7 món ăn hàng ngày của người Ấn khiến du khách mê mẩn

21/08/2023

Ẩm thực Ấn Độ nổi tiếng với sự phong phú, độc đáo đến từ nhiều hương vị khác nhau. Hãy cùng PYS Travel tìm hiểu xem những món ăn hàng ngày đặc trưng của người Ấn nhé

1. Cà ri Ấn Độ

Món ăn đầu tiên phải kể đến trong danh sách này chắc chắn là cà ri. Cà ri là món ăn xuất hiện trên bàn ăn của tất cả gia đình Ấn Độ, từ nông thôn đến thành thị, từ nghèo cho tới giàu có. Là cái nôi của cà ri, số lượng gia vị dùng trong món cà ri Ấn Độ đạt đến mức khổng lồ và mỗi ngày lại không ngừng biến hóa, đỉnh cao là có những công thức cà ri từ miền Bắc Ấn Độ yêu cầu gần hai mươi loại gia vị tươi và khô các loại. Ngoài những thành phần cơ bản để tạo độ cay và mùi thơm đặc trưng cho các loại cà ri Châu Á như quế, hoa hồi, ớt bột, nghệ,… cà ri Ấn còn xuất hiện các loại gia vị đặc biệt khác không nơi nào có mà điển hình là bột Garam masala.


(Cà ri là biểu tượng ẩm thực Ấn Độ. ảnh: sưu tầm)

Kết hợp nhiều phụ gia vốn rất đậm đà với nhau, cà ri Ấn ngay lập tức tạo ấn tượng cho người ăn về một món ăn nồng nàn ngay khi chạm vào đầu lưỡi cùng hậu vị mãi không phai.

Nổi tiếng nhất trong các loại cà ri chắc chắn là cà ri gà Ấn Độ, vậy nên nếu có cơ hội đừng quên thử món ăn này nhé

2. Thali

Thali là món ăn truyền thống luôn có mặt trên bàn ăn và trong thực đơn của các cửa hàng ở Ấn Độ. Thali theo tiếng Hindu là “Dĩa” để chỉ một bữa ăn kiểu Ấn Độ gồm nhiều món ăn được phục vụ trên đĩa (hoặc theo truyền thống là trên một lá chuối). Ý tưởng đằng sau món Thali Ấn Độ là cung cấp tất cả 6 hương vị mặn, ngọt, cay, đắng, chua và béo. Theo phong tục ăn uống của Ấn Độ, một bữa ăn dinh dưỡng nên là có sự cân bằng hoàn hảo của tất cả 6 hương vị này. Các nhà hàng thường cung cấp các món ăn Thali chay và Thali thịt. Thali chay thường thấy ở các quán ăn miền Nam Ấn Độ và là một lựa chọn ăn trưa phổ biến.


(1 suất thali tiêu chuẩn sẽ cung cấp đủ 6 hương vị. ảnh: sưu tầm)

Các món trong một suất thali thường bao gồm: cơm Basmati, đậu lăng, rau, bánh mì roti, papad, sữa chua, một ít đồ ngâm chua và một số món ăn ngọt.

3. Samosas

Samosa là một loại bánh khai vị thơm ngon nổi tiếng của Ấn Độ và một số nước khác. Vỏ bánh samosa Ấn Độ được làm bằng bột mì đa dụng, gọi là vỏ Maida. Phần nhân gồm các nguyên liệu như khoai tây luộc, đậu Hà Lan, ớt xanh, các gia vị hoặc nhân trái cây. Sau đó, bánh sẽ được chiên ngập dầu đến khi vỏ bánh nâu vàng đẹp mắt.

Samosa tại Ấn được dùng nóng và ăn kèm với tương ớt xanh, tương cà, các loại rau thơm như bạc hà, rau mùi.

4. Cơm Biryani

Biryani là một món cơm trộn có nguồn gốc từ những người Hồi giáo ở tiểu lục địa Ấn Độ. Món ăn này nấu từ gạo (gạo hạt dài và rời) kết hợp với những gia vị đặc trưng của Ấn Độ trộn với thịt thường là thịt gà, thịt dê, thịt cừu, hải sản như tôm, cá, và đôi khi ở một số vùng thì thàn phần gồm trứng hoặc rau củ như khoai tây được thêm vào. Biryani là món ăn phổ biến trên khắp tiểu lục địa Ấn Độ, món này đã trở nên phổ biến ở Nam Ấn Độ, đặc biệt là ở Tamil Nadu, Andhra Pradesh và Telangana. Nếu có cơ hội đến Ấn Độ, đừng bỏ qua món ăn này nhé

5. Gà Tikka

Gà tikka là món ăn truyền thống và rất phổ biến của người Ấn Độ. Món ăn này khá nhẹ nhàng và nồng ấm. Trong những bữa cơm của mình, người Ấn luôn không thể thiếu món gà tikka này.

Món này thường có bánh mì naan dùng kèm theo để hương vị thêm đậm và rõ.

Qui trình làm gà tikka cũng khá phức tạp với 2 phần chuẩn bị là ướp gà và phần nước dùng. Gà được ướp với bột tikka masala và đó là lí do món ăn có tên này, ngoài ra hầu hết người Ấn đều thích ăn cay nên đều ướp thêm bột ớt, bột gừng và đặc biệt có thêm yogurt không đường vào nữa vậy nên càng tăng hương vị món ăn hơn. Phần nước sốt cũng được chế biến từ kem, gia vị cay và bột màu cam được làm từ cà chua. Gà và nước sốt hòa quyện với nhau làm nên vị ngon tuyệt diệu của món gà tikka.

6. Gulab Jamun (Bánh sữa chiên)

Gulab jamun là một món bánh tráng miệng của người dân Ấn Độ, thường dùng trong các dịp lễ hội như mừng sinh nhật, lễ cưới hay lễ của người Hồi giáo. Đây là một loại bánh ngọt thoạt nhìn như những viên chè trôi nước của Việt Nam nhưng thực ra chúng hoàn toàn khác biêt và hương vị không hề giống.


(Món ăn vặt ngọt ngào của người Ấn. Ảnh: sưu tầm)

Người dân Ấn làm gulab jamun từ một loại bột nhão có thành phần chính là sữa và loại sữa này là một loại sữa truyền thống của người Ấn Độ, vì vậy bánh còn được gọi là bánh sữa chiên. Chỉ cần trộn bột rồi nặn thành từng viên sau đó đem đi chiên. Những viên bánh sữa giòn rụm sau khi chiên sẽ được ngâm trong phần nước đường có một chút hương vị hoa hồng và một số gia vị khác. Khi thưởng thức bánh vẫn còn độ giòn và có vị ngọt vừa phải kèm theo hương hoa hồng tỏa ra sẽ khiến bạn ngon miệng và tròn vị hơn.

7. Naan (Bánh bột mì)

Có thể coi Naan là một món ăn truyền thống và không thể thiếu trong các bữa ăn của người Ấn Độ. Naan thường dùng để ăn kèm với những món ăn mặn của Ấn như món Thali, cà ri hay phết bơ lên ăn hoặc cũng có thể nhồi nhân vào bên trong bánh.

Naan rất dễ làm với những nguyên liệu đơn giản và không hề cầu kì đó là bột mì và men khô. Người Ấn sẽ hòa trộn 2 nguyên liệu này lại với nhau tạo thành dẻo mềm, sau đó người ta nắn thành những chiếc bánh mỏng, dẹt rồi đặt xung quanh nồi và nướng chín.

Một lí do để người Ấn dùng naan chung với những món ăn khác đó là vì bánh có vị lạt, trong quá trình nặn bột không có thêm bất kì gia vị nào khác được thêm vào. Do đó, naan được dùng như là món ăn kèm để bánh có hương vị đậm đà hơn.

Trên đây là 7 món ăn hàng ngày của người Ấn khiến cho du khách mê mẩn, đừng quên lưu lại bài viết này để tham khảo một số món ăn nhất định phải thử khi đến Ấn Độ nhé.

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Hành hương Ấn Độ của PYS Travel

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM