Kinh nghiệm du lịch chùa Ba Vàng từ A – Z

24/12/2019

Bạn đang có kế hoạch đi du lịch chùa Ba Vàng vào dịp đầu năm 2020 nhưng đây là lần đầu tiên bạn ghé thăm nơi đây? Hãy tham khảo bài chia sẻ dưới đây của PYS Travel để có chuyến du lịch chùa Ba Vàng trọn vẹn và thú vị nhất nhé!

Giới thiệu về chùa Ba Vàng

Một vài nét về chùa trước khi tìm hiểu kinh nghiệm du lịch chùa Ba Vàng sẽ khiến cho chuyến đi của bạn thêm hoàn hảo. Chùa Ba Vàng là một ngôi chùa tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, thuộc Phường Quang Trung, Thành phố Uông Bí tỉnh Quảng Ninh. Chùa Ba Vàng nằm ở độ cao 340m so với mực nước biển. Ngôi chùa này có mạch phong thủy từ ngôi chùa linh thiêng của đỉnh Yên Tử - Chùa Đồng, phía trước là sông, phía sau là núi, hai bên là rừng thông. Vì vậy, chùa Ba Vàng không những có ý nghĩa về tâm linh mà còn là điểm tham quan, vãn cảnh rất đẹp của tỉnh Quảng Ninh.

chua-ba-vang-pystravel-1

Cổng tam quan nội – nơi du khách chính thức bước vào không gian chùa. Ảnh: chuabavang.com.vn

Xưa kia chùa Ba Vàng được dựng lên bằng gỗ. Chùa được xây dựng vào năm Ất Dậu, triều vua Lê Dụ Tông, tức năm 1706. Trải qua thời gian chùa đã nhiều lần được trùng tu, tôn tạo. Ngày nay ngôi chùa được đầu tư xây dựng khang trang, đẹp đẽ, tựa lưng vào núi.

chua-ba-vang-pystravel-2

Khung cảnh sân trước Ngôi Đại Hùng Bảo Điện. Ảnh: chuabavang.com.vn

Theo kinh nghiệm du lịch chùa Ba Vàng, chùa có đặc trưng của các ngôi chùa Bắc Bộ, gồm 3 gian bái đường, 1 gian hậu cung, gồm có các ban thờ Phật, thờ Mẫu và Đức Ông. Toà “Đại hùng bảo điện” (chùa chính) có quy mô nhất với kiến trúc 2 tầng. Chùa Ba Vàng có nơi thờ Tam bảo và trống độc mộc được công nhận là lớn nhất Việt Nam.

Hệ thống tượng pháp trong chùa làm bằng gỗ có cũng có kích thước lớn như tượng Tam thế, Quan âm, ông Thiện, ông Ác… đều cao từ trên 2m trở lên. Trong đó, pho tượng A Di Đà là một trong những tượng Phật bằng gỗ vào loại lớn nhất miền Bắc.Kế tiếp chùa chính là các công trình như khu giảng đạo, trai phòng, thư viện, lầu chuông… được thiết kế hài hoà, liên hoàn, tạo thuận lợi cho các nhà sư hành đạo cũng như phật tử đến chùa lễ Phật.

chua-ba-vang-pystravel-3

Toàn cảnh chùa tráng lệ vào ban đêm. Ảnh: chuabavang.com.vn

Trong chùa còn có một giếng cổ nước không bao giờ cạn. Tương truyền, ai mà uống được nước lấy từ giếng sẽ khỏe mạnh và khỏi bách bệnh. Bởi vậy, nhiều Phật tử, du khách thập phương tới đây đều muốn được uống nước lấy từ giếng lên.

Phương tiện di chuyển 

Kinh nghiệm du lịch chùa Ba Vàng cho người lần đầu đi đó là bạn có thể đi theo 2 cách, đó là xe riêng (ô tô, xe máy) hoặc ô tô khách:

- Nếu bạn đi bằng xe khách bạn có thể đi từ nhà ra các bến xe ở Hà Nội như bến xe Mỹ Đình, Gia Lâm hoặc Lương Yên đều được. Tại đây bạn bắt các xe có tuyến Hà Nội – Quảng Ninh với giá vé dao động trong khoảng 90.000VND – 100.000VND/vé. Sau khi tới xe tới điểm dừng là TP.Uông Bí thì bạn bắt taxi (Khoảng 50.000VND) để đi vào khu du lịch chùa Ba Vàng.

- Nếu bạn muốn đi bằng xe máy thì đi từ trung tâm thành phố Hà Nội bạn đi về hướng cầu Chương Dương - Nguyễn Văn Cừ - đi tới Bắc Ninh rồi đi theo Quốc Lộ 18 là đến nơi.

Thời điểm thích hợp đi du lịch chùa Ba Vàng

Đi vào lúc khai hội chùa Ba Vàng diễn ra vào mùng 8 tháng Giêng âm lịch là thời điểm thích hợp nhất.

chua-ba-vang-pystravel-4

Người người từ khắp tứ phương tới chùa Ba Vàng ngày đầu năm. Ảnh: chuabavang.com.vn

Hoặc bạn có thể tới vào lúc Lễ hội hoa cúc chùa Ba Vàng được tổ chức vào ngày 9/9 âm lịch, là ngày tết cổ xưa của người Việt, gọi là tết Trùng Dương, ngày tết hoa cúc.

chua-ba-vang-pystravel-5

Lễ hội hoa cúc chùa Ba Vàng. Ảnh: chuabavang.com.vn

Tuy nhiên, dù là mùa nào thì chùa Ba Vàng cũng là điểm đến tâm linh phù hợp cho du khách.

Lịch trình tham quan chùa Ba Vàng

Nếu đi theo tour du lịch chùa Ba Vàng trọn gói của PYS Travel, hành trình của bạn sẽ trở nên vô cùng hấp dẫn với lịch trình chi tiết, hướng dẫn viên có kinh nghiệm đi cùng từ A - Z.

Nếu đi tự túc tới chùa Ba Vàng thì nên kết hợp du lịch chùa Ba Vàng với Yên Tử 2 ngày 1 đêm sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều. Bởi chùa Ba Vàng chỉ cách Yên Tử 10km, nên rất dễ dàng trong việc di chuyển (Có tuyến xe bus đi từ chùa Ba Vàng đến Yên Tử). Nếu du lịch kết hợp giữa 2 địa điểm, bạn nên đi chùa Ba Vàng trước rồi khi về sẽ quay lại Yên Tử sau.

chua-ba-vang-pystravel-6

Chùa Yên Tử cách Chùa Ba Vàng 10km. Ảnh: thanhtung111

Giá vé thắng cảnh

Khi tới tham quan Chùa Ba Vàng du khách không phải mua vé vào mà được vào cửa tự do. Nhưng nếu bạn đi du lịch kết hợp Chùa Ba Vàng và Yên Tử thì khi lên Yên Tử bạn sẽ phải đi cáp treo.

Giá vé người lớn khứ hồi 2 tuyến là 280.000 đồng, khứ hồi 180.000 đồng và một chiều là 100.000 đồng.

Đối với trẻ em, giá vé khứ hồi hai tuyến là 200.000 đồng, khứ hồi 120.000 đồng và một chiều là 80.000 đồng.

Đối tượng được miễn vé bao gồm: Tăng ni, Người già trên 70 tuổi (có giấy CMND/thẻ người cao tuổi), Thương binh (có thẻ thương binh) và Trẻ em cao dưới 1,2 m.

Đặc sản du lịch chùa Ba Vàng

Một số đặc sản nổi tiếng ở Quảng Ninh bạn nhất định phải thử theo kinh nghiệm du lịch Chùa Ba Vàng như:

- Chả mực: là một trong những món ăn ngon, đặc sản có tiếng. Mực ở đây rất tươi, ngon, nhưng đặc biệt nhất có lẽ không gì có thể bằng món chả mực. Món chả mực ngon nhất vẫn là dùng với xôi trắng. Hạt xôi khô nhưng mềm, thơm hương nếp mới quyện với mùi chả vừa béo vừa ngọt.

chua-ba-vang-pystravel-7

Món chả mực nổi tiếng Quảng Ninh. Ảnh: chamuchalong.org

- Rượu mơ Yên Tử: Rượu mở ở đây ngon khỏi phải bàn. Ngoài ra rượu có nhiều tác dụng rất tốt cho sức khỏe như: Điều trị bệnh đường ruột, có tác dụng giảm bệnh lo âu và tinh thần căng thẳng, cung cấp chất dinh dưỡng cho hệ thần kinh, bệnh mất ngủ…

chua-ba-vang-pystravel-8

Rượu mơ Yên Tử nhất định phải mua làm quà. Ảnh: 24h.com.vn

- Con ngán: là loài hải sản rất phổ biến ở vùng biển Quảng ninh. Ngán có thể chế biến được nhiều món như: Nướng, hấp, nấu cháo, xào với mì hay rau cải. Và đặc biệt là món rượu ngán ngon trứ danh mà bất kỳ du khách nam nào cũng nên uống thử.

- Sá sùng: là một đặc sản đắt đỏ dùng để chế biến thành thức ăn hoặc làm thành một vị thuốc. Sá sùng khô rất được du khách ưu chuộng mang về làm quà biếu.

- Bánh gật gù: là đặc sản vùng đất Tiên Yên, được tráng trên nồi hấp và cuộn lại như bánh cuốn. Bánh có hương vị giống bánh phở nhưng lại mềm, dai hơn là do người ta thêm cơm nguội vào trong khi xay bột. Ngon nhất là khi được ăn nóng.

- Gà đồi Tiên Yên: món nổi tiếng từ lâu nhờ phương pháp nuôi tự nhiên. Gà được thả trong vườn, tự chạy đi kiếm ăn, do vận động nhiều nên thịt rất săn chắc, thớ thịt ngọt.

- Nem chua, nem chạo: nem ở đây được làm từ bì lợn thái nhỏ, thính làm bằng giá đỗ hay gạo rang, thêm chút đậu phộng rang giã nhỏ trộn nhuyễn rồi gói lại.

Cần chuẩn bị những gì?

- Bạn nhất định phải ăn mặc lịch sự, kín đáo, gọn nhẹ, nếu mặc không đúng quy định sẽ được cán bộ ban quản lý chùa nhắc nhở và chỉ được dừng chân ở cổng chùa.

chua-ba-vang-pystravel-9

Các Phật tử ăn mặc kín đáo nơi lễ chùa. Ảnh: chuabavang.com.vn

- Hãy chuẩn bị đôi giày chắc chắn để tiện đi lại. Nên đi giày bệt hoặc đi giày thể thao tuyệt đối không đi giày cao bởi quá ngắm cảnh rất dài, nhiều nơi cần đến nên di chuyển bằng giày thể thao là năng động nhất, êm chân nhất cho bạn.

- Khi đi chùa bạn nên đổi trước tiền lẻ ở nhà để thuận tiện cho việc đi lễ.

Lưu ý khi đi du lịch chùa Ba Vàng

Một số lưu ý về kinh nghiệm du lịch chùa Ba Vàng nếu bạn muốn công đức hành hương lễ Phật được viên mãn:

- Không sử dụng ngôn từ bất lịch sự, to lời lớn tiếng; hãy nói nhỏ nhẹ, ôn hòa, lịch sự...

- Không chen, lấn, xô đẩy khi đi, đứng; hãy giúp đỡ, nâng bước người già, trẻ nhỏ.

chua-ba-vang-pystravel-10Không khí trang nghiêm nơi lễ chùa. Ảnh: chuabavang.com.vn

- Không được mang vào chùa vũ khí, các chất ma túy, gây nghiện, chất gây cháy nổ; văn hóa phẩm đồi trụy và các loại tài liệu chưa được sự kiểm duyệt và cho phép của nhà chùa.

- Không đi vào những khu vực có biển Cấm và nội viện Tăng Ni.

- Không nên xả rác bừa bãi trong khuôn viên chùa.

- Không được có những hành vi trái thuần phong mỹ tục khi đến cửa chùa.

- Không nên tự ý đánh chuông, trống và các pháp khí của chùa.

- Lễ phẩm cúng dàng phải được bày soạn trang nghiêm, tiền cúng dường Tam Bảo bỏ vào hòm công đức hoặc đến bàn ghi nhận công đức, không đặt tiền bừa bãi.

- Nên hỏi kỹ giá trước khi mua sắm đồ lưu niệm bởi ngày lễ hội rất dễ diễn ra tình trạng chặt chém khách khó kiểm soát.

- Không nên mua những mặt hàng, sản phẩm không rõ nguồn gốc ở khu du lịch, những sản phẩm mê tín dị đoan… Bởi nhiều người lợi dụng lòng tin của khách hàng nên thường bán những mặt hàng giả, kém chất lượng hoặc lừa đảo.

- Nếu muốn mua sắm thì nên hỏi những người dân địa phương cửa hàng bán đồ uy tín nhé.

Hi vọng những kinh nghiệm du lịch chùa Ba Vàng mà PYS Travel chia sẻ sẽ mang lại cho bạn những thông tin bổ ích nhất giúp bạn có chuyến đi chùa Ba Vàng trọn vẹn nhất.

Đặt tour du xuân lễ Phật đầu năm cầu an lành hạnh phúc ngay hôm nay

Xem ngay >> Chùm Tour du lịch lễ chùa đầu năm 

Hotline: 024 7307 5060

Kiều Anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn