Về thăm Bản Phùng Hoàng Su Phì, bản làng nhỏ bình yên giữa núi rừng

02/08/2023

Bản Phùng mùa lúa chín ở Hoàng Su Phì được biết đến là nơi có những nếp ruộng bậc thang đẹp kì vĩ mà dân săn ảnh không thể bỏ lỡ, không những thế nơi đây còn ấp ủ những nét văn hóa độc đáo đang chờ bạn khám phá.

1. Tổng quan về Bản Phùng

Bản Phùng là một xã nằm gần biên giới, thuộc địa phận huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang, có diện tích 17,04 km². 

- Phía đông giáp xã Chiến Phố

- Phía tây và nam giáp huyện Xín Mần

- Phía bắc giáp xã Bản Máy.

Từ trung tâm thị trấn Vinh Quang, du khách phải men theo một con đèo nhỏ dài gần 30km vắt ngang núi mới đến được trung tâm xã. Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà nơi này được đặt tên là Bản Phùng. “Phùng” trong tiếng Hán có nghĩa là tương phùng, có lẽ bởi vậy mà khi đến thăm nơi đây, du khách như ghé thăm nơi gặp gỡ thiên nhiên đất trời, khung cảnh núi rừng hùng vĩ với những kiệt tác ruộng bậc thang đẹp đến nao lòng.

Xã Bản Phùng có dân số khoảng 2.149 người ( theo Wikipedia thống kế vào năm 2019), được chia thành 8 thôn: Tô Meo, Na Pha, Cum Pu, Na Léng, Pu Mo, Lùng Cẩu, Thống Nhất, Phủng Cá.


Bản Phùng (Ảnh: sưu tầm)

2. Bản Phùng Hoàng Su Phì: thiên đường ruộng bậc thang

Được ví như trái tim của Hoàng Su Phì với kỳ quan ruộng bậc thang nức tiếng thì thật là uổng phí nếu bạn ghé Hoàng Su Phì mà không đến thăm bản Phùng. Từ trên cao nhìn xuống, những thếp ruộng bậc thang trải dài ôm ấp lấy những mái nhà nhỏ ấm áp vừa mang nét hùng vĩ lại vừa mềm mại, dịu dàng.

Mỗi mùa trong năm, bản Phùng lại có một nét đẹp riêng, tuy nhiên nếu bạn muốn ghé thăm ruộng bậc thang nơi đây thì có 2 thời điểm mà PYS Travel gợi ý bạn:
tháng 5- 6: Mùa nước đổ
tháng 7- 8: Mùa lúa xanh trên Hoàng Su Phì
tháng 9-10: mùa vàng trên Hoàng Su Phì. 

Mùa nước đổ tại Hoàng Su Phì

Khác với Mù Cang Chải - Yên Bái hay Y Tý ở Lào Cai, dường như ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì lại cao và có độ dốc hơn hẳn chính điều này khiến cho cảnh sắc thiên nhiên nơi đây hùng vĩ hơn hẳn. Những thửa ruộng bậc thang xếp chồng lên nhau, ngoằn ngoèo tạo thành ngọn núi khiến cho bất kì ai cũng phải ấn tượng ngay từ lần đầu chiêm ngưỡng. Vào mùa nước đổ, những bóng nước loang loáng phản chiếu mây trời dưới ánh nắng xen kẽ với màu xanh non của lúa tạo nên một màu sắc hài hòa mà đẹp đến nức lòng.


Mặt nước phẳng lặng soi bóng nền trời (Ảnh: sưu tầm)


Ánh nước như ánh gương soi những dáng người nhỏ bé

Mùa lúa xanh tại Bản Phùng Hoàng Su Phì

Nếu ghé đến Bản Phùng vào cuối hè, bạn sẽ được ngắm nhìn màu xanh mướt mắt nối tiếp nhau từ thửa ruộng này sang thửa ruộng khác. Màu xanh của sự trù phú, báo hiệu vụ mùa no ấm của vụ mùa sắp tới.


Màu xanh dịu dàng ẩn hiện dưới làn khói bếp mờ từ các mái nhà người La Chí (Ảnh: Chu Việt Bắc)


Những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín vàng (Ảnh: suu tầm)

Mùa lúa chín tại Bản Phùng Hoàng Su Phì

Khác với vẻ đẹp hùng vĩ mùa nước đổ, mùa lúa chín tại Hoàng Su Phì mang một vẻ đẹp dịu dàng, lấp lánh sắc vàng của sự no ấm.Những thửa ruộng bậc thang vàng óng ả ôm ấp lấy từng mái nhà, ẩn hiện dưới làn mây nhàn nhạt buổi sớm khiến khung cảnh quá đỗi nên thơ. Hương lúa chín như hòa vào trong gió, len lỏi vào từng mái nhà gỗ xinh xắn tại bản Phùng. 


Bản Phùng mùa lúa chín (Ảnh: Báo lao động)

Nhưng có một lưu ý nhỏ đối với du khách khi đến bản Phùng, lúa ở đây thường chín sớm hơn so với lúa ở nơi khác, vậy nên du khách nên tranh thủ sắp xếp thời gian đến đây vào tháng 9 để được chiêm ngưỡng khoảnh khắc đẹp nhất của mùa vàng nơi đây nhé.


Từng thếp ruộng khoe sắc vàng dưới khung cảnh thiên nhiên huyền ảo (Ảnh: sưu tầm)


Du khách tha hồ check-in bên những thửa ruộng chín (Ảnh: sưu tầm)

3. Đặc sắc lễ hội

Lễ hội cơm mới của dân tộc La Chí

Hàng năm, cứ đến mùa lúa chín rộ trên những thửa ruộng bậc thang cũng là lúc người dân tộc La Chí ở Hoàng Su Phì tổ chức lễ hội mừng cơm mới để báo cáo với tổ tiên về một vụ ma đã qua, cảm tạ trời đất đồng thời cầu mong một mùa lúa mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Đây là một lễ hội truyền thống của người La Chí ở bản Phùng từ bao đời. Hàng năm, dù có đi đâu thì những con cháu vẫn về quê hương để tham dự lễ hội, cùng ăn cơm nắm, cùng giã cốm xanh thơm ngọt…


Người dân tộc La Chí đang chuẩn bị quần áo mới cho lễ hội

Sau khi cúng bái, người dân La Chí ngồi quây quần bên nhau uống rượu hoẵng trong chiếc sừng trâu.

Trong lễ hội còn có nhiều hoạt động vui chơi thú vị như đu vòng quay tròn, hát giao duyên hay ném còn…


Vui ném còn

Lễ hội chọi dê

Cứ mỗi độ xuân về, người dân bản Phùng lại nô nức đi xem lễ hội chọi dê của người Mông, Dao, Tày chăn thả tại bản mình và các bản lân cận như Bản Luốc, Nậm Ty, Sán Sả, Thông Nguyên… Tất cả những chú dê được chọn vào buổi lễ hội đều là những chú dê khỏe mạnh, đã thông qua 3 tháng huấn luyện và được kiểm dịch thú y để đảm bảo an toàn. Đây là một nét văn hóa đặc sắc của người dân bản Phùng nói riêng và người dân xứ cao nguyên đá nói riêng.


Lễ hội chọi dê (Nguồn: Vietnamnet)

Lễ hội Hoàng Su Phì

Lễ hội Hoàng Su Phì được tổ chức thường niên từ năm 2015, bắt đầu từ tháng 9 - thời điểm mùa lúa chín vàng ươm trải dài trên khắp núi rừng. Sự kiện trải dài đến 12 xã, thị trấn ở Hoàng Su Phì, mỗi nơi một hình thức tổ chức mang theo nét văn hóa đặc trưng của nơi ấy.


Khách du lịch kéo đến chung vui tại lễ hội (Ảnh: PYS Travel)


Khuôn mặt nô nức của những đứa trẻ vùng cao trước thềm lễ hội
 (Ảnh: sưu tầm)

Bản Phùng là một điểm hẹn tuyệt vời với vẻ đẹp vừa bình yên, vừa nên thơ mà không kém phần hùng vĩ đang chờ bạn đến chiêm ngưỡng. Nếu đang ấp ủ dự định ghé thăm nơi này hay nhiều địa điểm khác tại Hà Giang, bạn có thể tham khảo một số tour du lịch hấp dẫn của PYS Travel nhé. 

Cùng PYS Travel chinh phục Hoàng Su Phì Hà Giang ngay thôi

Tour Hoàng Su Phì 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hoàng Su Phì 4 ngày 4 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM