Lý do Việt Kiều nên chọn du lịch Ninh Bình 1 lần trong đời

10/12/2023

Mảnh đất du lịch Ninh Bình từ lâu đã là niềm khao khát của rất nhiều du khách, đặc biệt là người Việt Kiều - những con người xa xứ. Bởi Ninh Bình sở hữu rất nhiều địa điểm du lịch tuyệt đẹp có núi, có đồng bằng, có danh lam thắng cảnh,... Ninh Bình như một bán đảo thu nhỏ vậy. Nào hãy bắt đầu khám phá nơi đây thôi!

1. Ninh Bình có vị trí thuận tiện

Ninh Bình nằm ở cực nam đồng bằng Bắc Bộ, cách thủ đô Hà Nội chỉ 90 km về phía Nam, là vùng ranh giới của 3 khu vực địa lý: Tây Bắc, châu thổ sông Hồng và Bắc Trung Bộ. Diện tích tự nhiên khoảng 1.386km2, dân số khoảng 952.000 người. Ninh Bình được biết đến là nơi có nguồn tài nguyên du lịch phong phú với nhiều di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh nổi tiếng và môi trường sinh thái tự nhiên rất có giá trị.

ninh bình
Ngây ngất trước vẻ đẹp của Ninh Bình (Ảnh: sưu tầm)

Tuy là một tỉnh không lớn nhưng Ninh Bình có địa hình rất đa dạng: có núi, đồng bằng, vùng ven biển mang đầy đủ sắc thái của nước Việt Nam thu nhỏ. Với 3/4 diện tích là đồi núi, địa hình karst đa dạng, hệ động thực vật phong phú đã hình thành nhiều khu du lịch có cảnh quan thiên nhiên đẹp, hấp dẫn khách du lịch, nổi tiếng như: Tam Cốc - Bích Động, Vườn quốc gia Cúc Phương, Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, Khu du lịch sinh thái hồ Yên Thắng, hồ Đồng Thái, Vườn Chim Thung Nham, Thung Nắng, động Thiên Hà, vùng ven biển Kim Sơn, các suối nước khoáng nóng… Đặc biệt là Quần thể danh thắng Tràng An đã được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới năm 2014, di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á.


(Ảnh: sưu tầm)

Không chỉ nổi tiếng với các danh lam thắng cảnh đẹp, Ninh Bình là vùng đất giàu truyền thống lịch sử văn hóa với 1.821 di tích lịch sử đã được xếp hạng. Nơi đây là mảnh đất thiêng, từng là Kinh đô của Nhà nước phong kiến trung ương tập quyền đầu tiên của Việt Nam tồn tại 42 năm (từ năm 968-1010) gắn liền với ba vương triều: Ðinh, tiền Lê và khởi đầu triều Lý. Hiện Ninh Bình sở hữu những di sản văn hóa - lịch sử rất có giá trị, là nguồn tài sản vô giá, tiêu biểu như: Cố đô Hoa Lư, Nhà thờ đá Phát Diệm, chùa Bích Động, chùa Bái Đính, đền thờ Đức Thánh Nguyễn, đền Thái Vi...


Ngắm trọn thiên nhiên Ninh Bình (Ảnh: sưu tầm)

Bên cạnh những di tích lịch sử văn hóa, Ninh Bình còn nhiều những giá trị phi vật thể nổi tiếng, như những áng thơ văn, những lễ hội, những làn điệu chèo, hát văn, hát xẩm và văn hóa ẩm thực.... Ninh Bình có đến 260 lễ hội, nhiều lễ hội đặc sắc được khách du lịch trong nước và quốc tế biết đến như: lễ hội Hoa Lư (được Bộ VHTT&DL công nhận là di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia), lễ hội chùa Bái Đính, lễ hội Tràng An, lễ hội Đền Thái Vi... 


Ninh Bình - điểm đến hấp dẫn với du khách quốc tế (Ảnh: sưu tầm)

Nơi đây cũng là đất tổ của nghệ thuật hát hát Xẩm, hát Chèo và của nhiều làng nghề truyền thống như: nghề điêu khắc đá Ninh Vân, gốm sứ Bồ Bát, nghề thêu ren Văn Lâm, nghề chiếu cói Kim Sơn...Với phong tục, tập quán văn hoá truyền thống lâu đời đã tạo nên nét độc đáo, hấp dẫn đặc biệt trong văn hoá ẩm thực Ninh Bình với nhiều món ăn nổi tiếng như: Thịt Dê, Cơm Cháy, Rượu Kim Sơn, Nem Yên Mạc, Mắm Tép Gia Viễn, Bún Mọc Kim Sơn…


(Ảnh: sưu tầm)

Những thắng cảnh đẹp, di tích lịch sử văn hóa lâu đời và những món ăn ngon của vùng đất địa linh nhân kiệt này chắc chắn sẽ để lại nhiều ấn tượng khó phai trong lòng du khách.

2. Lý do Việt Kiều nên chọn du lịch Ninh Bình

Ninh Bình còn được nhiều người gọi với cái tên là “Vịnh Hạ Long trên cạn”. Sở dĩ có cái tên mỹ miều này là vì nhìn từ trên cao Ninh Bình trông giống như Vịnh Hạ Long nhưng lại nằm trên đất liền thay vì trên biển như Vịnh Hạ Long Ở Ninh Bình có hàng trăm núi đá vôi lớn nhỏ được bao phủ bởi những cây xanh rậm rạp.


Ninh Bình - Danh thắng khuấy đảo tín đồ du lịch (Ảnh: PYS Travel)

Nằm rải rác trong các núi đá vôi là hệ thống hang động với nhũ đá nhiều hình khối. Ninh Bình có vị trí thuận lợi, cách Hà Nội khoảng 90km và có xe buýt, tàu hỏa chất lượng cao từ Hà Nội đến Ninh Bình. Bạn có thể dễ dàng di chuyển và khám phá nhiều địa điểm thú vị trong khu vực này.

2.1. Gần gũi với văn hóa Việt Nam

Ninh Bình là một tỉnh nằm ở khu vực phía bắc Việt Nam và có mối liên hệ mật thiết với văn hóa Việt Nam. Với lịch sử lâu đời, Ninh Bình từng là kinh đô của đất nước Trần, Đinh và Lê trong quá khứ. Tại đây, bạn có thể khám phá nhiều di tích lịch sử và văn hóa phong phú như Hoa Lư - kinh đô cổ, các đình, chùa, pagoda và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp như Tam Cốc - Bích Động, Cúc Phương, và Vân Long.


Vùng đất giàu bản sắc văn hóa (Ảnh: PYS Travel)

Ngoài ra, Ninh Bình còn được biết đến với những truyền thống văn hóa độc đáo như các lễ hội truyền thống và nghệ thuật trống cổ Ninh Bình. Nhờ sự kết hợp giữa cảnh đẹp tự nhiên và di sản văn hóa độc đáo, Ninh Bình đã thu hút rất nhiều du khách từ trong và ngoài nước.

2.2. Phong cảnh đẹp

Với những cánh đồng lúa bạt ngàn, núi đá vôi và sông nước xanh biếc, Ninh Bình nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời. Bạn có thể tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp khi đi thuyền trên sông Tràng An hay Tam Cốc, và từ trên núi Mua nhìn ngắm toàn cảnh vùng đất pha lê.


Nao lòng với phong cảnh tuyệt đẹp ở Ninh Bình (Ảnh: PYS Travel)

Tràng An nổi tiếng với hệ thống suối, rừng và các hang động đẹp mắt. Tam Cốc - Bích Động có những dãy núi đá vôi đặc trưng và tuyến sông nước xanh mát tạo nên hình ảnh tuyệt đẹp. Cúc Phương là một công viên quốc gia với thiên nhiên hoang dã, cây cối phong phú và động vật đa dạng. Nếu bạn thích khám phá phong cảnh đẹp thì Ninh Bình là một điểm đến tuyệt vời.

2.3. Ẩm thực địa phương

Ninh Bình, một tỉnh nằm ở miền Bắc Việt Nam, rất nổi tiếng với ẩm thực địa phương đa dạng và hấp dẫn. Bạn có thể thưởng thức các món ăn đặc sản như cơm cháy, nem Yên Mạc, gà đồi Tam Điệp hay cá nướng trui.

- Thịt dê núi tại đây có một đặc trưng là vô cùng săn chắc, thơm và ít mỡ, bởi dê ở Ninh Bình được thả ở trên những núi đá, có thể bay nhảy tung tăng nhiều trên đó cho nên thịt sẽ rất săn chắc.

- Cơm cháy: Một món ăn truyền thống của Ninh Bình, cơm cháy là cơm rang giòn được ăn kèm với nước mắm và rau sống.

- Bánh gai: Một loại bánh truyền thống được làm từ gạo nếp, lá gai, và đậu xanh. Bánh có màu đen đặc trưng và thường được dùng trong các dịp lễ hội.

- Chè Ninh Bình: Chè là một món tráng miệng phổ biến trong văn hóa ẩm thực Việt Nam, và Ninh Bình cũng có những loại chè đặc trưng như chè lam, chè bưởi, chè đỗ xanh, chè gạo nếp, v.v.

- Gà nướng cót me: Gà nướng là một món ăn phổ biến ở Ninh Bình, và khi nướng gà, người ta thường chế biến kết hợp với sốt me đậm đà.

- Chả cá Yến Ninh Bình: Một món ăn nổi tiếng tại Ninh Bình, chả cá là sự kết hợp giữa cá nướng và bột mì, thường được ăn kèm với bún, bánh đa hoặc bún tươi.

- Xôi trứng kiến: Đây cũng là một trong những món ăn được nhiều du khách “truy lùng” để thưởng thức khi đến Ninh Bình. Trứng kiến non những loài kiến nâu làm tổ trên ngọn cây sẽ được khai thác về cho vào nước ấm để đãi sạch, sau đó được tẩm ướp gia vị và xào lên. Khi thưởng thức bạn sẽ thấy được hương vị thơm béo ngậy của trứng kiến cùng với mùi thơm của xôi nếp sẽ tạo thành một món ăn rất tuyệt vời.

...

3. Khám phá những địa điểm siêu hot tại Ninh Bình

3.1. Quần thể danh thắng Tràng An

- Địa chỉ: Xã Ninh Hải và xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Tràng An là thắng cảnh Ninh Bình được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên và di sản văn hoá thế giới. Nơi đây như một bức tranh phong cảnh thiên nhiên với hình ảnh con sông uốn lượn qua những dãy núi đá vôi độc đáo. Ngoài ra, bạn còn được tham quan các hang động tự nhiên kỳ bí khi ghé thăm quần thể danh thắng Tràng An.

tràng an
Ấn tượng vẻ đẹp hùng vĩ nơi Quần thể thắng cảnh Tràng An (Ảnh: sưu tầm)

3.2. Tam Cốc - Bích Động

- Địa chỉ: Thôn Đam Khê, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Nhắc đến các điểm tham quan tại Ninh Bình chắc chắn ai cũng đã biết Tam Cốc - Bích Động với khung cảnh nên thơ và hữu tình. Khi ghé thăm nơi đây, bạn sẽ được ngồi trên thuyền để xuôi theo dòng sông Ngô Đồng và chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của những dãy núi trùng điệp.

tam cốc bích động
Mê mẩn một "Nam thiên đệ nhị động" đẹp khôn xiêt (Ảnh: sưu tầm)

3.3. Cố đô Hoa Lư

- Địa chỉ: Xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Cố đô Hoa Lư là quần thể di tích quốc gia bao gồm đền vua Lê, đền vua Đinh và nhiều công trình cổ kính khác. Đây là địa điểm du lịch Ninh Bình miễn phí giúp bạn vừa được tìm hiểu lịch sử, vừa có thể cầu may mắn cho bản thân và gia đình.

cố đô Hoa Lư
Dấu ấn vàng son của một thời dân tộc oai hùng (Ảnh: sưu tầm)

3.4. Chùa Bái Đính

- Địa chỉ: Xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

Chùa Bái Đính là địa điểm du lịch hành hương được nhiều du khách ghé thăm khi đến Ninh Bình bởi nét kiến trúc cổ kính hoành tráng. Khi tới đây, bạn có thể ghé thăm các khu vực như Bảo tháp, Tháp Chuông, điện Phật Bà, hồ Phóng Sinh, tượng Đức Phật Di Lặc,... 

chùa Bái Đính
Biểu tượng tâm linh của Ninh Bình (Ảnh: sưu tầm)

3.5. Vườn quốc gia Cúc Phương

- Địa chỉ: Xã Cúc Phương, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Bạn sẽ không khỏi choáng ngợp trước vẻ đẹp của thiên nhiên hoang sơ hùng vĩ của rừng quốc gia Cúc Phương. Vườn Cúc Phương nằm trong danh sách những địa điểm nổi tiếng ở Ninh Bình với hệ sinh thái đa dạng cùng thảm động thực vật phong phú giúp bạn có cơ hội khám phá thiên nhiên khi ghé thăm. Ngoài ra, bạn có thể tham gia du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, mạo hiểm hoặc tìm hiểu nền văn hoá và lịch sử nơi đây.

vườn quốc gia Cúc Phương
Trải nghiệm du lịch sinh thái tại Vườn Quốc gia Cúc Phương (Ảnh: sưu tầm)

3.6. Nhà thờ đá Phát Diệm

- Địa chỉ: Thị trấn Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

Với hơn 120 năm tuổi, nhà thờ đá Phát Diệm được xây dựng trong khoảng thời gian 30 năm là biểu tượng văn hoá tín ngưỡng của tỉnh Ninh Bình. Khi tới đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng nét kiến trúc độc đáo kết hợp giữa châu Á và châu Âu. Bên cạnh đó, bạn có thể khám phá công trình Phương Đình và check-in tại khu vực Trái tim Đức Mẹ để mang về những tấm hình xịn sò khi ghé thăm Ninh Bình.

nhà thờ đá Phát Diệm
Nhà thờ đá hơn 120 tuổi độc nhất tại Việt Nam (Ảnh: sưu tầm)

3.7. Thung Nắng

- Địa chỉ: Thôn Đam Khê, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Là một trong các địa điểm đẹp ở Ninh Bình, thung Nắng mang đến không gian thuần khiết và trầm lắng giúp bạn gần gũi hơn với thiên nhiên. Bên cạnh đó, bạn sẽ được hòa mình vào những cánh đồng lúa mềm mại và dòng sông trong xanh trải dài như dải lụa. Bạn có thể dạo bước trên con đường giữa cánh đồng để thả hồn vào không gian yên bình và tận hưởng bầu không khí trong lành nơi đây.

Thung Nắng
Vẻ đẹp hoang sơ cuốn hút của Thung Nắng (Ảnh: sưu tầm)

3.8. Hang Múa

Địa chỉ: Thôn Khê Đầu Hạ, xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Không xô bồ như các điểm du lịch khác, Hang Múa Ninh Bình mang lại cảm giác bình yên cho du khách khi ghé thăm. Sau khi chinh phục 486 bậc thang đá, bạn sẽ lên đến đỉnh núi Múa để ngắm nhìn trọn vẹn những cánh đồng lúa trải dài cùng hình ảnh thuyền bè trôi trên dòng nước êm đềm.

Hang Múa
Vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên ban tặng (Ảnh: PYS Travel)

4. Ẩm thực Ninh Bình

4.1. Cơm cháy Ninh Bình

Nếu được hỏi Ninh Bình có đặc sản gì, câu trả lời mà bạn sẽ nhận được nhiều nhất chính là cơm cháy Ninh Bình. Một món ngon trứ danh vùng đất cố đô, dù không cao sang, mỹ vị nhưng là một món ăn làm say đắm bao thực khách trong lần đầu thưởng thức.

cơm cháy
(Ảnh: sưu tầm)

Khác với những món cơm cháy khác, cơm cháy vùng Ninh Bình với nguyên liệu hoà trộn giữa hai loại gạo khô và dẻo, qua nhiều công đoạn phơi khô, chiên phồng để cho ra được những mẻ cơm cháy giòn rụm, thơm phức. Cơm cháy thường sẽ ăn chung với ruốc hoặc hành lá phi thơm, hoặc lạ miệng hơn khi ăn cùng thịt dê, tim cật và nước sốt đậm đà, chắc hẳn, bạn sẽ nhớ mãi vị giòn rụm của cơm cháy.

4.2. Thịt dê núi

Món đặc sản Ninh Bình tiếp theo mà Traveloka muốn gợi ý cho bạn là thịt dê núi Ninh Bình. Ở vùng này, dê được chăn thả trên những ngọn núi, thịt dê săn chắc và thơm ngon, cùng những cách chế biến đặc trưng, du khách sẽ được thưởng thức những món ngon từ dê núi như dê nướng, dê hấp, dê tái chanh, nem dê, dê xào lăn, dê tương gừng,...

thịt de núi
(Ảnh: sưu tầm)

Đặc biệt hơn cả, hầu hết những nhà hàng hay quán ăn tại Ninh Bình sẽ nổi tiếng với món cơm cháy sốt dê, đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa 2 món đặc sản tại nơi đây, tạo nên hương vị lạ miệng, cuốn hút. Dê núi hay dê thả vườn tại Ninh Bình đều có những hương vị mềm, dai, thơm ngon riêng biệt. Ngoài là một món ngon nức tiếng thì thịt dê còn khá tốt cho sức khỏe. Đã đến với Ninh Bình đừng quên thưởng thức thịt dê và nhâm nhi vài ly rượu nhé.

4.3. Ốc núi Ninh Bình

Chắc hẳn bạn đã thử qua khá nhiều loại ốc biển, sông,...với món ốc núi Ninh Bình thì chắc hẳn ít người đã được thử qua. Ốc núi thường nằm trong những hang động núi đá vôi Tam Điệp, và không dễ để bạn có thể thưởng thức món này, vì ốc chỉ ra ngoài trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 8, khoảng thời gian còn lại chúng nằm sâu trong khe đá.

ốc núi
(Ảnh: sưu tầm)

Muốn ăn được món ngon độc lạ này, bạn phải đến đúng thời điểm thì mới có cơ hội thưởng thức. Với vị ốc dai giòn và độ ngọt tự nhiên, và thoang thoảng vị thuốc nam, bạn sẽ bị cuốn hút chỉ khi ăn món ốc hấp đơn giản. Hoặc bạn cũng có thể chế biến ốc thành các món gỏi, hấp gừng, xào me…

4.4. Miến lươn

Một đặc sản Ninh Bình tiếp theo bạn nên lưu lại để thưởng thức là món miến lươn, với nước dùng được nấu từ xương lươn và xương ống tạo nên vị ngọt thanh, có vị béo tự nhiên và rất đậm đà. Bạn sẽ được thưởng thức những miếng thịt lươn cốm thơm béo, con nhỏ nhưng thịt khá săn chắc và thơm ngon. Món ngon sẽ được ăn kèm với hoa chuối thái sợi, tất cả hòa quyện lại thành một đặc sản nức tiếng vùng này.

miến lươn
(Ảnh: sưu tầm)

4.5. Nem chua Yên Mạc

Một món đặc sản Ninh Bình mà bạn nên mua để làm quà cho chuyến đi, món nem chua Yên Mạc được sáng tạo dựa trên món nem chua cung đình Huế, mang một hương vị khác biệt và đặc trưng. Được làm từ phần nạc của thịt mông heo thái mỏng kết hợp với bì heo luộc, mì chính và muối, sau đó được gói lại bằng lá ổi và lá chuối tăng thêm hương vị cho món ngon.

nem chua Yên Mạc
(Ảnh: sưu tầm)

Để thưởng thức đúng vị nem chua Yên Mạc, bạn nên kết hợp ăn nem với lá đinh lăng, lá sung hoặc lá mơ. Là một món ngon kết hợp được những tinh túy từ thiên nhiên, bạn nên thưởng thức tại chỗ và kết hợp mua về làm quà.

4.6. Rượu Cần Nho Quan

Ngoài những món ăn dân dã truyền thống, thì không thể không nhắc đến một đặc sản Ninh Bình được du khách trong và ngoài nước khá ấn tượng là món rượu cần Nho Quan. Đây là loại rượu của người Mường sinh sống tại vùng đất Nho Quan làm nên.

rượu cần Nho Quan
(Ảnh: sưu tầm)

Với hương vị đặc biệt của những nguyên liệu quen thuộc gạo nếp, lúa, khoai,..và đặc biệt là men rượu được làm từ các loại trái cây, lá rừng như lá ổi, củ gừng, củ riềng,..được ủ trong một thời gian để lên men, tạo nên hương vị rượu nồng nàn, thơm ngon và không quá nặng.

“Ninh Bình có gì chơi?” Những gợi ý về các địa điểm tham quan nức tiếng trên đây đã trả lời cho thắc mắc của nhiều bạn đang có ý định trải nghiệm tour du lịch Ninh Bình. Sau khi xem qua hình ảnh thiên nhiên đẹp ấn tượng, hút mắt này bạn đã cảm thấy háo hức chưa nào? Cảm thấy những gợi ý trên chưa "đã"? Hãy cùng PYS Travel để có thêm kinh nghiệm về tour Ninh Bình nhé. Lên đồ ngay và luôn thôi!

Tham khảo ngay các tour Ninh Bình của PYS Travel nhé Bạn:

Tour du lịch Ninh Bình

Bản Quyền Hình Ảnh

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM