Đến Ấn Độ khám phá cung điện màu hồng cực độc đáo

16/12/2022

Cung điện gió Hawa Mahal có hình kim tự tháp năm tầng và được xây dựng bằng đá sa thạch đỏ và hồng. Nhìn từ phía ngoài, cung điện trông như một tổ ong với tổng cộng 953 cửa sổ nhỏ được trang trí, chạm trổ hết sức tinh tế đến từng chi tiết nhỏ. Các gian phòng bên trong với những cột trụ và hành lang cũng được trang trí tinh xảo, và gây được ấn tượng trong mắt khách du lịch.

Nằm tại thành phố Jaipur - một trong những thành phố lớn nhất bang Rajasthan của Ấn Độ, thành phố được biết đến như một điểm tham quan du lịch Ấn Độ nổi tiếng và hấp dẫn. Nổi bật trong đó chính là công trình kiến trúc Hawa Mahal hay còn được gọi là Cung điện gió Hawa Mahal. Du khách đến chiêm ngưỡng cung điện lộng lẫy và xinh đẹp này sẽ tự mình khám phá được nguồn gốc của cái tên Cung điện gió thú vị kia.

Trái tim màu hồng xinh đẹp của Jaipur

Nằm ở phía bắc Ấn Độ, thủ phủ bang Rajasthan - một trong những bang lớn nhất cả nước, Jaipur được mệnh danh “thành phố hồng” nhờ phong cách xây dựng không lẫn với bất kỳ nơi nào khác. Không chỉ khoác lên mình màu hồng bắt mắt, thành phố Jaipur còn nổi tiếng với hàng loạt di sản văn hoá như pháo đài, cung điện cùng những công trình mang phong cách hoàng gia. Đến với Jaipur, du khách cảm nhận được hơi thở xưa cũ với lối kiến trúc của một đô thị buôn bán, bao quanh bởi những tường thành cao cùng hàng loạt cửa hàng xây bằng đá hoa cương hồng.

Hawa Mahal – công trình kiến trúc tiêu biểu của Jaipur  được xây dựng vào năm 1798 bởi hoàng đế Maharaja Sawai Pratap Singh. Được lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc vương miện của vị thần Hindu là Krishna để tạo nên công trình kiến trúc ấn tượng mang tên Hawa Mahal. Cung điện gió Hawa Mahal có một bức tường màu hồng và nhiều cửa sổ thu hút vô số ánh sáng. Nó là một kiệt tác trong lịch sử kiến ​​trúc Ấn Độ, và vì có nhiều cửa sổ, có gió thổi vào bất kỳ phần nào của cung điện. Nếu có một cơn gió, mở cửa sổ và cung điện sẽ không bị thổi bay. Bất cứ khi nào mặt trăng trống rỗng, toàn bộ cung điện tỏa sáng, vì vậy nó còn được gọi là "cung điện mặt trăng". Từ các cửa sổ chạm khắc dát, nhiều cung điện trong cung điện nhìn ra khung cảnh đường phố và lễ kỷ niệm, và không thể nhìn thấy bởi những người đàn ông khác ngoài chồng.

Cung điện 5 tầng có gần 1.000 ô cửa - Ảnh 2.

Hawa Mahal - kiệt tác trong lịch sử kiến ​​trúc Ấn Độ. Nguồn: Google

Ngoài kiến ​​trúc bên ngoài hùng vĩ, Hawa Mahal có ánh sáng bên trong tốt, thông gió mượt mà và thiết kế rất thông minh. Các tu viện ở đây được kết nối tốt, nhưng lối ra có thể dễ dàng tìm thấy bằng cách ký. Bạn có thể muốn nhìn vào khung cảnh nhộn nhịp của chợ Jaipur thông qua các cửa sổ nhỏ như những bà già. Từ đây bạn có thể nhìn thấy đường phố, ở phía bên kia, bạn có thể thấy cung điện thành phố và Đài thiên văn Jantar Mantar.

 

Công trình được lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc vương miện của vị thần Hindu. Nguồn: Google

 Cung điện độc nhất vô nhị trên thế giới

Cung điện gió Hawa Mahal có hình kim tự tháp năm tầng và được xây dựng bằng đá sa thạch đỏ và hồng. Nhìn từ phía ngoài, cung điện trông như một tổ ong với tổng cộng 953 cửa sổ nhỏ được trang trí, chạm trổ hết sức tinh tế đến từng chi tiết nhỏ. Các gian phòng bên trong với những cột trụ và hành lang cũng được trang trí tinh xảo, và gây được ấn tượng trong mắt khách du lịch. Mục đích khi xây dựng cung điện với nhiều cửa sổ như vậy là để những người phụ nữ hoàng gia quan sát cuộc sống hàng ngày của người dân trên đường phố nhưng không bị người bên ngoài nhìn thấy.

Cung điện 5 tầng có gần 1.000 ô cửa - Ảnh 7.

Dù có tới 5 tầng, cung điện lại không có cầu thang, mà chỉ có dốc. Trước đây, chúng được dùng để đưa các quý cô lên tầng cao bằng kiệu. Nguồn: Google

Và với hệ thống các ô cửa sổ nhỏ giúp cho cung điện luôn đón được những luồng gió tươi mát thổi vào, nên Hawa Mahal luôn mát mẻ ngay cả trong thời tiết nóng nực của mùa hè ôi bức. Do đó cái tên gọi cung điện gió cũng bắt nguồn từ đây! Nơi đây trở thành điểm nghỉ mát lí tưởng cho các thành viên hoàng gia vào mỗi mùa hè. Cung điện gió Hawa Mahal độc đáo này do chính tay Lal Chand Ustad kiến trúc sư tài ba sáng tạo nên. Hai gam màu chính của Hawa Mahal là tông màu đỏ và màu hồng của cát đá, phù hợp với trang trí của các di tích khác trong thành phố. Màu sắc của Hawa Mahal là một minh chứng đầy đủ cho biệt danh “Thành phố hồng” của Jaipur. Nhìn từ xa cung điện vô cùng nổi bật với gam màu hồng đỏ xinh xắn, những ô cửa nhỏ xinh ấn tượng và được trang trí công phú, khiến du khách không khỏi trầm trồ thán phục. Kết hợp với các địa danh nổi tiếng khác ở Jaipur, gam màu hồng chủ đạo từ đá sa thạch luôn là lựa chọn chính cho các công trình nơi đây.

Hiện nay, cung điện có một bảo tàng khảo cổ cùng tên. Nguồn: Google

Du khách đến chiêm ngưỡng tuyệt tác Hawa Mahal nên đi vào buổi sáng sớm, khi những tia nắng đầu tiên của mặt trời lấp lánh thắp sáng toàn bộ cung điện. Khiến Hawa Mahal như tỏa ra thứ hào quang màu hồng dịu nhẹ, xinh đẹp và quyến rũ. Để phục vụ khách du lịch Ấn Độ đến đây tham quan, vào năm 2005, Hawa Mahal đã được cải tạo và bổ sung thêm thang máy.

 

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM