Theo báo Diễn đàn Doanh nghiệp: Tiềm năng vàng thị trường khách du lịch Ấn Độ

06/02/2023

Ấn Độ đang được nhiều chuyên gia du lịch đánh giá sẽ trở thành một trong những thị trường du lịch lớn trên thế giới và là thị trường khách du lịch hấp dẫn mà Việt Nam cần hướng đến.

Cơ hội lớn

Thống kê trên công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho thấy, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam từ thị trường Ấn Độ đang tăng cao. Theo đó, lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam từ thị trường Ấn Độ trong tháng 11/2022 tăng khoảng 20% so với tháng 10/2022.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tháng 11/2022, Việt Nam đón 27 nghìn khách từ Ấn Độ, tăng 31% so với tháng trước và cao hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019. Tính chung 11 tháng đầu năm 2022, tổng số khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt 109 nghìn lượt, xếp thứ 9 trong 10 thị trường gửi khách đến Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng khách đạt bình quân 49%/tháng. 


Lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam trong hai năm 2019 và 2022 (Nguồn: Tổng cục thống kê)

Để khai thác hiệu quả tiềm năng các đường bay thẳng Việt Nam - Ấn Độ, theo ông Khánh, các địa phương cần tăng cường đầu tư cho công tác xúc tiến, quảng bá như tổ chức những chương trình giới thiệu du lịch địa phương, đón các đoàn khảo sát dành cho doanh nghiệp, báo chí Ấn Độ, xây dựng trang web hướng đến khách du lịch Ấn Độ. Cạnh đó cần xây dựng sản phẩm phù hợp với thị trường này bởi đây là thị trường có đặc thù riêng, nhất là về ẩm thực, văn hóa.


Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam tặng hoa chào đón du khách bay thẳng từ Ấn Độ đến Việt Nam

Ông Vishal Yadav, đại diện Hiệp hội Các nhà điều hành tour Ấn Độ thừa nhận Việt Nam đang có cơ hội lớn để đón nguồn khách quốc tế này nếu có giải pháp thúc đẩy du lịch mạnh mẽ. "Ngành du lịch Việt Nam cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến vì nhiều người dân Ấn Độ vẫn chưa biết nhiều về những điểm đến hấp dẫn của du lịch Việt Nam" - ông Vishal Yadav gợi ý. 

Doanh nghiệp hành động

Từ ngày 2-4/2/2023, PYS Travel tham gia hội chợ du lịch Outbound OTM Mumbai 2023 - hội chợ du lịch Quốc tế lớn bậc nhất tại Ấn Độ và trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức hàng năm tại Mumbai, Ấn Độ. Đây là hội chợ du lịch Outbound lớn nhất Ấn Độ.


PYS Travel đến thăm Tổng lãnh sứ quán Việt Nam tại Mumbai


Gian hàng hội chợ du lịch Quốc tế có sự góp mặt của PYS Travel 

Đến với OTM Mumbai 2023, PYS Travel tổ chức các hoạt động giới thiệu điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam tới các đối tác lữ hành Ấn Độ như Hạ Long, Ninh Bình, Mộc Châu, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phú Quốc... Đồng thời, mời FAMTRIP TO VIETNAM tới các đối tác lữ hành Ấn Độ để khảo sát điểm đến Việt Nam.


PYS Travel tổ chức các hoạt động giới thiệu điểm du lịch nổi tiếng Việt Nam


Ảnh: PYS Travel


Ảnh: PYS Travel

Ông Trần Sỹ Sơn – CEO PYS Travel kỳ vọng, thông qua hoạt động xúc tiến du lịch này sẽ góp phần quảng bá điểm đến Việt Nam tới du khách Ấn Độ thông qua việc hợp tác kết nối tới các đối tác lữ hành uy tín tại Ấn Độ. PYS Travel kỳ vọng có thể phục vụ khoảng 5.000 khách Ấn Độ trong năm 2023.

 
PYS Travel hy vọng có thể phục vụ khoảng 5.000 khách du lịch Ấn Độ trong năm 2023


Ảnh: PYS Travel

Ấn Độ được đánh giá là một siêu cường tiềm năng, là một xã hội đa nguyên, đa ngôn ngữ và đa dân tộc, trong đó khoảng 80% người dân Ấn Độ theo đạo Hindu. Một lợi thế lớn cho Việt Nam là người Ấn sử dụng ngôn ngữ chính là tiếng Anh. Việt Nam và Ấn Độ lại có nhiều nét tương đồng về văn hóa tín ngưỡng và ẩm thực.


Ấn Độ được xem là thị trường vàng của ngành du lịch và lữ hàng

Tuy nhiên, theo ông Sơn để có thể đa dạng hóa sản phẩm du lịch giữ chân được thị trường khách Ấn Độ được lâu hơn có lẽ cần nhiều hơn nữa sự quan tâm và đầu tư từ các khách sạn, nhà hàng Việt Nam với nguồn nhân lực chất lượng. Đồng thời cần đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ và kết nối giao thương giữa hai nước.

 
Cần gắn kết mối quan hệ giao thương giữa Việt Nam - Ấn Độ

Đại diện nhiều doanh nghiệp du lịch khác như Vietravel, TSTtourist... đều nhận định tiềm năng từ thị trường khách Ấn Độ là rất lớn. Đã có những đám cưới của các tỉ phú Ấn Độ được tổ chức tại địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam là Phú Quốc… Các doanh nghiệp cũng đã, đang kết nối đưa khách Việt sang đất Ấn Độ và thu hút dòng khách du lịch từ thị trường 1,4 tỉ dân này tới Việt Nam.

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM