Tổng hợp những kinh nghiệm du lịch Úc

22/04/2022

Đứng trong những vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng các nước đáng sống nhất thế giới, nổi tiếng với biểu tượng nhà hát con sò hay đất nước có số lượng Kangaroo gấp đôi dân số đất nước, Úc còn ẩn chứa nhiều điều thú vị mà bạn chưa từng biết đến

Là một trong top những đất nước đáng sống nhất thế giới, nổi tiếng với biểu tượng nhà hát con sò hay đất nước có số lượng Kangaroo gấp đôi dân số đất nước, đất nước Úc còn ẩn chứa nhiều điều thú vị. Đi du lịch Úc hẳn là ước muốn của rất nhiều du khách từ khắp thế giới. Hãy để PYS Travel chia sẻ kinh nghiệm du lịch Úc cho các bạn nhé!

1. Đôi nét về nước Úc (Australia) 

Úc là quốc gia duy nhất trên thế giới chiếm một lục địa duy nhất. Vùng đất này chứa đựng nhiều vùng khí hậu khác nhau với hệ động thực vật độc đáo không nơi nào có trên Trái đất. Úc cũng nổi tiếng thế giới là một điểm đến an toàn và thân thiện và người dân địa phương nói tiếng Anh.

Úc, hay còn gọi là Australia là một quốc gia nằm ở Châu Úc, với ước tính dân số vào khoảng 25 triệu người. Úc còn hay gọi với cái tên Châu Úc, là một tên khác của Châu đại dương, có lẽ vì thế mà không ít người vẫn nhầm tưởng rằng ở Châu Úc chỉ có mỗi nước Úc. Nhưng thực tế Châu Đại Dương (châu Úc) có đến tận 14 quốc gia và 11 vùng lãnh thổ trên toàn châu lục. Tuy nhiên rằng dường như chỉ có hai quốc gia được mọi người biết đến nhiều nhất đó chính là nước Úc và New Zealand.

Nhà hát con sò Opera Sydney biểu tượng của nước Úc

Với diện tích đất gần 7,7 triệu km2, Úc là quốc gia lớn thứ sáu thế giới và được chia thành ba múi giờ riêng biệt. Úc là một đất nước của những danh lam thắng cảnh nổi bật, một nền văn hóa phong phú lâu đời và là một trong những nền kinh tế mạnh nhất thế giới.

Lãnh thổ đại dương của nó lớn thứ ba thế giới, trải dài ba đại dương và có diện tích khoảng 12 triệu km2. Phần lớn nước Úc trải qua thời tiết ôn hòa hầu hết thời gian trong năm. Các bang phía bắc thường ấm áp mọi lúc, với các bang phía nam trải qua mùa đông mát mẻ nhưng hiếm khi nhiệt độ xuống dưới 0.

Tuyết rơi trên những ngọn núi cao hơn trong những tháng mùa đông, tạo điều kiện cho hoạt động trượt tuyết ở miền nam New South Wales và các khu nghỉ mát trượt tuyết ở Victoria, cũng như các khu nghỉ mát nhỏ hơn ở bang đảo Tasmania của Úc.

2. Nên đi Úc vào thời gian nào?

Một điều bạn cần lưu ý chính là thời tiết và khí hậu ở Úc có sự trái ngược với các quốc gia khác trên thế giới. Tháng 9-11 chính là mùa xuân tại nơi đây còn tháng 6-8 lại là mùa đông. Vì vậy, bạn nên xác định rõ đặc điểm khí hậu nước Úc mùa nào thì sẽ phù hợp với nhu cầu của bản thân để có lịch trình du lịch Úc phù hợp nhất bạn nhé.

Từ tháng 9- 11 là mùa xuân, cũng là mùa gần như cao điểm du lịch ở Úc. Lúc này thời tiết rất ấm áp, có nhiều lễ hội như ẩm thực chợ đêm (tháng10), lễ hội của gió (tháng 9), lễ hội Fringe Sydney (tháng 9)

Từ tháng 12 đến tháng 2 là mùa hè và mùa cao điểm du lịch ở Úc. Lúc này, vé máy bay đi Úc thường tăng cao, khách sạn thường cháy phòng nên bạn cần đặt vé từ sớm bạn nhé. Tuy nhiên, đổi lại bạn sẽ được trải nghiệm không khí náo nhiệt, rộn rã cùng những ngày hội, hoạt động thú vị như đêm giao thừa Sydney (tháng 12), lễ hội Sydney (tháng 1), ngày hội LGBT Sydney (tháng 2, tháng 3).

Khung cảnh mùa hè nước Úc

Tháng 3 đến tháng 5 là mùa thu nên khí hậu tương đối mát mẻ, chỉ khoảng 10 độ C. Lúc này lượng du khách đã giảm dần nên bạn sẽ phù hợp với những du khách không thích quá ồn ào náo nhiệt. Đặc biệt là đi du lịch Úc vào thời gian này, bạn còn có cơ hội trải ngắm cá voi ở Sydney hay check-in với những tán cây lá đỏ đầy lãng mạn.

Từ tháng 6 đến tháng 8 là mùa hè ở nhiều nước nhưng lại là mùa đông ở Úc. Khí hậu Úc lúc này sẽ chỉ còn khoảng 4-5 độ C mà thôi. Đặc biệt lúc này cũng không quá đông khách du lịch nên vé máy bay hay khách sạn đều có giá rẻ hơn rất nhiều. Nhiều khách du lịch từng có kinh nghiệm du lịch Úc chia sẻ, đây là thời gian du lịch vô cùng lý tưởng cho những ai muốn trải nghiệm một nước Úc bình yên và không tốn quá nhiều kinh phí cho chuyến đi của mình.

3. Phương tiện di chuyển đến Úc

3.1. Di chuyển đến Úc

Từ Việt Nam di chuyển đến Úc thì phương tiện tốt và nhanh nhất là máy bay. Bạn có thể dễ dàng đặt được vé đi Úc vì hiện nay có rất nhiều hãng hàng không khai thác chặng này.

Các hãng hàng không trong nước: VietnamAirlines và Jetstar Pacific là 2 hãng cung cấp thường xuyên các chuyến bay tới Úc từ Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Chuyên cơ của hãng hàng không Vietnam Airlines khởi hành tới Úc

Các hãng nước ngoài: Singapore Airlines, Malaysia Airlines, Thai Airways, Cathay Pacific… cũng là những hãng có số chặng bay đến Úc nhiều và giá khá ưu đãi.

Khi đến Úc, tất cả các sân bay tại đây đều có sẵn dịch vụ taxi, xe buýt, xe limousine hay shuttle bus (xe đưa đón của sân bay) để phục vụ du khách. Vì nước Úc vô cùng rộng lớn nên việc di chuyển giữa các thành phố khá mất thời gian. Ví dụ, địa điểm dừng chân của bạn là ở sân bay Sydney và muốn tới Melbourne, bạn có thể mất khoảng 10 tiếng đồng hồ lái xe. Do đó, để tiết kiệm thời gian, xe lửa và máy bay nội địa là lựa chọn tốt nhất.

3.2. Di chuyển tại Úc

Trong cẩm nang du lịch Úc có chia sẻ, để di chuyển giữa các địa điểm tham quan, du khách có thể lựa chọn các phương tiện giao thông công cộng như: xe bus, tàu điện và tàu điện ngầm.

Tàu điện, nước Úc sở hữu hệ thống đường sắt đặt tại các thành phố tiêu biểu là Sydney, Newcastle và New South Wales.

Tàu điện ngầm tại Úc

Xe bus: thời gian xe khởi hành từ nửa đêm cho đến sáng.

Sky bus tại Úc

Tàu điện ngầm: đây là loại hình giao thông di chuyển phổ biến ở Úc bởi sự tiện lợi và giá vé rẻ. Ngoài ra, taxi cũng là một phương tiện mà bạn có thể lựa chọn để đi lại. Tuy nhiên, giá taxi đi ở Úc khá đắt, mức cước tăng lên vào buổi tối và các ngày cuối tuần, lễ. Vì vậy mà hầu như người dân ở đây ít khi chọn taxi để di chuyển, trừ khi có trường hợp khẩn cấp

4. Những điểm tham quan không thể bỏ qua tại Úc

4.1. Nhà hát con sò Opera Sydney

Nhà hát Opera Sydney tọa lạc trên cảng Sydney, thuộc bang New South Wales. Đây là một công trình mang tính biểu tượng cho một thế giới tiên tiến và là niềm tự hào của người dân Sydney và của nước Úc. Nhà hát mang lối kiến trúc độc đáo này sẽ là điểm đến mà khách du lịch, du học sinh quốc tế có thể đến và cảm nhận được văn hóa, cuộc sống của nước Úc.

Mặt trước của nhà hát Opera Sydney

Nhà hát Opera Sydney do một vị kiến trúc sư thiết kế là Jorn Utzon (1918 – 2008) . Bang New South Wales tổ chức một cuộc thi thiết kế nhà hát opera năm 1956. Mọi kiến trúc sư khắp thế giới tham dự cuộc thi này và có tới 233 bản thảo gửi đến.. Nhà hát Opera Sydney được xem là trung tâm văn hóa của thành phố, với một phòng hòa nhạc, một nhà hát opera, nhà hát kịch và hội trường, quán bar… Cho dù du khách nhìn từ bất cứ góc nào thì nhà hát Opera Sydney vẫn luôn trông như một phép màu của kiến trúc nhân loại.

Toàn cảnh nhà hát Opera Sydney nhìn từ trên cao 

Tổng diện tích của nhà hát con sò hiện nay lên đến 1,8 ha cùng với kích thước đáng nể dài 183 m và rộng 120 m. Để có thể trụ vững suốt hàng thập kỷ trước sóng biển và gió nhà hát được trang bị một hệ thống nền móng vững chắc với hơn 580 cọc bê tông được được đóng sau đến 25m dưới đáy biển.

Hình ảnh đặc trung cho nước Úc chính là nhà hát Con Sò Opera Sydney. Nhà hát này đã hính thực được công nhận là di sản thế giới vào năm 2007. Sau Brasilia đây là di tích thứ 2 trên thế giới được công nhận là di sản khi vị kiến trúc sư thiết kế ra nó vẫn còn sống. Trong danh sách các di sản văn hóa thế giới nhà hát Opera là công trình trẻ tuổi nhất. Nhà hát này còn được xem là công trình chiếm vị trí tương đương với các công trình nổi tiếng khác, có giá trị nổi bật trên thế giới như Taj Mahal ở Ấn Độ, Kim Tự Tháp ở Ai Cập hay tháp Eiffel ở Pháp.

4.2. Vườn quốc gia Kakadu

Kakadu nằm ở lãnh thổ phía Bắc nước Úc nơi đây là một khu bảo tồn được bảo vệ. Vườn quốc gia Kakadu có tổng diện tích lên tới gần 19,9 nghìn km2, cách Darwin chừng 170km về phía đông nam. Công viên không chỉ sở hữu đa dạng sự sinh học mà còn có mỏ Uranium Ranger danh tiếng.

Đây chính là một trong những mỏ uranium được khai thác hiệu quả nhất thế giới. cùng PYS Travel đến với vườn quốc gia Kakadu sẽ là một hành trình không thể nào quên của bạn.

Thác nước nổi tiếng ở vườn quốc gia Kakadu nhìn từ trên cao 

Vườn quốc gia Kakadu đã được UNESCO chứng nhận là di sản thế giới. Cảnh sắc nơi đây gồm nhiều vách đá dựng đứng giữa trời xanh. Trên các vách đá thổ dân điêu khắc thành rất nhiều tác phẩm nghệ thuật khác nhau. Các bức tranh trên đá nổi tiếng có thể kể đến như nghệ thuật X quang hay Rắn cầu vồng. Ngoài ra còn có kể kể đến vết tích của rất nhiều loài động vật hoang dã tại đây, những người thợ săn, những nhân vật thời tiền sử. Dấu tích in rõ trên các dụng cụ đá, chòi …

Những khối đá được thổ dân khắc họa nhiều hình ảnh từ lâu đời 

Hệ động thực vật ở vườn quốc gia Kakadu

Sở hữu sự đa dạng sinh học với hơn 1700 loài thực vật cùng nhiều loài động thực vật khác nhau. Bên cạnh đó, vườn còn có nhiều loại rừng khác nhau. Những vùng đất thấp của vườn quốc gia Kakadu được bao phủ bởi cỏ, bạch đàn, cây bụi và cả hoa dại. Trên các bãi triều phía sau rừng ngập mặn là vô số các loài xương rồng và thực vật khác

Thời điểm thích hợp để đi vườn quốc gia Kakadu

Tháng 3 trở về tháng 1 có gió mùa Gudjewg. Tháng 9 và tháng 8 thời tiết lại khô nóng. Trong tháng 4 cây cối phát triển xanh tươi bên những hồ nước nhỏ bạt ngàn chim thú. Còn đến tháng 6 và tháng 8, khí trời se lạnh rất dễ chịu cùng trời xanh cho bạn một chuyến nghỉ ngơi trọn vẹn. Du khách có thể tự chọn thời điểm di chuyển đến vườn quốc gia Kakadu sao cho phù hợp với nhu cầu du lịch của mình

4.3. Đảo Kangaroo

Chỉ đứng sau hai hòn đảo lớn của Úc Tasmania và Melville, Kangaroo Island – một địa danh được gọi là Australia thu nhỏ. Sẽ là sai lầm nếu hình dung Australia chỉ là một hòn đảo rất to ở Nam Bán Cầu, với diện tích tự nhiên khoảng 7,6 triệu km2. Sở dĩ Australia được gọi là Quốc đảo, bởi cả nước Úc là tập hợp của 8.222 hòn đảo. Và nhắc tới những hòn đảo ở Nam Thái Bình Dương, người yêu du lịch không khỏi mường tượng tới những thiên đường, nơi khí hậu biển cả hoà quyện với những sản vật trời phú khiến mỗi giây phút trải nghiệm của du khách đáng giá cả một đời người.

Một nơi tuyệt vời cho các loài động, thực vật phát triển

Đảo Kangaroo Island là khu vực có cảnh biển nguyên sơ nhất nước Úc và là nhà của nhiều loài động vật hoang dã đáng yêu như sư tử biển, kangaroo, koala, chim cánh cụt... Cuộc sống hoang dã ở đây rất phong phú với những chú Kangaroo màu xám, những chú Kangaroo loại nhỏ (wallaby), thú có túi ôpôt (possum), chuột túi Bandicoot cùng với hơn 850 loài thực vật. Những loài động vật ăn thịt và thực vật ít được biết đến ở đất liền đều cư trú ở đảo chung sống với một số lượng thổ dân thưa thớt đã làm cho nơi đây có một số lượng động thực vật vô cùng phong phú trước khi con người đến đây khai hoang định cư.

Khung cảnh thanh bình trên đảo Kangaroo

Thời tiết ở đây có xu hướng ôn hòa hơn so với các vùng trong đất liền thậm chí cả vào mùa đông và mùa hè. Vào mùa xuân, các loài hoa dại trên đảo Kangaroo khoe sắc nở rộ, đôi khi có những làn gió biển thổi về và đây là lúc cần đến những bộ đồ chống gió.

Ngoài ra, bạn sẽ được tham gia các trò giải trí hấp dẫn khác ngay trên đảo Kangaroo này.Các hoạt động giải trí trên đảo gồm có cưỡi ngựa, bơi lội, lướt sóng, lặn dùng ống thở và câu cá. Ngoài ra còn có các tour đi dạo ở nhiều nơi khác nhau, khám phá vẻ đẹp tự nhiên và cuộc sống hoang dã trên đảo. 

4.4. Rạn san hô Great Barrier

Great Barrier là nơi được vinh danh là một trong bảy kỳ quan mới của thế giới. Nếu bạn là người yêu thích cá heo, cá đuối, những loài cá rực rỡ sắc màu hay những con rùa khổng lồ thì Rạn san hô Great Barrier sẽ không làm bạn thất vọng!

Vùng biển trong xanh của rạn san hô Great Barrier, QLD 

Tọa lạc tại bang Queensland nước Úc, rạn san hô Great Barrier Reef bao gồm khoảng 3.000 tảng đá ngầm riêng rẽ và 900 hòn đảo, kéo dài khoảng 2.600km. Nơi đây bao phủ một vùng có diện tích xấp xỉ 344.400 km2. Phần đá ngầm nằm ở khu vực Biển San Hô, cách bờ biển Queensland về hướng Đông Bắc Úc. Great Barrier ở Úc là nơi có số lượng vô cùng lớn các loài động vật hoang dã đang sinh sống. Có trên 200 loài chim, kể cả đại bàng biển bụng trắng và chim nhạn hồng, 5.000 loài động vật thân mềm.


Hoạt động lặn ngắm san hô ở Great Barrier, QLD

Công viên biển này dài hơn 3000 km trải dài trên bờ biển Queensland, nó dài hơn cả Vạn lý trường thành của Trung Quốc và cũng có thể nhìn thấy từ không gian.

Thời gian tốt nhất để du lịch đến Great Barrier Reef là từ tháng 6 đến tháng 11. Thời tiết ôn hòa và tầm nhìn nhìn chung là tốt. Tránh du lịch rạn san hô Great Barrier từ tháng 12 đến tháng 3 vì đây là mùa mưa của miền bắc Queensland. Nó có sức nóng ngột ngạt và lượng mưa xối xả và những cơn mưa cản trở tầm nhìn

4.5. Hòn đảo Tasmania

Tasmania nằm cách 240 km về phía nam của Úc đại lục, là một bang hải đảo của khối Thịnh vượng chung Australia. Nơi đây có tổng diện tích 68.401 km vuông, trong đó đảo chính rộng khoảng 64.519 km vuông.

Tasmania một hòn đảo của những thị trấn với những con người nồng ấm, chan hòa, những thung lũng xanh tươi và yên tĩnh. Khí hậu ở đây gió nhẹ vào mùa hè, mát mẻ vào mùa đông nên là một nơi lý tưởng để tránh những nơi có khí nóng như thiêu ở vùng lục địa Australia.

Hệ sinh thái rừng, biển và núi ở Tasmania 

Hòn đảo lớn thứ 26 này trên thế giới này tách biệt hoàn toàn khỏi lục địa Úc như một vùng đất đầy bí ẩn với hệ sinh thái có một không hai. Đây là nơi duy nhất trên thế giới có đến 42% diện tích nằm trong danh sách di sản thiên nhiên thế giới đạt 7 trên mười tiêu chí của Unesco

Tasmania được thiên nhiên vô cùng ưu đãi rất nhiều với khí hậu ôn hòa có 4 mùa rõ rệt. Về mùa Đông nhiệt độ bình quân giao động từ -4 độ C, – 17 độ C, tuyết rơi đáng kể trên các vùng núi. Mùa Hè nhiệt độ từ 21 độ C đến 24 độ C, kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2 với những cánh đồng hoa oải hương tím cả một vùng trời. Ngoài ra gần 45% lãnh thổ Tasmania là những công viên quốc gia, khu bảo tồn và di sản của thế giới.

Đối với du khách và các du học sinh Tasmania là một thiên đường, nhất là mùa hè với vườn cây ăn trái như cherries, những vườn nho bạt ngàn. Dọc theo bờ biển phía Đông có những trang

5. Những lưu ý khi đi du lịch tại Úc

5.1. Phương tiện giao thông

Do khoảng cách địa lý giữa các trung tâm hành chính ở Úc khá xa nên du khách thường di chuyển từ nơi này đến nơi khác bằng máy bay.

Ngoài ra, phương tiện giao thông ở Úc rất đa dạng và tùy thuộc vào địa hình của từng bang, ví dụ tại Melbourne, bạn có thể di chuyển bằng xe lửa, xe tram, hoặc xe buýt. Còn tại Sydney thì có Sydney Buses (xe buýt), Sydney Ferries (phà) và City Rail (xe lửa). Tuy nhiên, tàu điện tiện dụng nhất vì nó có khả năng chuyên chở một khối lượng hành khách lớn và phạm vi hoạt động được mở rộng ra những vùng cách xa trung tâm thành phố.

5.2. Tiền tệ

Tỉ giá hiện nay 1 Đô la Úc vào khoảng 17.000 - 18.000 VND. Chúng ta có thể đổi tiền ở các quầy current exchange trong sân bay, siêu thị hoặc khách sạn. Tuy nhiên, Quý khách nên đổi tiền tại Việt Nam sẽ được giá hơn. Và hãy nhớ rằng tiền Việt Nam không thể đổi tại Úc do đó chúng ta chỉ nên mang theo USD (đô la Mỹ) hoặc AUD (đô la Úc) thôi nhé.

5.3. Ăn uống

Đồ ăn tại Úc cũng đa dạng, phong phú. Các món Âu, Á đều có nên du khách dễ dàng lựa chọn món. Ở tại Melbourne và Sydney có nhiều nhà hàng Việt Nam. Ngoài ra khi đến Úc bạn nên thử những món không thể bỏ qua như: gà parma, Bush Tucker, Bánh pa-tê nhân thịt, Bánh xốp kem trái cây,...

5.4. Văn hoá của người Úc

Tại Úc, Quý khách không nên vào nhà người Úc khi chưa có sự cho phép. Nếu muốn đến thì Quý khách phải thông báo trước với chủ nhà. Và món quà thích hợp ra mắt chủ nhà là rượu vang hoặc chocolate. Quý khách cũng không nên tự ý chạm vào trẻ em ở ngoài đường khi không có sự cho phép của bố mẹ bé và không nên lớn tiếng ở những nơi công cộng như: nhà hàng, tàu điện…

5.5. Chuẩn bị vật dụng cần thiết

Quý khách nên chuẩn bị cho riêng mình một cây dù vì thời tiết ở Úc có thể bất ngờ chuyển mưa nắng, nhưng không đáng kể. Quý khách cũng nên chuẩn bị giày đế thấp hoặc bata, trang phục thoải mái, gọn gàng để có thể dễ dàng tham quan khắp mọi nơi. Đừng quên mang theo một vài loại thuốc thông thường như thuốc cảm, thuốc chống nôn.

Qua bài viết này PYS Travel hi vọng các bạn đã có cho mình những kinh nghiệm du lịch Úc để chuẩn bị cho hành trình sắp tới. Tham gia tour du lịch Úc chắc chắn sẽ mang đến cho các bạn những trải nghiệm tuyệt vời không thể nào quên tại đất nước Úc xinh đẹp. PYS Travel xin hẹn gặp lại quý khách trong các chuyến hành trình sắp tới.

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn