Đến Ấn Độ nghe câu chuyện tình yêu về ngôi đền Taj Mahal

16/12/2022

Taj Mahal là ngôi đền linh thiêng không thể bỏ qua khi đến Ấn Độ. Ngôi đền tượng trưng cho tình yêu vĩnh hằng khiến con người cảm thấy tin yêu thêm cuộc sống. Hãy một lần trong đời đến Ấn Độ ghé thăm đền Taj Mahal nhé.

Taj Mahal là ngôi đền linh thiêng không thể bỏ qua khi đến Ấn Độ. Ngôi đền Taj Mahal tượng trưng cho tình yêu vĩnh hằng khiến con người cảm thấy tin yêu thêm cuộc sống. Hãy một lần trong đời đến Ấn Độ ghé thăm đền Taj Mahal nhé.

Bắt đầu từ một câu chuyện tình

Có rất nhiều điều để nói về tuyệt tác kiến trúc lộng lẫy này. Nhưng tôi câu chuyện về Taj Mahal từ mối tình bất diệt giữa hoàng đế Shah Jahan và nàng Mumtaz Mahal vẫn gây sự tò mò nhất đối với du khách.

Shah Jahan là một trong những vị hoàng đế nổi tiếng của đế quốc Mughal, lên ngôi năm 1627. Trong số các thê thiếp, được ông sủng ái nhất là người vợ thứ ba, hoàng hậu Mumtaz Mahal. Hai người chung sống suốt mười chín năm và hầu như không rời nhau nửa bước, ngay cả những lúc Shah Jahan lâm trận.

 Một câu chuyện tình đẹp tại đền

Một câu chuyện tình tại Taj Mahal đã đi vào truyền thuyết. Ảnh: Sưu tầm

Năm 1631, Mumtaz Mahal chẳng may qua đời trong khi hạ sinh người con thứ mười bốn. Sự ra đi của bà đã để lại nỗi buồn đau vô hạn, không thể khỏa lấp trong lòng Shah Jahan. Chỉ sau một đêm ngồi bên xác vợ, râu tóc của ông đã trở nên bạc trắng. Hoàng đế còn ra lệnh cho toàn bộ hội đồng chức sách phải để tang bà trong hai năm.

Ít lâu sau đó, Shah Jahan bắt tay vào thực hiện di nguyện của Mumtaz Mahal: xây dựng một lăng mộ tương xứng với tình yêu của hai người. Toàn bộ nguồn lực của cả vương triều đều tập trung cho việc này. Ustad Tsa, kiến trúc sư tài hoa nhất Bắc bán cầu thời bấy giờ, đảm nhiệm việc thiết kế ngôi đền. Ngoài ra, còn cần đến 32 triệu rupee (tương đương 877 triệu USD theo tỷ giá hiện tại), khối lượng đá quý và vật liệu do 1.000 con voi vận chuyển, cùng với hơn 20.000 nhân công lao động ngày đêm. Vậy mà đến 22 năm sau (1653), Taj Mahal mới hoàn thành.

Nhưng đó chưa phải là đoạn kết của câu chuyện tình. Sau khi Taj Mahal xây xong thì Shah Jahal cũng chẳng còn màng đến việc triều chính. Trong những năm tháng cuối đời, ông bị chính con trai mình chiếm ngôi và giam lỏng trong pháo đài Agra bên kia sông. Hàng ngày, vị hoàng đế già vẫn ngồi trên vọng lâu, đau đáu dõi mắt về ngôi đền cẩm thạch trắng. Năm 1666, khi qua đời, di hài của Shah Jahan được đưa về Taj Mahal, đoàn tụ mãi mãi với người vợ yêu dấu.

Phương tiện di chuyển đến đền Taj Mahal

Ngôi đền Taj Mahal thuộc cố đô Agra thuộc bang Uttar Pradesh, phía bắc Ấn Độ, cách thủ đô Delhi 200 km về phía Nam.

Có nhiều cách để đến Agra từ khắp nơi trong nước Ấn rộng lớn. Nhưng phần lớn du khách Việt Nam đều bay đến thủ đô Delhi, rồi tìm cách đến Agra. Từ Delhi có nhiều phương tiện tàu, xe để đến Agra. Nếu từ sân bay, các bạn có thể thuê taxi trả trước ngay tại sân bay. Có nhiều văn phòng dịch vụ taxi trả trước và giá cả rất khác nhau. Dịch vụ taxi bên trong sân bay có giá đắt hơn, xe 4 chỗ cả đi và về là 13.000 rupee (khoảng 200 USD). Nếu ra khỏi sảnh đến của sân bay, cũng có một quầy Taxi trả trước khác, giá rẻ hơn nhiều, chỉ có 8.000 rupee (110 USD), xe 4 chỗ có điều hòa.

Bạn có thể di chuyển bằng nhiều cách khác nhau đến đền Taj Mahal. Ảnh: Sưu tầm

Nói là trả trước nhưng các bạn chỉ trả một nửa, coi như đặt cọc, hôm sau về các bạn trả tiếp phần còn lại cho tài xế. Giá 8.000 rupee đã bao gồm tất cả các loại phí, thuế.

Thời gian

Có rất nhiều tour đi về Agra, có tour 1 ngày, tour 2 ngày. Tour đi về trong ngày sẽ rất vất vả bởi thời gian ngồi trên xe phải mất 10 tiếng, cả đi lẫn về thì sẽ không có đủ thời gian khám phá Agra. Vì ngoài ngôi đền Taj Mahal còn có pháo đài đỏ Red Fort, hay còn được gọi là Agra Fort, là cung điện của đế chế Mughal.

Pháo đài này được xây bằng đá sa thạch đỏ, trên một khuôn viên rộng lớn và có hướng nhìn sang đền Taj Mahal. Khám phá Red Fort cũng mất khoảng 2 giờ đồng hồ. Vì thế tốt nhất là đi hai ngày một đêm (24 tiếng) để có thêm thời gian nghỉ ngơi khám phá Agra, sẽ rất thoải mái. Đền Taj Mahal đóng cửa vào thứ 6 hàng tuần, nên các bạn lưu ý khi lên lịch.

Lưu ý khi vào Taj Mahal

Khi vào đền Taj Mahal, các bạn chỉ được mang túi xách nhỏ đựng máy ảnh và điện thoại. Không được mang thức ăn, không được mang mỹ phẩm. Khi mua vé sẽ được phát một chai nước 500 ml và một đôi bọc giày để mang vào đền. Vé vào du lịch đền Taj Mahal dành cho khách nước ngoài là 1.000 rupee (350.000 VND) và chỉ được ở lại trong khuôn viên đền trong 3 tiếng.

Ảnh: Sưu tầm

Thời gian có ghi rõ trong vé, nếu bạn ở quá thời gian quy định sẽ phải trả thêm tiền. Đền mở vào 6 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Nhưng thực tế thì tầm 5 giờ sáng là đền đã mở cửa vì nhiều người rất thích vào đền ngắm bình minh. Nếu vào 5 giờ sáng thì thời gian lưu lại ở đền cũng được tính từ 6 giờ đến 9 giờ, nghĩa là bạn sẽ có nhiều thời gian hơn ở trong đền.

Nét độc đáo của đền Taj Mahal

Mối tình giữa Shah Jahan và Mumtaz Mahal đã để lại cho nhân loại một viên ngọc hoàn mỹ, biểu tượng tiêu biểu của thời kỳ Mughal, kết hợp hài hòa phong cách kiến trúc Ba Tư, Hindu, Hồi giáo, mà bất cứ ai cũng phải trầm trồ thán phục và không tiếc mỹ từ để ca tụng.

Được xây chủ yếu bằng đá cẩm thạch trắng nên màu sắc của Taj Mahal dường như cũng ứng ngẫu theo mỗi khoảnh khắc của ngày: ửng hồng khi rạng đông, trắng tinh khiết lúc mặt trời đã lên cao, và nhuộm ánh vàng rực vào buổi hoàng hôn. Những đêm trăng thanh, cả ngôi đền như một viên ngọc tỏa sáng lấp lánh giữa bầu trời đêm huyền ảo.

Ảnh: Sưu tầm

Bước qua cánh cổng lớn, bạn sẽ nhìn thấy Taj Mahal lộng lẫy soi bóng xuống bể nước gióng theo trục bắc – nam, bao quanh bởi hai hàng cây xanh đều tăm tắp. Ở các góc của lăng là bốn ngọn tháp sừng sững, hai kiến trúc bằng đá sa thạch đỏ (thánh đường và nhà khách) nằm cách lăng một khoảng cách cân xứng. Các mặt của ngôi đền cũng hoàn toàn giống hệt nhau với cổng vòm và kinh Quran được chạm khắc trên đá cẩm thạch trắng. Người Mughal coi sự cân xứng là biểu tượng của cân bằng và hòa hợp trong đế chế của mình. Họ đã làm được điều mà ngay cả các kiến trúc sư trong kỷ nguyên hiện đại cũng phải sửng sốt: độ cân xứng song phương dọc đường trục trung tâm.

Điều thú vị là điểm bất đối xứng duy nhất lại nằm ở ngôi mộ của người đã dựng nên công trình: chiếc quan tài của hoàng hậu Mumtaz nằm ở chính giữa lăng trong khi quan tài của Shah Jahan lại nằm lệch trục. Truyền thuyết kể rằng, hoàng đế dự định xây một lăng Black Taj cho riêng mình nhưng ông qua đời khi kế hoạch còn dang dở. Do đó, mộ của ông được thêm vào Taj Mahal chứ không nằm trong thiết kế ban đầu.

Ảnh: Sưu tầm

Phần chính của công trình là lăng mộ hình bát giác cao 75 mét với mái vòm bằng đá cẩm thạch và sa thạch, trang trí hình một bông hoa sen nhằm nhấn mạnh chiều cao. Đỉnh cao nhất là một hình chạm đầu mái mạ vàng, pha trộn phong cách Ba Tư và các yếu tố Hindu. Nội thất bên trong lăng cũng không kém phần thanh nhã, các chi tiết trang trí đạt đến độ tinh xảo sánh ngang với nghệ thuật kim hoàn.

Khi ngẩn ngơ ngắm nhìn những đường nét mỹ lệ của Taj Mahal, tôi chợt nhớ mình đã có tháng năm dài đếm nhịp mơ về nơi này, đã đọc biết bao nhiêu bài viết, đã ngắm nhìn biết bao nhiêu bức hình, và giờ tôi đứng đây, vỡ òa vì kinh ngạc. Mỗi năm, có hàng triệu người cũng giống như tôi, lặn lội đến đây, chiêm ngưỡng và ra về với những ký ức đã khắc sâu vào tâm trí. 

 

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM