Chèo thuyền trên sông Nho Quế - Quên đi âu lo muộn phiền nơi thị thành náo nhiệt

14/09/2020

Cuộc sống có quá nhiều thứ để làm con người ta điên đảo muộn phiền, khi lòng người bộn bề lo âu, chán cảnh phố xá bon chen xô đẩy, hãy thử một lần về Hà Giang chèo thuyền trên sông Nho Quế, ngân nga khúc ca yêu đời, xóa hết đi nỗi buồn sâu thẳm để hòa mình vào mẹ thiên nhiên nơi đỉnh đầu tổ quốc tươi đẹp.

Sông Nho Quế bắt nguồn từ dãy núi Nghiễm Sơn- Vân Nam – Trung Quốc, chảy qua 2 tỉnh Cao Bằng và hà Giang rồi đổ về hạ nguồn Việt Nam, dòng sông như dải lụa xanh uốn lượn suốt triền núi dài, đến đoạn chảy qua hẻm Tu Sản, đèo Mã Pì Lèng bồi đắp tinh hoa non nước Hà Giang, gọt giũa hai bờ sông, ban cho Nho Quế sắc đẹp thiên nhiên hiếm có, khiến bao người về Hà Giang không nỡ lòng từ chối lời mời ghé thăm nơi đây chèo thuyền trên sông Nho Quế.

 

Du thuyền trên dòng Nho Quế là một trải nghiệm đáng thử. (Ảnh Thuận Aly)

Đến bến sông Nho Quế bằng cách nào?

Du ai đi đâu, ở đâu làm gì cũng phải mở đầu bằng câu hỏi “ Như thế nào”, đến Nho Quế cũng vậy, không những thế, nơi đây núi non trùng điệp, đường đèo hiểm trở, việc đến và chuẩn bị kĩ lưỡng các công đoạn để có một chuyến trải nghiệm Nho Quế tuyệt vời là vô cùng quan trọng.

 

Có nhiều cách để được thả hồn trên sông Nho Quế, nhưng cách nhanh nhất và được nhiều bạn trẻ lựa chọn là xuất phát từ Cao nguyên Đồng Văn, đi ven sườn Mã Pì Lèng, rồi tiếp tục theo hướng huyện Mèo Vạc dọc lối mòn mà chạy song song với dòng sông, có thể nói đây là trải nghiệm tuyệt vời để ngắm nhìn dòng sông từ trên cao xuống, tuy nhiên cũng là cách đi nguy hiểm nhất bởi cung đường nơi đây quanh co uốn khúc, một tay lái vứng chãi và tâm lí vững vàng mới mạo hiểm đi trên những cung đường như thế này. Vậy, đối với những bạn có tay lái yếu, đừng lo vì ngày nay các hãng du lịch cũng có những tour Nho Quế đặc biệt dành riêng cho những vị khách không vững vàng khi cầm lái.

Đi hết sườn Mã Pí Lèng sẽ có biển báo về Xín Cái, từ đây, bạn tiếp tục đi khoảng 30p nữa sẽ thấy thấp thoáng bến thuyền Nho Quế 1, thêm vài thao tác cua xe nhẹ nhàng, bến Nho Quế sẽ chào đón bạn với niềm vui hân hoan rạng rỡ.

Di chuyển bằng thuyền máy trên sông Nho Quế (Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn)

Cũng bắt đầu từ Đồng Văn chạy khoảng 4km đến ngã 3 đồi thông có một bến khác cũng là địa điểm lí tưởng cho chuyến hành trình chèo thuyền trên sông Nho Quế, đó là bến Tà Làng, Pải Lủng,.Tại đây có một con đường bê tông, khá là dễ đi hơn so với dọc sườn Mã Pì Lèng, bạn rẽ trái là đến Tà Làng. Tiếp tục đi thẳng cho đến khi bắt gặp con đường nhỏ là đến bến thuyền sông Nho Quế.

  

Hành trình trải nghiệm Nho Quế bắt đầu từ những chiếc vé lên thuyền có giá trị 100k-200k, tương đương với 30 phút chèo thuyền, để chuyến du ngoạn diễn ra suôn sẻ, không phải bỏ lỡ nhưng giây phút thưởng ngoạn cảnh non nước hữu tình, mách nhỏ bạn rằng hãy gọi điện để đặt lịch trước thì nhà thuyền sẽ tạo điều kiện và ưu tiên hơn. (Ảnh Thuận Aly)

Chèo thuyền trên sông Nho Quế, ngắm hẻm Tu Sản sâu nhất Đông Nam Á

Hẻm Tu Sản-vua của các cung đèo Việt Nam, con hẻm ôm trọn dòng Nho Quế hiền hòa, nếu chèo thuyền trên dong sông Nho Quế, bạn sẽ vừa được ngắm nhìn con hẻm từ dưới lên trên, vừa sẽ có cơ hội được gặp đàn khỉ mốc quý hiếm chỉ có ở núi rừng Hà Giang.

 

Ta như đang trôi trền tấm vải lụa xanh bát ngát đất trời. Ảnh: Chang Bui

Ngồi thuyền xuôi theo dòng Nho Quế qua khe núi Tu Sản và đèo mã Pì Lèng, ban sẽ được mãn nhãn với những cảnh tượng ngoạn mục của núi non trùng điệp mặt nước hiền hòa uốn lượn. Theo dòng nước chảy cảnh săc thiên nhiên thiên nhiên cũng thay đổi sống động và độc đáo đến kì lạ. Vách nủi cheo leo hiểm hóc ôm trọn dòng sông, như người cha giơ tấm thân già cỗi bảo vệ vẻ được tạo hóa ban cho đứa con ngây thơ bé xíu. Thế nhưng Nho Quế ẩm ương như cô gái dậy thì, khúc này hiền hòa khúc sau dữ dội, hai bên những vách đá cheo leo bon chen đâm tua tủa ra không trung, chèn ép dòng sông thành những khoảng hẹp, dưới mặt nước mỏm đá lởm chởm, đá tai mèo sắc nhọn giữa lòng sông mênh mông hịu quạnh, mọi thứ đang rất hiền hòa bỗng dưng quay gót, thác ghềnh trắng xóa xuất hiện, khúc cua, cuộn xoáy hung hăng đầy

Ngắm đất trời từ lòng Nho Quế (Ảnh: Chang Bui)

Chèo thuyền trên sông Nho Quế ngắm nhìn tuyệt tác nghệ thuật mà thiên nhiên ban tặng, hát một vài khúc ca núi rừng, lam cho ta quên đi những giây phút căng thẳng, bỏ đi bộn bề công việc nơi phồn hoa đô thị, chỉ đơn giản mình ta với thiên nhiên, xung quanh bộn bề lo âu quên đi chỉ để lại tâm hồn thanh thản hòa mình với thiên nhiên đất trời núi rừng Đông Bắc.

Mặt nước hiền dịu phản chiếu cả bầu trời. (Ảnh: Chang Bui)

 

Ảnh Thuận Aly.

Du khách cũng có thể đi xe máy dọc theo hai bên bờ sông để ngắm nhìn phong cảnh núi non Hà Giang hùng vĩ, song để tận hưởng  tuyệt tác đặc sắc mà thiên nhiên ban tặng và cái thú vị của dòng sông thì bạn vẫn nên lựa chọn phương thức chèo thuyền trên sông Nho Quế

Hà Giang đang đến độ thu về, hoa tam giác mạch đang nở rộ, chần chừ thêm thì hoa càng nở hết, sông Nho Quế đang chờ đón bạn trong một chuyến Hà Giang rất cận kề.       

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang cùng PYS Travel

Tour du lịch Hà Giang từ Hà Nội (3 ngày 2 đêm)

Tour du lịch Hà Giang từ TP.HCM (4 ngày 3 đêm)

Tour du lịch Hà Giang - Sông Nho Quế

Quynh Dan Nguyen.

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn