Thượng Hải và những thông tin thú vị không phải ai cũng biết

25/01/2022

Thành phố Thượng Hải nằm ở vị trí đặc biệt, phía Đông của Trung Quốc nên có nhiều ưu đai của thiên nhiên. Khi du lịch Thượng Hải bạn sẽ được chiêm ngưỡng một đất nước vô cùng xinh đẹp, sầm uất với con người thân thiện và ẩm thực độc đáo. PYS Travel sẽ giúp bạn điểm qua một số thông tin về thành phố này trước khi các bạn đến đây trải nghiệm nhé!


Toàn cảnh thành phố Thượng Hải

1. Thượng Hải thuộc tỉnh nào

Thượng Hải là thành phố lớn nhất Trung Quốc về dân số và là thành phố không bao gồm vùng ngoại ô lớn nhất thế giới.Thượng Hải là một trong 4 thành phố trực thuộc trung ương của nước này. 


Thưởng Hải khi trời đêm dần buông xuống

Thành phố Thượng Hải nằm ở bờ tây Thái Bình Dương, phía đông Trung Quốc, thuộc vùng đồng bằng châu thổ Trường Giang, phía đông là biển Đông Hải, phía nam giáp vịnh Hàng Châu, phía tây liền kề hai tỉnh Giang Tô, Triết Giang, phía bắc là nơi sông Trường Giang đổ ra biển.

2. Dân số Thượng Hải 

Thượng Hải có dân số khoảng 25 triệu người gấp 28 lần so với dân số của Vatican, một trong những quốc gia nhỏ nhất thế giới. 

Mật độ dân số ở Thượng Hải là 6391 người/km2. Tất nhiên, một vài triệu người không sống trong thành phố và chỉ đến để làm việc (khoảng 4 triệu người).

Tỷ lệ tăng dân số của Thượng Hải cũng rất lớn, trong vòng 25 năm, dân số Thượng Hải tăng 25%.

3. Diện tích Thượng Hải

Thượng Hải là một thành phố lớn của Trung Quốc. Thượng Hải là một trong 4 thành phố trực thuộc trung ương của nước này. Diện tích của Thượng Hải hiện nay khoảng 6.340,5 km2, chiếm 0,06% tổng diện tích cả nước Trung Quốc.

4. Địa hình Thượng Hải

Chủ yếu là đồng bằng có độ cao trung bình 4m so với mực nước biển, phía Tây Nam có một số gò đồi thấp với đỉnh cao Đại Kim Sơn cao 104m, cao nhất thành phố. Hệ thống sông hồ chằng chịt với sông chính là Hoàng Phố và Ngô Tùng.


Sông Hoàng Phố cùng ánh đèn lung linh của các tòa cao ốc

5. Địa điểm du lịch Thương Hải

5.1. Bến Thượng Hải

Bến Thượng Hải là khu vực thuộc quận Hoàng Phố tại Thượng Hải, Trung Quốc. Khu vực này tập trung ở một phần của đường Trung Sơn bên trong khu Thượng Hải Công cộng Tô giới trước kia, chạy dọc theo bờ sông Hoàng Phố, đối diện với Phố Đông, ở phần phía đông của quận Hoàng Phố. 


Bến Thượng Hải

Vốn là một khu tô giới cho người nước ngoài sinh sống, những câu chuyện lịch sử nơi đây là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà văn, nhà thơ, đạo diễn người Hoa viết nên những áng văn thơ, những bộ phim câu chuyện đầy hấp dẫn. 

Nếu bạn đã từng chiêm ngưỡng bến Thượng Hải qua những bộ phim cùng tên, thì khi đến nơi đây thăm thú trực tiếp, hẳn sẽ còn thấy bất ngờ hơn nữa. Những công trình nguy nga tráng lệ theo phong cách Gothic, Ba rốc còn nguyên vẹn …, những cửa hàng cửa hiệu sầm uất hối hả nhộn nhịp.


Ánh dèn lung linh của bến Thượng Hải

Biểu tượng của thành phố Thượng Hải này chắc chắn là địa điểm buộc phải đến khi bạn ghé thành phố nơi đây.

5.2. Bảo tàng Thượng Hải

Nằm ở trung tâm thành phố Thượng Hải ngay trong khuôn viên Quảng trường Nhân dân, Bảo tàng Thượng Hải là nơi lưu giữ của nghệ thuật Trung Quốc cổ đại.

Đây là một điểm đến cực hấp dẫn của Thượng Hải, là kho báu lưu giữ lịch sử, văn hóa, con người của Thượng Hải nói riêng và đất nước Trung Hoa nói chung. Những không gian trong Bảo tàng Thượng Hải chắc chắn sẽ khiến du khách hài lòng.


Bảo tàng Thượng Hải

Bảo tàng gồm 11 phòng trưng bày3 đại sảnh triển lãm, với các bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật và thủ công Trung Quốc cổ. 11 phòng trưng bày với hơn 120.000 di tích lịch sử bao gồm hầu hết các loại nghệ thuật Trung Quốc: Đồ cổ, Đồ gốm cổ, Tranh, Thư pháp, Điêu khắc cổ, Ngọc cổ, Đồ cổ, Đồ gỗ Minh và Thanh, Dấu ấn, và Dân tộc thiểu số. 

Vé vào cổng: miễn phí

Thời gian mở cửa: 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều 

Địa chỉ: 201 Đường Renmin, Thượng Hải

5.3. Sông Hoàng Phố

Hoàng Phố là một con sông dài ở Trung Quốc, chảy qua Thượng Hải, sông Hoàng Phố từng là một chi lưu của sông Tô Châu. Tuy nhiên, ngày nay thì sông Tô Châu đã trở thành nhánh của sông Hoàng Phố.

Sông này rộng trung bình 400m và sâu 9m. Đây là nguồn nước uống cho dân Thượng Hải. Sông này chia Thượng Hải ra 2 khu Phố Đông và Phố Tây. Bến Thượng Hải nằm dọc theo sông này.

Sông Hoàng Phố

Nguồn gốc của con sông Hoàng Phố bắt nguồn từ thời Chiến Quốc. Đây là một nhánh hạ lưu sông Trường Giang và chảy qua nội thành Thượng Hải. Tên cũ của sông là Yết Phố hay Xuân Thân nhằm kỷ niệm Sở Xuân Thân Quân – Hoàng Yết. Hiện con sông là một trong những điểm quan trọng nhất trên bản đồ du lịch Thượng Hải.


Khám phá quang cảnh buổi tối trên du thuyền

Tổng chiều dài của sông Hoàng Phố là 114km, du khách có thể tham quan con sông bằng cách ngồi trên những du thiện, xuôi theo dòng chảy, thuận theo cơn gió, vi vu giữa dòng và chiêm ngưỡng Thượng Hại năng động, hiện đại.

5.4. Vườn Dự Viên

Dự Viên là một khu vườn Trung Hoa rộng lớn nằm bên cạnh miếu Thành hoàng tại Phố cổ Thượng Hải, Trung Quốc.


Vườn Dự Viên 

Vườn được xây dựng từ thời nhà Minh với nhiều cây cối, bông hoa được bố trí hài hòa bên cạnh những suối nước, ao sen mang đậm nét mỹ thuật Trung Hoa. Vườn Dự Viên là địa điểm không thế thiếu, luôn xuất hiện trong bất cứ tour du lịch Thượng Hải nào.

Ánh đèn lung linh ở vườn Dự Viên

Dự Viên bao gồm gian nhà cổ bảo tàng và vườn cảnh. Bên trong những gian nhà cổ được trang trí nội thất với những vật dụng có từ hơn 400 năm trước, để du khách có thể cảm nhận được rõ nét nhất lối sống Trung Hoa xưa. Những nhà bảo tàng này muốn vào xem phải mua vé riêng.

5.5. Miếu Thành Hoàng

Miếu Thành Hoàng Thượng Hải là một ngôi miếu Thành Hoàng tại Phố cổ Thượng Hải, Trung Quốc. Ngôi miếu là nơi thờ cúng ba nhân vật trong lịch sử Trung Hoa được tôn là Thành Hoàng của Thượng Hải. Tên gọi "Thành hoàng Miếu" cũng được dùng để chỉ khu vực thương mại xung quanh ngôi miếu.


Miếu Thành Hoàng lâu đời

Miếu Thành Hoàng được xây dựng từ đầu thế kỷ XV các họa tiết trang trí bên trong trang trọng và lộng lẫy. Tại đây có 3 báu vật hiếm thấy trong miếu thành hoàng: Hí Đài Đấu Củng, Xà Ngang Khắc Gỗ, tranh vẽ giữa cột nhà. Miếu đã được trùng tu nhiều lần sau đó. Miếu luôn là địa điểm du lịch Thượng Hải thu hút rất nhiều khách đến tham quan.

Toàn khu Miếu Thành Hoàng rộng tới 10.000m2 với những con phố cổ. Cả khu Miếu Thành Hoàng lọt thỏm giữa một quân thể chen chúc những cửa hàng, những ngôi nhà hiện đại. Miếu Thành Hoàng là một không gian cổ kính, tiêu biểu của truyền thống người Trung Hoa giữa thành phố Thượng Hải lộng lẫy.

5.6. Cổ trấn Chu Gia Giác

Chu Gia Giác là thị trấn nhỏ có hình dáng như chiếc quạt gấp, có niên đại hơn 1.700 năm. Năm 1991 được chính quyền thành phố Thượng Hải đưa vào danh mục một trong 4 danh trấn văn hóa đầu tiên ở đây.


Cổ trấn Chu Gia Giác

Chu Gia Giác nổi tiếng với nhất kiều (cầu Phóng Sinh), nhất nhai (đường Bắc Đại), nhất tự (Báo Quốc tự), nhất miếu (miếu Thành Hoàng), nhất thính (phòng lớn Tịch Thị), nhất quán (nhà tưởng niệm Vương Sưởng), nhị viên (Khóa Trực Viên và Chu Khê Viên), tam vịnh (vịnh Tam Dương, vịnh Kiều Tử, vịnh Di Đà), nhị thập lục lộng (26 ngõ hẻm).

Thực tế Chu Gia Giác có hơn 26 ngõ hẻm. Mỗi con đường đều có hẻm nối với phố, phố thông đường, đường thông hẻm, tạo thành bố cục theo kiểu bàn cờ, khi đi vào trong hẻm giống như lạc vào mê cung. Các hàng quán vì thế cũng mọc lên san sát, bán đủ các loại đồ ăn, thức uống và đồ lưu niệm.


Toàn cảnh thơ mộng của Cổ trấn Chu Gia Giác

Cổ trấn Chu Gia Giác là một nét độc đáo của thành phố Thượng Hải. Cổ trấn này hiện nay vẫn còn rất nhiều ngôi nhà mang phong cách kiến trúc của triều đại nhà Minh và nhà Thanh, thị trấn này hiện vẫn là một nơi lặng lẽ, yên bình soi bóng bên bờ sông, kênh rạch.

Phí thuê thuyền ngắm cảnh Chu Gia Giác từ 80 đến 150 tệ (260.000 - 500.000 đồng) cho hành trình một chiều hoặc khứ hồi.

Hy vọng với những thông tin trên đây PYS Travel sẽ giúp bạn nhiều hơn trong chuyến du lịch sắp tới của bạn. Cúc bạn có một chuyến đi vui vẻ!

Tham khảo Tour khám phá Thành phố Thượng Hải sầm uất

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 7 ngày 6 đêm từ Hà Nội

Tour Bắc Kinh - Tô Châu - Hàng Châu - Thượng Hải 7 ngày 6 đêm từ Hà Nội

Tour Thượng Hải - Châu trang cổ trấn - Tô Châu - Hàng Châu 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 7 ngày 6 đêm từ TP.HCM

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Phim trường Hoành Điếm 5 ngày 4 đêm từ TP.HCM

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Diệu Linh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM