Hòa mình vào sắc màu lễ hội độc đáo tại Ấn Độ

22/01/2020

Ấn Độ là một quốc nổi tiếng với sự đa dạng về văn hóa và truyền thống. Mỗi lễ hội đều mang đến một ý nghĩa riêng, độc đáo và thu hút đối với nhiều người. Qua việc tìm hiểu những lễ hội đầy màu sắc và thú vị, bạn sẽ có cho mình những dự định riêng, hấp dẫn khi ghé thăm Ấn Độ.

Là quốc gia đề cao giá trị tinh thần, lễ hội được coi như một phần của cuộc sống của người Ấn. Lễ hội ở Ấn Độ khá đa dạng được tổ chức trong suốt cả năm, mang đến cho khách du lịch cơ hội để khám phá văn hóa Ấn đầy màu sắc. Dù là bạn muốn thả mình vào không gian mùa đông dễ chịu của tháng 11, 12 hay trải nghiệm mùa xuân với lễ hội Ấn Độ tháng 2, tháng 3 thì cũng đừng bỏ lỡ những lễ hội nổi tiếng sau đây nhé.

Lễ hội Ánh sáng Diwali

Lễ hội Diwali là lễ hội truyền thống lớn nhất tại Ấn Độ hay thường được gọi là lễ hội của những chiếc lồng đèn, vì vào dịp lễ hội, đất nước được trang trí bởi ánh sáng rực rỡ của rất nhiều chiếc đèn lồng. Diwali cũng giống như tết Nguyên Đán ở một số nước Châu Á, là một lễ hội ăn mừng năm mới của những người theo đạo Hindu và là dịp để mọi người cầu bình an, sức mạnh chính nghĩa sẽ đẩy lùi bóng tối và nghèo đói, mang đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Lễ hội này sẽ kéo dài trong khoảng 5 ngày, từ đêm 28 tháng 10 đến ngày 2 tháng 11 trong lịch Ấn Độ.

Mỗi ngày của lễ hội này đều mang một ý nghĩa và tên gọi khác nhau. Ngày thứ nhất - Dhanteras: Dành để ăn mừng cho sự giàu có và thịnh vượng. Ngày thứ hai - Choti Diwali và ngày lễ Diwali chính diễn ra vào ngày thứ ba. Ngày thứ tư: Ngày ăn mừng và đề cao giá trị tình nghĩa vợ và chồng - Padwa hay còn biết đến với tên gọi khác - Govardhan Puja - lễ tại ơn thần Krishna. Và ngày cuối cùng - Bhai Duj chính là ngày dành riêng cho tình anh chị em trong gia đình. Một trong những điểm ấn tượng nhất trong lễ hội này là tất cả mọi người dân đất nước đều đốt pháo kết hợp với những chiếc đèn bằng đất sét Diyas được thắp sáng, tạo nên một khung cảnh vô cùng huy hoàng và rực rỡ, thể hiện ý nghĩa chiến thắng của chính nghĩa.

Lễ hội màu sắc Holi

Là một lễ hội màu sắc màu sắc truyền thống quan trọng của lễ hội Ấn Độ tháng 2. Lễ hội vô cùng đặc sắc này thể hiện sự tự do, bình đẳng, không giai cấp trong xã hội qua hành động ném bột màu vào nhau. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng nhận ra nét đặc trưng của lễ hội này là bất kỳ người nào đi qua thì sẽ bị ném bột màu, nước màu vào người.

Thông thường, khi nghi lễ thắp đèn truyền thống hoàn thành cũng là lúc mọi người được tự do, vui vẻ cùng nhau thưởng thức đồ ăn, ném bột màu và hòa mình vào không khí sôi động của những điệu nhảy truyền thống độc đáo. Những loại bột màu được sử dụng có rất nhiều màu sắc sặc sỡ nhưng đều được pha trộn từ những màu sắc có trong tự nhiên và dễ dàng tẩy rửa sau khi kết thúc lễ hội như màu vàng nghệ tây, gỗ đàn hương, màu hồng của hoa hồng,... Trò chơi ném màu thú vị này luôn luôn thu hút tất cả mọi người dân và du khách tham gia, tạo nên một bức tranh nghệ thuật đầy màu sắc vô cùng sống động.

Lễ hội Ganesha

Ngoài lễ hội Ấn Độ tháng 2, tháng 3 đầy sôi động, lễ hội Ganesh Chaturthi diễn ra trong khoảng 10 ngày, từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9 hàng năm, là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm của các tín đồ theo đạo Hindu. Đây là lễ kỷ niệm ngày sinh của vị thần Ganesha đầu voi - một vị thần thông thái mang lại hạnh phúc và may mắn cho con người nên rất được người dân nơi đây sùng bái và kính trọng.

Kết quả hình ảnh cho Lễ hội Ganesha

Đến với lễ hội, du khách luôn được tham dự nhiều chương trình thú vị và hấp dẫn như biểu diễn ca nhạc, ngâm thơ, cùng những điệu nhảy truyền thống đặc sắc và sôi động. Ngoài ra, một sự kiện quan trọng không thể thiếu trong lễ hội là làm tượng hình đất sét hoặc kim loại với hình dáng, kích thước phong phu để thờ trong nhà hay cửa hàng suốt 10 ngày lễ hội. Ngày thứ 10 sẽ diễn ra buổi rước tượng thần Ganesha trên đường phố, từ đồng quê cho đến thành thị.

Lễ hội gió mùa

Lễ hội gió mùa là một lễ hội được phụ nữ theo đạo Hindu mong chờ nhất,vì đây là lễ hội quan trọng và độc đáo dành riêng cho người phụ nữ với mục đích để họ cầu nguyện những điều tốt đẹp nhất đối với người chồng của mình. Lễ hội này thường được tổ chức ở Nepal và một số vùng của Ấn Độ, trong đó có Rajasthan. Lễ hội thực chất là lễ chào đón sự đoàn tụ giữa nữ thần Parvati - nữ thần của tình yêu và hôn nhân và thần Shiva - một trong ba vị thần tối cao của đạo giáo Ấn Độ.Lễ hội tổ chức vào thứ 3 của tuần trăng sáng tháng 7, 8 với  hai lễ chính là lễ Teej và lễ hội đánh đu.

Trong lễ Teej, những người phụ nữ có gia đình sẽ mặc áo dài đỏ và ăn chay để cầu bình an, tuổi thọ và sức khỏe cho chồng trước thần Shiva. Những cô gái chưa chồng sẽ cầu nguyện cho mình sẽ có được một người chồng tốt và hôn nhân viên mãn trong tương lai. Lễ hội đánh đu mang ý nghĩa đem đến sự thư giãn cho các vị thần thánh thường được tổ chức tại đền thờ thần Jagannath ở Puri, thu hút rất đông người dân lẫn du khách không thua kém các lễ hội Ấn Độ tháng 2, tháng 3.

Bạn cũng có thể tham khảo các Tour Ấn Độ đang có nhiều ưu đãi lớn của PYS Travel: 

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Hành hương Ấn Độ của PYS Travel

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn