Visa Canada và các loại visa Canada mà bạn nên biết 2024

25/03/2024

Canada hiện là một trong những quốc gia có chính sách xin thị thực khó khăn nhất hiện nay. Nếu không nắm rõ các thông tin về thủ tục xin visa đi Canada có thể bạn sẽ bị đánh trượt ngay ở vòng thẩm định hồ sơ. Tham khảo bài viết dưới đây của PYS Travel để biết rõ hơn về visa Canada nhé.

Việc xin visa Canada là một trong những bước quan trọng nhất để bạn có thể đi du lịch, thăm thân, công tác tại quốc gia này. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chuẩn bị hồ sơ và thực hiện các thủ tục để đảm bảo tỷ lệ đậu visa cao nhất. Nếu muốn thành công nhập cảnh vào xứ sở lá phong xinh đẹp bạn nhất định không nên bỏ lỡ những thông tin sau nhé.

1. Visa Canada là gì?

Trước khi chúng tôi đi vào chi tiết về chi phí xin visa Canada là bao nhiêu, điều quan trọng là phải hiểu rõ về các loại thị thực Canada này. Vậy thị thực Canada là gì?

visa canada
(Ảnh: sưu tầm)

Visa Canada là loại thị thực cho phép bạn nhập cảnh và lưu trú tại Canada trong một khoảng thời gian nhất định. Visa Canada có thể được cấp cho nhiều mục đích như du lịch, học tập, thăm thân, làm việc hoặc đầu tư,… Thời hạn visa Canada vào khoảng 6 tháng hoặc có trường lợp hiệu lực lên đến 10 năm.

Nếu bạn cần tư vấn Visa Canada, vui lòng liên hệ PYS Travel để được giải đáp:

02473075060 (Hà Nội) hoặc 02873075060 (HCM)

2. Các loại visa Canada phổ biến

Hiện nay, visa Canada đang được chia làm 2 nhóm chính là chi theo mục đích nhập cảnh và chia theo số lần nhập cảnh

2.1. Theo mục đích nhập cảnh

Tùy vào mục đích nhập cảnh mà chính phủ Canada sẽ cấp cho bạn loại thị thực phù hợp. Nhưng thường thì người Việt đi Canada (không phải thuộc dạng đi định cư hoặc du học) sẽ chỉ quan tâm tới các loại visa đi Canada phổ biến sau:

Loại visa Điều kiện Thời hạn lưu trú
Visa du lịch Visa du lịch Canada dành cho người muốn sang Canada với mục đích du lịch, thăm bạn bè/ người thân,.. (không phải để làm việc) Cho phép nhập cảnh vào Canada 1 lần duy nhất hoặc 1 lần, khi hết thời hạn thì phải trở về nước
Visa công tác Dành cho đương đơn muốn sang Canada với mục đích thương mại, công tác, tham dự hội thảo, ký kết hợp đồng,… Tùy theo thời gian công tác
Visa thăm thân Dành cho người được bảo lãnh bởi bạn bè/người thân đang sinh sống, làm việc tại Canada hoặc là công dân hợp pháp của Canada Thời gian lưu trú tương đối ngắn
Visa du học Dành riêng cho mục đích học tập tại Canada với thời hạn du học nhất định Thời hạn của loại visa này sẽ tính theo học kỳ hoặc năm học tùy vào khóa học của người xin visa

2.2. Theo số lần nhập cảnh

Visa Canada phân loại dựa trên số lần nhập cảnh vào quốc gia này sẽ bao gồm 3 loại chính phổ biến như sau:

Loại visa Điều kiện Thời hạn lưu trú

Visa 1 lần

(Single Entry)

Chỉ có thể vào Canada một lần, phải khai báo số ngày sẽ lưu lại tại cửa khẩu Thời hạn tối đa của thị thực là 6 tháng.

Visa nhiều lần

(Multiple-Entry)

Nhập cảnh vào Canada nhiều lần trong thời gian hiệu lực của thị thực, phải xin cấp hộ chiếu mới trước khi xin loại visa này. Thị thực nhập cảnh Canada nhiều lần chỉ được lưu trú tối đa 6 tháng cho mỗi lần nhập cảnh

Visa 10 năm

(Super Visa)

Loại visa đặc biệt dành cho cha mẹ và ông bà muốn cùng con cháu của họ đến Canada Nhập cảnh nhiều lần trong vòng 10 năm

3. Điều kiện để được cấp visa Canada là gì?

Theo luật pháp Canada hiện nay, đương đơn cần đáp ứng một số điều kiện cơ bản để được cấp thị thực Canada, bao gồm:

điều kiện xin visa canada
(Ảnh: sưu tầm)

- Có lịch sử du lịch tốt, từng đi du lịch ở các nước phát triển như Mỹ, Úc, châu Âu, Hàn Quốc, các nước Đông Nam Á.
- Có công việc ổn định tại Việt Nam
- Chứng minh được các ràng buộc tại Việt Nam như: gia đình, công việc, tài sản…
- Chứng minh được mục đích của chuyến đi rõ ràng
- Có khả năng chi trả chuyến đi và chi trả cho thời gian lưu trú tại Canada
- Chứng minh được bạn sẽ rời khỏi Canada khi kết thúc chuyến đi.

4. Hồ sơ xin visa Canada cập nhật mới nhất

Mỗi loại visa du lịch Canada sẽ đòi hỏi các giấy tờ khác nhau nhưng nhìn chung, một bộ hồ sơ xin visa đi Canada về cơ bản sẽ bao gồm 4 hạng mục giấy tờ. Bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn để có thể xin thành công thị thực Canada.

4.1. Hạng mục chứng minh nhân thân

Cung cấp giấy tờ chứng minh nhân thân là yêu cầu bắt buộc đối với hồ sơ visa Canada. Việc này không chỉ nhằm tuân thủ luật pháp của chính phủ Canada mà còn giúp bạn đảm bảo được quyền lợi nếu có sự cố xảy ra. Các loại giấy tờ chứng minh nhân thân gồm có:

tờ khai xin visa canada

(Ảnh: sưu tầm)

- Tờ khai xin visa đi Canada (Form IMM 5257); Mẫu tờ khai thông tin gia đình (Form IMM 5645); Mẫu đơn chấp thuận sử dụng dịch vụ của trung tâm tiếp nhận hồ sơ thị thực Canada (CVAC)
- 02 ảnh chân dung kích thước 3.5x4.5cm
- Hộ chiếu gốc còn thời hạn tối thiểu 6 tháng
- Giấy tờ chứng thực về tình trạng hôn nhân có xác nhận của chính quyền địa phương
- Bản sao sổ hộ khẩu, CMND hoặc thẻ CCCD, giấy khai sinh có công chứng.

4.2. Hạng mục chứng minh tài chính

Các giấy tờ chứng minh tài chính là bằng chứng cho thấy bạn hoàn toàn có đủ khả năng để chi trả cho chuyến đi Canada của mình. Do đó, yếu tố này sẽ đóng vai trò then chốt, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả xin visa của bạn:

chứng minh tài chính

(Ảnh: sưu tầm)

- Bản sao tài khoản ngân hàng trong thời điểm hiện tại
- Sổ tiết kiệm có số dư tài khoản tối thiểu 5.000 USD
- Các loại giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản khác (nếu có), ví dụ như: sổ đỏ, sổ hồng, cổ phiếu, trái phiếu, xe ô tô,…
- Các giấy tờ chứng minh tài chính của người bảo lãnh (nếu theo diện bảo lãnh)

4.3. Hạng mục chứng minh công việc

Các giấy tờ chứng minh công việc xin visa Canada cũng là một phần quan trọng trong hồ sơ xin visa. Tùy theo ngành nghề thực tế mà bạn sẽ cần chuẩn bị các loại giấy tờ chứng minh công việc khác nhau. Cụ thể như sau:

chứng minh công việc

(Ảnh: sưu tầm)

- Hợp đồng lao động (nếu là người lao động)
- Giấy phép kinh doanh (nếu là doanh nghiệp)
- Quyết định nghỉ hưu, thẻ hưu trí (nếu là người nghỉ hưu)
- Thẻ học sinh, giấy phép xin nghỉ học (nếu là học sinh)

4.4. Lịch trình chuyến đi

Để chứng minh bản thân đi du lịch có kế hoạch và sang Canada hoàn toàn hợp pháp, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ xác định lịch trình chuyến đi sau:

- Xác nhận vé đi Canada khứ hồi.
- Giấy xác nhận đặt phòng khách sạn hoặc giấy tờ chứng thực địa chỉ lưu trú tại Canada.
- Lịch trình trong thời gian lưu trú tại Canada (càng chi tiết càng tốt).
- Trong trường hợp nếu đi công tác, bạn cần bổ sung thêm thư mời của đối tác/khách hàng ở Canada.

5. Hướng dẫn xin visa Canada online

Dưới đây là hướng dẫn cách xin visa du lịch Canada online và thăm thân, du học,…bạn đều thực hiện theo trình tự từng bước như sau:

quy trình xin visa canada online

(Ảnh: sưu tầm)

Bước 1 - Chuẩn bị hồ sơ: Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ như khi xin visa Canada tại trung tâm tiếp nhận thị thực. Nếu chưa rõ, bạn có thể download danh sách và biểu mẫu hồ sơ cần thiết trên website.
Bước 2 - Tạo tài khoản GCKey: Đầu tiên, bạn cần tạo cho mình 1 tài khoản trên trang website của Cục lưu trú Canada. Trải qua các bước trả lời câu hỏi, giao diện sẽ hiện lên dòng “GCKey Sign Up Complete”, bạn hoàn thành đăng kí và nhấn “Continue” chuyển bước tiếp theo.
Bước 3 - Tạo đơn xin visa Canada: Sau khi đăng nhập xong, bạn nhấn chọn APPLY TO COME TO CANADA và chọn VISITOR VISA. Sau đó trả lời các câu hỏi để xác nhận loại Visa bạn cần xin và phí xin visa bạn phải đóng là bao nhiêu.
Bước 4 - Upload file lên hệ thống nộp hồ sơ online: Bạn sẽ nộp các loại giấy tờ đã chuẩn bị trước và đã scan.
- Bước 5 - Đóng tiền: Sau khi kiểm tra đầy đủ các hồ sơ được yêu cầu và nộp hồ sơ xin visa Canada online thành công, bạn tiến hành thanh toán bằng thẻ visa và chờ 1 - 2 ngày sẽ được yêu cầu đi lăn tay chụp hình.
Bước 6 - Làm thủ tục sinh trắc học (lăn tay chụp hình): Sinh trắc học hay lăn tay chụp hình là yêu cầu bắt buộc đối với tất cả đương đơn xin visa vào Canada. Sau khi nộp hồ sơ online xong bạn sẽ được yêu cầu đi lăn tay chụp hình. Để lăn tay bạn cần đặt hẹn với Tổ chức di cư quốc tế (IOM), sau đó in thư yêu cầu lăn tay và đem hộ chiếu tới để thực hiện.
Bước 7 - Nhận kết quả hồ sơ xin visa Canada online: Sau khi hoàn tất lăn tay, bạn chờ 4 - 6 tuần sẽ nhận được email thông báo về kết quả visa. Bạn đăng nhập vào web để xem yêu cầu mới.

Nếu bạn cần tư vấn visa Canada, vui lòng liên hệ PYS Travel để được giải đáp:

02473075060 (Hà Nội) hoặc 02873075060 (HCM)

6. Quy trình xin visa Canada chi tiết

Một quy trình xin visa Canada sẽ được thực hiện theo quy trình 7 bước cơ bản ngay sau đây, bạn có thể tham khảo:

quy trình xin visa canada

(Ảnh: sưu tầm)

- Bước 1 - Xác định loại thị thực: Bước đầu tiên là xác định loại thị thực bạn cần, và kiểm tra xem có đủ điều kiện nộp hồ sơ cho loại thị thực này không.
- Bước 2 - Điền đơn: Đương đơn bắt buộc phải nộp bản đã hoàn tất và đã ký của Mẫu đơn Chấp thuận của VFS. Bạn có thể tải về đơn cấp xin thị thực, điền vào mẫu đơn trên, in và đem mẫu đơn hoàn tất đến nộp Trung tâm Tiếp nhận Hồ sơ xin Thị thực
- Bước 3 - Chuẩn bị hồ sơ: Bạn chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ như đã liệt kê bên trên đồng thời hãy cẩn thận chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, tránh để thiếu giấy tờ khiến hồ sơ bị trả lại.
- Bước 4 - Đặt lịch hẹn: Đặt lịch hẹn nộp hồ sơ và cung cấp sinh trắc học tại Trung tâm tiếp nhận thị thực Canada - CVAC.Sau khi đã đặt được lịch hẹn, bạn sẽ nhận được email xác nhận lịch hẹn cùng với thư hẹn.
- Bước 5 - Nộp hồ sơ & lấy sinh trắc: Bạn đến Trung tâm Tiếp nhận Hồ sơ xin Thị thực gần với mình nhất để nộp hồ sơ hoặc cũng có thể nộp hồ sơ online. Dù là nộp trực tiếp hay online bạn vẫn bắt buộc phải đến lấy sinh trắc tại Trung tâm Tiếp nhận Hồ sơ xin Thị thực.
- Bước 6 - Thanh toán chi phí: Sau khi hoàn tất hồ sơ xin thị thực, bạn cần thanh toán phí xin thị thực. Bạn cần phải thanh toán Phí của Chính phủ Canada và phí Sinh trắc học (nếu được yêu cầu).
- Bước 7 - Theo dõi và nhận kết quả

7. Thời gian và chi phí xin visa Canada như thế nào?

Mỗi quốc gia sẽ có thời hạn cấp visa và mức chi phí xin visa khác nhau. Đối với xin visa Canada, bạn có thể tham khảo ngay sau đây:

7.1. Thời gian cấp visa Canada

thời gian cấp visa

(Ảnh: sưu tầm)

Thông thường, thời hạn xét duyệt hồ sơ xin visa Canada là khoảng 76 ngày làm việc. Nhưng nếu rơi vào các tháng cao điểm, thì thời gian xét duyệt visa Canada có thể sẽ dài hơn. Để tránh ảnh hưởng đến lịch trình chuyến đi, bạn có thể xin visa Canada sớm nhất trước 6 tháng và muộn nhất là trước 76 ngày.

7.2. Chi phí xin visa Canada

Chi phí xin visa Canada hiện nay được tính gồm: Phí thị thực là 100 CAD tương đương 74 USD và lăn tay là 85 CAD tương đương 65 USD. Tổng 1 người là 185 CAD

chi phí xin visa canada

(Ảnh: sưu tầm)

- Chú ý: Ngoại trừ những trường hợp đặc biệt, tất cả các khoản phí đã trả cho Chính phủ Canada đều không được hoàn lại;
- Phí thị thực có thể thay đổi theo thời gian, tùy thuộc vào thông báo từ Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC).

8. Địa chỉ nộp hồ sơ xin visa đi Canada

Bạn có thể nộp hồ sơ xin visa Canada tại Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực Canada (CVAC) ở Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội.
- Địa chỉ tại Hà Nội: Tầng 2 tòa nhà Hong Kong Tower, 243A Đê La Thành, Láng Thượng, Đống Đa
- Địa chỉ tại Tp Hồ Chí Minh: Tầng 9 Cienco tháp 4, 180 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, Quận 3

địa chỉ nộp visa canada

(Ảnh: sưu tầm)

Thời gian tiếp nhận hồ sơ là 9h00 - 17h00 các ngày từ thứ hai đến thứ 6, trừ những ngày lễ Tết. Lưu ý, trước khi nộp hồ sơ, bạn bắt buộc phải đặt lịch hẹn để thực hiện sinh trắc học tại CVAC. Ngoài hình thức nộp hồ sơ trực tiếp, bạn cũng có thể tạo tài khoản và xin visa đi Canada online trên trang web của cục xuất nhập cảnh Canada

9. Một số kinh nghiệm khi xin visa Canada

Để làm thủ tục xin Canada tăng tỷ lệ thành công hơn, bạn cần lưu ý những điều sau khi chuẩn bị hồ sơ xin visa Canada nhé:

kinh nghiệm xin visa canada

(Ảnh: sưu tầm)

- Không để passport trắng: Canada luôn tỏ ra khó khăn trong việc xét duyệt visa vì nỗi lo nhập cư bất hợp pháp. Do đó, nếu chưa bao giờ đi du lịch nước ngoài (để hộ chiếu trắng, không có bất kỳ dấu xác nhận thị thực nào) thì đến 90% hồ sơ xin thị thực đi Canada của bạn sẽ bị loại. Ngược lại, nếu đã từng đến các nước phát triển như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore hoặc châu Âu, Úc, Mỹ,… thì hồ sơ xin visa của bạn sẽ dễ dàng đậu hơn.
- Hồ sơ cần được sắp xếp khoa học: Bạn nên sắp xếp các loại giấy tờ theo một trình tự logic để được cộng thêm điểm trong quá trình xét duyệt hồ sơ xin visa đi Canada.
- Chứng minh sự ràng buộc tại Việt Nam: Việc có các mối ràng buộc tại Việt Nam (được thể hiện thông qua các giấy tờ xác nhận công việc ổn định, thu nhập hấp dẫn, gia đình hạnh phúc,…) sẽ khiến Lãnh sự quán Canada tin rằng bạn chắc chắn phải quay về và không muốn định cư tại Canada. Như vậy, khả năng đậu visa của bạn sẽ được nâng cao hơn.

Nếu bạn đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch Canada nhưng bạn còn đang lo lắng, băn khoăn về vấn đề visa Canada bởi bạn không có kinh nghiệm xin thị thực Canada hoặc bạn có hồ sơ yếu. Bạn hãy liên hệ với PYS Travel để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.

Nếu bạn vẫn còn vấn đề khác, vui lòng liên hệ PYS Travel để được giải đáp:

02473075060 (Hà Nội) hoặc 02873075060 (HCM)

 
Bản Quyền Hình Ảnh

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Tour nổi bật tại Canada

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM