù lưu trú tại Mỹ với mục đích nào. Bạn sẽ cần chuẩn bị những loại giấy tờ dưới đây để có một bộ hồ sơ xin visa Mỹ đầy đủ:

- Đơn xin visa Mỹ
- 1 ảnh chân dung 5×5, nền trắng, chụp không quá 6 tháng
- Bản gốc hộ chiếu có chữ ký còn hiệu lực ít nhất 6 tháng tính từ ngày dự định đến Mỹ
- Giấy hẹn phỏng vấn
- Biên nhận đóng lệ phí phỏng vấn
- Bản chính sổ hộ khẩu, CMND/CCCD
- Bản chính giấy khai sinh các con (nếu có)
- Bản chính giấy đăng ký kết hôn/ly hôn (nếu có)
- Chứng minh tài chính: Bản chính sổ đỏ, sổ tiết kiệm tối thiểu 100 triệu đồng, hoặc số dư tài khoản hiện tại từ 100 triệu đồng trở lên
- Chứng minh công việc: Bản chính hợp đồng lao động, bảng lương 3 tháng gần đây, đơn xin phép nghỉ đã được phê duyệt đối với nhân viên hoặc bản chính giấy phép kinh doanh, biên lai nộp thuế 3 tháng gần đây đối với chủ doanh nghiệp.

Ngoài ra, trong một số trường hợp đặc biệt sẽ cần bổ sung một số giấy tờ quan trọng theo yêu cầu của Cơ quan chuyên trách.

7. Nộp hồ sơ xin visa Mỹ ở đâu?

Có những địa điểm nhận hồ sơ xin visa Mỹ cụ thể. Bạn mang theo giấy tờ hồ sơ & đến phỏng vấn theo lịch hẹn tại 1 trong 2 địa chỉ sau:

Tại TP.HCM

- Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ
- Địa chỉ: 4 Lê Duẩn, Quận 1, TP.HCM
- Điện thoại: (08) 3520 4200

Tại Hà Nội

- Phòng lãnh sự, Đại sứ quán Hoa Kỳ
- Bộ phận visa không định cư
- Địa chỉ: Số 170 Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội.

8. Chi phí xin visa Mỹ bao nhiêu?

Để xin visa Mỹ, bạn sẽ cần thanh toán 2 loại phí là phí visa và phí trả kết quả visa Mỹ qua đường bưu điện. Mức lệ phí visa Mỹ hiện nay được phân theo các loại visa. Theo thông báo trên cổng Nộp đơn xin thị thực Hoa Kỳ, mức lệ phí xin visa Mỹ áp dụng tại thời điểm hiện tại là:

chi phí xin visa mỹ
(Ảnh: sưu tầm)

Loại Visa Phí Visa
visa Mỹ du lịch/công tác 185 $ ~ 4.625.000đ
visa Mỹ quá cảnh 185 $ ~ 4.625.000đ
visa du học 185 $ ~ 4.625.000đ
visa báo chí và truyền thông 160 $ ~ 4.000.000đ
visa lao động ngắn hạn/thời vụ và tuyển dụng 205 $ ~ 5.125.000đ
visa Mỹ cho hôn phu (hôn thê) hoặc Vợ/chồng của Công dân Hoa Kỳ 265$ ~ 6.625.000đ

9. Một số kinh nghiệm khi xin visa Mỹ

Khi xin visa đi Mỹ, mọi người đều cần lưu ý những điều sau để quá trình xin visa Mỹ được thuận lợi nhất nhé. Cụ thể là:

kinh nghiệm xin visa mỹ

(Ảnh: sưu tầm)

- Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, chu đáo, sắp xếp đúng thứ tự theo yêu cầu của cơ quan xét duyệt. Bạn nên để các loại hồ sơ dễ dàng tìm kiếm được, để khi họ cần loại nào thì bạn có thể nhanh chóng lấy ra tránh mất thời gian các bên.
- Hãy chỉn chu, lịch sự và thoải mái để bắt đầu cuộc phỏng vấn, điều đó sẽ ghi điểm trong mắt các nhân viên xét duyệt.
- Nếu họ trả lại hộ chiếu của bạn sau buổi phỏng vấn, nghĩa là bạn bị từ chối và ngược lại. Nếu bị từ chối bạn cũng không nên hỏi lại mà nên về để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn tốt hơn ở lần sau.
- Thường khi xin visa du lịch Mỹ tự túc thì bạn cần đi đến ít nhất 02 nước phát triển trong khu vực trước đó như: Thái Lan, Hàn Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Singapore (Nên đi ít nhất một nước ở ngoài khu vực Đông Nam Á, nếu có thể đi nước Châu Âu thì sẽ càng có lợi hơn).

Trên đây là những giải đáp thắc mắc cho quý khách hàng về những thắc mắc liên quan đến visa Mỹ. Nếu có bất kỳ băn khoăn, thắc mắc nào về những vấn đề trên và cần được tư vấn miễn phí, nhanh nhất, hãy liên hệ đến PYS Travel ngay nhé.

Nếu bạn vẫn còn vấn đề khác, vui lòng liên hệ PYS Travel để được giải đáp:

02473075060 (Hà Nội) hoặc 02873075060 (HCM)

Một số tour Mỹ mà bạn có thể quan tâm

Tour du lịch Mỹ

Bản Quyền Hình Ảnh

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Tour nổi bật tại Hoa Kỳ

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM