Xin Visa du học Canada: hành trình chinh phục "giấc mơ Canada''

19/03/2024

Để việc xin Visa du học Canada diễn ra một cách suôn sẻ và nhanh chóng. PYS Travel sẽ cung cấp cho bạn thông tin Visa du học Canada giúp bạn và gia đình vững tâm trên hành trình chinh phục giấc mơ du học nhé.

Visa du học Canada là một cơ hội hấp dẫn cho người Việt Nam muốn trải nghiệm hệ thống giáo dục chất lượng cao và môi trường học tập đa dạng. Qua quá trình xin visa, sinh viên sẽ được cung cấp các loại visa phù hợp với mục đích học tập, như visa du học hoặc visa du lịch học tập. Điều này mở ra cánh cửa cho sinh viên Việt Nam khám phá nền văn hóa đa dạng và có cơ hội phát triển bản thân trong một môi trường học tập tiên tiến và thú vị.

I. Thông tin về Visa du học Canada

1. Các diện visa du học Canada tương ứng với chương trình du học hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ đã từng biết hoặc đặc biệt quan tâm đến chương trình du học không cần chứng minh tài chính (SDS) của Chính phủ Canada. Tuy vậy, để chắc chắn được bản thân có phải diện đối tượng phù hợp với chương trình du học này không và những điều kiện liên quan đến diện du học này thì trước hết bạn cần tìm hiểu về những loại Visa du học Canada hiện nay.

Visa-du-hoc-Canada

(Ảnh: Sưu tầm)

Có 3 loại Visa du học Canada:

- Visa du học Canada ngắn hạn: Visa du học ngắn hạn Canada là loại thị thực cho phép học sinh, sinh viên nước ngoài đến Canada với thời gian tối đa 6 tháng để thực hiện các khóa học ngắn hạn. Với diện Visa du học này bạn không cần giấy phép học tập khi khóa học của bạn theo đúng thời gian đã quy định trên.

- Visa du học Canada dài hạn: Visa du học dài hạn Canada là loại thị thực cho phép học sinh, sinh viên nước ngoài theo học toàn thời gian tại các trường trung học, cao đẳng hoặc đại học trong nước. Để xin visa du học dài hạn, việc chứng minh tài chính là một yếu tố quan trọng.

Visa-du-hoc-Canada

Visa du học canada (Ảnh: Sưu tầm)

- Visa du học Canada diện SDS (Study Direct Stream): Ngược lại với hai loại Visa du học thông thường trên thì Visa du học diện SDS không cần chứng minh tài chính, được cấp thuộc chương trình du học trực tiếp do chính phủ Canada ban hành kế thừa và phát triển từ sự thành công của chương trình tiền đề CES. Đây là diện du học mang lại nhiều lợi thế cho sinh viên 4 nước Việt Nam, Philippines, Trung Quốc và Ấn Độ trong việc hỗ trợ về mặt tài chính, thủ tục,... khi học tập tại xứ sở lá phong.

Visa-du-hoc-Canada

(Ảnh: Sưu tầm)

Chính những lý do đó đã mang Visa du học Canada diện SDS ngày càng được nhiều người học tại Việt Nam và quốc tế săn đón đồng nghĩa với việc tỉ lệ “chọi” cho hình thức Visa du học này cũng gắt gao hơn các diện Visa du học thông thường khác.

2. Xin Visa du học Canada cần đáp ứng những điều kiện gì?

Hầu hết các diện Visa du học Canada phổ biến ngày nay cần người học đáp ứng những điều kiện cơ bản sau đây:

Visa-du-hoc-Canada

(Ảnh: Sưu tầm)

- Là công dân Việt Nam cư trú ngoài Canada
- Đáp ứng yêu cầu sức khỏe
- Không có tiền án, tiền sự
- Chưa vi phạm xuất cảnh ở bất kỳ quốc gia nào
- Chứng minh mục đích chuyến đi một cách rõ ràng
- Đảm bảo rời khỏi Canada khi hết hạn giấy phép

Lưu ý:
- Với Visa SDS:

- Được sự chấp nhận tham gia học tại các trường từ các trường Trung học trở lên có DLI (Tổ chức giáo dục chỉ định)

- Cần có giấy Chứng nhận đầu từ đảm bảo (GIC) với 10.000 CAD

- Với Visa thông thường (Diện chứng minh tài chính)

- Có điều kiện và khả năng tài chính tốt

- Được sự chấp nhận tham gia học tại tất cả các trường có DLI (Tổ chức giáo dục chỉ định)

- Phù hợp với công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên đối với Visa du học ngắn hạn

3. Hồ sơ đầy đủ khi xin Visa du học Canada gồm những gì?

3.1 Giấy tờ cá nhân

- Giấy khám sức khỏe

- Hộ chiếu còn hạn tối thiểu 6 tháng

- Hộ khẩu gia đình, CCCD (Người học, cha, mẹ)

- Hộ chiếu người học có chữ ký

- Ảnh thẻ nền trắng chuẩn quốc tế (Khổ 4 x 6)

- Giấy ủy quyền giám hộ ( Người dưới 18 tuổi)

Visa-du-hoc-Canada

(Ảnh: Sưu tầm)

3.2 Giấy tờ học tập:

- Học bạ, bằng cấp và chứng chỉ ngoại ngữ liên quan

- Thư giải trình Kế hoạch học tập

- Thư mời nhập học (Trên web trường)

- Biên lai đóng học phí

- Hồ sơ dịch thuật

- Bài luận (Tùy từng trường)

Visa-du-hoc-Canada

(Ảnh: Sưu tầm)

3.3 Hồ sơ chứng minh tài chính

- Diện thông thường:

- Giấy xác nhận số dư sổ tiết kiệm trên 35.000 USD tương đương với mức học phí và phí sinh hoạt trong năm đầu tiên.

- Chứng minh thu nhập gia đình hàng tháng trên 60.000.000 VND/tháng

- Giấy tờ chứng minh tài sản gia đình như: sổ đỏ, sổ hồng, giấy tờ nhà đất,...

- Diện SDS (Không chứng minh tài chính):

- Chứng chỉ Đầu tư đảm bảo (GIC)

Visa-du-hoc-Canada

(Ảnh: Sưu tầm)

II. Quá trình xin Visa du học Canada

Sau khi chọn trường và ngành học phù hợp tại xứ sở lá phong cũng như đáp ứng đủ các điều kiện yêu cầu tuyển sinh và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ. Đồng nghĩa với bạn đã hoàn thành bước đầu cho chặng hành trình du học Canada của mình rồi đấy! Tiếp đến, để sở hữu tấm Visa “đắt giá” này nhanh chóng, thuận lợi PYS Travel sẽ cung cấp cho bạn quá trình xin Visa du học Canada như sau:

Visa-du-hoc-Canada

(Ảnh: Sưu tầm)

Bước 1: Kiểm tra yêu cầu visa

Trước khi bắt đầu quá trình xin visa, bạn cần kiểm tra yêu cầu cụ thể về visa du học Canada trên trang web chính thức của Cơ quan Di trú, Thị thực và Quốc tịch Canada (IRCC).

Bước 2: Thu thập tài liệu

Bạn sẽ cần thu thập các tài liệu cần thiết như hộ chiếu, ảnh passport, thư mời nhập học, bằng cấp, bằng điểm kiểm tra tiếng Anh (như IELTS hoặc TOEFL), và bằng chứng tài chính,..

Bước 3: Điền đơn xin visa online hoặc bằng giấy

Có nhiều mẫu đơn xin Visa nên bạn cần điền đầy đủ và thống nhất bao gồm cả đơn xin visa trực tuyến qua hệ thống IRCC hoặc nộp đơn trên giấy tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Canada.

Một số mẫu đơn cần thiết như: 

- Mẫu IMM1294E: Mẫu đơn điền online này gồm 4 trang để điền các thông tin học sinh, trường học, học phí,... Với mẫu đơn này bạn cần lấy mã vạch và in ra trực tiếp.

- Mẫu IMM5645E: Mẫu đơn điền thông tin về gia đình, bố mẹ, anh chị em ruột,...bao gồm 2 trang.

- Mẫu Studypermitquestionaire: Đây là mẫu đơn kê khai thông tin tài chính của bố mẹ, người thân tại Canada,...

- Mẫu Custodianship Declaration: Dành cho du học sinh đang độ tuổi vị thành niên. Bao gồm có 2 mẫu khác nhau, một là mẫu dành cho người giám hộ tại Canada (làm 2 bộ), hai là mẫu dành cho bố/mẹ tại Việt Nam.

Bước 4: Thực hiện thanh toán và nộp hồ sơ

Bạn sẽ phải thanh toán phí xin visa bao gồm cả tất cả các tài liệu được yêu cầu như đã đề cập và cả chi phí khác như dịch thuật, công chứng,... Sau đó, bạn sẽ mang hồ sơ đã chuẩn bị này nộp tại CVAC - trung tâm Tiếp nhận Hồ sơ Thị thực Canada của tổng lãnh sự quán tại 2 văn phòng chính ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Bạn hoàn toàn có thể nộp qua đường bưu điện hoặc nộp online nếu không thể nộp trực tiếp

Bước 5: Tham dự cuộc phỏng vấn (nếu cần) 

IRCC có thể yêu cầu bạn tham dự cuộc phỏng vấn để đảm bảo tính hợp lệ của hồ sơ và dự định du học của bạn.

Bước 6: Chờ thông báo kết quả

Sau khi nộp hồ sơ, bạn sẽ phải chờ đợi để biết kết quả của quá trình xin visa.

Bước 7: Nhận visa và chuẩn bị cho việc du học

Nếu hồ sơ của bạn được chấp nhận, bạn sẽ nhận được visa và có thể bắt đầu chuẩn bị cho cuộc sống du học tại Canada.

III. Giải đáp thắc mắc xoay quanh Visa du học Canada

Xin Visa du học Canada có cần IELTS không?

Du học Canada không cần chứng chỉ IELTS đối với học sinh Trung học, Phổ thông có độ tuổi từ 11 đến 16 tuổi tại Việt Nam. Tuy vậy đối tượng du học trên vẫn cần thực hiện các bài kiểm tra năng lực ngôn ngữ tiếng Anh tại Canada.

Tương tự, chương trình du học ngắn hạn (từ 1 đến 2 tuần) cũng không cần chứng chỉ IELTS và chỉ cần xin Visa du lịch Canada bạn đã có thể tham gia những khóa học ngắn như: Trại hè tiếng Anh, Khóa đào tạo ngắn hạn,..

Visa-du-hoc-Canada

(Ảnh: Sưu tầm)

Du học diện SDS cần đảm bảo chứng chỉ IELTS còn hiện lực trên 6.0 và 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết đều trên 6.0.

Tỉ lệ đậu Visa du học Canada

Tỉ lệ đậu du học Canada với du học sinh Việt Nam khá khó khăn từ năm 2018 đến 2019 giảm từ 67.9% xuống 48.9% theo Applyboard. Bởi việc xác minh và xét duyệt các diện du học SDS cũng như diện Chứng minh tài chính ngày càng gắt gao hơn trước để tránh các trường hợp không trung thực hoặc làm giả giấy tờ.

Visa-du-hoc-Canada

(Ảnh: Sưu tầm)

Xin visa du học Canada mất bao lâu?

Thời gian xét Visa sẽ rơi vào khoảng từ 6 tuần tới 11 tuần đối với Visa thường và 45 ngày đối với Visa diện SDS. Vì vậy, bạn cần chú ý sắp xếp thời gian làm Visa du học hợp lý để có sự chuẩn bị chu đáo nhất cho hành trình học tập sắp tới của bản thân.

Visa-du-hoc-Canada

(Ảnh: Sưu tầm)

Lệ phí xin Visa du học Canada là bao nhiêu?

Phí xử lý đơn đăng ký và phí sinh trắc học: 150 CAD/người và 85 CAD/người. Ngoài lệ phí bắt buộc, còn có các khoản phí khác như phí dịch thuật, công chứng (500.000 – 700.000 VND), phí mua bảo hiểm Canada (300.000 – 600.000 VND). Để nộp chi phí xin visa du học Canada, Trung tâm CVAC chỉ chấp nhận tiền mặt USD, vì vậy cần chuẩn bị USD từ VND để nộp.

 Visa-du-hoc-Canada

(Ảnh: Sưu tầm)

Lưu ý rằng lệ phí của Đại sứ quán có thể thay đổi và không được hoàn trả nếu không đậu visa.

Như vậy, quá trình xin Visa du học Canada phải trải qua khá nhiều thủ tục và quy trình phức tạp. Vì vậy, sự tìm hiểu kĩ càng là điều kiện tiên quyết sẽ quyết định sự thành công cho hành trình du học của bạn.  Mong rằng, những thông tin trên mà PYS Travel đã cung cấp sẽ trở thành hành trang hữu ích giúp bạn có một hành trình du học tại Canada thuận lợi và đáng nhớ. Đừng quên đồng hành cùng PYS Travel trong mọi chuyến đi của mình nhé!

Xem thêm bài viết: Các loại visa Canada mà bạn nên biết

Nếu bạn vẫn còn vấn đề khác, vui lòng liên hệ PYS Travel để được giải đáp:

02473075060 (Hà Nội) hoặc 02873075060 (HCM)

Bản quyền hình ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ suất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Tour nổi bật tại Canada

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM