Khối Schengen gồm những nước nào và Visa Schengen quyền lực ra sao

05/02/2024

Nếu bạn đang có những dự định du lịch Châu Âu, chắc chắn bạn phải tìm hiểu về khối Schengen. Nếu còn có những thắc mắc về các nước trong khối Schengen thì đừng lo, PYS Travel sẽ giải đáp cho bạn ở bài viết này.

1. Khối Schengen là gì?

Schengen là khu vực gồm 27 quốc gia nằm ở châu Âu. Các quốc gia này đã cùng nhau thống nhất trong việc bãi bỏ hộ chiếu và các loại điều kiện kiểm soát khác ở khu vực biên giới chung.

Điều này có nghĩa, những công dân của 27 quốc gia này đều có quyền hợp pháp đi lại các quốc gia khác mà không cần có bất kỳ sự kiểm tra nào tại biên giới. Chính vì vậy, đã mang lại lợi ích khiến các công dân không tốn thời gian chờ đợi tại các điểm kiểm soát, cũng như là có thể đi lại tự do các nước trong khối Schengen.

Khối Schengen là gì?
(Ảnh: Sưu tầm)

Tên gọi Schengen xuất phát từ ngôi làng nhỏ ở Luxembourg, trên biên giới với Đức và Pháp, nơi Hiệp định và Công ước Schengen được ký kết lần đầu tiên vào năm 1985. Trải qua hơn 38 năm định hình, từ 5 thành viên ban đầu, giờ đây, khối Schengen đã phát triển lên 27 thành viên, chiếm phần lớn diện tích Châu Âu.

2. Khối Schengen gồm những nước nào?

Từ ngày thành lập 14/6/1985 đến nay, khối Schengen đã được mở rộng nhiều lần từ 6 quốc gia ban đầu thành 27 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong 27 quốc gia này thì có 22 nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) và 5 nước không thuộc EU. Số lượng cũ là 26 quốc gia Châu Âu. Tuy nhiên, năm 2023, Croatia chính thức thực hiện hiệp định Schengen. Số lượng quốc gia Schengen tăng từ 26 lên 27 quốc gia.

Bản đồ các nước thuộc khối Schengen
Bản đồ các nước thuộc khối Schengen (Ảnh: Sưu tầm)

Danh sách các nước Khối Schengen dưới đây sắp xếp theo thứ tự ABC:

1. Austria (Áo)
2. Belgium (Bỉ)
3. Croatia (không thuộc EU)
4. The Czech Republic (Cộng Hòa Séc)
5. Denmark (Đan Mạch)
6. Estonia
7. Finland (Phần Lan)
8. France (Pháp)
9. Germany (Đức)
10. Greece (Hy Lạp)
11. Hungary
12. Iceland (không thuộc EU)
13. Italy (Ý)
14. Latvia
15. Liechtenstein (không thuộc EU)
16. Lithuania
17. Luxembourg
18. Malta
19. The Netherlands (Hà Lan)
20. Norway (Na Uy, không thuộc EU)
21. Poland (Ba Lan)
22. Portugal (Bồ Đào Nha)
23. Slovakia
24. Slovenia
25. Spain (Tây Ban Nha)
26. Sweden (Thụy Điển)
27. Switzerland (Thụy Sĩ, không thuộc EU)

3. Danh sách các nước thuộc Châu Âu nhưng không thuộc Khối Schengen

Bạn đã giải đáp được câu hỏi “Khối Schengen gồm những nước nào?” và Bạn thấy rằng hầu như tất cả các nước Châu Âu đều nằm trong Khối Schengen! Tuy nhiên có nhiều nước Châu Âu không thuộc Khối Schengen. Trong các nước này có 3 nước có “biên giới mở” với Khối Schengen, nghĩa là vẫn chấp nhận Visa Schengen, 5 nước không chấp nhận Visa Schengen (5 nước cấp visa riêng) và 3 vùng lãnh thổ nằm trong Châu Âu, thuộc quốc gia Schengen nhưng không chấp nhận Visa Schengen.

Danh sách các nước thuộc Châu Âu nhưng không thuộc Khối Schengen
(Ảnh: Sưu tầm)

3 nước Châu Âu không thuộc Khối Schengen nhưng chấp nhận Visa Schengen:

- Monaco

- San Marino

- Vatican City

5 nước Châu Âu không thuộc Khối Schengen và không chấp nhận Visa Schengen:

- England (Nước Anh)

- Ireland

- Cyprus

- Bulgaria

- Romania

3 vùng lãnh thổ nằm trong Châu Âu, thuộc quốc gia Schengen nhưng không chấp nhận Visa Schengen:

- Svalbard (thuộc Na Uy)

- Faroe Islands (thuộc Thụy Điển)

- Greenland (thuộc Thụy Điển)

4. Đặc điểm của Khu vực Schengen

Các quốc gia trong Khu vực Schengen sẽ chỉ có thể hoạt động bình thường nếu họ có các quy tắc và luật điều chỉnh tất cả các khía cạnh, bao gồm cả du lịch và an ninh.

Đặc điểm của Khu vực Schengen
(Ảnh: Sưu tầm)

Các đặc điểm cơ bản của khối Schengen như sau:

- Công dân Schengen có thể di chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác mà không cần xin giấy phép. Tuy nhiên, họ phải đăng ký địa chỉ của mình với chính quyền địa phương sau khi chuyển đi.

- Du khách sẽ chỉ làm thủ tục kiểm tra tại cảng mà họ nhập cảnh vào Schengen.

- Các thành viên Schengen có trách nhiệm loại bỏ tất cả các chướng ngại vật để cho phép giao thông đường bộ tự do.

- Tất cả các nước Schengen tôn trọng các quy tắc chung cho công dân của các nước không thuộc khối Schengen nộp đơn xin đi qua biên giới bên ngoài của EU, bao gồm các chính sách tị nạn tiêu chuẩn.

5. Có visa Schengen đi được những nước nào?

Có visa Schengen đi được những nước nào cũng là thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ ở Việt Nam. Chỉ riêng với visa Schengen, bạn sẽ đi được những nước sau đây:

- Nhập cảnh vào các nước thuộc khối Schengen. Tức là 27 nước thành viên đã nêu ở phía trên. 

visa schengen
(Ảnh: Sưu tầm)

- Nhập cảnh vào Công quốc Monaco (vùng lãnh thổ của Pháp), San Marino và Vatican (vùng lãnh thổ của Italy), đất nước Andorra nằm giữa Pháp và Tây Ban Nha.

- Miễn chứng minh tài chính khi xin visa Hàn Quốc nếu như bạn có visa Schengen còn hạn hoặc hết hạn trong vòng 2 năm từ lúc nộp hồ sơ xin thị thực Hàn Quốc.

- Miễn visa Đài Loan ngay cả khi visa Schengen đã hết hạn.

Có visa Schengen giúp bạn tiết kiệm được thời gian và chi phí xin visa một số nước khác
Có visa Schengen giúp bạn tiết kiệm được thời gian và chi phí xin visa Đài Loan (Ảnh: Sưu tầm)

- Tăng khả năng xin visa của các nước như Anh, Mỹ, Canada và những quốc gia phát triển khác.

Ngoài ra, theo quy định xin visa Schengen, những người sở hữu visa khối Schengen Double Entry hoặc Multiple Entry sẽ hưởng nhiều đặc quyền khác, bao gồm: 

- Nhập cảnh Albania, Bulgaria, Rumani, Colombia, Croatia, Cyprus, Georgia, Serbia trong tối đa 90 ngày.

- Nhập cảnh Romania với điều kiện đã được đóng dấu nhập cảnh vào 1 nước Schengen trước.

nhập cảnh romania
(Ảnh: Sưu tầm)

- Nhập cảnh Montenegro trong tối đa 30 ngày.

- Nhập cảnh Belarus trong tối đa 5 ngày.

- Không cần xin thư mời gốc khi xin visa đi Thổ Nhĩ Kỳ.

- Nhập cảnh Sao Tome, Principe, Bosnia, Herzegovina, Kosovo trong tối đa 15 ngày.

- Nhập cảnh không cần xin visa vào Mexico với visa Multiple Entry diện du lịch và công tác  trong tối đa 180 ngày.

Nhập cảnh không cần xin visa vào Mexico với visa Multiple Entry
(Ảnh: Sưu tầm)

6. Quyền lợi của visa Schengen

Du khách nước ngoài muốn đến khu vực Schengen với thị thực Schengen được hưởng nhiều quyền khác nhau trong thời gian lưu trú. Dưới đây là một số quyền quan trọng nhất mà họ có:

- Di chuyển tự do trong khu vực Schengen: Với thị thực Schengen hợp lệ, khách du lịch có thể tự do đi lại trong khu vực Schengen mà không phải chịu sự kiểm soát biên giới tại biên giới nội bộ. Điều này có nghĩa là chúng có nhiều các nước Schengen có thể tham quan trong một chuyến đi mà không cần xin thị thực riêng cho từng quốc gia.

Di chuyển tự do trong khu vực Schengen khi có visa schengen
(Ảnh: Sưu tầm)

- Thời gian cư trú: Người nắm giữ một Thị thực Schengen cho thời gian lưu trú ngắn hạn (loại C) có thể ở trong khu vực Schengen tối đa 90 ngày trong bất kỳ khoảng thời gian 180 ngày nào. Quy tắc này áp dụng cho các chuyến thăm du lịch, kinh doanh hoặc gia đình.

- Đối xử bình đẳng: Người có thị thực Schengen được đối xử bình đẳng đối với việc tiếp cận hàng hóa và dịch vụ dành cho công chúng, chẳng hạn như chỗ ở, phương tiện đi lại, chăm sóc y tế và các điểm tham quan du lịch.

- Quyền được chăm sóc y tế: Người có thị thực Schengen phải có bảo hiểm du lịch chi trả các chi phí y tế trong trường hợp họ cần chăm sóc y tế trong thời gian lưu trú tại khu vực Schengen. Trong trường hợp khẩn cấp, họ được hưởng chế độ chăm sóc y tế như công dân nước sở tại.

Quyền được chăm sóc y tế khi có visa schengen
(Ảnh: Sưu tầm)

- Bảo vệ dữ liệu cá nhân: Du khách nước ngoài đi du lịch đến khu vực Schengen bằng thị thực Schengen có quyền bảo vệ dữ liệu cá nhân của họ, theo quy định của pháp luật châu Âu về bảo vệ dữ liệu.

- Hỗ trợ lãnh sự: Trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như mất giấy tờ du lịch, ốm đau hoặc bị bắt giữ, người có thị thực Schengen có thể tìm kiếm sự hỗ trợ lãnh sự từ đại sứ quán hoặc lãnh sự quán của quốc gia xuất xứ của họ tại quốc gia Schengen nơi họ cư trú. Trong trường hợp quốc gia gốc của họ không có đại diện ngoại giao ở quốc gia Schengen có liên quan, họ có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ đại diện của một quốc gia khác đại diện cho quốc gia gốc của họ.

có visa schengen bạn sẽ được hỗ trợ lãnh sự
(Ảnh: Sưu tầm)

Điều quan trọng cần lưu ý là người có thị thực Schengen phải tuân thủ luật pháp và quy định của nước sở tại. Và rằng họ không được phép sử dụng thị thực của mình để ở lại khu vực Schengen lâu hơn mức cho phép hoặc để tìm việc làm bất hợp pháp.

PYS Travel hy vọng các danh sách trên đã trả lời giúp bạn câu hỏi Khối Schengen gồm những nước nào và nhiều thông tin khác xoay quanh Khối Schengen. Điều này có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn dự định thực hiện một chuyến du lịch Châu Âu.

Nếu bạn vẫn còn vấn đề khác, vui lòng liên hệ PYS Travel để được giải đáp hoặc sử dụng dịch dịch vụ Visa Châu Âu:

02473075060 (Hà Nội) hoặc 02873075060 (HCM)

 
Bản Quyền Hình Ảnh

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Tour nổi bật tại Châu Âu

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM