Dốc Thẩm Mã - Con dốc huyền thoại hớp hồn phượt thủ mỗi khi tới Hà Giang

23/10/2020

Dốc Thẩm Mã là một trong những cung đường huyền thoại mà bất kì phượt thủ nào đều muốn chinh phục mỗi khi đến với Hà Giang. Tuy có độ dốc khá cao cùng những khúc cua tay áo ngoằn nghèo vẽ ra liên tiếp nhưng đây vẫn là một trong những con đèo đẹp nổi tiếng trong các cung đường phượt Đông Tây Bắc.

Dốc Thẩm Mã nối con đường từ thị trấn Yên Minh lên tới tận Phố Cáo. Con đường này nối hai địa danh nổi tiếng nhất phải ghé thăm khi tới Hà Giang, bởi vậy, gần như ai đã lên lịch trình Tour Hà Giang đều phải lên kế hoạch kĩ càng để vượt qua con dốc Thẩm Mã huyền thoại.


Cung đường đáng nhớ nhất khi tới Hà Giang (Ảnh: Tí Lầu)

Tên gọi Dốc Thẩm Mã bắt nguồn từ những câu chuyện được già làng xưa kể lại về tập tục sinh sống của đồng bào dân tộc. Khi ấy, công cụ di chuyển duy nhất gần như là sức ngựa. Để thẩm định và đánh giá ngựa tốt hay yếu, người ta cho ngựa thồ hàng từ chân dốc lên tới đỉnh. Chú ngựa nào vượt qua được người dân giữ lại làm công cụ sản xuất, những con ngựa yếu hơn thì hầu hết bị đem ra làm thịt. Dốc Thẩm Mã có thể hiểu nôm na là "dóc thẩm định sức ngựa".

Dốc Thẩm Mã không chỉ thẩm định sức ngựa mà còn thử cả lòng người (Ảnh: Nguyễn Hoàng Anh)

Nụ cười trên cao nguyên đá (Ảnh:Nhi Nhi)

Dốc Thẩm Mã không chỉ thẩm định sức ngựa mà còn thử cả lòng người. Tương truyền rằng, những người yêu nhau nếu cùng nắm tay nhau đi qua con dốc này thì sẽ được tác duyên lành, và bên nhau mãi mãi. Có lẽ câu chuyện này cũng có phần thực tế bởi đi bộ qua dốc Thẩm Mã thời xưa không phải là điều dễ dàng, chỉ có cùng người mình yêu mới có động lực để bước tiếp. Đây cũng là một dạng thử thách cho các cặp tình nhân hiểu được sự khó khăn trong cuộc sống.

Chinh phục Dốc Thẩm Mã là ước mơ của lữ khách (Ảnh: PYS Travel)

Khi chinh phục dốc Thẩm Mã, điều cần nhất chính là sự can đảm bởi dốc có độ khó cao, lên tới lưng dốc có thể nhìn thấy khung cảnh cực đẹp và cuốn hút bên dưới. Bởi vậy, con dốc này là nơi được rất nhiều bạn trẻ, những người ưa mạo hiểm, ưa khám phá, chinh phục check – in để lưu giữ những kỉ niệm của tuổi trẻ. 

Con dốc này là nơi được rất nhiều bạn trẻ, những người ưa mạo hiểm, ưa khám phá (Ảnh: Tí Lầu)

Nhìn từ trên cao nhìn xuống, Dốc Thẩm Mã như một dải lụa mềm mại, vắt ngang lưng núi. Những khúc cua tay áo nguy hiểm bốc biến thành những nút thắt mềm mại của dải lụa ấy. Quãng đường 5km thực sự là một hành trình ngắn thú vị với những người quyết định muốn trải nghiệm. Từ con dốc này, nhìn sang hai bên là những bức tường đá dựng thẳng đứng, chênh vênh như có thể đổ ụp xuống bất kì lúc nào. Nhìn xuống bên dưới là vực thẳm nghìn thước, cho thấy độ cao của Hà Giang so với vùng bên dưới thực sự không hề nhỏ. Bà con tận dụng những mô đất trống bên dưới để trồng ngô cải thiện sinh hoạt. Cuộc sống đồng bào ở đây còn nghèo nên ngô vẫn là loại lương thực chủ yếu, đem lại thu nhập cho bà con nơi đây.

Cuộc sống giản dị của những con người miền sơn cước (Ảnh: Hoàng Tú VCB)

Nhìn từ trên cao nhìn xuống, Dốc Thẩm Mã như một dải lụa mềm mại, vắt ngang lưng núi (Ảnh: PYS Travel)

Mỗi buổi hoàng hôn buông xuống, trên dốc Thẩm Mã. người ta thường bắt gặp hàng tốp trẻ em theo mẹ trở về nhà, gánh trên vai những gùi hoa, gùi ngô như đang chở cuộc sống mưu sinh vất vả trên lưng. Mặc dù vậy, tiếng cười của trẻ nhỏ trên miền cao nguyên đá hoang sơ khắc nghiệt này như nhen nhóm lên hi vọng về sự sống, sự đổi thay, cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn đối với bà con nơi đây. 

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn