Taj Mahal và những điều bí ẩn có thể bạn chưa biết

28/01/2022

Taj Mahal, ngôi đền nổi tiếng ở Ấn Độ, được biết đến là một biểu tượng của tình yêu bất diệt giữa hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahal. Cung điện Taj Mahal được liệt vào danh sách các Địa điểm Di sản Thế giới của UNESCO năm 1983 và được miêu tả là một "kiệt tác được cả thế giới chiêm ngưỡng trong số các di sản thế giới".

Không chỉ được biết đến là biểu tượng của tình yêu bất diệt, Taj Mahal còn được mệnh danh là Viên ngọc châu của những đền đài Ấn Độ hay Giấc mơ tiên hiện thành đá trắng và là một trong những di sản văn hóa nổi tiếng nhất của Ấn Độ. Cùng PYS Travel điểm qua những điểm có thể bạn chưa biết về đền thờ Taj Mahal.


Toàn cảnh lăng mộ Taj Mahal

1. Taj Mahal ở đâu

Đền Taj Mahal hay được gọi với cái tên là Lăng Taj Mahal có vị trí nằm bên hữu ngạn sông Yamuna trong một khuôn viên vườn Mughal rộng lớn với diện tích gần 17 ha, phía bắc Ấn Độ. Khu lăng mộ nổi tiếng nhất Ấn Độ nằm ở thành phố Agra, cách thủ đô New Delhi khoảng 230 km với 4 giờ di chuyển bằng ôtô.


Cổng đền Taj Mahal

Tượng đài tình yêu Taj Mahal được tạo nên mang một ý nghĩa lớn lao của vị hoàng đế Shah Jahan Mughal thứ 5 tặng cho người vợ của mình là cố hoàng hậu Mumtaz Mahal là người vợ thứ 3 và cũng là người mà vị vua này yêu mến nhất để thể hiện sự chung thủy, tình yêu to lớn cho. Công trình vĩ đại này trở thành kỳ quan nổi tiếng trên thế giới. 

2. Lịch sử

Lúc 19 tuổi, Agiuman Bano Begum trở thành vợ hai của Hoàng tử Guram. Tuy là vợ hai, nhưng nàng Begum luôn luôn là người vợ được Hoàng tử Guram yêu quý nhất. Năm 1627, sau khi Guram lên ngôi Hoàng đế, lấy hiệu là Sắc Giahan thì Mumtaz cũng trở thành Nữ Hoàng của Ấn Độ. 

Thế nhưng, cuộc sống phu thê của hai người đột nhiên bị đứt đoạn. Mùa xuân năm 1636, Mumtaz lâm bệnh qua đời. Trước khi chết, Bà hoàng yêu cầu Hoàng đế Giahan hứa xây cho nàng một lăng mộ xứng đáng với tình yêu và 19 năm chung sống của họ.

Vì lý do ấy mà vị Hoàng đế Môgôn Shah Jahan đã ra lệnh xây nó cho người vợ yêu dấu của mình là Mumtaz Mahal.

Công trình này được xây từ năm 1631 và đến năm 1653 mới hoàn thành. 

Cung điện Taj Mahal được kiến trúc sư Ustad Tsa người Iran vẽ thiết kế (ông là kiến trúc sư giỏi nhất Bắc bán cầu thời bấy giờ).

Với 20.000 công nhân và thợ thủ công của Ấn Độ, từ Trung Á và hơn 1.000 con voi chở vật liệu đặc biệt của những vùng miền nổi tiếng đã tham gia xây dựng, khắc tạc nên từng nét tinh tế cho ngôi đền

Sau khi lăng Taj Mahal hoàn tất, Shah Jahan bị chính con trai ông - Aurangzeb giam lỏng vào năm 1658. Nhà vua chỉ có thể ngắm nhìn Taj Mahal từ cửa sổ trong 8 năm cuối đời.

Sau khi qua đời, Shah Jahan được đưa vào Taj Mahal và an nghỉ cạnh người vợ yêu dấu.

Vào năm 1631, người vợ thứ ba của ông đã qua đời khi sinh đứa con gái thứ hai Gauhara Begum, và cũng là đứa con chung thứ mười bốn của họ, cộng với việc qua đời của Mumtaz. Trước khi nhắm mắt, hoàng hậu Mumtaz đề nghị đề nghị hoàng đế xây cho mình một lăng mộ để kỷ niệm tình yêu của họ. Ngay sau đó, hoàng đế Shah Jahan đã tự mình theo dõi việc xây dựng Taj Mahal trong 16 năm (1632 – 1648) để có được một món quà tặng cho người vợ quá cố.

3. Kiến trúc

Nằm giữa một bệ đá cao 7 mét, lăng mộ bằng đá cẩm thạch trắng này phản chiếu màu sắc theo cường độ ánh sáng mặt trời hoặc ánh trăng. Nó có 4 mặt tiền gần như giống hệt nhau, mỗi mặt có một vòm trung tâm rộng cao tới 33 mét ở đỉnh và các góc nghiêng kết hợp các vòm nhỏ hơn. Các mái vòm trung tâm hùng vĩ đạt đến độ cao 73 mét, tại đỉnh được bao quanh bởi 4 mái vòm nhỏ hơn.


Kiến trúc lăng mộ Taj Mahal

Nằm cạnh lăng mộ gần rìa phía tây bắc và đông bắc của khu vườn là 2 tòa nhà giống hệt nhau đối xứng. Được xây dựng bằng sa thạch Sikri màu đỏ với mái vòm và kiến trúc cổ bằng đá cẩm thạch, chúng tương phản cả về màu sắc và kết cấu với đá cẩm thạch trắng của lăng mộ.

Khu vườn được đặt dọc theo các dòng Mughal cổ điển, một quảng trường được bao quanh bởi những dòng nước dài (hồ bơi) với những con đường đi bộ, đài phun nước và cây cảnh.

Đầu phía nam của khu phức hợp được tô điểm bởi một cửa ngõ bằng sa thạch đỏ rộng với một vòm vòm trung tâm cao 2 tầng. Các tấm đá cẩm thạch trắng xung quanh vòm được dát bằng chữ Qurʾānic màu đen và các thiết kế hoa. Cổng chính được bao quanh bởi hai cặp vòm nhỏ hơn.


Các cổng vòm trong khu di lịch

Hai đặc điểm trang trí đáng chú ý được lặp lại trong suốt khu phức hợp: pietra dura và thư pháp Ả Rập. Người thợ dùng pietra dura (tiếng Ý: đá cứng đá cứng) kết hợp việc khảm các loại đá bán quý với nhiều màu sắc khác nhau như: lapis lazuli, ngọc bích, pha lê, ngọc lam, thạch anh tím,… trong các thiết kế hình học và hoa đan xen với nhau.

4. Ý nghĩa của lăng mộ Taj Mahal

Nhà vua đã bỏ ra gần 20 năm để thực hiện di nguyện của người vợ yêu dấu của mình đó là ngôi đền thờ Taj Mahal. Ngôi đền lăng mộ đẹp nhất, lãng mạn nhất, nơi nào cũng đầy hình bóng của tình yêu vĩnh cửu. 


Cận cảnh ngôi mộ trong lăng

Taj Mahal là viết tắt của tước hiệu của người phụ nữ được tưởng nhớ trong cung điện, hoàng hậu Mumtaz Mahal, ý nghĩa là “niềm kiêu hãnh của cung điện”.

5. Phía trong đền Taj Mahal có gì?

Quần thể kiến trúc đền Taj Mahal5 hạng mục là cổng chính, vườn cây, nhà thờ Hồi giáo, khu nghỉ và lăng mộ chính. 


Vườn cây trước khu lăng mộ chính

Đền Taj Mahal được xây trên một khu đất rộng 304m và dài 580m, ở chính giữa khu đất là một lâu đài (lăng mộ của hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahal) đáy hình bát giác cao 75m với mái vòm tròn được làm hoàn toàn bằng đá cẩm thạch trắng và sa thạch.

Bao quanh là 4 vòm tròn nhỏ. Bốn góc đền là 4 tháp cao 40m. Theo quan niệm Hồi giáo, số 4 tượng trưng cho sự thiêng liêng và bất diệt. Chiều cao của ngôi đền khoảng 80m. 

Xung quanh tòa lâu đài là những bức tường nhiều cửa sổ và cửa vào hình vòm cuốn, được chạm khắc cực kỳ tinh xảo bằng các loại đá quý khác nhau. Trên gian phòng lớn ở tầng hai là 2 ngôi mộ của hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahal được khảm bằng 12 loại đá quý nhiều màu sắc trên nền cẩm thạch trắng trang trí nhiều họa tiết trang nhã.


Cổng vòm lớn dẫn vào khuôn viên lăng mộ

Đây là một vài thông tin thú vị về Taj Mahal, hy vọng với những thông tin PYS Travel cung cấp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn khi đi tham quan nơi đây.

  

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn