Theo VOV: PYS Travel đẩy mạnh du lịch thiện nguyện hướng tới giá trị cộng đồng

27/09/2024

Trong những năm gần đây, PYS Travel luôn hướng tới tour du lịch mang tới những giá trị cộng đồng. Thông qua mỗi chuyến đi không chỉ là  đoạn đường dài để "thay đổi không khí"  mà du khách còn tìm thấy ý nghĩa và mục đích thực sự của cuộc sống. Khác với những chương trình tour thông thường, hành trình du lịch thiện nguyện chính là nhịp cầu kết nối những trái tim, những con người ở mọi miền Tổ quốc cùng xích lại gần nhau.

Cơn bão Yagi đã đi qua nhưng những dấu tích của nước lũ vẫn còn hằn đậm trong tâm trí mỗi người dân. Ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, kinh tế , trong đó ngành du lịch - được coi là ngành kinh tế mũi nhọn - cũng bị tổn thất nghiêm trọng.

Các hoạt động du lịch miền Bắc trầm ngâm sau bão

Sau khi cơn bão số 3 (siêu bão Yagi) gây thiệt hại nặng nề đối với các tỉnh, thành miền Bắc, nhiều doanh nghiệp du lịch đã và đang phải chịu những tác động lớn, thời gian phục hồi sẽ còn kéo dài. Tác động của bão, lũ  ảnh hưởng rất lớn đến cơ sở vật chất, hạ tầng và đời sống con người. Bên cạnh đó, việc đầu tư, tái đầu tư cho các điểm du lịch không dễ trong giai đoạn ngành du lịch đang phải nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ.

miền bắc sau bão yagi

Nhiều khu vực miền Bắc Việt Nam chìm trong ''đợt lũ lịch sử'' sau bão Yagi  (Ảnh: Sưu tầm) 

Vào thời điểm này của năm ngoái được xem là mùa du lịch tại các địa phương phía Bắc với khí hậu mùa thu mát và cảnh sắc thiên nhiên đang độ đẹp nhất, khí hậu mát mẻ, dễ chịu. Đây là khoảng thời gian lý tưởng để khách du lịch khám phá các danh lam thắng cảnh tại Sapa, Bắc Hà, Hạ Long... Mùa lễ hội và mùa lúa chín ở nhiều khu vực vùng cao, thu hút lượng lớn du khách yêu thích trải nghiệm thiên nhiên và văn hóa đặc sắc. Thế nhưng, năm nay cơn bão Yagi đi qua đã khiến hoạt động du lịch trở nên điêu đứng, gần như ngành du lịch vắng khách.  

Theo thông tin từ sở du lịch Lào Cai: " Trong tháng 9, các cơ sở du lịch ở Lào Cai gần như không phát sinh doanh thu; các tour du lịch trong tháng 9 bị hủy, chỉ còn khách lẻ. Tổng thiệt hại trực tiếp đối với ngành du lịch, thống kê sơ bộ ban đầu khoảng 15 tỉ đồng. Lượng khách giảm mạnh (giảm 72% so với tuần trước bão). Bão số 3 đã ảnh hưởng đến chỉ tiêu phấn đấu của ngành du lịch. Ước tính từ nay đến hết năm đạt 7,5 triệu lượt khách, không đạt được con số phấn đấu là 8,5 triệu lượt như mục tiêu ban đầu đưa ra."

Du lịch kết hợp làm thiện nguyện

Sở Du lịch Lào Cai, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Lào Cai đã phối hợp với các đơn vị xây dựng thêm các tour du lịch trải nghiệm, kết hợp thiện nguyện và hỗ trợ các bản làng bị thiệt hại nặng nề bởi thiên tai. Bên cạnh việc giúp khôi phục kinh tế du lịch của các địa bàn bị thiệt hại sau mưa lũ, các tour thiện nguyện với sự hỗ trợ từ công ty du lịch và chính quyền địa phương sẽ giúp hoạt động thiện nguyện đạt được hiệu quả tốt hơn, du khách biết được đúng địa điểm đang cần cũng như nhu cầu hỗ trợ gì, từ đó tránh việc nơi thừa, nơi thiếu.

du lịch thiện nguyện pys travel

Du lịch thiện nguyện - Hoạt động du lịch nhân văn (Ảnh: PYS Travel )

Từ ước vọng có nhiều bàn tay cùng chung sức, nhiều ngọn lửa cùng thắp sáng, du lịch thiện nguyện hướng đến cộng đồng là một loại hình du lịch mới được công ty PYS Travel triển khai và áp dụng tại các vùng sâu vùng xa, nơi đời sống của người dân còn khó khăn và điều kiện học tập của trẻ em còn hạn chế. Đặc biệt, khi cơn bão số 3 đi qua đã mang đến cho những người dân vùng cao thêm nhiều khó khăn, thiếu thốn. Những món quà, trang thiết bị, vật chất,.... chính là hành trang ý nghĩa góp phần tiếp thêm sức lực để người dân vượt qua giai đoạn này và truyền thêm nguồn năng lượng chắp cánh hành trang đến trường của các em học sinh. 

du lịch thiện nguyện pys travel

Du lịch thiện nguyện lan tỏa yêu thương (Ảnh: PYS Travel)

Một hành trình du lịch mang tới sự thư giãn, thoải mái cho du khách qua việc khám phá và trải nghiệm. Cũng với mục đích như vậy, song du lịch kết hợp từ thiện còn giúp mỗi du khách lan tỏa yêu thương và sẻ chia với những hoàn cảnh kém may mắn. Là sản phẩm du lịch có tính giáo dục cao, hướng tới cộng đồng và vì cộng đồng nên hành trình du lịch kết hợp từ thiện dẫu có vất vả, gian nan nhưng đổi lại du khách chắc chắn sẽ cảm thấy hạnh phúc trọn vẹn sau mỗi chuyến đi. Sau mỗi chuyến đi du lịch từ thiện, thiện nguyện, điều đọng lại lâu hơn cả là những trải nghiệm về văn hóa bản địa, chia sẻ với những cảnh đời thiếu may mắn và góp một phần sức lực của mình để đem đến niềm vui, hạnh phúc đến cộng đồng. 

du lịch thiện nguyện pys travel

Hoạt động du lịch thiện nguyện đầy ý nghĩa ( Ảnh: PYS Travel)

PYS Travel đẩy mạnh hoạt động du lịch thiện nguyện

PYS Travel luôn đặt sự phát triển cộng đồng lên hàng đầu và theo cách của riêng mình, hướng đến mục tiêu giúp người dân địa phương có thể phát triển và khai thác du lịch ngay tại trên quê hương của mình. Vì thế mà các hoạt động du lịch thiện nguyện luôn được công ty hướng tới phát triển. 

Bà Nguyễn Thị Minh Hiền – Phó Giám đốc PYS Travel cho biết trong thời gian tới đơn vị tổ chức nhiều tour du lịch thiện nguyện tới các địa bàn vùng núi phía Bắc: "Sau lũ lụt là giai đoạn tái thiết, sẽ cần sự chung tay của cộng đồng để người dân sớm ổn định cuộc sống và học sinh, giáo viên sớm được đến trường. Các trường học hiện thiếu thốn nhiều về trang thiết bị, cơ sở vật chất, sách vở cho cả giáo viên và học sinh. Còn với du khách nói riêng, một hành trình khám phá một miền đất mới sẽ trở nên có ý nghĩa đặc biệt khi kết hợp cùng chương trình thiện nguyện".

hoạt động thiện nguyện pys travel

PYS Travel tổ chức hoạt động du lịch thiện nguyện (Ảnh: PYS Travel)

Dự kiến PYS Travel sẽ tổ chức các tour thiện nguyện "Tủ sách cho em" tại Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai... trong đó tập trung nhiều tại khu vực Y Tý - Bắc Hà - Hoàng Su Phì. Đây chương trình thiện nguyện kết hợp với du lịch, giúp các trẻ em vùng cao có thêm trang thiết bị học tập, nhằm chia sẻ một phần khó khăn cũng như động viên các em trong việc đến trường. Hiện nay đã có các đoàn đăng ký tham gia cùng PYS Travel vào tháng 10, như một công ty gần 60 nhân viên sẽ đi Mù Cang Chải vào ngày 11/10 và thực hiện chương trình thiện nguyện tại cụm trường Mầm non Suối Giàng – huyện Văn Chấn (Yên Bái). 

hoạt động tình nguyện tủ sách cho em pys  travel

Thành công của tour thiện nguyện " Tủ sách cho em" cuối năm 2023 (Ảnh: PYS Travel)

Xem chi tiết tại: https://vov.vn/du-lich/du-lich-den-vung-sau-vung-xa-cung-la-cach-lam-tu-thien-xuat-sac-post1124189.vov