Mù Cang Chải mùa lúa chín – “Bản tình ca Tây Bắc” đẹp đến ngỡ ngàng

12/08/2022

Cứ vào độ tháng 9, tháng 10 hàng năm, dân phượt lại rỉ tai nhau rằng lên Mù Cang Chải mùa lúa chín đi thôi, lúa đã dệt nên những dải lụa vàng óng vắt ngang lưng trời rồi. Thế là những bánh xe lại lăn qua những đỉnh đèo, thách thức Khau Phạ để đến với mảnh đất Yên Bái, đã nhuộm vàng một góc trời Tây Bắc.

1. Ta có hẹn du lịch Mù Cang Chải mùa lúa chín

Hãy đi Mù Cang Chải vào một ngày nắng ươm vàng như mật ong để phóng tầm mắt nhìn ngắm núi non trùng điệp, đất trời bao la trên đỉnh Khau Phạ, 1 trong tứ đại đỉnh đèo của Tây Bắc, mà bạn buộc phải vượt qua nếu muốn đến thăm lúa chín Mù Cang Chải. Đỉnh Khau Phạ cũng là một địa điểm săn mây lý tưởng, vô cùng kích thích các phượt thủ ưa phiêu lưu, nhưng cũng rất nguy hiểm bởi độ dốc và quanh co nếu bạn đi vào những ngày mây mù.

 

Mùa vàng trên Mù Cang Chải 

Đến Mù Cang Chải mùa lúa chín, bạn sẽ bị choáng ngợp trước những tấm thảm vàng lung linh, trải dài bất tận, phủ kín đất trời Tây Bắc, đẹp đến đắm say. Bạn sẽ quên hết đi những mỏi mệt bởi những cung đường đèo dốc đứng, hiểm trở vừa vượt qua. Bạn sẽ thấy những giọt mồ hôi đang lăn dài trên má thật xứng đáng làm sao.

Mù Cang Chải mùa lúa chín (ảnh: PYS Travel)

Tháng 9, tháng 10 là vụ mùa chính của người dân nơi đây. Bởi vậy mà vào thời gian này, sản lượng nhiều, những thửa ruộng bậc thang vàng óng, trải dài ngút tầm mắt, tạo nên một bức tranh thủy mặc đẹp đến nao lòng. Cứ giơ ống kính máy ảnh lên là bạn lại có một tấm ảnh đẹp lịm tim để mang về rồi. Mù Căng Chải mùa lúa chín góc nào cũng đẹp, mỗi một góc máy ảnh lại cho ra đời một nét sắc thái riêng.

(ảnh: PYS Travel)

Thời điểm lý tưởng nhất trong ngày để săn ảnh mùa lúa chín đó là tầm 7 đến 9 giờ sáng. Lúc này, những ánh nắng mai đang nhảy nhót trên những thửa ruộng bậc thang khiến “những dải lụa dệt ngang bầu trời” này trở nên lung linh như được dát vàng vậy. Sau 9 giờ, thì những thửa ruộng bậc thang sẽ bị phủ lên một lớp mây mỏng.

2. Ngắm ruộng bậc thang Mù Cang Chải mùa lúa chín ở đâu đẹp nhất?

Nơi có những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín đẹp nhất Mù Cang Chải phải kể đến xã Tú Lệ, bản Lìm Mông, xã La Pán Tẩn, cầu Ba Nhà, chế Cu Nha và bản Thái.

Tú Lệ là một thung lũng của huyện Văn Chấn, nằm e ấp bên những sườn núi. Tú Lệ vào thu là thơm lừng mùi lúa chín vàng ươm, mùi gạo mới xay, mùi niêu cơm lúa mới nóng hổi, mùi khói lam chiều bay là là trên những mái nhà. Tú Lệ vào thu là tràn ngập những “song núi” mềm mại, uốn lượn, ươm vàng như mật, đẹp mĩ miều như chính cái tên của nó vậy.

Xã Tú Lệ mùa lúa chín 

Bản Lìm Mông, thuộc xã Cao Pạ, huyện Mù Cang Chải, nằm ẩn mình trong mây, hấp dẫn, mời gọi mà cũng đầy thách thức, bởi đường đến đây nổi tiếng hiểm trở và khó đi. Những cảnh sắc thiên nhiên Lìm Mông, Mù Cang Chải mùa lúa chín rất đáng để bạn liều lĩnh một lần đấy.

Bản Lìm Mông xa xôi (ảnh: Tuananh Ngo)

Những thửa ruộng vuông vắn, mộc mạc, nằm bên cạnh ngôi làng nhỏ bé, dưới sâu thung lũng, tựa lưng vào núi là những thửa ruộng bậc thang hiền hòa của bản Thái bình yên, nằm cách trung tâm Mù Cang Chải 1 cây cầu nhỏ.

Bình yên bản Thái (ảnh: PYS Travel)

Còn những thửa ruộng bậc thang độc đáo của xã La Pán Tẩn, thuộc huyện Mù Cang Chải đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng danh lam thắng cảnh cấp quốc gia vào năm 2007. Ruộc bậc thang nơi đây không chỉ đẹp mà còn là một công trình đầy sáng tạo của đồng bào H’ Mông đang sinh sống tại La Pán Tẩn.

Đẹp mơ màng những thửa ruộng La Pán Tẩn

Mâm xôi của cầu Ba Nhà, nằm cách trung tâm huyện Mù Cang Chải khoảng 10km là một “đặc sản” nức tiếng mà bạn tuyệt đối đừng bỏ lỡ trong chuyến chinh phục mùa lúa chín ở Mù Cang Chải của mình.

Mâm xôi kìa! Bạn nhìn thấy chứ?

Những dải lúa cong cong, dịu dàng của Chế Cu Nha, nằm cách trung tâm huyện Mù Cang Chải 7km cũng vô cùng lôi cuốn và hấp dẫn. Nhưng đường vào xã Chế Cu Nha khá dốc và khó đi, bạn phải hết sức cẩn thận nếu muốn chinh phục “cô nàng sơn cước” này nhé.

Mùa vàng Chế Cu Nha (ảnh: nga_ngoan_pham)

Hãy một lần đến thăm Mù Cang Chải mùa lúa chín, để đắm chìm trong "biển vàng" óng ánh, để ngất ngây trong hương lúa thanh bình các bạn nhé! Tham khảo ngay bài viết về kinh nghiệm đi Mù Cang Chải mùa lúa chín của PYS Travel ngay thôi nào bạn ơi.

 Cùng đến Mù Cang Chải - ngắm sóng vàng trên non cao ngay thôi!

Tour Mù Cang Chải 2 ngày 1 đêm từ Hà Nội

Tour Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Mù Cang Chải 5 ngày 4 đêm từ TP.HCM

Minh Hằng

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM