Làng chài Sầm Sơn - Thanh Hóa có gì thú vị?

30/06/2023

Khi có dịp đến với vùng đất Thanh Hóa xinh đẹp, ngoài tắm biển và hưởng thụ làn nước mát tuyệt vời nơi đây, các du khách còn có thể thăm thú làng chài Sầm Sơn và cảm nhận vẻ đẹp lao động của người dân làng chài nơi đây.

 Trong bài viết này, hãy cùng PYS Travel tìm hiểu về làng chài Sầm Sơn nhé!

1. Đôi nét về làng chài Sầm Sơn

Những khách du lịch từ xa đến thường tiện miệng gọi nơi đây với cái lên làng chài Sầm Sơn, tuy vậy, trên thực tế, làng chài này có tên thật là Vinh Sơn. Vinh Sơn trước thuộc xã Quảng Vinh, huyện Quảng Xương, nay là khu phố Vinh Sơn, phường Trường Sơn, thành phố Sầm Sơn. 

Làng chài Vinh Sơn nằm trên con đường trải dải lên núi Trường Lệ - ngọn núi mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ cùng nhiều địa điểm tâm linh linh thiêng. Nằm gọn và khuất mình sau dãy núi lớn, hơn sáu mươi năm trước, làng chài Vinh Sơn đã vinh dự tiếp đón Bác Hồ kéo lưới cùng nhân dân trong 3 ngày lưu lại làm việc tại Sầm Sơn của Người. 


Cuộc sống thường nhật của Làng chài Vinh Sơn cứ lặng lẽ diễn ra giữa dòng chảy ồn ã của cuộc sống (ảnh: sưu tầm)

Các du khách đến thăm Sầm Sơn với mục đích tắm biển, nghỉ dưỡng hầu hết đều rất ngạc nhiên và tò mò khi được nhìn tận tay, ngắm tận mắt sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại ở nơi đây. Một mặt, thành phố Sầm Sơn đã và đang rất phát triển theo xu thế hiện đại khi nhiều trung tâm giải trí, resort hạng sang và khách sạn mọc lên như nấm; một mặt, trên chính bờ biển đang nô nức đón khách du lịch, một làng chài nho nhỏ vẫn cứ lặng lẽ ở đấy từ mấy trăm năm nay, bờ biển sóng dịu này vẫn là nơi tiễn thuyền đêm trước, đón thuyền về với đầy ắp tôm cá sáng hôm sau. 

Ngay cả khi Sầm Sơn nhộp nhịp du khách nhất giữa mùa du lịch, tại một góc nhỏ của bờ biển Sầm Sơn, người già, phụ nữ và trẻ nhỏ của làng chài nhỏ Vinh Sơn vẫn đi đào ngao, cạy hài mỗi sáng hay chờ gỡ lưới và phân loại cá khi thuyền về, họ vẫn đang kiếm kế mưu sinh, làm lụng vất vả và chăm chỉ. 

Hiện tại, làng chài Vinh Sơn đang có khoảng 200 hộ dân sinh sống. Nhìn chung, những ngư dân ở đây sống trong các ngôi nhà nhỏ xinh nằm nép mình dưới chân núi, giữa những rặng cây và trước mặt là bãi biển trải dài. 

2. Nên du lịch làng chài Sầm Sơn thời điểm nào?

Nhìn chung, các ngư dân của làng chài luôn phải tìm kiếm sinh kế trên biển quanh năm nên nếu chỉ đến Sầm Sơn với mục đích thử cảm nhận cuộc sống của người dân làng chài Vinh Sơn thì bạn có thể đến đây lúc nào cũng được. 


Khách du lịch cũng giúp người dân đẩy tàu ra khơi (ảnh: sưu tầm)

Còn nếu bạn muốn du lịch Sầm Sơn để tắm biển, xả stress thì thời điểm tốt nhất bạn nên đến du lịch nơi đây là khoảng từ tháng 6 - tháng 10. Thời điểm này là mùa cao điểm du lịch của Sầm Sơn.

Cứ độ hè về, thời tiết nắng và nóng lên nhanh chóng nên chẳng còn gì tuyệt hơn việc ngâm mình trong làn nước mặn mòi và mát mẻ của biển. Đặc biệt hơn, trong khoảng thời gian này, cát ở bãi biển Sầm Sơn sẽ mịn và vàng óng, hòa với hàng cây xanh rì, hứa hẹn sẽ cướp mất trái tim bạn đấy!

3. Cách di chuyển đến làng chài Sầm Sơn

3.1 Xe máy

Xe máy là loại phương tiện rất hù hợp với các bạn trẻ thích đi phượt, ưa khám phá và ưa trải nghiệm. Khi di chuyển bằng xe máy, bạn sẽ có thể hoàn toàn chủ động về lịch trình và hoạt động của mình khi bạn có thể tự mình lựa chọn điểm dừng, điểm nghỉ, thời gian đi, nơi ăn uống,...

Tuy vậy, nếu chắc chắn sẽ di chuyển bằng xe máy, hãy chắc chắn mình là một người lái xe đã cứng tay hoặc người lái xe ngồi trước bạn đã thật lão luyện. Nếu xuất phát từ trung tâm thành phố Hà Nội, quãng đường bạn sẽ phải di chuyển lên tới hơn 200km - không dễ dàng để chinh phục được cung đường này đâu nhé!

Để dễ dàng nhất, nếu hoàn toàn chưa biết đường, bạn có thể đi theo google map. Nhìn chung, bạn sẽ mất hoàng 3 - 4 giờ di chuyển từ đầu đến cuối. 

3.2 Xe khách

Xe khách cũng là một lựa chọn khá thuận tiện cho du khách. Bạn sẽ chỉ mất 100.000 VNĐ đến 250.000 VNĐ để di chuyển đến Thanh Hóa. Tuy vậy, các xe khách sẽ chỉ dừng lại ở trung tâm thành phố Sầm Sơn và bạn cần gọi taxi để đến làng chài Vinh Sơn. 


Các bạn trẻ chụp ảnh nhóm trên bờ biển Vinh Sơn (ảnh: sưu tầm)

Hiện tại, có rất nhiều nhà xe đang chạy trên tuyến Hà Nội - Thanh Hóa. Xe khách đi – đến Thanh Hóa chỉ được hoạt động ở bến xe Giáp Bát và bến xe Yên Nghĩa. Vù vậy, hãy đến hai bến xe này để tìm xe khách về Thanh Hóa nếu chưa đặt vé online hay gọi SĐT đặt vé từ nhà xe nào. 

4.Hoạt động thú vị tại làng chài Sầm Sơn: Trải nghiệm “một ngày làm ngư dân”

Chắc chắn rồi, khi đã đến thăm làng chài, chắc chắn bạn nên thử xắn tay áo, kéo ống quần và thử trở thành một ngư dân chính hiệu trong một ngày tại đây. Với trải nghiệm “một ngày làm ngư dân”, các du khách sẽ cùng những ngư dân chân chất nơi làng chài làm những công việc hàng ngày của họ. 

Chỉ khi chính mình bắt tay vào làm, bạn mới có thể thực sự sống và hiểu đời của ngư dân. Có thể bạn đã từng nghe, từng xem những việc kéo lưới, cạy hàu, cào ngao, ra khơi hàng đêm... trên các trang báo và ti vi trước đây, nhưng chỉ khi làm cùng người thật, việc thật, bạn mới có thể thấm thía với những vất vả, khó khăn của những người dân làng chài. 


Con tàu nhỏ nằm trên bãi cát (ảnh: sưu tầm)

Ngoài tự mình bắt tay vào làm công việc, các du khách còn có cơ hội lắng nghe những tâm sự trải lòng và những câu chuyện hết sức bình thường của những người dân vùng biển nơi đây. Đây hứa hẹn sẽ là một trải nghiệm vô cùng khó quên dành cho bạn!

Đặc biệt, số hải sản bạn tự tay bạn đánh bắt được cả ngày dài sẽ toàn bộ do bạn tự quyết đấy! Cảm giác thành tựu chắc chắn sẽ làm bạn hết sức phấn khích. Cuối cùng, sau một ngày vất vả, những sọt hàu, cá, tôm đầy ắp sẽ khiến lòng bạn vui hơn bao giờ hết. Bạn có thể chế biến và nướng ngay trên bãi biển Vinh Sơn hoặc mang đến các nhà hàng ven biển và thuê họ chế biến thành các món ngon nức mũi. 

Ngoài hoạt động trải nghiệm "một ngày làm ngư dân", bạn còn có thể tắm biển Vinh Sơn - một bãi biển hoang sơ và yên bình hoặc thăm thú núi Trường Lệ trong chuyến du lịch Sầm Sơn của mình. 

5. Có thể mua hải sản tươi ở làng chài Sầm Sơn không?

Làng chài Sầm Sơn là một nơi tập trung một số lượng hải sản phong phú sau mỗi đêm đánh bắt ngoài biển bởi ngư dân. Do đó, đây là nơi có lượng hải sản đa dạng và phong phú. Du khách muốn thưởng thức các loại hải sản tươi ngon có thể dễ dàng mua tại làng chài.

Sầm Sơn là một thành phố du lịch với số lượng khách du lịch đông đảo cùng nhiều nhà hàng ăn uống. Do đó, hầu hết các ngư dân đã ký hợp đồng với các nhà hàng và quán ăn để cung cấp hải sản. Thông thường, ngư dân sẽ chọn những loại hải sản chất lượng loại 1 để giao cho khách hàng đã đặt trước. Những loại hải sản cấp 2-3 mới được bày bán tại bãi biển cho du khách.


Ngư dân bán hải sản trực tiếp trên bãi biển Vinh Sơn (ảnh: Zing)

Nếu bạn muốn mua hải sản để thưởng thức ngay tại chỗ và không quá quan tâm đến hình thức hay chất lượng, bạn có thể mua hải sản tại làng chài. Tuy nhiên, nếu bạn muốn mua hải sản sống để mang về nhà hoặc làm quà biếu, việc mua hải sản tại làng chài Sầm Sơn có thể không phải là lựa chọn lý tưởng khi bạn sẽ không có quá nhiều cơ hội lựa chọn các mặt hàng hải sản khi mua bán tại đây. 

Còn chần chờ gì nữa mà không lên kế hoạch cho chuyến du lịch Sầm Sơn của bạn ngay!

Bạn có thể thảm các Tour Sầm Sơn hiện có của PYS Travel

Tour Sầm Sơn

Tour du lịch Sầm Sơn

Ngoài ra, Bạn có thể tham khảo một số tour team building dành cho công ty Bạn

Chùm tour team building biển hè 2023 từ Hà Nội

Chùm tour team building biển hè 2023 từ HCM

Tour Team Building

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM