Nhà cổ Bình Thủy - Khám phá những điều thú vị từ ngôi nhà cổ đẹp nhất Cần Thơ

29/02/2020

Nhà cổ Bình Thủy là một trong những địa danh đặc biệt nổi tiếng tại Cần Thơ, chứa đựng những giá trị lịch sử, văn hóa vô cùng to lớn và là niềm tự hào của mảnh đất này

Nếu có dịp một lần ghé chơi Cần Thơ, đừng quên ghé qua Nhà cổ Bình Thủy -  một trong những địa danh đặc sắc và được yêu thích bậc nhất bởi du khách bốn phương. Ngôi nhà cổ trên 100 năm tuổi này thu hút khách tham quan không chỉ những bởi thiết kế tinh tế, độc đáo mà còn bởi giá trị lịch sử lâu đời. Cùng PYS Travel tìm hiểu vì sao nơi đây lại hấp dẫn khách du lịch đến thế và một vài  thông tin hữu ích cho chuyến tham quan Nhà cổ Bình Thủy sắp tới nhé!

Địa chỉ: 144 Bùi Hữu Nghĩa, Bình Thuỷ, Bình Thủy, Cần Thơ

  • Địa chỉ: 144 Bùi Hữu Nghĩa, Bình Thuỷ, Bình Thủy, Cần Thơ
  • Giờ mở cửa: 7h30 – 18h00 hàng ngày.
  • Giá vé: 15,000 vnđ/ người

1. Đôi nét về Nhà cổ Bình Thủy

Ảnh: St

Nằm trên đường Bùi Hữu Nghĩa, ngôi nhà cổ này được xây dựng từ năm 1870 bởi gia đình họ Dương, là một trong số ít những căn nhà cổ tại Cần Thơ vẫn giữ được những nét giá trị văn hóa của mảnh đất này. Tham quan nhà cổ Bình Thủy, du khách như lạc vào miền văn hóa của những năm tháng xưa cũ, nơi lưu giữ những phong tục tập quán của người dân đồng bằng sông Cửu Long thời kì giao thoa giữa hai thế kỉ. Một điều khá thú vị là về sau, vào những năm 1980, hậu duệ đời thứ 5 là ông Dương Văn Ngôn có thú chơi hoa kiểng, ông đã sưu tầm nhiều giống lan quý, tổ chức chơi lan, từ đó tên gọi “Vườn lan Bình Thủy” ra đời và tồn tại đến nay.

2. Điểm qua kiến trúc Nhà cổ Bình Thủy - sự giao thoa của văn hóa Đông-Tây

Nằm lặng lẽ, ẩn sâu sau những ngôi nhà cao tầng hiện đại, Nhà cổ Bình Thủy vẫn giữ được cái nét duyên dáng và hấp dẫn như vốn nó đã từng. Ngôi nhà tọa lạc trên diện tích khoảng 6.000m2, nhà cao hơn 1m so với sân vườn.  Không gian gồm: Nhà trước (5 gian), dùng làm nơi tiếp khách, Nhà giữa (5 gian), 3 gian trong được bố trí làm nơi thờ tự theo truyền thống, 2 gian bìa dùng để ở; Nhà sau được sử dụng làm nơi sinh hoạt chung. Toàn bộ ngôi nhà được xây dựng theo lối kiến trúc của Pháp, dù gần 150 năm trôi qua nhưng kiến trúc của ngôi nhà vẫn còn khá nguyên vẹn. 

 

Nét kiến trúc tinh tế, cách bài trí nội thất khéo léo, toát lên vẻ xa hoa (Ảnh: St)

Điểm đặc biệt là dù cho có hơi hướng phong cách châu Âu, Nhà cổ Bình Thủy vẫn giữ được cái chất, cái hồn của đất Việt. Ngăn cách nhà trước, nhà sau, nhà giữa là một hệ thống bao lam và liên ba gồm nhiều con tiện và ô hộc được tạo bằng gỗ với các đồ án quy ước quen thuộc trong kiến trúc cổ, đồng thời cũng gần gũi với đời sống của người dân Việt ở Nam Bộ. Nơi quan trọng nhất trong nhà là khu vực thờ cúng vẫn giữ được nét thuần Việt, điều đó cho thấy sự  khéo léo, cẩn trọng trong chọn lọc của chủ nhân sao cho ngôi nhà có được nét hài hòa, tinh tế của hai nền văn hóa. 

 

Khu vực thờ cúng đậm chất Việt

Các sự bài trí trong ngôi nhà đều rất gọn gàng và được sắp xếp hợp lý

Kiến trúc nhà kiểu Pháp cổ với nền nhà cao hơn mặt sân 1m, có bốn bậc tạo thành hình cánh cung hướng nhà ra một khoảng sân rộng, với những họa tiết viền nổi được trang trí tinh tế trên những bức tường bên ngoài. Trần được xây cao, đóng trần Plafond, trang trí hoa văn đẹp mắt, nhiều cửa lớn nhỏ được mở ra với khung sắt đơn giản, giúp ngôi nhà thoáng mát. Căn nhà được chống đỡ bởi sáu hàng cột lim đen bóng chạm trổ họa tiết tinh vi. Toàn bộ gạch bông hoa hồng đỏ – đen lát nền nhà với hàng rào sắt đúc bảo vệ khuôn viên đều được lấy từ Pháp sang. Với những bạn yêu thích nghệ thuật kiến trúc, chuyến tham quan nhà cổ Bình Thủy ở Cần Thơ chắc chắn sẽ là một trải nghiệm không thể nào quên!

Ảnh: St

Gạch lát được mang trực tiếp từ Pháp về (Ảnh: @christian_trannn_classic)

 

Tìm hiểu thêm: Tất tần tật về kinh nghiệm hữu ích khi du lịch Cần Thơ

3. Giá trị lịch sử, văn hóa của Nhà cổ Bình Thủy

Tham quan Nhà cổ Bình Thủy cũng là dịp để du khách chiêm ngưỡng những món đồ cổ được chủ nhân cất công sưu tầm, cùng với đó là lắng nghe những câu chuyện thú vị về việc xây dựng, trang trí, kết hợp hài hòa giữa hai nền văn hóa Đông-Tây. Từng đồ vật, từng đường chạm khắc, từng cách bài trí đều chứa đựng những tinh hoa trong nghệ thuật kiến trúc, vừa nổi bật được sự xa hoa, nhưng cũng vừa giữ được cái hồn của dân tộc.

Kho đồ cổ của ngôi nhà còn bao gồm những nội thất đẹp như chùm đèn bạch đăng thế kỷ 18 hay cặp đèn treo thế kỷ 19...

Rất nhiều món đồ cổ có giá trị như bộ bàn ghế từ Vân Nam (Trung Quốc), bộ sa-lông Pháp từ thời Louis, tách chén từ thời Minh – Thanh… (Ảnh: St)

Bên cạnh những giá trị trên, du khách còn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Nhà cổ Bình Thủy thông qua rất nhiều bộ phim như Những nẻo đường phù sa, Người đẹp Tây Đô, Nợ đời và đặc biệt không thể không kể đến Người tình - tác phẩm điện ảnh nổi tiếng những năm 90. Tham quan Nhà cổ Bình Thủy không chỉ đưa du khách trở về với lịch sử, mà còn để lại những cảm xúc về những giá trị văn hóa tuyệt vời nó mang lại cho Cần Thơ nói riêng và với mảnh đất miền Tây nói chung. 

Nơi lý tưởng cho một bức ảnh check-in xinh xắn

Nếu là một tín đồ ưa khám phá những giá trị kiến trúc lâu đời, kết hợp với giá trị văn hóa và lịch sử sâu sắc, quả thật không nên bỏ qua cơ hội đến Cần Thơ và ghé thăm Nhà cổ Bình Thủy.

Đồng hành cùng PYS Travel: Tour miền Tây mùa nước nổi 4 ngày 3 đêm

Hotline: 024.7307 50 60

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM