10 lễ hội ở ladakh Ấn Độ nổi bật và ấn tượng nhất

14/11/2022

Một số hội chợ & lễ hội được tổ chức ở Ladakh thu hút khách du lịch từ cả Ấn Độ và nước ngoài. Họ cực kỳ nổi tiếng vì các lễ kỷ niệm lớn, ý nghĩa văn hóa và cũng thu hút cả người dân từ các khu vực lân cận. Dưới đây là top 10 lễ hội ở Ladakh Ấn Độ nổi tiếng nhất.

Các hội chợ & lễ hội của Ladakh, được đánh dấu bằng các vũ điệu đeo mặt nạ đồng bộ đẹp mắt, nghi lễ Phật giáo, các nghi lễ thuộc nhiều loại & lễ kỷ niệm sôi nổi, là một phần không thể thiếu và quan trọng của du lịch Ladakh. Họ cung cấp một cái nhìn sâu sắc vô cùng hữu ích về di sản và văn hóa của người dân Ladakh. 

1. Lễ hội Hemis 

Tu viện Hemis Gompa - tu viện Phật giáo lớn nhất ở Ladakh - tổ chức lễ hội Hemis hàng năm vào ngày 10 của tháng âm lịch Tây Tạng. Được tổ chức để tưởng nhớ ngày sinh của Guru Padmasambhava, người sáng lập ra Phật giáo Mật tông ở Tây Tạng.

Trong lễ hội, người dân địa phương và các nhà sư mặc trang phục truyền thống, trong đó nam giới đội mũ bảo hộ và phụ nữ đội mũ tai bèo rực rỡ và nhiều đồ trang sức phong phú. 

Các Lạt ma biểu diễn vũ điệu đeo mặt nạ thiêng liêng được gọi là Chaam trong khi được đi kèm với trống âm nhạc, long não và chũm chọe. Các điệu múa mặt nạ thần bí được biểu diễn ở đây để tạo thành một phần quan trọng của truyền thống Mật tông. Sự đồng bộ của các điệu múa với các nhạc cụ truyền thống làm nền cho lễ hội trở nên sôi động và mang tính giải trí cao, thu hút du khách và tín đồ Phật giáo từ khắp nơi trên thế giới, ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt và giá lạnh.

Thời gian: Lễ hội kéo dài 3 ngày được tổ chức vào cuối tháng 6 đầu tháng 7.

Địa điểm: Tu viện Hemis Gompa 

2. Lễ hội Losar

Losar là một trong những lễ hội lớn nhất ở Ladakh có nguồn gốc từ thế kỷ thứ 7 và đánh dấu sự xuất hiện của Tết trong Phật giáo Tây Tạng.

Nó được tổ chức kéo dài trong 15 ngày, trong đó có dâng cúng tổ tiên, thần linh và tất cả động vật đều được cho ăn uống cầu kỳ. Changkol, hay Bia Tây Tạng, được người dân tiêu thụ nhiều trong thời gian này. Một cuộc chiến được dàn dựng giữa các lực lượng thiện và ác cùng với các Vũ điệu Deer Ibex là những điểm nổi bật của lễ hội.

Thời gian: kéo dài 15 ngày từ tháng hai đến tháng ba

Địa điểm: Trên khắp Ladakh. 

3. Lễ hội Sindhu Darshan 

Sindhu Darshan là một lễ hội kéo dài ba ngày được tổ chức vào đêm trăng tròn trong tháng 6 để tưởng nhớ nền văn minh lưu vực sông Ấn, là biểu tượng của sự hòa hợp và thống nhất cộng đồng ở Ấn Độ. 

Các nghệ sĩ địa phương từ khắp nơi trên đất nước biểu diễn các tiết mục múa độc đáo và những người thuộc các tôn giáo, lâu đài và tôn giáo khác nhau trở thành một phần của lễ hội này.

Phần nổi bật của lễ hội này là mọi người mang nước từ bang của họ trong một cái chậu và ngâm nó vào sông Ấn. Vào ngày đầu tiên của lễ hội, một buổi chiêu đãi tất cả những người tham gia diễn ra, được tổ chức trên bờ sông Ấn tại Shey.

Những lời cầu nguyện cũng được dâng lên bờ sông bởi 50 Lạt ma cấp cao cư trú tại đây. Lửa trại cũng diễn ra vào ban đêm. 

Thời gian: kéo dài 3 ngày được tổ chức từ ngày 1/6 - 3/6.

Địa điểm: trên bờ sông Ấn.

4. Lễ hội Saka Dawa 

Là lễ hội quan trọng và nổi tiếng của Ladakh, được ghi nhận là một trong những ngày lễ Phật giáo linh thiêng nhất. Lễ hội được tổ chức vào tháng thứ tư trong lịch Tây Tạng, tức là vào tháng Sáu, được cho là tháng Đức Phật đản sinh và nhận được sự thức tỉnh tâm linh hay còn gọi là Niết bàn. 

Vào chính ngày này, hàng năm, các Lạt ma của các tu viện gần đó thay đổi cột cờ Tarboche, nằm ở phía Nam của ngọn núi, Kailash Kora. Người ta tin rằng nếu sau khi thay đổi cột cờ mà nó không đứng thẳng thì đó không phải là điềm lành của người Tây Tạng.

Người dân hạn chế làm những việc nhất định trong lễ hội này như giết động vật, thay vào đó, họ thả rông chúng trong ngày. 

Trong lễ hội Ladakh này, họ tuân theo các thực hành Phật pháp như trì tụng thần chú, thực hiện các nghi lễ, cúng dường mandala, thọ giới và cứu độ động vật để tưởng nhớ sự giác ngộ danh giá của Thích Ca Mâu Ni.

Thời gian: tổ chức vào tháng thứ tư trong lịch Tây Tạng, được tổ chức trong tháng sáu, vào một đêm trăng tròn.

Địa điểm: khắp Ladakh.

5. Lễ hội Matho Nagrang

Tu viện Matho Nagrang là nơi duy nhất ở Ladakh thuộc hệ phái Sakya hay Trường phái Phật giáo Tây Tạng. Trong lễ hội này, các buổi biểu diễn múa mặt nạ do các nhà sư của tu viện mặc áo choàng lụa nhiều màu và đeo mặt nạ dưới dạng các vị thần và nữ thần khác nhau.

Điểm nổi bật chính của lễ hội này ở Ladakh là sự hiện diện của hai vị thiền sư tham dự lễ hội sau khi hoàn thành một tháng trong cô độc và thiền định sâu. Hai vị xuất hiện trong sân cùng với các vũ công đeo mặt nạ và có sức mạnh để dự đoán các sự kiện trong tương lai sẽ xảy ra với địa điểm hoặc con người.

Người dân địa phương thậm chí từ những nơi xa xôi đến đây để họ có thể nhận được một lời khuyên về các nghi lễ cần được thực hiện để tránh tai họa.

Thời gian: kéo dài 2 ngày vào ngày 15 của tháng đầu tiên theo lịch Tây Tạng.

Địa điểm: Tu viện Matho Nagrang nằm trên bờ sông Indus cách Leh khoảng 20 km về phía nam.

6. Lễ hội Ladakh 

Lễ hội Ladakh là sự pha trộn của nhiều nền văn hóa khác nhau của Trung Á, Tây Tạng và miền Bắc Ấn Độ, tất cả đều được tìm thấy ở lễ hội này. Đây là một lễ kỷ niệm quy mô lớn, nơi người dân địa phương thể hiện sự nhiệt thành của họ.

Lễ hội ở Ladakh này mang đến cho bạn bầu không khí lễ hội của thể thao và không gian văn hóa tràn ngập niềm vui và ấm áp, nơi hàng trăm du khách từ khắp nơi trên thế giới đến đây để chứng kiến ​​đoàn diễu hành hoành tráng. Đoàn diễu hành bao gồm các nhà lãnh đạo địa phương, học sinh trường học và các vũ công biểu diễn các điệu nhảy trên các giai điệu truyền thống do dàn nhạc chơi. 

Phần hay nhất của lễ hội Ladakh này là các cuộc thi Bắn cung và Polo được tổ chức. 

Thời gian: kéo dài 15 ngày từ ngày 1/9 - 15/9.

Địa điểm: ở thị trấn Leh và các làng khác quanh đó.

7. Lễ hội Stok Guru

Bắt đầu từ ngày 9 và ngày 10 của tháng đầu tiên theo lịch Tây Tạng, lễ hội Stok Guru được tổ chức hàng năm tại Làng Stok, nơi ở hiện tại của Hoàng gia Ladakh. Các nhà sư Phật giáo thể hiện niềm tin và lòng nhiệt thành vô tận trong lễ hội này ở Ladakh, khi họ biểu diễn các điệu múa đeo mặt nạ linh thiêng chủ yếu là các linh mục từ tu viện Spituk.

Lễ hội cũng chứng kiến ​​sự hiện diện của các vị thần là giáo dân được các thầy tu đào tạo để nhận được linh hồn của các vị thần và những lời tiên đoán của các vị thần này được người dân địa phương vùng này tin tưởng rất nhiều.

Thời gian: ngày 9 và 10 của tháng 1 Âm lịch Tây Tạng hàng năm.

Địa điểm: tại một tu viện nhỏ tên là Gurphug, cách Leh, một tu viện con của Tu viện Spituk, khoảng 20 km về phía nam.

8. Lễ hội Yuru Kabgyat 

Trong lễ hội này, các nhà sư thực hiện các điệu múa mặt nạ, cầu nguyện và nghi lễ để xua đuổi mọi thảm họa và mang lại hòa bình cho thế giới.

Theo kinh điển, điệu múa mặt nạ có từ thế kỷ thứ 8 và được biểu diễn để bảo vệ người dân khỏi thiên tai và dịch bệnh. Các Lạt ma nhảy theo đội hình vòng tròn theo nhịp trống, với các ống dài và chũm chọe. Lễ hội có tầm quan trọng văn hóa không chỉ ở Ấn Độ mà còn đối với những người ở Trung Quốc, Nhật Bản và Bhutan tham gia. 

Thời gian: kéo dài 2 ngày vào tháng 7 hoặc tháng 8 hàng năm. 

Địa điểm: Tu viện Lamayuru cách thành phố Leh khoảng 125 km.

9. Lễ hội mùa vụ Ladakh

Lễ hội mùa vụ Ladakh là một sự kiện lớn do Sở Du lịch Jammu và Kashmir tổ chức tại Leh. Đây là một lễ kỷ niệm đầy màu sắc về sự đa dạng và phong phú về văn hóa của người Ladakh.

Lễ hội kéo dài hàng tuần liền và được tổ chức trên khắp khu vực, nơi các đoàn văn hóa và làng khác nhau tham gia vào phiên chợ lộng lẫy này với trang phục nghi lễ, điệu múa khéo léo và các bài hát truyền thống. Bạn cũng có thể thưởng thức các cuộc thi bắn cung giải trí được tổ chức cho người dân địa phương tham gia.

Thời gian: Kéo dài 15 ngày và thường bắt đầu từ ngày 1/9 đến ngày 15/9

Địa điểm: chủ yếu ở Leh, nơi có ​​một lượng lớn khách du lịch và đông người dân địa phương khác tới tham dự.

10. Lễ hội Phyang Tsedup

Trong thời gian diễn ra lễ hội Phyang Tsedup, bạn sẽ thấy các nhà sư mặc áo choàng thổ cẩm sặc sỡ và đeo mặt nạ để biểu diễn các điệu múa truyền thống với trang phục phong phú để tôn kính và thờ cúng vị thần của họ.

Lễ hội ở Ladakh này đặc biệt được đánh dấu bởi sự nhiệt tình, năng lượng và khuôn mặt tươi cười của các nhà sư trong suốt lễ hội để làm tăng không khí và hào quang của nơi này. 

Thời gian: ngày 2 và 3 của tháng 6 theo Lịch Tây Tạng, thường rơi vào tháng 7-8.

Địa điểm: Tu viện Phyang ở Ladakh, cách Leh 19,1 km.

Ảnh hưởng của Phật giáo Tây Tạng đối với Ladakh đặc biệt mạnh mẽ, và một cách tự nhiên, điều này được phản ánh trong các lễ hội được tổ chức tại đây. Khách du lịch trong nước cũng như quốc tế luôn háo hức tham dự những lễ hội này trong những ngày nghỉ của họ ở Ladakh. Khi đến vùng đất này đừng nên bỏ lỡ dịp tham dự vào các lễ hội ở Ladakh.

Tour Ladakh 9 ngày 8 đêm

Tour du lịch Ladakh 9 ngày 8 đêm

(Ảnh sử dụng trong bài tham khảo tại: newsonair.gov.in)

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM