Khám phá Chư Đăng Ya - "củ gừng dai" nơi núi rừng Gia Lai

09/03/2020

Chư Đăng Ya theo tiếng đồng bào J’rai có nghĩa là củ gừng dai – Một ngọn núi lửa đã ngưng hoạt động hàng triệu năm, miệng núi lửa có hình phễu nằm ẩn mình giữa rừng xanh đại ngàn hùng vĩ.

Núi lửa Chư Đăng Ya nằm cách thành phố Pleiku khoảng 30km về phía Bắc thuộc làng La Gri, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai.

Đây là ngọn núi lửa đã ngưng hoạt động hàng triệu năm, miệng núi lửa có hình phễu. Núi lửa Chư Đăng Ya nằm ẩn mình giữa rừng xanh, đại ngàn hùng vĩ. (Ảnh Yu Mi Nhon)

 

Núi chư Đăng Ya thuộc địa phận làng Ploi lagri, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh, núi cách trung tâm thành phố Pleiku Gia Lai khoảng 30km về hướng đông bắc, cách điểm du lịch Biển Hồ nổi tiếng 20 km. (Ảnh My Nguyễn)

 

Nơi đây vào cuối mùa thu là dịp hoa dã quỳ nở rộ, sắc vàng cả một vùng trời mang đến một vẻ đẹp hoang dại từ đỉnh núi trải dài xuống triền núi, triền đồi và dọc các lối đi. Còn khi đến mùa mưa, ngọn núi lửa Chư Đăng Ya được bao phủ bởi một màu xanh bạt ngàn của những thửa ruộng khoai lang và cây dong riềng. (Ảnh Nguyễn Mạnh Hùng Rin)

Cỏ Lau - đặc sản trên những cung đường dẫn vào Núi lửa Chư Đăng Ya, Gia Lai. (Ảnh Nguyễn Phan Nhật Tân)

Nơi đây vào cuối mùa thu hoa dã quỳ nở vàng rực rỡ mang vẻ đẹp hoang dại từ đỉnh núi trải dài xuống các triền núi, triền đồi và dọc các lối đi. Vào mùa mưa, ngọn núi lửa Chư Đăng Ya được bao phủ bởi màu xanh bạt ngàn của những ruộng khoai lang và cây dong riềng.

Dấu tích nham thạch để lại nơi đây một vùng đất đỏ bazan màu mỡ. Người dân bản địa thường trồng trọt các loại cây như ngô, khoai, bí đỏ, dong riềng… làm nguồn lương thực. (Ảnh Yu Mi Nhon)

Mỗi mùa sẽ có một vẻ đẹp khác nhau. (Ảnh Thịnh Gia Phạm)

Nơi đây tổ chức Lễ hội Hoa dã quỳ hàng năm diễn ra vào giữa tháng 11, đến lễ hội hoa sẽ được trải nghiệm không gian đậm bản sắc dân tộc của núi rừng Gia Lai, thưởng thức văn hóa cồng chiêng và các trò chơi dân gian cũng như ẩm thực bản địa: cơm lam, gà nướng hay rượu cần.

Cảnh sắc thiên nhiên quanh khu vực núi lửa rất tự nhiên, đa dạng. (Ảnh Yu Mi Nhon)

Cây trồng ở đây xanh tốt bốn mùa. Chư Đăng Ya mang vẻ đẹp của những vạt ngô, luống khoai hay từng đám dong riềng. Điểm nhấn cho ngọn núi là sự hòa quyện của những loài hoa, cỏ dại.  (Ảnh Yu Mi Nhon)

Núi lửa Chư Đăng Ya: đây chính là nơi mình thích nhất chuyến đi, leo lên được đến đỉnh núi và nhìn xuống thì đó đích thị là thành quả xứng đáng luôn. Đẹp xuất sắc. Bao la hùng vĩ lắm! (Ảnh My Nguyễn)

Gia Lai cuối tháng 11, hoa dã quỳ bung nở khắp nơi mời gọi du khách bốn phương. Những thảm hoa dã quỳ vàng rực trải dọc trên đường Hồ Chí Minh đi Phố núi Pleiku. Và có lẽ hùng vĩ hơn cả là những rừng hoa khổng lồ trên sườn núi lửa Chư Đăng Ya (huyện Chư Păh, Gia Lai), một địa danh còn ít người biết tới.  


Hướng đi: Xuất phát từ Ngã 4 Biển Hồ về hướng Kom Tum khoảng 3km, rẽ phải vào đường Lê Văn Sỹ, đi ngang qua những địa danh nổi tiếng như con đường với 2 hàng thông cổ thụ, vườn chè xanh ngát, chùa Bửu Minh với tượng Phật nằm và đập Tân Sơn thơ mộng. Tiếp tục di chuyển tới Ngã 3 đường liên xã Nghĩa Hưng - Chư Jôr, sau đó rẽ trái đi khoảng 5km sẽ đến núi lửa Chư Đăng Ya.

Xem thêm: Tour Hà Nội - Tây Nguyên bay Bamboo Airways

Liên hệ: 02473075060

Biên tập: Thanh Hà.

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn