Đừng bỏ qua Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc dịp 30/4 - 1/5 nếu bạn không muốn tiếc "hùi hụi"

02/03/2023

Cách Hà Nội không xa, Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc là một trong những địa danh đẹp nhất Việt Nam. Vậy nên nếu bạn vẫn đang dự định lên kế hoạch du hí cho dịp 30/4 -1/5 tới, thì Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc nhất định sẽ là lựa chọn "ngon bổ rẻ" cho bạn đấy!

Hồ Ba Bể, thác Bản Giốc nằm trong các điểm du lịch nổi tiếng thuộc vùng núi Đông Bắc nước ta. Bạn yêu thích du lịch, thích khám phá, trải nghiệm những cảnh đẹp của đất nước. 

1. Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc nằm ở đâu?

Hồ Ba Bể thuộc tỉnh Bắc Kạn, Việt Nam, là một trong 20 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới, nằm trong Vườn quốc gia Ba Bể đã được xếp hàng thành Di tích quốc gia đặc biệt.

 Hồ Ba Bể bình lặng, dịu êm
 Hồ Ba Bể bình lặng, dịu êm (Ảnh: PYS Travel)

Là “trái tim xanh” của của Vườn quốc gia Ba Bể, hồ Ba Bể được hình thành từ cuộc kiến tạo lục địa Đông Nam Á cách đây hơn 200 triệu năm, mang nhiều giá trị địa chất, địa mạo độc đáo.

Thác Bản Giốc nằm ở xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, cách trung tâm huyện khoảng 20 km, là một nhóm thác nước nằm trên sông Quây Sơn tại biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc.

thác bản giốc hùng vĩ
(Ảnh: tuyetden2812)

Nếu nhìn từ phía dưới chân thác, phần thác bên trái và nửa phía tây của thác bên phải thuộc chủ quyền của Việt Nam; nửa phía đông của thác bên phải thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Đây được mệnh danh là thác nước đẹp nhất Việt Nam với các tầng thác nối tiếp nhau, trải rộng đến cả trăm mét.

2 Hai địa điểm này có gì đẹp?

2.1 Hồ Ba Bể

Toàn cảnh hồ như một bức tranh thủy mặc làm say lòng những du khách tới nơi đây. Đôi bờ của dòng sông là những vách núi đá vôi dựng đứng với bao điều kỳ lạ trong những câu chuyện cổ tích kể về biến cố của thiên nhiên để tạo ra hồ Ba Bể. Một số điểm tham quan nổi tiếng gần Hồ Ba Bể:

Thác Đầu Đẳng

Thác Đầu Đẳng có chiều dài hơn 1.000m, tuôn chảy qua những khối đá muôn hình, chất chồng lên nhau như thạch trận. Đôi bờ là những vạt rừng mọc ken dày, xanh tốt, phủ tán lòa xòa ra tận mép nước. Dòng thác lúc ầm ào, khi rẽ dòng khúc khuỷu, có đoạn lại êm đềm thơ mộng... Ngoài ra, khu vực Thác Đầu Đẳng còn xuất hiện loại cá Chiên hiếm thấy.

 Dòng nước chảy mạnh tạo nên những đầu thác trắng xóa
 Dòng nước chảy mạnh tạo nên những đầu thác trắng xóa (Ảnh: sưu tầm)

Vào dịp tháng 3 đến tháng 4 hàng năm, sau những trận mưa đầu mùa, từng đàn cá lại đua nhau vượt thác, tạo nên cảnh tượng kỳ thú “cá vượt vũ môn”. Đến tham quan Thác Đầu Đẳng, ngồi trên những phiến đá lớn hay đứng trên ban công gỗ ngắm nhìn đoạn thác đổ xuống tung bọt trắng xóa, nhìn những chú cá bơi lượn dưới chân thác quả là một cảnh đẹp khiến ai cũng nên đến đây ngắm nhìn một lần.

Động Puông

Động Puông là một hang động đá vôi tự nhiên có chiều dài 351m. Cửa động tạo thành vòm cao hơn 60m, rộng trung bình 277m, độ sâu của nước trong động từ 6-10m. Du khách đến với Động Puông được chiêm ngưỡng những cảnh quan kỳ thú sinh động, kết hợp tất cả các yếu tố tinh hoa của sông núi, nước non.

Động Puông nét đẹp của tạo hóa
Động Puông (Ảnh: PYS Travel)

Bên trong động là những dải thạch nhũ có hình thù đa dạng. Động Puông như thể được tạo hóa sắp đặt nên cảnh thần tiên giữa lòng trần thế, chào mời vẫy gọi du khách đến tham quan, nghỉ ngơi, giải trí và chiêm ngưỡng vẻ đẹp tạo hóa.

Đền An Mã

Đền An Mã có ý nghĩa linh thiêng, gắn với sự tích Hồ Ba Bể. Du khách đến đây, ngoài ý nghĩa tâm linh còn được thưởng ngoạn nhiều loại phong lan quý, quanh năm hoa nở; ngắm cảnh hồ xanh biếc giữa không khí trong lành, yên bình, xua đi bao mệt mỏi, vướng bận của cuộc sống.

Đền An Mã - Chốn yên nghỉ cuối cùng của tướng lĩnh nhà Mạc
Đền An Mã - Chốn yên nghỉ cuối cùng của tướng lĩnh nhà Mạc (Ảnh: sưu tầm)

Ao Tiên

Ao Tiên có dáng hình tròn, rộng hơn 3.000m2, nằm cách mép hồ Ba Bể khoảng hơn trăm mét, qua các bậc thang bằng đá phủ rêu phong. Xung quanh Ao Tiên được bao bọc bởi núi đá vôi và thảm rừng nguyên sinh, mặt ao tĩnh lặng, nước xanh biếc, in bóng mây trời. Tương truyền nơi đây gắn với sự tích kể về chàng thợ săn và bảy nàng tiên nữ giáng trần, là nơi các nàng tiên hạ trần xuống tắm.

Ao Tiên - Chốn bồng lai tiên cảnh của Bắc Kạn
Ao Tiên - Chốn bồng lai tiên cảnh của Bắc Kạn (Ảnh: PY Travel)

2.2 Thác Bản Giốc

Một trong những điều tạo nên vẻ đẹp của thác Bản Giốc là ở phần thác chính, thác không chảy thẳng 1 dải từ trên xuống mà có những mô đất mấp mô, chia tầng như cầu thang, khiến nước sông Quây Sơn chảy qua đây chia tách thành nhiều dải, tạo thành một mảng trắng xóa giữa đất trời, xen giữa là màu xanh của cây lá. Một trải nghiệm vô cùng thú vị dành cho khách du lịch khi đến với nơi đây là ngồi trên bè tre của người dân để ngắm cảnh xung quanh với giá khoảng 50.000 đồng một người. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn tham quan một số địa điểm nổi tiếng xung quanh thác Bản Giốc như:

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản

Tọa lạc tại xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, trên sườn núi cao, chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc có ý nghĩa quan trọng về an ninh, quốc phòng, nên được xem là nơi trấn yểm đắc địa ở vùng biên ải. Chùa tựa lưng vào núi, phía trước là một không gian rộng lớn, có đồng ruộng bát ngát, núi non và rừng cây xanh ngút ngàn, tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình, nên thơ, hùng vĩ và thanh bình.

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc
Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc (Ảnh: sưu tầm)

Đứng từ đây nhìn xuống dưới, bạn sẽ thu vào tầm mắt khung cảnh sơn thủy hữu tình bao la, bát ngát với các ngọn núi, thác nước trùng điệp. Trời phú cho thiên nhiên nơi đây vẻ đẹp vừa kỳ ảo, vừa thơ mộng nhất là buổi sáng bình minh hoặc khi chạng vạng tối…

Động Ngườm Ngao

Động Ngườm Ngao trong tiếng Tày có nghĩa là “hang Hổ”. Hang động này là hang động đá vôi được hình thành cách ngày nay khoảng 400 triệu năm, có tổng chiều dài 2.144m và có 3 cửa chính; nhiệt độ ở trong hang vào mùa hè rất mát, nhưng lại ấm áp vào mùa đông.

Khám phá Động Ngườm Ngao
Khám phá Động Ngườm Ngao (Ảnh: PYS Travel)

Động Ngườm Ngao có nhiều nhũ đá và măng đá với các hình dạng phong phú đa dạng, là một trong những hang động đẹp nổi tiếng tại Việt Nam.

Khu di tích cách mạng Pác Bó - suối Lê-nin

Pác Bó, trong tiếng Tày - Nùng có nghĩa là “đầu nguồn”, là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt bước chân đầu tiên trở về Tổ quốc sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước. Đến với nơi đây, du khách không chỉ có cơ hội tìm hiểu một giai đoạn quan trọng trong cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cách mạng Việt Nam mà còn được dịp chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

hang Pác Bó cao bằng
Nghe những câu chuyện lịch sử tại hang Pác Bó (Ảnh: sưu tầm)

Đến đây, bạn sẽ được khảo nghiệm và chiêm ngưỡng bàn đá nơi Bác ngồi làm việc, tảng đá Bác ngồi câu cá...xuất hiện trong bài thơ “Tức cảnh Pác Bó” được Bác Hồ kính yêu sáng tác khi hoạt động cách mạng ở đây.

Nằm trong khu di tích Cách mạng Pác Bó, Suối Lê-nin cũng là một nơi thu hút khá đông du khách đến tham quan với dòng suối mát trong lành. Suối Lê-nin trong vắt, xanh màu ngọc bích, chảy hiền hòa từ đầu nguồn Pác Bó đến chân núi Các Mác như một dải lụa uốn lượn mềm mại.

Suối Lê-nin xanh ngát
Suối Lê-nin xanh ngát (Ảnh: PYS Travel)

3. Nên đi tham quan Hồ Ba Bể - thác Bản Giốc vào thời điểm nào?

3.1 Hồ Ba Bể

Toàn bộ hồ Ba Bể được bao bọc bởi những dãy núi đá và các cánh rừng nguyên sinh, chính vì vậy lúc nào Ba Bể cũng vô cùng mát mẻ, đẹp cả 4 mùa quanh năm. Đặc biệt là vào thời gian mùa hè, đây là thời điểm rất thích hợp đi du lịch hồ Ba Bể với khí hậu trong lành, mát mẻ sẽ giúp bạn xóa tan đi cái nóng bức của những ngày hè nóng như đổ lửa.

Thác Bản Giốc đẹp mọi mùa trong năm
Thác Bản Giốc đẹp mọi mùa trong năm (Ảnh: PYS Travel)

Còn về mùa đông, với khí hậu trên núi có phần lạnh hơn nhưng vào thời điểm này, mặt hồ phẳng lặng, êm dịu, bạn sẽ cảm thấy vô cùng tĩnh lặng, yên bình và thư thái. Bạn có thể lựa chọn đi vào mùa xuân khi lễ hội hồ Ba Bể diễn ra vào ngày mùng 9 và 10 tháng giêng âm lịch hàng năm. Các hoạt động trong lễ hội như: Ðua thuyền, ném Còn, đấu vật, bắn cung và biểu diễn múa, hát truyền thống của các dân tộc sẽ tạo cho bạn những kỷ niệm khó quên.

3.2 Thác Bản Giốc

Thác Bản Giốc Cao Bằng được phân chia thành 2 mùa rõ rệt: mùa mưa và mùa khô. Mùa mưa rơi vào từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm. Vào thời gian này, thác Bản Giốc đón những cơn mưa rào, khiến dòng nước chảy càng ồ ạt, xiết mạnh đổ xuống tung bọt trắng xóa. Vào mùa khô (tức từ tháng 10 đến tháng 5 năm sau), thác Bản Giốc mang nét đẹp nhẹ nhàng, thanh tao như nàng tiên dáng trần còn vẻ e ngại trước cảnh sắc đời trần. Làn nước xanh mát vào mùa hè của thác Bản Giốc khiến bạn muốn thả mình và hòa quyện vào đó.

check in thác bản giốc
Nếu là một người trẻ đam mê khám phá thì không có lý do gì để bạn không đặt chân đến thắng cảnh tuyệt đẹp này của đất nước ít nhất một lần trong đời (Ảnh: PYS Travel)

Đường xá xa xôi và dịch vụ du lịch chưa phát triển đã khiến thác Bản Giốc chưa thể trở thành điểm đến được nhiều du khách lựa chọn, nhưng nét đẹp hoang sơ lại chính là điểm thu hút của ngọn thác hùng vĩ này. Những ai đã từng đến thác Bản Giốc đều không thể phủ nhận rằng đây là một món quà vô giá mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho tỉnh Cao Bằng nói riêng và Việt Nam nói chung.

4. Ăn uống đặc sản "bét nhè" 

Sản vật Cao Bằng phong phú chế biến được nhiều món ngon lạ miệng như xôi trám, khẩu sli (bánh gạo nếp nổ), bánh trứng kiến (mùa tháng 4, tháng 5), vịt quay 7 vị Cao Bằng, chè đắng, bánh cuốn, bánh coóng phù (bánh trôi), bánh áp chảo, cơm lam, phở chua, khẩu phảng, cháo nhộng ong, chè dây một, hạt dẻ Trùng Khánh (mùa tháng 9, tháng 10), phở xào rau dạ hiến, phở Chua, lê Đông Khê, cá hồ Thang Hen, măng chua, mận Bảo Lạc…

bánh áp chao làm từ bột nếp và nhân thịt vịt
Món bánh áp chao làm từ bột nếp và nhân thịt vịt là món ăn hàng được ưa thích khi trời miền cao trở lạnh (Ảnh: sưu tầm)

bánh trứng kiến
Ăn bánh trứng kiến lần đầu sẽ thấy hương lạ vừa ngai ngái, thơm thơm lại khó đoán định hòa quyện giữa lá vả, trứng kiến, bột gạo (Ảnh: sưu tầm)

Đậu phụ Cao Bằng mềm và mịn
Đậu phụ Cao Bằng mềm và mịn hấp dẫn chứ không cứng và thô như nhiều chỗ cho thạch cao thể hiện tay nghề điêu luyện của người làm (Ảnh: sưu tầm)

 Nếu bạn đã biết đến những điều tuyệt vời trên thì còn chờ gì mà không đến tận hưởng ngay kỳ nghỉ tại Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc dịp 30/4 - 1/5 này!

Một số tour du lịch Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc hiện có ở PYS Travel:

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc từ Hà Nội 3 ngày 2 đêm

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc từ TP.HCM 4 ngày 4 đêm

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn