Vị trí địa lý Vạn Lý Trường Thành - Bức tường bí ẩn nhất nhân loại

08/03/2022

Được xây dựng bởi hàng triệu nhân công cũng như chứng kiến hàng trăm trận chiến, Vạn Lý Trường Thành vẫn ở đó, sừng sững cho tới ngày nay và xứng đáng là một trong những kỳ quan vĩ đại nhất của thế giới. Vậy vị trí địa lý Vạn Lý Trường Thành có gì đặc biệt?

Vạn Lý Trường Thành được xem như công trình vĩ đại nhất Trung Quốc mà bất cứ khách đi Tour du lịch Trung Quốc cũng nên đến tham quan một lần. Thật vậy, Vạn Lý Trường Thành là một trong những kỳ quan nhân tạo lâu đời nhất và hùng vĩ nhất còn tồn tại đến ngày nay, biểu tượng của nền văn minh Trung Quốc cổ đại. Hãy cùng PYS Travel tìm hiểu về vị trí địa lý Vạn Lý Trường Thành - kỳ quan có một không hai này nhé!

1. Vị trí địa lý Vạn Lý Trường Thành

Vạn Lý Trường Thành bắt đầu từ Sơn Hải Quan trên bờ Biển Bột Hải ở phía đông Trung Quốc và kết thúc tại Mãn Châu phía đông nam Khu tự trị người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương. Nằm trải dài trên 6 tỉnh từ Đông sang Tây của Trung Quốc, băng qua nhiều vùng đồng bằng, sa mạc hay những dãy núi cao chót vót, Vạn Lý Trường Thành vẫn nằm yên đó, vẫn cái nhìn uốn khúc cong cong như một con rồng với chiều dài 6.700 km.

Vạn Lý Trường Thành -
Vạn Lý Trường Thành - " Nghĩa địa dài nhất Trái Đất"

Vạn Lý Trường Thành hoành tráng là vậy nhưng để hoàn thành được nó, đã có hàng triệu người đã phải bỏ mạng nơi đây. Chỉ tính riêng trong thời Tần, để nối liền các bức tường riêng rẽ lại với nhau, nhà Vua đã phải huy động tới 300.000 quân lính và phải lao động cật lực trong vòng 10 năm.

2. Lịch sử của Vạn Lý Trường Thành

Bức tường thành nổi tiếng được xây đựng từ thế kỉ thứ 5 TCN đến thế kỉ 16 và được làm từ đất và đá. Bức tường này được xây dựng dưới yêu cầu của Tần Thuỷ Hoàng (một vị vua thời Tần ở Trung Quốc từ năm 246 TCN đến 221 TCN trong thời chiến quốc). 

xây dựng vạn lý trường thành
Xây dựng công trình kiến trúc vĩ đại Vạn Lý Trường Thành 

Vạn Lý Trường Thanh bắt đầu được xây dựng từ thời Xuân Thu Chiến Quốc (420TCN – 221TCN), các nước nhỏ đã độc lập xây dựng các tường thành ở phương bắc nhằm tránh giặc Hung nô tràn xuống. Cho đến khi Tần Thủy Hoàng thống nhất Trung Quốc thì ông cũng đã liên kết các tuyến phòng thủ rời rạc của các nước thành Vạn Lý Trường Thành. 

Việc xây dựng Trường Thành kéo dài hơn 2.000 năm. Những phần đầu tiên được xây dựng vào đầu thế kỷ VIII trước Công Nguyên. 

Việc xây dựng Trường Thành chính thức chấm dứt vào năm 1644 khi vị vua cuối cùng của triều Minh bị phế truất. Từ đó Trường Thành không được xây thêm mà chỉ có các hoạt động trùng tu.

3. Bí mật về Vạn Lý Trường Thành

Vạn Lý Trường Thành không thể nhìn thấy từ không gian bằng mắt thường như những lời đồn đại. Trước đây khi con người chưa thám hiểm không gian, nhiều người đã lầm tưởng Van Lý Trường Thành – với những đường nét to lớn trên bề mặt địa cầu – có thể nhìn thấy rõ từ Mặt Trăng. Tuy nhiên sự thật là bức tường thành này không thể nhìn thấy từ không gian bằng mắt thường hay máy ảnh, giống như so sánh nhìn một sợi tóc từ cách đó 3km vậy.

những bí mật về vạn lý trường thành
Vạn Lý Trường Thành không thể nhìn thấy từ ngoài vũ trụ

Vạn Lý Trường Thành cũng không phải là một bức tường thành dài liên tục: có tường bên, tường tròn, tường song song. Cũng có phần không có tường mà được thay thế bằng “thành lũy tự nhiên” tạo nên từ núi cao và sông ngòi. Vào thời Tần (221 – 206 trước Công Nguyên), bột gạo nếp được sử dụng như chất kết dính cho các viên gạch tạo nên tường thành.

Gạo nếp được dùng làm vữa vạn Lý Trường Thành
Gạo nếp được dùng làm vữa

Du khách sẽ bị phạt khoảng 5000 tệ (17 triệu đồng) nếu bị bắt quả tang lấy gạch từ di tích Vạn Lý Trường Thành. Du khách đi du lịch nhớ là chỉ nên chụp ảnh lưu niệm ở đây chứ đừng mang gạch, các phần khác của tường thành mang về hay viết vẽ lên tường thành nhé. Nếu không bạn sẽ vô tình vướng vào những rắc rối không đáng có đấy.

Lực lượng lao động chính tạo nên Vạn Lý Trường Thành gồm có các binh sĩ, nông dân và tù binh, tù nhân phạm tộiƯớc tính số lượng lên tới 800.000 người. Hàng ngàn người đã chết trong quá trình xây dựng bức Trường Thành này, trong đó một số được chôn cất ngay dưới móng tường thành, nhiều đến mức Vạn Lý Trường Thành còn được mệnh danh là “Nghĩa trang dài nhất thế giới”. Tuy vậy những câu chuyện kinh dị truyền miệng như gạch vữa xây nên Vạn Lý Trường Thành được trộn từ xương người là hoàn toàn không có thật. Vữa xây Trường Thành gồm nhiều loại vật liệu khác nhau qua các thời kỳ, từ bột gạo, đất sét, đá đến gạch vun, gỗ, đá vôi…

4. Đến Vạn Lý Trường Thành như thế nào?

Vạn Lý Trường Thành thuộc Thủ đô Bắc Kinh hào nhoáng và hiện đại nên có rất nhiều phương tiện có thể đến được đây. Trước tiên bạn phải tới được Bắc Kinh.

- Từ Việt Nam – Bắc Kinh: Ở hai sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (Tp.HCM) có khá nhiều hãng hàng không có chuyến bay tới Bắc Kinh như Viet Nam Airlines, VietJets, China Southern Airlines, China Airlines...  Đây là cách di chuyển tiện lợi và nhanh nhất với những ai muốn tiết kiệm thời gian và sức khỏe.   

Ngoài ra bạn có thể đi tàu tới Thủ đô xinh đẹp này. Hàng tuần sẽ có 4 chuyến tàu từ Hà Nội tới Bắc Kinh. Bạn nên tìm hiểu kĩ về thời gian để đặt lịch trước tránh ảnh hưởng tới lịch trình tham quan. Đi tàu mất khá nhiều thời gian nhưng có thể giúp bạn chiêm ngưỡng được cảnh sắc dọc đường đi. Đây cũng là một trải nghiệm lý thú cho du khách.

Thậm chí, bạn cũng có thể đi xe khách tới Bắc Kinh bằng cách đi qua Lạng Sơn, cửa khẩu Tân Thanh để vào Trung Quốc. Tuy nhiên, cách này rất mất thời gian, kém an toàn và dễ khiến bạn mệt mỏi.

- Từ Bắc Kinh tới Vạn Lý Trường Thành: Địa danh này cách trung tâm thành phố khoảng khoảng 200km. Bạn có thể đi tàu, xe bus... để tới đây.

5. Tham quan những gì ở Vạn Lý Trường Thành?

5.1 Sự hùng vĩ và kỳ diệu của Bát Đạt Dĩnh

Bát Đạt Lĩnh cách trung tâm Bắc Kinh khoảng 60 km về hướng Đông Bắc và cách pháo đài Jugong khoảng 9 km. Bát Đạt Lĩnh có một vị trí chiến lược trong lịch sử Trung Quốc. Bởi vì nơi đây từng được dùng để chống lại các bộ tộc Mông Cổ ở phía Bắc Trung Quốc. Sau khi chiếm được thành này, Hốt Tất Liệt đã thành lập nên triều Nguyên để thay thế triều đại Minh của Trung Quốc.

Thưởng ngoạn vẻ đẹp hùng vĩ của Bát Đạt Lĩnh
Thưởng ngoạn vẻ đẹp hùng vĩ của Bát Đạt Lĩnh

Đến Vạn Lý Trường Thành chinh phục Bát Đạt Lĩnh, du khách sẽ phải sửng sốt trước vẻ đẹp ngoạn mục đầy hùng vĩ nơi đây. Phía bên trên là bầu trời bao la, rộng lớn. Phía bên dưới là bạt ngàn rừng núi, biển cả và các công trình kiến trúc cố đại hoành tráng. Từ Bát Đạt Lĩnh nhìn xuống, Vạn Lý Trường Thành tựa như một dải lụa trắng vắt ngang qua rừng cây mùa đổ lá. Đặc biệt vào mùa thu, cây cối tất thảy đều đổi màu áo mới vàng đỏ rực rỡ. Khung cảnh khi ấy lãng mạn chẳng khác nào những thước phim mùa thu châu Âu cả. Đừng quên mang theo máy ảnh hoặc điện thoại để lưu lại những khoảnh khắc đẹp xuất thần tại Bát Đạt Lĩnh và Vạn Lý Trường Thành trong chuyến du lịch của bạn nhé!

Cáp treo là hình thức di chuyển phổ biến nhất. Cáp treo sẽ đưa bạn từ chân núi đến điểm cao nhất của Bát Đạt Lĩnh. Từ cáp treo, bạn cũng có thể thưởng thức khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời của tòa thành này.

Trải nghiệm cáp treo ở Vạn Lý Trường Thành
Trải nghiệm cáp treo ở Vạn Lý Trường Thành

Nếu bạn là một người sợ độ cao thì bạn có thể lựa chọn hình thức đi bộ. Những con đường dẫn đến Bát Đạt Lĩnh được rải đá granite và có lan can nên đảm bảo an toàn cho du khách. Ngoài ra, đi bộ cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền và thưởng thức bầu không khí trong lành tại đây. Tuy nhiên, bạn phải lưu ý rằng sẽ có một số đoạn đường khá dốc và trơn trượt đặc biệt khi trời mưa.

du khách tản bộ tại bát đạt lĩnh
Cảm giác tản bộ trên những con đường trải đầy đá granite cực kỳ tuyệt vời

5.2 Cửa Ải Gia Dục Quan

Gia Dục Quan hay còn biết với tên khác là Hòa Bình Quan, nằm cách thành phố Gia Dục Quan, tỉnh Cam Túc 5 km về phía Tây và là quan ải quan trọng đầu tiên ở phía Tây của Trường Thành thời nhà Minh. Đây cũng là đầu mối giao thông thiết yếu của “con đường tơ lụa” thời cổ đại. Gia Dục Quan được xây dựng dưới thời Minh Hồng Vũ và ước tính mất tầm 168 năm để hoàn thành. Mặc dù được xây dựng kiên cố và vững chắc nhưng may mắn nơi đây chưa từng xảy ra chiến loạn.


Gia Dục Quan giữa nắng sa mạc
Gia Dục Quan giữa nắng sa mạc

Truyền thuyết kể rằng khi Gia Dục Quan mới ở trên bản vẽ thiết kế, quan phụ trách đã yêu cầu người thiết kế ước lượng số viên gạch cần đến. Người này đã lên kế hoạch tỉ mỉ, cần 99.999 + 1 viên gạch để xây thành lũy. Khi pháo đài hoàn thành thì chính xác thừa đúng 1 viên. Viên gạch đó đến nay vẫn được đặt trang trọng trên cổng thành Gia Dục Quan.

5.3 Cửa Ải Sơn Hải Quan

Sơn Hải quan (cũng gọi là Du quan) cùng với Gia Dục quan và Cư Dung quan là một trong những cửa ải chính của Vạn Lý Trường Thành, di tích này thuộc quận Sơn Hải Quan, Tần Hoàng Đảo, Hà Bắc. Cái tên Sơn Hải Quan хuất phát từ ᴠiệc từ đâу bạn có thể chiêm ngưỡng núi non, biển lớn bao la hùng ᴠỹ. Núi хanh ѕừng ѕững, biển хanh ѕâu thẳm ѕoi bóng trời, ѕoi bóng đồi núi. Cửa ải nàу có 4 cửa. Đặc biệt cửa phía đông treo bức hoành phi “Thiên hạ đệ nhất quan” do Tiêu Hiển, thư pháp gia nổi tiếng thời Minh ᴠiết. Muốn khám phá Vạn Lý Trường Thành, hãу đến Sơn Hải Quan.

Đây là một địa điểm du lịch Trung Quốc nổi tiếng, cũng được gọi là "thiên hạ đệ nhất quan" của Vạn Lý Trường Thành. Nơi mà bức tường thành chạm giáp với Bột Hải có biệt danh là "Lão Long Đầu" (Đầu ông rồng già). Cái tên này bắt nguồn từ hình tượng Vạn Lý Trường Thành uốn lượn như một con rồng mà phần tiếp giáp với bờ biển Bột Hải lại như cái đầu rồng đang cúi xuống uống nước.

Sơn Hải Quan là một trong những cửa ải chính của Vạn Lý Trường Thành
Sơn Hải Quan là một trong những cửa ải chính của Vạn Lý Trường Thành

Xung quanh Vạn Lý Trường thành có nhiều truyền thuyết bi tráng, trong đó được nhắc đến nhiều nhất là điển tích nàng Mạnh Khương nhỏ máu tìm xác chồng. Nhiều câu chuyện và truyền thuyết thú vị về công trình này đã hình thành trong quá trình xây dựng và được truyền lại qua nhiều triều đại. Chính những truyền thuyết này đã thu hút nhiều du khách tới thăm quan tường thành dài nhất thế giới. 

Tượng Mạnh Khương nữ ở Sơn Hải Quan 
Tượng Mạnh Khương nữ ở Sơn Hải Quan - Vạn Lý Trường Thành

Mạnh Khương Nữ đã đi khắp theo chiều dài của Trường Ƭhành, hỏi thăm nhiều người và cuối cùng nhận được hung tin chồng Ƅị chết vùi thây dưới Trường Thành. Nàng đau buồn khóc lóc thảm thiết 3 ngàу 3 đêm, nước hòa lẫn máu. Tiếng khóc củɑ nàng vang xa 800 dặm Trường Thành, làm sụρ đổ một khúc thành, để lộ xác chết củɑ chồng mình. Nàng an táng cho chồng xong liền nhảу xuống biển tự vẫn. Ngày nay, tại quận Ѕơn Hải Quan, tỉnh Hà Bắc có miếu thờ Mạnh Khương Nữ. Câu chuyện này đã được kể lại trong sách vở, các Ƅài hát dân gian và các vở kịch truуền thống. Hầu như người Trung Quốc nào cũng Ƅiết câu chuyện này.

5.4 Nhạn Môn Quan

Đây là một cửa ải phòng thủ quan trọng của Vạn Lý Trường Thành. Trước đây, cửa ải này vốn có tên là Tây Kinh, sau được đổi là Nhạn Môn Quan. Với địa thế hiểm trở, nằm lọt thỏm giữa hai bờ vách núi dựng đứng, lại là nơi có rất nhiều chim nhạn, nên cửa ải này được gọi là Nhạn Môn Quan với hàm ý chỉ có những con chim nhạn mới vượt qua nổi cửa ải hùng vỹ.

Nhạn Môn Quan
Nhạn Môn Quan – cửa ải hùng vỹ nơi chỉ có những con chim nhạn mới vượt qua nổi

Đến đây du khách còn được tham quan đoạn trường thành đẹp nhất do được bao phủ bởi rừng cây rậm rạp, hoa thơm khoe sắc vào mùa xuân, xanh mát vào mùa hè, ngập tràn sắc đỏ và mùa mùa thu và sắc vàng thay lá vào mùa Đông.

nhạn môn quan chứng kiến nhiều cuộc chiến khốc liệt
Đây là địa danh từng chứng kiến nhiều cuộc chiến khốc liệt

Tới thăm Nhạn Môn Quan tốt nhất vào thời điểm tháng 5 đến tháng 10 hàng năm, đặc biệt khi trời đất chuyển mùa giao thoa giữa hè sang thu. Đó cũng là lúc cây chuyển sang màu úa vàng, giữa không gian man mác mênh mang, khiến người ta có cảm giác như tích xưa chuyện cũ như đang chạy thành nhịp chậm trước mắt.

5.5. Tư Mã Đài

Tư Mã Đài là là phần có cảnh quan ngoạn mục nhất của Vạn Lý Trường Thành. Bức tường chạy dọc theo những vách đá dựng đứng và đổ sâu hàng trăm mét xuống sườn núi. Có một cáp treo đưa du khách đến một trong những điểm cao nhất của tường thành.

Tư Mã Đài được mệnh danh là đoạn trường thành nguy hiểm nhất
Tư Mã Đài được mệnh danh là đoạn trường thành nguy hiểm nhất (Ảnh: Sưu tầm)

5.6. Cư Dung Quan

Cư Dung Quan là pháo đài biên giới ở phía Bắc Bắc Kinh của Vạn Lý Trường Thành, thuộc quận Trường Bình. Tương tự như Bát Đạt Lĩnh, quang cảnh ở Cư Dung Quan rất đẹp và lúc nào cũng náo nhiệt.

Cư Dung Quan Vạn lý trường thành
(Ảnh: Sưu tầm)

5.7. Kim Sơn Lĩnh

Kim Sơn Lĩnh là một đoạn tường thành rất bề thế và cổ kính, sự hoang tàn, đổ nát nguyên thủy của nó không những tạo nên nét độc đáo mà vô cùng hấp dẫn du khách. Từ đây, các bạn có thể đi bộ tới Tư Mã Đài với quãng đường dài khoảng 10km, tuy nhiên đường khá khó đi nên tùy sức khỏe và thời tiết, các bạn nên cân nhắc kỹ trước khi khởi hành.

Kim Sơn Lĩnh đẹp cổ kính
Kim Sơn Lĩnh đẹp cổ kính (Ảnh: Sưu tầm)

Trên đâу là đôi nét ᴠề vị trí địa lý của Vạn Lý Trường Thành cũng như khám phá sự hùng vĩ qua các cửa ải. Bức tưởng nổi tiếng nàу đã trở thành biểu tượng của Trung Quốc từ lâu. Đi ѕang Trung Quốc du lịch, bạn nhất định phải ghé thăm Trường Thành! 

Một số Tour du lịch Trung Quốc mà du khách có thể tham khảo

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 7 ngày 6 đêm từ Hà Nội

Tour Bắc Kinh - Tô Châu - Hàng Châu - Thượng Hải 7 ngày 6 đêm từ Hà Nội

Tour Thượng Hải - Châu trang cổ trấn - Tô Châu - Hàng Châu 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 7 ngày 6 đêm từ TP.HCM

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Phim trường Hoành Điếm 5 ngày 4 đêm từ TP.HCM

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Trùng Khánh - Bắc Kinh 5 ngày 4 đêm từ TP.HCM

 

Tour nổi bật tại Vạn Lý Trường Thành

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM