3 di sản thế giới được UNESCO công nhận tại Agra, Ấn Độ

22/08/2023

Có tới ba Di sản thế giới được UNESCO công nhận tại Agra. Vậy những địa danh này là gì? Tại sao chúng lại nằm trong danh sách di sản thế giới? Đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé!

Agra nằm ở phía bắc Ấn Độ, thuộc bang Uttar Pradesh (còn được gọi là UP) là nơi sinh sống của 200 triệu người, là bang đông dân nhất Ấn Độ và có một số di sản thế giới nổi tiếng nhất ở Ấn Độ. Vậy những địa điểm UNESCO nổi tiếng này tại bang Uttar Pradesh là gì? Điều thú vị là tất cả chúng đều nằm xung quanh thành phố Agra: đền Taj Mahal đáng kinh ngạc, Pháo đài Agra và khu phức hợp thành phố Fatehpur Sikri.

1. Di sản thế giới tại Agra - Đền Taj Mahal

Taj Mahal là một lăng mộ bằng đá cẩm thạch màu trắng ngà ở bờ nam sông Yamuna ở thành phố Agra, Ấn Độ. Nó được hoàng đế Mughal, Shah Jahan (trị vì từ 1628 đến 1658) ủy nhiệm vào năm 1632, để cất giữ lăng mộ của người vợ yêu thích của ông, Mumtaz Mahal. Lăng mộ là trung tâm của một khu phức hợp rộng 17 ha, bao gồm một nhà thờ Hồi giáo và một nhà khách, và được đặt trong khu vườn trang trọng được bao bọc ba mặt bởi một bức tường hình tháp.

 

Việc xây dựng lăng về cơ bản được hoàn thành vào năm 1643 nhưng công việc vẫn tiếp tục trong 10 năm tiếp đó. Khu phức hợp Taj Mahal được cho là đã được hoàn thành toàn bộ vào năm 1653 với chi phí ước tính vào thời điểm đó là khoảng 32 triệu rupee, con số này vào năm 2015 ước chừng khoảng 52,8 tỷ rupee (827 triệu USD). Dự án xây dựng đã sử dụng khoảng 20.000 nghệ nhân dưới sự hướng dẫn của một hội đồng kiến ​​trúc sư đứng đầu là hoàng đế, Ustad Ahmad Lahauri.


Nhà thờ Hồi giáo đối diện với Taj Mahal (Ảnh: worldheritagejourney)

Taj Mahal đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1983 bởi “viên ngọc của nghệ thuật Hồi giáo ở Ấn Độ và là một trong những kiệt tác di sản của thế giới được ngưỡng mộ trên toàn thế giới”. Nó được nhiều người coi là ví dụ điển hình nhất về kiến ​​trúc Mughal và là biểu tượng lịch sử phong phú của Ấn Độ. Taj Mahal thu hút 7–8 triệu du khách mỗi năm. Năm 2007, nó được tuyên bố là người chiến thắng trong sáng kiến ​​7 Kỳ quan Thế giới Mới (2000–2007).

 

Các chi tiết, thư pháp và chạm khắc phức tạp trên mặt tiền Taj Mahal  (Ảnh: worldheritagejourney)

2. Di sản thế giới tại Agra - Pháo đài Agra

Nằm ở phía tây nam của Taj Mahal, Pháo đài Agra là một di tích lịch sử nổi tiếng ở Agra, chủ yếu được xây dựng vào thế kỷ 16 dưới triều đại của Akbar - một trong những Hoàng đế Mughal vĩ đại nhất.


Các bức tường bên ngoài Pháo đài Agra  (Ảnh: worldheritagejourney)

Không chỉ là một phần của hệ thống phòng thủ quân sự, Pháo đài Agra còn được giữ là nơi ở chính của các Hoàng đế Mughal cho đến năm 1638 khi thủ đô của Đế chế Mughal được chuyển từ Agra đến Delhi. Do đó nó cũng có thể được coi là một quần thể cung điện nguy nga chứa đựng rất nhiều tòa nhà đẹp và kiến ​​trúc tinh tế bên trong. Được bao quanh bởi một bức tường đá sa thạch đỏ khổng lồ kép tạo nên sự ấn tượng từ bên ngoài, pháo đài có 4 cổng ở mỗi bên, hiện chỉ được phép sử dụng cổng Amar Singh Gate cho mục đích tham quan, du lịch.

Pháo đài Agra phản ánh thời kỳ tuyệt vời của cả nghệ thuật Ấn Độ giáo và Hồi giáo. Pháo đài từng được sử dụng là một pháo đài rất lộng lẫy, nhưng cuối cùng nó được phục vụ với lý do duy nhất như nhà tù của Shah Jahan, được coi là một loại giam giữ rất xa hoa, cho đến khi ông qua đời. Do ý nghĩa lịch sử và văn hóa của nó, Pháo đài Agra đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1984 và đã trở thành một trong những điểm tham quan chính ở Agra.


Cung điện Jahangir bên trong pháo đài Agra  (Ảnh: worldheritagejourney)

3. Di sản thế giới tại Agra - Thành phố Fatehpur Sikri

Di sản thế giới thứ ba và cuối cùng tại Agra là thành phố Fatehpur Sikri. Đó là một khu phức hợp cung điện lớn khác có từ thời Mughals. Fatehpur Sikri nằm cách Agra khoảng 30 km, và được thành lập làm kinh đô bởi hoàng đế Akbar Đại đế của Mughal vào năm 1571. Việc xây dựng kéo dài trong vài năm, mặc dù vào năm 1585, Akbar rời đi để chiến đấu và không để tâm tới công trình này. Trong vòng 25 năm, thành phố hoàn toàn bị bỏ hoang.

Dự kiến ​​ban đầu là biến nơi đây thành một thành phố thủ đô to lớn và vĩ đại, nhưng ngày nay Fatehpur Sikri còn lại không nhiều, nhưng những gì còn sót lại rất ấn tượng. Được xây dựng phần lớn từ đá sa thạch đỏ, các pháo đài, cung điện, nhà thờ Hồi giáo, khu vườn và khán phòng đều rất đặc biệt và độc đáo.


Cung điện Anup Talao tại Fatehpur Sikri (Ảnh: worldheritagejourney)

Các địa điểm nổi bật bao gồm Diwan-I-Am (Phòng khán giả công cộng), Diwan-I-Khaas (Sảnh khán giả riêng), Kho bạc và Daulat khana-I-khas (Phòng riêng của Hoàng đế). 


Diwan-i-Khas tại Fatehpur Sikri (Ảnh: worldheritagejourney)

Một trong những khu vực ấn tượng nhất của khu phức hợp là Jama Masjid khổng lồ, hay nhà thờ Hồi giáo giáo đoàn. Nó vẫn là một trong những nhà thờ Hồi giáo lớn nhất ở Ấn Độ! Gần đó là Buland Darwaza (Cổng Chiến thắng), cửa ngõ cao nhất trên thế giới với độ cao 40m.

Ngoài ra trong quần thể nhà thờ Hồi giáo này còn có Lăng mộ tuyệt đẹp của Salim Chishti. Đó là một tòa nhà bằng đá cẩm thạch trắng nổi bật, thường được coi là ví dụ điển hình nhất về kiến ​​trúc Mughal. Salim Chishti là một vị thánh Sufi, người đã tiên đoán sự ra đời của con trai và người thừa kế của Hoàng đế Akbar, Jahangir. Các tác phẩm bằng đá trên tòa nhà này là hoàn toàn tinh tế, và thực sự phải nhìn thấy mới có thể tin được.


Lăng mộ của Salim Chishti tại Fatehpur Sikri (Ảnh: WorldHeritageJourney)

Nhìn chung, ba Di sản Thế giới được UNESCO công nhận tại Agra là hoàn toàn kỳ diệu. Mặc dù Taj Mahal xứng đáng nhận được tất cả sự chú ý, cả Pháo đài Agra và Fatehpur Sikri đều là những nơi nhất định phải ghé thăm trong bất kỳ cuộc hành trình nào qua Agra. Agra cũng là thành phố thuộc tam giác vàng du lịch tại Ấn Độ và được PYS Travel khai thác mở tour du lịch, vậy nên hãy cùng PYS Travel khám phá ba địa danh di sản thế giới lâu đời này nhé! 

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn