Bảo tàng cà phê Buôn Ma Thuột - Nơi cất giữ văn hóa cà phê Việt

04/06/2020

Tây Nguyên vùng đất hoang sơ đầy huyền bí thời tiết thay đổi theo từng buổi trong ngày, những con đường đất đỏ bazan khúc khuỷu và hiểm trở bắc qua những ngọn núi, những triền đồi, những dòng sông, những con thác tung bọt trắng xóa. Đặc sản của vùng này là Cà Phê, Cacao, Bơ, Thịt rừng… Tuy nhiên chỉ cần nhắc đến cà phê là người ta sẽ nhớ ngay đến Tây Nguyên và ngược lại. Hôm nay hãy cùng PYS Travel khám phá bảo tàng cà phê Buôn Ma Thuột - Nơi cất giữ văn hóa cà phê nhé !

Điều làm nên sự đặc biệt của cà phê ở Tây Nguyên

Cà phê - Tây Nguyên như một cặp đôi luôn đồng hành với nhau, ghi điểm trong lòng khách du lịch mỗi khi nhắc nhớ về nó. Cà phê là loại thức uống số một thế giới, bắt nguồn từ một câu chuyện huyền thoại bắt đầu từ năm 600 cách đây vào thế kỉ

Ảnh: Du Mi Nhon

Cây cà phê du nhập vào Việt Nam khoảng những năm 1850 đến 1912, đến 1914 cây cà phê thực sự ghi được dấu ấn trên Việt Nam và đặc biệt à Đắc Lắc hàng với chục ngàn hécta cà phê, được trồng tập trung ở Buôn Ma Thuột. Sau hơn 100 năm phát triển với điều kiện thuận lợi của khí hậu và thổ nhưỡng cùng với bàn tay và khối óc của con người đã giúp cây cà phê phát triển mạnh mẽ và đưa Đăk Lăk thành một thủ phủ cà phê. Và giờ đây ở Việt Nam đã có một bảo tàng mang tên Bảo tàng cà phê Buôn Ma Thuột để cất giữ văn hóa cà phê Việt.

Ảnh:  sưu tầm

Sở dĩ cà phê ở đây nức tiếng như vậy một phần là do diện tích trồng lớn phần còn lại là chất lượng cà phê quá tốt. Để được như vậy người dân nơi đây đã phải học hỏi và tìm tòi những kiến thức để tích lũy cho mình những kinh nghiệm trồng cà phê sao cho hiệu quả nhất, mọi quá trình đều phải nghiêm ngặt và cẩn thận từng chút, từ chọn lựa hạt giống đến gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch và chế biến. Từ đó mà cà phê mới có hương vị đậm đà, thơm nức, uống xong mà hương thơm vẫn còn vương vấn trong không gian một hồi.

Ảnh: Sưu tầm

Mọi người sẽ nghĩ vùng đất Tây Nguyên là nơi hoang sơ có phần kì bí, bởi nơi đây hầu hết là người dân tộc với nét phong tục, tập quán mang đậm tính dân gian bản địa. Hình ảnh của những cô gái, chàng trai Ê-đê mặc váy, đóng khố có nước da ngăm đen, thân hình rám nắng đậm chất Tây Nguyên khi đi làm rẫy hay quây quần trên những ngôi nhà sàn dài, nghe già làng kể chuyện, hát khan,…giờ đây đã trở thành biểu tượng đẹp trong lòng mọi người.

Ảnh: Lê Thảo My

Vì thế mà bảo tàng cà phê Buôn Ma Thuột được ra đời, ghé qua nơi đây ta sẽ bắt gặp được một Tây Nguyên thu nhỏ.

Bảo tàng cà phê Buôn Ma Thuột -  Nơi cất giữ văn hóa cà phê

Ảnh: Hàn Linh Thư

Ngày 24 tháng 11 năm 2018, tỉnh Đắk Lắk chính thức mở cửa đón du khách tham quan Bảo tàng thế giới cà phê trong khuôn viên Dự án thành phố cà phê rộng hơn 45ha tại đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột. 

Không gian truyền thống được thiết kế theo hướng hiện đại (Ảnh: Nhattu91.arch)

Gọi tắt là bảo tàng cà phê Buôn Ma Thuột, được biết nơi đây được xây dựng nên là vì một không gian sống mà mọi người đều có cơ hội tận hưởng sự yên bình, hạnh phúc. Cà phê sẽ là nguồn cảm hứng, là nét đặc trưng của thành phố mới, biến nơi đây thành điểm đến của tất cả mọi người yêu cà phê trên toàn thế giới. Thật vậy nơi này mang lối kiến trúc khởi nguồn từ các giá trị truyền thống văn hóa của đồng bào dân tộc ở Tây Nguyên. 

Ảnh: Du Mi Nhon

Thiết kế chủ đạo của bảo tàng nương theo hình ảnh nhà dài quen thuộc đặc trưng của người Ê-đê, cụ thể, thiết kế được lấy ý tưởng từ những ngôi nhà rông cao lớn và đẹp đẽ, bảo tàng có hình khối dựa trên nền tảng kiến trúc nhà dài được cách điệu thành những đường cong đa hình và uyển chuyển được giao thoa với nhau để tạo nên hình khối kiến trúc độc đáo.Ngoài không gian trưng bày, bảo tàng còn có thêm thư viện ánh sáng, khu thưởng lãm cà phê, nơi tổ chức hội thảo.

 Khu trưng bày (Ảnh: Cường Quốc Phạm)

Bảo tàng Thế giới cà phê Buôn Ma Thuột còn gây ấn tượng khi sử dụng vật liệu thiết kế bên ngoài hoàn toàn là các vật liệu địa phương như các phiến đá bazan được tạo nên từ quá trình phun trào núi lửa qua hàng trăm triệu năm về trước. Đây là một mô hình mang tính thời đại và kết hợp hài hòa với tính bản địa đặc sắc, mang tính độc đáo của yếu tố Phương Đông, quyến rũ du khách và những người yêu cà phê trên khắp thế giới.

Bảo tàng Thế giới cà phê ở Việt Nam là bảo tàng sống lớn nhất, độc đáo nhất, đặc sắc nhất vì được đặt trên chính vùng đất lịch sử cà phê nổi tiếng.

 

Ảnh: t_khanh_linh 

 

Ảnh: hantieubang_

Điểm nhấn của bảo tàng là bộ sưu tập lên đến hơn 10.000 hiện vật về lịch sử phát triển của cà phê thế giới được mang về từ bảo tàng Jens Burg của Đức. Đây được xem là một trong những bộ sưu tập dụng cụ sản xuất, chế biến cà phê phong phú nhất thế giới.

Nơi đây là điểm đến thú vị dành cho những ai yêu thích khám phá tổng thể về cây cà phê, thức uống và thương hiệu cũng như lịch sử phát triển của cà phê Việt Nam nói riêng, cà phê thế giới nói chung. Đến với bảo tàng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng và nghe thuyết trình từ a đến z về cốc cà phê mà bạn vẫn thường uống hàng ngày.

Ảnh: Phạm Ngọc Nhựt

Đây là một tổ hợp bao gồm các không gian trưng bày bảo tàng, không gian triển lãm, không gian thư viện ánh sáng, không gian thưởng lãm cà phê, không gian hội thảo… các không gian này được kết nối với các không gian mang tính mở trong công viên cà phê.

Hiện tại, bảo tàng có hơn 1000 hiện vật về cà phê từ các giống cây, các loại hạt cà phê, các tranh ảnh trưng bày đẹp về lịch sử cà phê đến các loại máy chế biến độc đáo,…

Ảnh: Phạm Ngọc Nhựt

Đến bảo tàng cà phê Buôn Ma Thuột bạn sẽ được sống trong thế giới cà phê thực thụ và thỏa sức tìm hiểu, khám phá những điều mới lạ về thức uống thân quen này.

Xem ngay: Đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ: Đà Lạt - Buôn Mê Thuột - Pleiku 5 ngày 4 đêm

Hotline: 024.730.750.60

 

 Ngo Hue

 

 

 

 

 

 

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn