Chốn hoang vắng Simacai có gì mà mọi người cứ nô nức đổ về?

18/10/2019

Simacai, rẻo đất vùng cao còn hoang vắng và nhiều khó khăn giữa bao la rừng núi, lại bỗng trở thành chốn mơ của biết bao con tim mê xê dịch mỗi độ thu về. Vậy Simacai có gì nhỉ mà khiến lòng người vấn vương đến thế?

Simacai là một huyện biên giới phía Bắc, Việt Nam, nằm ở phần Đông Bắc của tỉnh Lào Cai, cách thành phố Lào Cai khoảng 95km. Truyền thuyết kể rằng, Sa Pa và Simacai là hai chị em sinh đôi. Cả hai lớn lên đều mang vẻ đẹp thuần khiết của núi rừng. Simacai còn hoang vu và chưa phát triển, nhưng lại có những vẻ đẹp vô cùng kì diệu khiến dân phượt cứ nô nức về đây miệt mài tìm cõi mơ.

1. Mùa tam giác mạch đẹp ngẩn ngơ

Dịp cuối thu,  trên khắp các rẻo cao ở Simacai, Lào Cai, những đồi hoa phớt hồng nở rộ ở độ đẹp nhất. Lử Thẩn là xã cửa ngõ của huyện Simacai, được nhiều người biết đến với những đồi hoa tam giác mạch mênh mông làm say đắm lòng người. Đến với Simacai, du khách không chỉ được ngắm những đồi hoa, mà còn được thả hồn với những dãy núi trùng điệp, hưởng bầu không khí trong lành.

simacai-pys-travel004

Lử Thẩn là xã cửa ngõ của huyện Simacai, được nhiều người biết đến với những đồi hoa tam giác mạch mênh mông làm say đắm lòng người (Ảnh: Internet)

simacai-pys-travel003

Những sắc hồng bạt ngàn đến choáng ngợp ở Simacai (Ảnh: busylivingslow)

simacai-pys-travel005

Đến với Simacai, du khách không chỉ được ngắm những đồi hoa mà còn thảnh thơi tận hưởng bầu không khí trong lành (Ảnh: nguyendung1962)

Hoa tam giác mạch được trồng ở xã Lử Thẩn, huyện Simacai, tỉnh Lào Cai có diện tích rộng lớn gần 20ha với 5 thửa nối tiếp nhau tạo nên cánh đồng màu hồng tím trải dài như bất tận. Khách du lịch Simacai dù nhiều lần đặt chân đến đây vẫn còn thảng thốt trước sự mênh mông chưa từng thấy của ruộng tam giác mạch Lử Thẩn. Điều ấn tượng khi nhắc đến hoa tam giác mạch là ở mỗi thời điểm hoa lại mang một màu sắc và vẻ đẹp khác nhau, thế mới thấy người ta gọi đây là hoa đổi màu cũng chẳng sai. Có người nhìn ra màu trắng hồng phớt, có người lại bảo màu tím hồng đậm...

simacai-pys-travel001

Hoa tam giác mạch được trồng ở xã Lử Thẩn Simacai có diện tích rộng lớn gần 20ha (Ảnh: Internet)

simacai-pys-travel007

Hoa tam giác mạch mong manh- 1 trong những niềm tự hào của Simacai (Ảnh: nguyendung1962)

simacai-pys-travel002

Mỗi thời điểm hoa lại mang một màu sắc và vẻ đẹp khác nhau (Ảnh: Internet)

2. Đồ ăn tuyệt hảo

Simacai không chỉ hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên mà còn là những đặc sản thơm ngon nổi tiếng. Nếu Bắc Hà nổi tiếng với rượu Bản Phố thì Simacai có rượu Mản Thẩn, Sín Chéng làm say lòng thực khách. Đặc biệt, khi chưng cất có cả râu ngô nên rượu Mản Thẩn không gây tác hại tới hệ thần kinh, uống không nhức đầu. Nhấc một chén lại muốn thêm chén nữa, cả gia đình, anh em, bạn bè quây quần bên mâm cơm bên chén rượu Mản Thẩn cay nồng, ấm cúng biết bao. Bên cạnh đó, đến với Si Ma Cai, du khách không nên bỏ qua các món ăn được chế biến từ thịt gà đen. Loại gà này rất đặc biệt, nó không chỉ có bộ lông đen tuyền mà toàn bộ da, thịt và xương đều đen, được nuôi thả tự nhiên trên các triền đồi nên thịt rất săn chắc. Gà đen nướng mật ong được thưởng thức, ăn kèm với lá bạc hà cay tê tê, thơm mát, chấm với muối tiêu chanh thì ngon không cưỡng nổi. Thịt gà đen còn có thể nấu canh, trước chỉ dùng để thiết đãi khách quý, với mùi vị thơm ngon đặc trưng và vô cùng bổ dưỡng.

simacai-pys-travel009

Gà đen nướng mật ong- đặc sản Simacai (Ảnh: Internet)

simacai-pys-travel010

Canh gà đen (Ảnh: Internet)

Không chỉ vậy, thịt lợn đen hun khói, thắng cố hay bánh đúc cũng là những món không thể bỏ lỡ khi đến Simacai. Để chế biến món thịt lợn đen hun khói, người dân chọn thịt ba chỉ, không quá nạc không quá mỡ. Thịt hun khói Simacai thơm ngon được chế biến, ăn cùng món dưa cải và chén rượu ngô cay nồng thì thật tuyệt. Còn thắng cố là đặc sản của đồng bào người Mông. Tiết trời se lạnh, ăn thắng cố càng ngon, nhâm nhi cùng với chén rượu Mản Thẩn thì còn gì tuyệt bằng. Bánh đúc Simacai cũng vô cùng đặc biệt, trở thành món ăn được ưa chuộng nhất vào những ngày oi nóng. Nguyên liệu làm bánh là bột đao hoặc bột ngô. Nếu làm bánh từ bột đao thì bánh đúc có màu trắng, nếu làm bánh từ bột ngô thì bánh đúc sẽ có màu vàng. Bánh đúc được ăn kèm với nước dưa chua cùng gia vị tương ớt, đậu xị, rau mùi. Bánh đúc có tác dụng giải nhiệt và giải khát rất tốt.

simacai-pys-travel008

Bánh đúc ngô vô cùng đặc biệt ở Simacai (Ảnh: Internet)

simacai-pys-travel011

Thịt lợn đen hun khói (Ảnh: Internet)

3. Chợ phiên rộn rã

Một trong những điểm đến yêu thích của những người đi du lịch ở vùng cao là chợ Bắc Hà. Nhưng cách đó không xa, từ lâu cũng đã có một phiên chợ khác họp vào ngày thứ 7 và những ngày lễ - tết đó là chợ Cán Cấu của người Mông Hoa, người Giáy ở Simacai. Tại đây, bạn không chỉ thấy cảnh mua bán lương thực, thực phẩm mà còn ngỡ ngàng trước sự rực rỡ sắc màu của trang phục người Mông, của những cuộn len, tấm vải thổ cẩm xinh xinh... Đặc biệt, tại chợ Cán Cấu, người dân còn bán cả trâu, bò, ngựa, chim... và cả những chú chó dễ thương. Trâu, bò, ngựa được bán theo cân hơi. Chim có giá bạc triệu.

simacai-pys-travel013

Những buổi chợ phiên rực rỡ tại Simaca (Ảnh: Internet)

simacai-pys-travel014

Những mặt hàng vô cùng đa dạng (Ảnh: Internet)

Trong cảnh mua bán tấp nập, du khách cũng có thể tự tìm cho mình một niềm thích thú với chú ngựa con đáng yêu hay "bé cún" thơ ngây. Người đi chợ Cán Cấu, thường không về ngay trong buổi sáng mà họ đi chợ nguyên ngày. Buổi trưa, người mua lẫn kẻ bán có thể ấm bụng bằng chiếc bánh rán, bán dày hoặc bát thắng cố. Đến khoảng 3h chiều, khi mây mù kéo đến nhiều hơn thì chợ bắt đầu tàn cuộc, người dắt ngựa ra về, người vừa địu con vừa tung tẩy mang theo nào thịt, nào rau, nào váy áo.

simacai-pys-travel015

Không là cảnh mua bán lương thực, thực phẩm, bạn sẽ còn ngỡ ngàng trước sự rực rỡ sắc màu của trang phục những người dân tộc nơi đây (Ảnh: Internet)

simacai-pys-travel016

Những người dân tộc háo hức đi chợ nguyên ngày (Ảnh: emmajonesphoto)

4. Những cung đường mê đắm

Đường lên Simacai đầy cách trở và hiểm nguy với những khúc cua và dốc cao. Đặc biệt, vào mùa đông, nhiệt độ ở đây giảm xuống đáng kể. Dù 12h trưa, nhưng sương mù vẫn phủ dày đặc trên con đường, thân cây, mái nhà. Nếu đi bằng xe máy, bạn sẽ phải rất "dũng cảm" để không chỉ vượt đèo mà còn chịu đựng được cái sương giá của vùng cao. Tuy vậy, những cung đường đến Simacai đều rất đẹp, mà dân phượt quyến luyến như yêu như say. Ngoài cảm giác chênh vênh vùng cao, hai bên phong cảnh cứ ngút ngàn tầm mắt, mang cái vẻ hoang vu rợn ngợp lại rất tình của Simacai. Cảm giác như băng qua cõi mơ khiến lòng người xao xuyến.

simacai-pys-travel018

Đường lên Simacai đầy cách trở và hiểm nguy với những khúc cua và dốc cao (Ảnh: hieutom_)

simacai-pys-travel019

Nhưng cũng đầy kích thích khiến lòng người mê mẩn (Ảnh: jjek18)

simacai-pys-travel021

Ngoài cảm giác chênh vênh vùng cao, hai bên phong cảnh cứ ngút ngàn tầm mắt, mang cái vẻ hoang vu rợn ngợp lại rất tình của Simacai (Ảnh: minhq.18)

simacai-pys-travel020

Những cung đường đến Simacai đều rất đẹp, mà dân phượt quyến luyến như yêu như say (Ảnh: manh.tuan)

5. Con người dân đôn hậu

Người Mông ở Simacai vẫn còn giữ nét hồn hậu, thân thiện chứ không hề "thương mại hóa" như ở các nơi khác. Dạo quanh chợ Cán Cấu, du khách có thể thoải mái chụp ảnh hoặc ngỏ ý nhờ "nhân vật" tạo dáng để lưu lại những khoảnh khắc đáng yêu mà không hề gặp sự đòi hỏi tiền lệ phí. Người dân Simacai hiền hòa, vui vẻ, thích trò chuyện và hay cười. Trong nắng sớm của phiên chợ, những nụ cười rạng rỡ để lộ một chiếc răng bọc vàng, bạc hoặc đồng. Đa số phụ nữ có chồng ở đây đều rất tự hào khoe chiếc răng đặc biệt này của mình. Về thăm Simacai, giữa cuộc sống vẫn còn khó khăn và gồng gánh, người dân vẫn sẵn sàng tiếp đãi bạn như người nhà, có của ngon của lạ đều chẳng nề hà mời bạn dùng chung. Cách sống của họ lạc quan khiến cho những khó khăn về vật chất như chẳng còn quan trọng nữa. Về Simacai là được sống giữa tình người đong đầy.

simacai-pys-travel025

Người Mông ở Simacai vẫn còn giữ nét hồn hậu, thân thiện chứ không hề "thương mại hóa" như ở các nơi khác (Ảnh: hieu.ricky)

simacai-pys-travel023

Du khách có thể thoải mái chụp ảnh mà không hề bị mất thêm chi phí (Ảnh: Internet)

simacai-pys-travel024

Trong nắng sớm của phiên chợ, những nụ cười rạng rỡ để lộ một chiếc răng bọc vàng, bạc hoặc đồng (Ảnh: Internet)

simacai-pys-travel026

Về Simacai là được sống giữa tình người đong đầy (Ảnh: vampire_phot0)

Cùng lên đường khám phá vùng đất xinh đẹp mới mẻ này thôi !

 

Xem ngay >> Bắc Hà - Simacai - Xín Mần - Quang Bình 3 ngày 2 đêm

Hot line: 024.730.750.60

                                                                                                                                    Galaxie

 

 

Galaxie

Tour nổi bật tại Tour Hoàng Su Phì - Simacai

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn