Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt - cụm công trình phật giáo lớn

19/12/2018

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt ngự trên đỉnh núi Phượng Hoàng hùng vĩ và có hướng nhìn ra hồ Tuyền Lâm xanh trong thơ mộng. Nơi đây là một địa điểm không thể bỏ qua khi đến với Đà Lạt. Cùng PYS Travel khám phá kinh nghiệm khi đi tham quan ở đây nhé!

Thiền viện Trúc lâm Đà Lạt là một ngôi đền theo dòng phái Trúc lâm Yên Tử và cũng là ngôi thiền viện lớn nhất Việt Nam. Nơi đây cách trung tâm thành phố Đà Lạt 5km về hướng Nam.

I. Giới thiệu về thiền viện Đà Lạt

1. Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt ở đâu?

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt địa chỉ nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 5km với hai bên đường vào được bao bọc bởi những cánh rừng thông bạt ngàn. Nơi đây có diện tích khoảng 30ha và thiền viện nằm trên đồi Phụng Hoàng thuộc phường 3 thành phố Đà Lạt.

Vườn hoa của thiền viện - Ảnh: @michael.hawkins 

2. Lịch sử hình thành thiền viện

Chùa thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt được khởi công xây dựng năm 1993 và sau một năm thi công thì công trình hoàn thành cơ bản. Công trình này do hai kiến trúc sư vẽ là Vũ Xuân Hùng và Trần Đức Lộc, ngoài ra, còn có sự tư vấn của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ - người thiết kế dinh Độc Lập hay dinh Thống Nhất Tp. Hồ Chí Minh.

3. Sơ đồ thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt

 

Toàn cảnh được bao bọc bởi cây xanh - Ảnh: innotour.vn

Sơ đồ thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt được chia thành 4 khu chính: khu tịnh thất hòa thượng; hòa thượng viện trưởng; khu vực ngoại viện; khu nội viện tăng - nội viện ni. Người mà lên ý tưởng quy hoạch thiền viện cũng là trụ trì đầu tiên là Hòa thượng Thích Thanh Từ. Tuy nhiên, trụ trì hiện nay của thiền viện là Thượng tọa Thích Thông Phương.

II. Đường lên thiền viện Đà Lạt như thế nào?

Bạn muốn du lịch thiền viện Trúc Lâm Đà lạt hay là phật tử muốn đến thăm hương thì cũng cần lưu ý đến các di chuyển tới đây. Du khách có thể đi qua cầu Ông Đạo (hay gọi là đập Ông Đạo) sau đó rẽ trái tới đường Trần Quốc Toản, đi thẳng đến đường 3 tháng 4 và đi thẳng sẽ đến đèo Frenn, cuối cùng rẽ ở phải ở đoạn giữa đèo Frenn là đến được thiền viện.

Cổng vào thiền viện - Ảnh: bestprice.vn

Hoặc bạn có thể đến thiền viện Trúc Lâm bằng cáp treo. Hệ thống cáp treo thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt  phát triển và nó nối thẳng đến thiền viện. Giá vé cáp treo thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt một chiều là 50.000 VNĐ/người và khứ hồi là 70.000 VNĐ/người.

III. Thiền viện Trúc lâm Đà Lạt có gì?

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt có chánh điện với diện tích 192 m2 với tượng Phật Bổn Sư Thích  Ca Mầu Ni cao 2m, tay phải tượng Phật cầm cành sen đưa lên theo điển tích "Niên Hoa Vi Tiếu". Ngoài ra, chánh điện còn có các bức phù điêu chạm khắc tinh xảo về 8 tướng thị hiện của Đức Phật. Bên trái của Đức Phật Thích Ca Mầu Ni có tượng Bồ Tát Phổ Hiền cưỡi voi trắng 6 ngà còn bên phải là tượng Bồ Tát Văn Thù cưỡi Sư Tử.

 

Lầu trống - Ảnh: chothuexegiadinh.vn

Bên ngoài chánh điện là lầu trống và lầu chuông với quả chuông hồng chung nặng 1,1 tấn được khắc những bài kệ có ý nghĩa đạo lý cao. Khu vực vườn hoa có nhiều loại hoa đẹp khác nhau như cẩm tú cầu, xác pháo... nơi đây là địa điểm lý tưởng để các Phật tử, du khách có thể thưởng ngoạn và lưu lại những hình ảnh làm kỷ niệm.

Bên dưới là hồ Tĩnh Tâm với nhiều loại rùa cảnh cũng những chiếc ghế đá bên cạnh mặt hồ trong xanh quanh năm. Du khách có thể cảm nhận được sự bình yên và tĩnh tâm khi đến nơi đây.

III. Các địa điểm du lịch gần Trúc Lâm thiền viện

1. Thác Datanla 

Điểm du lịch thác Datanla từ ngã ba tượng phật vàng, sau đó đi thẳng đèo Frenn 100m là tới. Nước ở đây không chảy ồn ào do quá nhiều thềm đá và đổ từ ghềnh cao 20m. Nước suối ở phía dưới trong nên người ta gọi là Suối Tiên, còn phần sâu hun hút ở phía có một vực sâu là Vực Tử Thần.

 

Dòng nước trong xanh đổ từ ghềnh cao 20m - Ảnh: vh.myyy

2. Hồ Tuyền Lâm

Sự hoang dã của thiên nhiên là điều thú vị với du khách - Ảnh: @_hyn_

Từ thiền viện đi thêm 40 bậc thang đá sẽ tới hồ, hồ có một vẻ đẹp hoang dã với nước xanh trong. Xung quanh hồ là cánh rừng thông bạt ngàn. Điều thú vị là bạn có thể ngắm cảnh hoàng hôn của nơi đây.

III. Homestay Đà Lạt gần thiền viện Trúc Lâm

1. Lam Vien homestay

Nơi đây nằm tại 444 Hai bà Trưng, Room 6, Đà Lạt; cách vườn hoa Đà Lạt 3.3km và Quảng Trường lâm Viên 3.8km. Nơi đây có khung cảnh đẹp, được trồng nhiều hoa và gần các địa điểm du lịch nổi tiếng như nhà thờ Domaine de Marie, chùa Linh Sơn, chợ Đà Lạt....

 

Lam Vien homestay - Ảnh: @aanuo

2. Happy Homestay Dalat

Homestay nằm cách trung tâm thành phố 2km và là địa điểm dừng chân lý tưởng với các điểm tham quan như Hồ Xuân Hương, Thiền viện Trúc lâm Đà Lạt, vườn hoa Đà Lạt...

Phòng ngủ sang trọng, tinh tế - Ảnh: booking.com

Nhà được xây dựng với lối kiến trúc đẹp mắt, tinh tế và mang đến một không gian ấm cúng. Giá phòng của homestay này khoảng 190k/2 người với địa chỉ 5/3 Bà Triệu, Đà Lạt.

3. Pine Hill Homestay Dalat

Không gian nên thơ của homestay - Ảnh: @booking.com

Nằm cách thiền viện 3,2km với giá phòng khoảng 600k/phòng/giường đôi. Pine Hill Homestay được thiết kế nhẹ nhàng, độc đáo với gam màu tím đặc trưng kết hợp cùng không gian thoáng đã. Nơi đây là địa điểm dừng chân lý tưởng cho những ai đến với thành phố ngàn hoa này. Homestay tọa lạc tại 27 Lê Hồng Phong, Đà Lạt.

IV. Các lưu ý khi đến với Trúc Lâm thiền viện

Thiền viện là nơi thanh tịnh, tu hành của nhiều phật tử nên du khách nên ăn mặc gọn gàng, lịch sự. Khi tới chánh điện, bạn phải cởi giày dép ở bên ngoài và tuyệt đối không chụp ảnh ở đây. Du khách không được thăm quan khu nội tăng, nội ni.

Hồ Tuyền Lâm - Ảnh: @pallantejm

Đường lên thiền viện khá dốc và nguy hiểm nên bạn đi theo lối vòng phía sau sẽ đảm bảo an toàn hơn. 

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt là tu hành của nhiều tăng ni, phật tử với lối kiến trúc độc đáo. Nơi đây còn có nhiều cảnh đẹp giúp du khách thưởng ngoạn và thanh tịnh hơn.

Đặt tour du xuân lễ chùa đầu năm - Cầu tài, cầu lộc ngay hôm nay

Tham khảo >> Chùm Tour du lịch lễ chùa đầu năm 

Hotline: 024 7307 5060

Ngọc Diệp

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn