Đền thờ Taj Mahal ở Ấn Độ - Kiệt tác kiến trúc của nhân loại

18/12/2023

Đền thờ Taj Mahal ở Ấn Độ là một công trình kiến trúc kì vĩ và tráng lệ mà bất cứ ai chiêm ngưỡng cũng đều ngất ngây bởi vẻ đẹp của nó. Ngoài ra, nơi đây còn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn mà nhiều người có thể chưa biết.

Nổi tiếng là nơi thiêng liêng và kì vĩ, đền thờ Taj Mahal ở Ấn Độ còn được xem là biểu tượng tình yêu bất diệt của hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahal. Ngoài ra, tọa lạc tại vị trí đắc địa, đền thờ như là viên ngọc quý lung linh giữa trời xanh mà bất cứ ai nhìn thấy cũng đều bị thu hút.

đền thờ Taj Mahal ở Ấn Độ
Đền thờ Taj Mahal ở Ấn Độ là nơi thiêng liêng và tuyệt đẹp nhất

1. Đôi nét về đền thờ Taj Mahal ở Ấn Độ

Đền thờ Taj Mahal tọa lạc tại thành phố Agra, bang Uttar Pradesh, thuộc phía Bắc Ấn Độ. Ngôi đền được kiến trúc sư đại tài người Iran, ông Ustad Tsa vẽ thiết kế và với sự đóng góp của 20.000 công nhân và thợ thủ công. Đặc biệt là hơn 1.000 con voi được dùng để chở vật liệu từ nhiều vùng trong và ngoài Ấn Độ để xây dựng, khắc tạc nên ngôi đền diễm lệ, thanh cao.

đền thờ Taj Mahal ở Ấn Độ
Công trình kiến trúc độc đáo được thiết kế bởi kiến trúc sư đại tài người Iran Ustad Tsa

Đền thờ Taj Mahal gồm có cổng chính, nhà thờ, vườn cây, lăng mộ và khu nghỉ. Đền được xây dựng trên một khu đất rất rộng và ở giữa là một tòa lâu đài là lăng mộ của hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahah. Bốn góc đền là 4 tháp cao 40m, theo đạo Hồi số 4 tượng trưng cho sự bất diệt. Xung quanh được chạm khắc tinh xảo bằng đá quý và được trang trí nhiều họa tiết trang nhã mang lại vẻ đẹp tráng lệ vô cùng.

2. Đền thờ Taj Mahal ở Ấn Độ - Một trong 7 kì quan của thế giới

Năm 1983, Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc (Unesco) công nhận đền thờ Taj Mahal ở Ấn Độ là Di sản văn hóa thế giới. Nơi đây được nhắc đến là một “kiệt tác” nên được chiêm ngưỡng nhất thế giới. Các nhà sử gia phương Tây cho rằng, ít có công nào có thể vượt qua vẻ đẹp của Taj Mahal.

đền thờ Taj Mahal ở Ấn Độ nhìn từ xa
Đền thờ Taj Mahal ở Ấn Độ là một trong 7 kì quan của thế giới

Đây là công trình kiến trúc tuyệt đẹp. Đền thờ được xây dựng bằng đá cẩm thạch trắng và nhiều loại đá quý được lấy từ nhiều nơi trên thế giới. Vì thế, màu sắc của đền thờ sẽ thay đổi theo sắc nắng và thời tiết. Ngoài ra, ngôi đền còn nằm ở vị trí “đắc địa” nên cảnh quang nơi đây vô cùng đẹp.

Nằm cạnh bên dòng sông Yamuna, ngôi đền càng trở nên huyền ảo và thơ mộng. Nếu có dịp đến đây vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn, bạn sẽ cảm nhận ngôi đền như phát ra ánh hào quang rực rỡ khiến bạn chìm đắm trong vẻ đẹp này. Vào những đêm trăng tròn, ngôi trường càng lung linh giữa màn đêm yên tĩnh.

taj mahah ằm cạnh bên dòng sông Yamuna
Taj Mahal càng thơ mộng khi nằm cạnh bên dòng sông Yamuna

Mặc dù chưa có số liệu chính thức về số lượng du khách chính xác tới Taj Mahal nhưng ước tính nơi đây đón trung bình 7 - 8 triệu khách du lịch mỗi năm. Con số này bao gồm cả du khách trong nước và quốc tế. Trong những năm gần đây, chính phủ Ấn Độ đã thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để cải thiện cơ sở hạ tầng du lịch xung quanh Taj Mahal và thúc đẩy du lịch trong khu vực. Những nỗ lực này đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể số lượng khách du lịch đến thăm di tích.

taj mahal đón hàng triệu du khách mỗi năm
Taj Mahal đón lượng du khách khổng lồ mỗi năm

Điều đáng chú ý là sự nổi tiếng của Taj Mahal cũng khiến nó dễ bị quá tải, đặc biệt là trong mùa du lịch cao điểm. Để đảm bảo việc bảo tồn di tích và trải nghiệm tốt hơn cho du khách, chính quyền đã thực hiện các biện pháp như hạn chế số lượng du khách hàng ngày và giới thiệu các khoảng thời gian để vào cổng. Nhìn chung, Taj Mahal đã lập kỷ lục ấn tượng về số lượng du khách và tiếp tục là địa điểm du lịch hàng đầu ở Ấn Độ. Vẻ đẹp vượt thời gian và ý nghĩa văn hóa của nó khiến nơi đây trở thành địa danh không thể bỏ qua đối với du khách từ khắp nơi trên thế giới.

3. Taj Mahal – ngôi đền của tình yêu bất diệt

Theo lịch sử Ấn Độ, việc xây dựng đền thờ Taj Mahal gắn liền với câu chuyện tình yêu bất diệt của hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahal. Hoàng hậu đã qua đời ở tuổi 39 (sau khi sinh người con thứ 14), hoàng đế rất đau buồn và đã bạc trắng tóc chỉ sau một đêm.

Check-in tại Taj Mahal là điều mọi du khách đều thích thú
Check-in tại Taj Mahal là điều mọi du khách đều thích thú

Hoàng hậu Mumtaz trước khi nhắm mắt đã đề nghị với hoàng đế xây cho mình một lăng mộ để kỷ niệm tình yêu của họ. Vì thế, ngay sau đó, hoàng đế đã cho xây dựng Taj Mahal và tự mình theo dõi tiến độ công trình kiến trúc này để có được một món quà trọn vẹn dành cho người vợ quá cố của mình. Sau 22 năm xây dựng liên tục, ngôi đền hoàn thành và mang nét đặc trưng của kiến trúc Ấn Độ. Có thể nói hiếm có tình yêu nào hay công trình nào vĩ đạo như những gì vua Shah Jahan đã làm cho hoàng hậu Mumtaz Mahal.

lăng mộ tình yêu tại taj mahal
Taj Mahal – biểu tương của tình yêu bất diệt

Không chỉ là công trình kiến trúc độc đáo và tuyệt đẹp, ý nghĩa đền thờ Taj Mahal ở Ấn Độ càng trở nên hấp dẫn hơn với câu chuyện tình yêu bất diệt của vị hoàng đế Ấn Độ dành cho người vợ của mình. Vì thế, mỗi ngày có hàng nghìn khách du lịch từ nhiều nơi đến tham quan ngôi đền này. Nếu được đến du lịch tại đây, bạn sẽ cảm nhận vẻ đẹp thật sự của nó chứ không chỉ là lời đồn.

4. Những bí mật của đền Taj Mahal Ấn Độ

4.1. Quá trình xây dựng lăng mộ

Lăng mộ Taj Mahal cần rất nhiều người tham gia vào quá trình xây dựng. Con số này lên tới 20.000 người. Được khởi công từ năm 1631 và đến tận năm 1653 thì công trình mới hoàn thành. Trong đó, mất 17 năm là để xây dựng phần chính của khu lăng mộ và mất 5 năm để xây phần bao quanh, các tòa nhà phụ trợ, khu vườn quanh công trình.

Taj Mahal được xây dựng rất kỳ công
Lăng mộ được kỳ công xây dựng trong 17 năm

Công trình này là công sức của một nhóm kiến trúc sư và đội ngũ công nhân lành nghề hùng hậu đến từ rất nhiều nơi. Họ là những người vẽ phác thảo, thợ xây, thợ đá, nhà điêu khắc, thợ xây mái vòm, nhà thư pháp, thợ mộc và nhà thiết kế cảnh quan khu vườn. Trong đó, các nhà điêu khắc chủ yếu đến từ Bukhara, các nhà thư pháp của Syria và Ba Tư, những người thợ khảm ở miền nam Ấn Độ và những người thợ cắt đá từ Balochistan. Có tới 28 loại đá quý và đá bán quý đã được sử dụng để trang trí, giúp công trình này sở hữu kiến trúc lộng lẫy.

Taj Mahal có  kiến trúc lộng lẫy
Taj Mahal có  kiến trúc lộng lẫy

Vào cuối thế kỷ 19, một số phần của lăng mộ đã xuống cấp trầm trọng. Trong thời gian diễn ra cuộc nổi loạn của người da đỏ năm 1857, Taj Mahal đã bị binh lính và quan chức chính phủ Anh làm hư hỏng một phần. Do vậy, quá trình tu sửa đã được thực hiện. Dự án trùng tu lăng mộ hoàn thành vào năm 1908. Khu vườn cũng được tu sửa lại vào thời gian này. Những bãi cỏ kiểu Anh vẫn còn tồn tại trong khu vườn cho tới ngày nay.

4.2. Phong cách kiến trúc khu lăng mộ

Kiến trúc của Taj Mahal là sự tổng hợp của nghệ thuật Hồi giáo và Ấn Độ giáo. Các nhà xây dựng đã sử dụng các loại đá cẩm thạch khác nhau, đến từ các vùng và quốc gia khác nhau để tạo nên công trình này. Khu phức hợp Taj Mahal được hình thành như một bản sao trên trái đất của ngôi nhà Mumtaz nơi thiên đường.

kiến trúc khu lăng mộ độc đáo
Phong cách kiến trúc độc đáo của ngôi đền

Đền Taj Mahal mang phong cách kiến ​​trúc lăng tẩm Ấn - Hồi giáo. Nó là một kiệt tác của phong cách kiến ​​trúc độc đáo trong sự cân bằng, đối xứng. Lăng mộ bằng đá cẩm thạch trắng nằm giữa cột rộng cao 23 foot (7 mét). Trong khi các tòa nhà Mughal trước đó chủ yếu được xây dựng bằng đá sa thạch đỏ, thì Shah Jahan đã quyết định sử dụng đá cẩm thạch trắng khảm đá bán quý cho công trình này. Điều này tạo nên sự tinh tế đến lý tưởng mà không một công trình nào sau này có thể đạt được.

Taj Mahal nổi bật với chất liệu cẩm thạch
Taj Mahal nổi bật với chất liệu cẩm thạch

Công trình có bốn mặt tiền gần như giống hệt nhau, mỗi mặt có một vòm trung tâm cao 33 mét. Vòm trung tâm có các góc vát kết hợp với các vòm nhỏ hơn. Mái vòm trung tâm đồ sộ đạt đến độ cao 240 foot (73 mét) ở đỉnh cuối cùng. Nội thất của lăng mộ được trang trí bằng các hình chạm khắc độc đáo. Phía trong có đài tưởng niệm của Mumtaz Mahal và Shah Jahān. Những ngôi mộ được bao bọc bởi một bức bình phong bằng đá cẩm thạch chạm trổ tinh xảo.

du khách chụp ảnh tại taj mahal
Có một Taj Mahal đẹp đến nao lòng

Nằm bên ngoài khu trung tâm, ở bốn góc của cột hình vuông, là những ngọn tháp trang nhã. Khu vườn được bố trí dọc theo các đường Mughal cổ điển. Khu vườn bao gồm nhiều con đường đi bộ, đài phun nước và nhiều cây cảnh. Có thể nhìn thấy hình ảnh phản chiếu của toàn bộ công trình lăng mộ trong các hồ bơi trung tâm của khu vườn.

4.3. Cả hai đài kỉ niệm đều bỏ trống

Được vẽ nên bởi câu chuyện tình yêu tuyệt vời của Shah Jahan và Mumtaz yêu dấu của mình, du khách đến thăm Taj Mahal thường ghé thăm gian phòng trung tâm, nơi có một cặp linh cữu, được cho là nơi an nghỉ cuối cùng của vị vua và hoàng hậu.

Linh cữu của vua và hoàng hậu tại Taj Mahal
Linh cữu của vua và hoàng hậu tại Taj Mahal

Bên trong căn phòng tám mặt được trang trí bằng một tấm lưới đan bằng đá cẩm thạch và khảm những viên đá quý lộng lẫy. Tuy nhiên hai đài kỉ niệm được trang trí lộng lẫy này chỉ với mục đích trang trí còn phần mộ thật được đặt trong một căn phòng yên tĩnh bên dưới, ở khoảng tầng trệt giữa tầng mặt đất và tầng hầm.

4.4. Kho báu và kim cương ẩn trong cột

Có một câu chuyện cho rằng Shah Jahan đã chọn chỗ mộ của Mumtaz Mahal sao cho một ngọn cột ngay trên mộ chứa một kho báu và viên kim cương lớn. Tuy nhiên, hiện tại chưa có bằng chứng nào để xác minh câu chuyện này

taj mahal lúc chiều tà
Có rất nhiều câu chuyện xung quanh Taj Mahal càng khiến nó thu hút du khách

Ngoài ra, một số khám phá gần đây cho thấy rằng Taj Mahal được xây dựng với việc sử dụng các vật liệu tự nhiên như cẩm thạch và chất thơm tự nhiên như keo hương để giữ cho không gian bên trong luôn thoang thoảng hương thơm. Bên cạnh đó, trong suốt ngày, màu của Taj Mahal thay đổi theo ánh sáng mặt trời, từ màu hồng ở bình minh, trắng trong ban ngày, đến màu vàng cam khi hoàng hôn. Điều này làm cho nó trở nên rất ấn tượng và thú vị. 

Nhớ rằng nhiều trong những câu chuyện và bí mật xoay quanh Taj Mahal là những câu chuyện dân gian và không có bằng chứng cụ thể để xác minh. 

5. Những điều du khách thường bỏ lỡ khi đến với Taj Mahal

5.1. Ngắm bình minh ở Taj Mahal

Nhiều du khách có tâm lý muốn nghỉ ngơi thoải mái, đêm thì thức khuya dạo chơi hoặc ăn xuống xả láng, sáng ngủ nướng nửa buổi mới tỉnh giấc. Nhưng đến Taj Mahal, thói quen ngủ nướng sẽ khiến bạn bỏ lỡ bình minh kỳ diệu.

bình minh ở Taj Mahal
Ngắm nhìn bình minh tại ngôi đền

Nếu tìm hiểu giờ hoạt động của di tích, bạn sẽ thấy không có thời gian biểu cố định. Ban quản lý chỉ ghi trên website chính thức rằng "Taj Mahal mở cửa 30 phút trước khi mặt trời mọc, và đóng cửa 30 phút trước khi mặt trời lặn". Có nghĩa là vào mùa hè, Taj Mahal có thể đón khách từ 5h sáng, còn mùa đông là khoảng 6h.

du khách check-in taj mahal
Du khách check-in Taj Mahal

5.2. Check in bên trong Thánh đường Hồi giáo và Hội trường lớn

Taj Mahal lộng lẫy và kỳ vĩ, nhưng lại không cho du khách... chụp ảnh bên trong lăng mộ! Có rất nhiều biển cảnh bảo và thường xuyên có nhân viên an ninh đứng đó để nhắc nhở du khách không được chụp ảnh bên trong, ngay cả rút điện thoại ra cũng có thể bị nhắc nhở (Taj Mahal yêu cầu du khách tắt điện thoại hoặc để chế độ yên lặng). Du khách cũng không được mang flycam, chân máy ảnh, máy quay, sạc pin... vào trong di tích.

Sự độc đáo bên trong lăng mộ chính mausoleum
Sự độc đáo bên trong lăng mộ chính

Sự thật là bên trong lăng mộ chính (Mausoleum) khá hẹp và tối, người đến người đi lúc nào cũng đông đúc và chen chúc, không có chỗ ngồi, ít chỗ đứng, nên dù được phép, bạn cũng khó lòng chụp được ảnh đẹp. Thay vì thế, sau khi tham quan lăng mộ chính, hãy dành thời gian thăm hai công trình phụ trợ được xây đối xứng hai bên lăng chính - đó là Thánh đường Hồi giáo và Hội trường lớn. Hai tòa nhà này lộng lẫy không kém gì lăng chính, nhưng không phải là nơi an nghỉ của đức vua và hoàng hậu, không được xây bằng đá cẩm thạch, không được nhắc đến trên truyền thông nhiều như lăng chính, nên du khách ít để ý tới.

 bên trong lăng mộ chính mausoleum
Màu sắc rực đỏ của đá sa thạch đỏ

Thực tế là cả Thánh đường và Hội trường đều được xây bằng đá sa thạch đỏ (red sandstone), một loại vật liệu phổ biến ở Ấn Độ. Màu sắc tươi mới, rực rỡ của sa thạch đỏ mang lại vẻ đẹp chói ngời, nồng cháy cho công trình này, dù chúng chỉ là bộ phận "phụ trợ" của tòa lăng bằng cẩm thạch trắng. Bên trong hai công trình, bạn sẽ thấy nét tài hoa của những nghệ nhân bậc thầy Ấn được khảm lên tường, cột, mái vòm... tạo thành những "tác phẩm nghệ thuật". Và quan trọng là người ta không cấm chụp ảnh như ở trong lăng chính, nên bạn có thể thoải mái dừng chân nghỉ ngơi, ngồi ngắm công trình tuyệt vời này, và check in ở mọi góc mà bạn muốn.

5.3. Ngắm nhìn dòng sông Yamuna

Taj Mahal soi bóng trên sông Yamuna thanh bình là một khung cảnh tưởng như chỉ có trong cổ tích. Rất nhiều công trình lớn nhỏ trên thế giới đều xây tòa nhà chính ở giữa, vườn tược và tòa nhà phụ bao quanh. Nhưng Taj Mahal lại được xây khá đặc biệt, lăng mộ chính nằm ở góc xa nhất của khu vườn, ngay sát rìa sông Yamuna. Nếu dành thời gian dạo quanh lăng mộ, bạn sẽ phát hiện có những ghế đá được đặt rải rác để du khách dừng chân ngồi ngắm cảnh.

dòng sông Yamuna
Minh chứng của tình yêu vĩnh hằng

Ở bờ sông bên kia, chỉ cách Taj Mahal vài trăm mét là Mehtab Bagh - vốn là công trình được Hoàng đế Babur xây dựng như "một khu vườn vui chơi dưới ánh trăng" (Mehtab Bagh có nghĩa là "khu vườn ánh trăng"). Ngày nay nó trở thành địa điểm lý tưởng nhất để ngắm Taj Mahal từ phía bên kia của sông Yamuna. Để vào cổng chính của Mehtab Bagh, bạn chỉ cần lên xe tuk tuk đi vài km, mua vé 250 rupee (khoảng 73.000 đồng) là có thể thoải mái dạo chơi trong vườn và ngắm Taj Mahal.

Mehtab Bagh ở bên kia bờ sông
"Khu vườn ánh trăng" du khách thường lựa chọn để ngắm Taj Mahal 

Taj Mahal là một trong những địa điểm không thể bỏ lỡ khi đến với đất nước Ấn Độ và chắc chắn công trình này vẫn còn ẩn chứa nhiều bí mật mà chúng ta chưa hề biết đến. Vậy còn chần chờ gì mà không tham khảo một số tour du lịch Ấn Độ của PYS Travel để khám phá thêm về đất nước này nhỉ.

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM