Theo Tạp chí Kinh tế Sài Gòn: Sự thật về khó khăn của kích cầu du lịch nội địa

29/03/2024

Du lịch quý 1/2024 khởi sắc so với năm ngoái, tuy nhiên giá vé máy bay cao ảnh hưởng đến du lịch nội địa. Doanh nghiệp và địa phương đang thay đổi mô hình thu hút khách quốc tế, giảm phụ thuộc vào đường hàng không.

Mùa hè năm 2024 dường như sẽ là thời điểm sôi động và hứng khởi cho ngành du lịch nội địa. Mặc dù tình hình vé máy bay vẫn đang ảnh hưởng đến việc bán tour nội địa, nhưng có một số thay đổi đáng chú ý đang dần diễn ra.

Tour biển hè PYS Travel

Dữ liệu thống kê cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch, với hơn 3 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong hai tháng đầu năm, tăng gần 70% so với cùng kỳ năm trước. Điều thú vị là lượt khách đến bằng đường hàng không tăng lên 1,6 lần so với năm trước, chủ yếu từ các khu vực châu Á, châu Âu và châu Mỹ.

Lượng khách quốc tế tăng đáng kể tại Việt Nam 2024
Lượng khách quốc tế tăng đáng kể tại Việt Nam 2024 (Ảnh: PYS Travel)

Mức tăng này không chỉ ở khách quốc tế mà còn ở khách nội địa, khiến tổng thu du lịch đạt con số ấn tượng lên đến 29.000 tỉ đồng, tăng 35,3% so với cùng kỳ năm 2023. TP.HCM và Quảng Nam cũng là hai địa phương đáng chú ý với sự tăng trưởng đáng kể về lượt khách đến và doanh thu du lịch. Quý vị sẽ cảm nhận được sự cố gắng rất lớn từ toàn ngành du lịch để thu hút du khách quốc tế và nâng cao chất lượng trải nghiệm của du khách nội địa.

Du khách nội địa khiến tổng thu ấn tượng
Du khách nội địa khiến tổng thu ấn tượng (Ảnh: PYS Travel)

Tuy nhiên, giá vé máy bay cao khiến du lịch nội địa bằng đường bay gặp khó khăn, khách chuyển sang tour đường bộ.

PYS Travel cho biết giá vé máy bay cao khiến việc bán tour đường bay nội địa gặp khó khăn. Khách hàng có xu hướng chuyển sang các tour đường bộ với mức chi phí phù hợp hơn. Doanh nghiệp này dự đoán các điểm đến "nóng" trong mùa hè năm nay là Móng Cái – Đông Hưng, Cô Tô, Quảng Bình, Ninh Thuận…

tour ninh thuận
(Ảnh: PYS Travel)

Giá tour trong nước năm nay cơ bản không tăng giá nhiều, tuy nhiên các tour đường bay do ảnh hưởng của giá vé máy bay nên bị đội lên khá cao. Đối với thị trường tour nước ngoài, hè năm 2024 dự đoán các sản phấm tuyến Trung Quốc sẽ là điểm đến được ưa chuộng với chi phí phù hợp.

tour trung quốc
(Ảnh: PYS Travel)

Cũng giống như PYS Travel, nhiều công ty lữ hành đang tập trung vào thị trường du lịch Ấn Độ và đón đầu xu hướng du khách chuyển sang các tour đường bộ để tiết kiệm chi phí. Trong khi đó, công ty cũng đẩy mạnh quảng cáo và khuyến khích khách đặt tour nhanh chóng. Với tình hình này, việc thay đổi chiến lược quảng bá và kinh doanh cũng đã trở thành mối quan tâm lớn từ các đơn vị du lịch, nhằm tạo ra những trải nghiệm du lịch sáng tạo và đa dạng hơn cho du khách.

tour ấn độ
(Ảnh: PYS Travel)

Chia sẻ với KTSG Online, bà Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc của công ty PYS Travel cho biết từ đầu năm đến giữa tháng 3-2024, lượng khách nội địa của PYS Travel đạt gần 9.000 khách, tăng trưởng 120% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách đi nước ngoài đạt 2.700 khách, tăng trưởng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Về lượng khách quốc tế tới Việt Nam, do PYS Travel tập trung vào thị trường khách Ấn Độ nên 3 tháng đầu năm 2024 cũng là đạt được kết quả tương đối khả quan, với tổng lượng khách đạt 1.900 khách Ấn Độ, tăng trưởng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Hy vọng bài viết này đã giúp quý vị hiểu rõ hơn về tình hình du lịch nội địa cũng như những địa phương đang phát triển sự hấp dẫn của mình trong mùa hè năm 2024. Chúng ta hãy cùng nhau chờ đợi những thay đổi và sự phát triển đầy triển vọng của ngành du lịch trong thời gian tới.

Xem thêm bài viết đầy đủ trên thesaigontimes.vn: Kích cầu du lịch nội địa dễ ‘mất đà’ khi vé máy bay chưa hạ nhiệt

 

Tham khảo một số tour hot cho mùa hè này của PYS Travel

Chùm tour team building biển hè từ Hà Nội

Chùm tour team building biển hè từ HCM

Tour Teambuilding Resort gần Hà Nội

Tour Teambuilding cho Doanh nghiệp

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM